Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Atheists and Agnostics Meeting Place

Status
Not open for further replies.
well i do..wag lang sana personal attacks..ibang usapan na yun hehe :thumbsup:

isa pa you are asking in an atheist thread..so dapat expected mo na iba sa inaasahan mo yung isasagot namin..iba sa believers thread..

di kasi based sa bible ang sagot dito..

haha parang yan din sinasabi ko sa kabila ah...

pero sir gaya nga ng sinabi ko

gusto ko lang po malaman how an athiest view things, behaves, whats on their minds....

wala po ako gusto patunayan some of you ayon na nga...
about sa claim mo na personal attacks...
tamaan wag magalit... :)

salamat naman at hinde ko nakelangan maging mod para lang igalang ..

yun lang po :)

Para sa makakabasa...
Question: whats the true essence of being Athiest? in your own opinion..

im not asking for definition base on google ...ha :)

^...enjoying and appreciating the beauty of the world as it is, and life as it is. Living a truthfull and sincere life, free from lies such that god/gods is/are up there, watching you as you go on the ups and downs. Living life as worthwhile as possible, as it is the only life i had (no afterlife)

^i coudnt agree more... buti na lang at hindi ko nakita sa google yan nung nagsearch ako =)

@grey_houndz are emotions and intelligence are also subject to evolution?

yes, obviously human intelligence is a product of evolution. even animals has their own intelligence and emotion.

just read more. ttp://en.wikipedia.org/wiki/Evolution_of_human_intelligence

sa mga mahilig magtanong sa thread na ito, wag kayo masyado madamdamin. common sense naman, nasa thread kayo ng mga atheist, don't expect na ang mga sagot na bibigay sa mga tanong nyo ay pabor sa paniniwala nyo.:slap:

@xhirako, you hit it bro! :thumbsup:: atheist na atheist na dating ah. baka mapalo ka ng mama mo nyan.:lol:

Last edited:
^hahaha, to think na ako ang ni-reregard as the most religious sa family, ako pa nga ang nag-introduce ng biblical faith sa nanay ko, ewan ko lang magiging reaction nila kapag nalaman nilang unbeliever na ako, :lol:

^wahahaha.:lol: well congrats. hope you could tell them your disbelief without having an argument. :lol:

ako wala pa time to discuss my atheism with my family since hindi ko kasama family ko ngayon. I am living on my own, but in time baka magkaruon din ng pagkakataon na maiopen ko sa kanila. I really can't imagine how they would react.:lol: knowing na deeply religious ang papa at mama ko. :lmao: but I know naman maiintindihan nila kung ipapaliwanag ko ng maayos. open minded naman ang parents ko eh.:)

^haha papaluin kayo nyan sa pw*t. samen naman alam na nila na non-believer ako pero mukhang hindi pa nila masyado masink-in. ako din ang religious sa family namin before. madalas ako sa simbahan. before going to work nga dumadaan pa ako sa adoration chapel. thanks to fundamentalists at nagbago ang pananaw ko.

gusto ko lang po malaman how an athiest view things, behaves, whats on their minds

atheist, agnostics etc are still people, eating, drinking, sleeping and doing normal things that normal people do. Although atheist/agnotic view
things differently, I think becoming of which make them more moral and more sensitive to the right/good things to do.

^buti ka pa. Hehe. ayaw ko pang mag-open, lalo na ngayung mas nagiging religious ang family ko, from catholic, more into baptist na nanay at kapatid ko, :lol:

mahirap talaga . most people label you as non-believer = evil/immoral.
funny thing is there are thousands of sects/denominations claiming that they have the truth.

^ yah, usual yan lalo na sa mga misinformed na fundamentalist. and that's the sad part of being a nonbeliever into a deeply religious country katulad ng pinas.

buti nalang unti unti nang namumulat ang karamihan sa mga pinoy. dumadami na rin ang mga non religious, secular at humanist group dito satin. thank god.:lmao:

atheist, agnostics etc are still people, eating, drinking, sleeping and doing normal things that normal people do. Although atheist/agnotic view
things differently, I think becoming of which make them more moral and more sensitive to the right/good things to do.

and few more thing that is good in atheism is that we don't need to make lies just to prove that what we believe is true. we don't make lies just to encourage other people to join ou beliefs. we don't need to make false promises just to be a good and moral person. we don't do good thing for the sake of heavenly reward, we don't do good things just because of the fear of an eternal punishment but we do good things for goodness' sake which for me is the real essence of morality. for an atheist there is no need for a magical reward or punishment to be a good person.

========================

free%20thinkers%20are%20satan.jpg

Last edited:
mahirap talaga . most people label you as non-believer = evil/immoral.
funny thing is there are thousands of sects/denominations claiming that they have the truth.

'most people' not all :)
mababait naman kayo diba? :) bakit ganyan iniisip nila sa inyo :rofl: For me, treating fair is common good whether theist or non-theist

@grey: di naman siguro tama ang misinformed :) both of us here for sure marunong mag-google. Siguro di lang magkatugma mga ideology and pag-iisip natin :) That's why we all unique, even sa finger print.
Add: I like your place, COOL! :)

Good day and God bless godless :)

Last edited:
^ Im referring to "MISINFORMED FUNDAMENTALIST" dude. bat ba lagi ka nagrereact sa mga ganyang sinasabi ko.?:lol:

hindi ka atheist dude kayat wag mo kuntrahin ng kontrahin mga sinasabi namin. hindi mo pa naranasan na masabihang "alagad ni satanas", o masabihan na "buhay kapa nasusunog na kaluluwa mo sa impyerno", naeexperience namin yan kaya namin nasasabi yan.

ano gusto mo tamang term? well informed fundamentalist.? :slap: kaya ko sinabing misinformed kasi wala sila alam sa atheism at mali ang pagkakaintindi nila sa atheism kaya nila nasasabi yung mga bagay na yun against atheists. teka, bat kaba kasi nagrereact?:slap: :lmao:

^ oh xa xa :) baka maging topic pa yan... Not reacting :) just typing lang, jedi mode hehehe peace

Reading mode :evillol: and :work:

di ko na kilala yung iba, hirap sumagot. hahaha.. di ko alam kung sino yung troll at sino yung karapat dapat kausapin.

GODLESS to ALL. RAMEN.

itago mo nalang "YUNG IBA" sa tawag na "DISGUISED TROLL".:lmao:

welcomeback bro!:lol: ganda ng siggy mo.:lmao:

you mean to say atheist are moralist?

singit lang ako, Yes I also think na moral sila. It doesn't matter kung ano at kung meron ka man religion. Para sa akin, kung dyan ka naniniwala, basta alam mo ang tama sa mali, ok ka.

Yes, in a way. They still have the ability to determine and differentiate what is right (moral) from what is wrong (immoral). Please be reminded that morality doesn't need to be religious in nature. Minsan mas nahuhubog ito sa society. But some religion are just into claiming them.

Perhaps din may ibang batayan ang mga atheists. Pero the essence of morality is pretty much the same.

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom