Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Atheists and Agnostics Meeting Place

Status
Not open for further replies.
^ we spend our weekend to our family ... and live a HAPPY PEACEFULLY LIFE !!!!

Ask lang. Kung ang mga Christian, dinadaan sa pagsimba ang pagsamba nila. Ang mga aethiest po papano? Wala lang ba.. ? Curious lang.

Well, generally, we spend quality time with our family time or with ourselves, o with special someones/

Ask lang. Kung ang mga Christian, dinadaan sa pagsimba ang pagsamba nila. Ang mga aethiest po papano? Wala lang ba.. ? Curious lang.
Well, di naman kami nagsisimba dahil wala naman kaming sinasamba.
Pag sunday, we usually have a great quality time with our family. At least, di kami katulad ng ibang family na pinipilit ang kanilang mga anak na kagsimba at maging boring sa loob ng simbahan. Kami kahit papano ay enjoy at masaya he he he.....

What an ill display of irrationalities, contextomies and double standards ... such people shouldn't be allowed to use computers.

Last edited:
Mga sir may tanong lang po ako...san po pupunta ang tao pag namatay?
a. Sa lupa
b. Sa langit, impiyerno, purgatoryo
c. Somewhere

Sana po may makasagot ng may malinaw na explanation/reason. thanks po!

Last edited:
^- somewhere sa ilalim ng lupa where i will be decomposed and reused by Planet earth and probably, the whole universe. [neil degrasse tyson]

nice. napanuod ko to.
Hi sir DP, maganda yung talk nila ni Sir Richard Dawkins. I'll look for the videp

eh sir mareincarnate kea tau?
Hi po. Welcome to the Forbidden Forest. Where what you learn makes you an actual human :lol:

If that religious/ philo concept is proven right, that would be nice and awesome. Pero isn't it a poor man's version of immortality?

Palipat lipat lang yung consciousness / soul mo sa ibang creatures.

Ang saklap kung tiger,lion o kaya elephant --- babarilin ka lang o kaya gagawing ulam o trophy. Kung sea creatures naman, kung di ka man mahuli ng lambat, eh lalapain ka naman ng mas malaki sa iyo. Kung lower levels ka naman, kakainin ka lang din ng mga predatory animals. So iikot lang yung cycle.

Might as well, ilipat na lang yung consciousness sa computers -- mind uploading -- which is i think in the works.

Parang Red Queen [resident evil] o kaya skynet [terminator] dating mo.. wait... pwede ding Matrix.
---
PICTURE OF THE DAY:
View attachment 201929

Attachments

• creationist.JPG
    creationist.JPG
    87.9 KB · Views: 1
  • creationist.JPG
    creationist.JPG
    56.4 KB · Views: 11
Last edited:
Good morning sir DP,
I think andyan lang yun sa YT.

Have you also watched this one?

---------------------------
IMAGE OF THE DAY

View attachment 202146

Attachments

• just a theory.JPG
    just a theory.JPG
    94.4 KB · Views: 9
Mga sir may tanong lang po ako...san po pupunta ang tao pag namatay?
a. Sa lupa
b. Sa langit, impiyerno, purgatoryo
c. Somewhere

Sana po may makasagot ng may malinaw na explanation/reason. thanks po!

the most logical answer is A
that is where our body will be.
kung B naman, nobody have ever given proof that they have been there. all they say is hearsay.
kung C naman, eventually and maybe dyan din ang patutunguhan ng body natin. once our planet explode, lahat ng nasa earth ay mapupunta sa outer space and that's where somewhere comes in.

Pakisagot po sana yung tanong ko sir.. mahirap po kasing magback read knowing na madami ng pages itong thread.

1. Sa ngayon wala akong pinapaniwalaang relihiyon (dahil sa dami ng butas na di kayang iexplain ng pari, pastor at kung sino pa man ng maayos.) kay God kung totoo sya patawarin nya ko sa pagdududa. Nagpepray pa din ako sa kanya while deep inside of me hoping na sana totoo sya (means may konting doubt dahil nga sa mga tanong na san ba talaga tayo galing at panu nabuo ang universe.) Ano po ako sa ngayon?

2. Di ko man po maprobe kung totoo sya gusto ko pa ding malaman on how you came up to the conclusion na di sya totoo. Please give me links of articles and forums that i can use as a reference.

3. Being an atheist my idea ka ba or wild guess kung san nagmula ang universe, ang earth, at ang tao? Ano yun? You can start with the word:
Maybe ___________________________________________

Need your answer mga sir. Hintayin ko po. :thanks:

mga sir my tanung na naman po aq...ano ang basis ng ethics?

Pakisagot po sana yung tanong ko sir.. mahirap po kasing magback read knowing na madami ng pages itong thread.

1. Sa ngayon wala akong pinapaniwalaang relihiyon (dahil sa dami ng butas na di kayang iexplain ng pari, pastor at kung sino pa man ng maayos.) kay God kung totoo sya patawarin nya ko sa pagdududa. Nagpepray pa din ako sa kanya while deep inside of me hoping na sana totoo sya (means may konting doubt dahil nga sa mga tanong na san ba talaga tayo galing at panu nabuo ang universe.) Ano po ako sa ngayon?

2. Di ko man po maprobe kung totoo sya gusto ko pa ding malaman on how you came up to the conclusion na di sya totoo. Please give me links of articles and forums that i can use as a reference.

3. Being an atheist my idea ka ba or wild guess kung san nagmula ang universe, ang earth, at ang tao? Ano yun? You can start with the word:
Maybe ___________________________________________

Need your answer mga sir. Hintayin ko po. :thanks:

#1 For starters, this is a good guide.
View attachment 202495

#2 you can do your own research actually. Pero compare the book of genesis to Bigbang Theory and Evolution. Check it yourself which one makes sense to you. Mahirap intindihin from the start pero magegets mo din yan and madaming mag-eexplain sa iyo around the world na hindi paiba-iba ang sinasabi.

#3 Universe? We don't know. Buuuut -- we're about to go there. Nasa 1/4 second [simulated in LHC's] na tayo to simulate the BBT. May candidate theories na tayo. I'm voting for the collision of 2 dimensions [Fr. Quantum Mechanics]

Earth? Accretion of dust particles and gas.
Tao? From Evolution. Maybe you're asking the origin of life, maybe?

Attachments

• atheism.jpg
    atheism.jpg
    155 KB · Views: 13
Last edited:
mga sir my tanung na naman po aq...ano ang basis ng ethics?

Ethics is that set of principles of conduct governing an individual or group in the context of society or the world at large.

Ethics concerns itself with questions of virtues, of the lines of action taken by any person in pursuit of perceived values or ends. You can choose an ethics based on the promulgations of a god, or you can derive one based on the necessities of social order as your initial basis for it. Historically, humans have chosen the first option, until lately when men have begun to question the very existence of deities and realize that the workings of society need not depend on that presumption.

In layman's term, ethics is how you behave or work out your actions when living with your fellowmen. Presumably, you need none if you were living alone, for whatever reason :)

Last edited:
salamat po mga sir, follow up lng po:
anu po ang masasabi nio dito... lesson q po kasi sa Philosophy...di po ba my ethics sa science... pwede pong ipaexpand naman neto

1. euthanasia and dystanasia
2. replacement of lost human body parts with artificial ones
3. body modifications e.g. sex change
4. creation of nuclear bombs and other harmful/hazardous thingy
5. cloning
6. kung may maidagdag pa po kayo.

salamat po mga sir!!

- - - Updated - - -

at kung my mga references naman kau jan mga sir nid q kc ng books about Kuhn, Hawking at Popper... kung wala khit idescribe niyo nlng ung mga highlights nila. :thanks: po!

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom