- Messages
- 737
- Reaction score
- 3
- Points
- 28
may nabasa ako dito boss. check mo nalang. click heretanong lang .. pano kaya magtest ng honda tmx 155 stator ignition coil...sa tester kung buo o sira na..?
Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.
All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!
may nabasa ako dito boss. check mo nalang. click heretanong lang .. pano kaya magtest ng honda tmx 155 stator ignition coil...sa tester kung buo o sira na..?
magpalit ka ng mekaniko boss. palpak yang mechanic mo, lumipat ka ng ibang mekaniko. backfire lang di maayos. A/F mixture tunning lang ng carburator yan paps (Air/Fuel mixture or tinatawag na "tono" sa tagalog.) . kung bago na yang sparkplug mo. at kung wala nman singaw ung kinakabitan ng pipe mo,at bagong tune up din, for sure nilinis na ung carb mo nyan... sure tamang tuning lang kailangan nyan.
1. check battery kung nagpupulbos daw sa may turnilyuhan ibig sabihin dapat palitan na kasi hindi na ganon kaganda yung bato ng kuryente at nakita ko na ganun nung nagpatune up ako ng motmot ko.
*walang kinalaman ang battery dito, pwede ngang tumakbo ang motor ng walang battery eh, at hindi nangagaling sa baterya kaya tumatakbo ang motor. ang STATOR,RECTIFIER,BATTERY ay may kinalaman lang sa electricals..
2. palit na din spark plug (minsan hard starting sa umaga)
*pwede din ito problem, bka mahina na bato ng kuryente/ makikita mo rin ung sparkplug reading kung LEAN or RICH. eto ung tunning sa A/F mixture.
3. gasolina baka daw may halong tubig.
*pwede din ito. ubisin mo lang lang gasolina mo,. then pa linis mo lang carb mo. for sure wala na yan. check mo din ung fuel filter.
4. pag ganun padin piston daw.
*hindi pa naman ganun kalala yan problem mo para umabot sa piston, kadalasan may problema ang piston ay makikita mo pag umuusok na ang tambutso mo/ may lumalabas na usok kahhit maainit na makina mo, at kung wala ng hatak ang motor mo kahit anong adjustment ng cams mo. ibig sabihin nun loose compression na. dun mu pa lang maencounter ang problem mo sa piston. so walang kinalaman ito dun.
thanks boss sa mga advise mo as of now ok na siya nagtanong ako sa mga mekaniko sabi gasket daw sa may tambutso so nagpalit ako pero ibang kakilala ko na yung nag ayos at nagpaturo na din ako kung pano magbaklas...na check ko din yung spark plug at yun nga madumi din puro langis and nagpalit nadin ako ng baterya kasi almost 2 years na siya at pinatono ko na din yung carb as of now ok na siya wala ng back fire at gumanda na takbo ng motmot ko. by the way eto nga pla screen shot ng motor ko
View attachment 1151878
Baka may maitulong po ako a inyo post lng po kyo, salamat
MECHANICS ON CALL 24/7, IMUS CAVITE, DASMA TO SILANG CAVITE, ONLY
TEXT OR CALL: 09436623091 or 09497931325
Look sir Talay and pis
Mga sir pa advice po about sa nangyari sa car ko. Mga sir kumuha ako ng Avanza j manual brandnew mismo sa toyota. After a month nagkaroon ako ng problema sa allignment ng apat na gulong and everyday bumaba yung hangin sa gulong na fix naman nila. Ngayon naman mga sir 3rd month nagkaroon ng malaking problema nanaman yung kotse ko medyo malaki mga sir throttle body assembly daw ang sira 3weeks na sakanila at kailangan pa daw i-order sa japan ang parts october 19 pa daw dadating. Napag isipan ko mga sir pa change unit na kasi dami ko na problema na naencounter bagong bago pa yung kotse. Ano kaya maganda gawin mga sir? Magwait nalang ako o ipawarranty ko change unit? Thanks po
mga sir tanong lang.
yung hyundai getz ko bigla na lang parang nahihirinan habang umaandar. ngaun di na magstart pero malakas ang redondo.
pinatignan ko sa mekaniko. nagpalit na ko ng ignition coil, spark plugs, at ng fuel pump. pero ayaw pa din mag start.
ang sabi ng mekaniko yung kuryente daw sa pump e nawawala minsan meron.
tama ba na kapag naka "on" ang susi e dapat may kuryente na ang pump at dapat umaandar na sya?
kasi sa car ko kapag naka on na ang susi e minsan may kuryente minsan wala.
sabi naman ng electrician normal daw un mawala ang kuryente at tutuloy lang daw kapag nagstart na ang makina.
alin po ba ang tama yun mekaniko ko o yun electrician?
at ano po ba ang inyong mairekomenda? salamat po at umaasa po ako na matulungan nyo ako. thanks po ulit ng marami.
Baka may maitulong po ako a inyo post lng po kyo, salamat
MECHANICS ON CALL 24/7, IMUS CAVITE, DASMA TO SILANG CAVITE, ONLY
TEXT OR CALL: 09436623091 or 09497931325
Look sir Talay and pis
TS, pede po ba ako makahingi ng electrical diagram ng xrm 110.
Maraming salamat in advance.