Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

AUTOMECHANICs ako, wiring, engine, etc, MOTORCYCLE, tanong lang kayo

Sir ask ko lang po kasi im connecting my Rear camera to my reverse light wirings. ask ko po which wire is the negative one kasi nka indicate sa instruction ng rear cam connect the black wire to your black wire negative wire, , kaso wala po akong black wire, 3 wires po meron sa reverse light ko,
1. RED (Which i know is the positive
2. Green
3. Black and white

alin po sa dalawa ung negative wire? ung green po ba or ung black and white?

the car is toyota corolla po
 
magpalit ka ng mekaniko boss. palpak yang mechanic mo, lumipat ka ng ibang mekaniko. backfire lang di maayos. A/F mixture tunning lang ng carburator yan paps (Air/Fuel mixture or tinatawag na "tono" sa tagalog.) . kung bago na yang sparkplug mo. at kung wala nman singaw ung kinakabitan ng pipe mo,at bagong tune up din, for sure nilinis na ung carb mo nyan... sure tamang tuning lang kailangan nyan.

1. check battery kung nagpupulbos daw sa may turnilyuhan ibig sabihin dapat palitan na kasi hindi na ganon kaganda yung bato ng kuryente at nakita ko na ganun nung nagpatune up ako ng motmot ko.
*walang kinalaman ang battery dito, pwede ngang tumakbo ang motor ng walang battery eh, at hindi nangagaling sa baterya kaya tumatakbo ang motor. ang STATOR,RECTIFIER,BATTERY ay may kinalaman lang sa electricals..

2. palit na din spark plug (minsan hard starting sa umaga)
*pwede din ito problem, bka mahina na bato ng kuryente/ makikita mo rin ung sparkplug reading kung LEAN or RICH. eto ung tunning sa A/F mixture.

3. gasolina baka daw may halong tubig.
*pwede din ito. ubisin mo lang lang gasolina mo,. then pa linis mo lang carb mo. for sure wala na yan. check mo din ung fuel filter.

4. pag ganun padin piston daw.
*hindi pa naman ganun kalala yan problem mo para umabot sa piston, kadalasan may problema ang piston ay makikita mo pag umuusok na ang tambutso mo/ may lumalabas na usok kahhit maainit na makina mo, at kung wala ng hatak ang motor mo kahit anong adjustment ng cams mo. ibig sabihin nun loose compression na. dun mu pa lang maencounter ang problem mo sa piston. so walang kinalaman ito dun.


thanks boss sa mga advise mo as of now ok na siya nagtanong ako sa mga mekaniko sabi gasket daw sa may tambutso so nagpalit ako pero ibang kakilala ko na yung nag ayos at nagpaturo na din ako kung pano magbaklas...na check ko din yung spark plug at yun nga madumi din puro langis and nagpalit nadin ako ng baterya kasi almost 2 years na siya at pinatono ko na din yung carb as of now ok na siya wala ng back fire at gumanda na takbo ng motmot ko. by the way eto nga pla screen shot ng motor ko :)

View attachment 285456
 

Attachments

  • motmot.jpg
    motmot.jpg
    98.9 KB · Views: 5
thanks boss sa mga advise mo as of now ok na siya nagtanong ako sa mga mekaniko sabi gasket daw sa may tambutso so nagpalit ako pero ibang kakilala ko na yung nag ayos at nagpaturo na din ako kung pano magbaklas...na check ko din yung spark plug at yun nga madumi din puro langis and nagpalit nadin ako ng baterya kasi almost 2 years na siya at pinatono ko na din yung carb as of now ok na siya wala ng back fire at gumanda na takbo ng motmot ko. by the way eto nga pla screen shot ng motor ko :)

View attachment 1151878

congrats.. ride safe bro.. :salute:
 
Paps, may problema ako sa MSI 125 ko. (Mio Soul I) May vibration sya sa ilalim na ewan. Patulong naman paps.
 
ts...yung xrm 125 ko minsan hindi nag blink yung signal light naka steady lang cya, ano probs nyan? batt ba? kung batt, ano mas maganda na batt ipalit yung maintenance free o yung normal batt lang na pwede mo ma refill...:help:
 
Baka may maitulong po ako a inyo post lng po kyo, salamat

MECHANICS ON CALL 24/7, IMUS CAVITE, DASMA TO SILANG CAVITE, ONLY
TEXT OR CALL: 09436623091 or 09497931325
Look sir Talay and pis

Bosing pa PM naman sa diagram wiring sa honda alpha 100

Maraming thank you po......
 
Mga sir pa advice po about sa nangyari sa car ko. Mga sir kumuha ako ng Avanza j manual brandnew mismo sa toyota. After a month nagkaroon ako ng problema sa allignment ng apat na gulong and everyday bumaba yung hangin sa gulong na fix naman nila. Ngayon naman mga sir 3rd month nagkaroon ng malaking problema nanaman yung kotse ko medyo malaki mga sir throttle body assembly daw ang sira 3weeks na sakanila at kailangan pa daw i-order sa japan ang parts october 19 pa daw dadating. Napag isipan ko mga sir pa change unit na kasi dami ko na problema na naencounter bagong bago pa yung kotse. Ano kaya maganda gawin mga sir? Magwait nalang ako o ipawarranty ko change unit? Thanks po
 
mga sir tanong lang.
yung hyundai getz ko bigla na lang parang nahihirinan habang umaandar. ngaun di na magstart pero malakas ang redondo.
pinatignan ko sa mekaniko. nagpalit na ko ng ignition coil, spark plugs, at ng fuel pump. pero ayaw pa din mag start.
ang sabi ng mekaniko yung kuryente daw sa pump e nawawala minsan meron.
tama ba na kapag naka "on" ang susi e dapat may kuryente na ang pump at dapat umaandar na sya?
kasi sa car ko kapag naka on na ang susi e minsan may kuryente minsan wala.
sabi naman ng electrician normal daw un mawala ang kuryente at tutuloy lang daw kapag nagstart na ang makina.
alin po ba ang tama yun mekaniko ko o yun electrician?
at ano po ba ang inyong mairekomenda? salamat po at umaasa po ako na matulungan nyo ako. thanks po ulit ng marami.
 
Mga sir pa advice po about sa nangyari sa car ko. Mga sir kumuha ako ng Avanza j manual brandnew mismo sa toyota. After a month nagkaroon ako ng problema sa allignment ng apat na gulong and everyday bumaba yung hangin sa gulong na fix naman nila. Ngayon naman mga sir 3rd month nagkaroon ng malaking problema nanaman yung kotse ko medyo malaki mga sir throttle body assembly daw ang sira 3weeks na sakanila at kailangan pa daw i-order sa japan ang parts october 19 pa daw dadating. Napag isipan ko mga sir pa change unit na kasi dami ko na problema na naencounter bagong bago pa yung kotse. Ano kaya maganda gawin mga sir? Magwait nalang ako o ipawarranty ko change unit? Thanks po

You should get an explanation on what cause the problems with the tires and the throttle body. Also, ask them kung bakit kabago bago ng sasakyan mo pero may ganon problems na and see how they explain it to you at kung may sense ba. Sometimes shit happens talaga kapag minamalas. Try giving it another chance kapag nangyari na naman then you can try talking to the management or better yet try email the higher ups. Good luck.

- - - Updated - - -

mga sir tanong lang.
yung hyundai getz ko bigla na lang parang nahihirinan habang umaandar. ngaun di na magstart pero malakas ang redondo.
pinatignan ko sa mekaniko. nagpalit na ko ng ignition coil, spark plugs, at ng fuel pump. pero ayaw pa din mag start.
ang sabi ng mekaniko yung kuryente daw sa pump e nawawala minsan meron.
tama ba na kapag naka "on" ang susi e dapat may kuryente na ang pump at dapat umaandar na sya?
kasi sa car ko kapag naka on na ang susi e minsan may kuryente minsan wala.
sabi naman ng electrician normal daw un mawala ang kuryente at tutuloy lang daw kapag nagstart na ang makina.
alin po ba ang tama yun mekaniko ko o yun electrician?
at ano po ba ang inyong mairekomenda? salamat po at umaasa po ako na matulungan nyo ako. thanks po ulit ng marami.

Usually, when you switch the ignition to ON prior to starting the engine, the fuel pump will run for a few seconds to prime the fuel line. Did he explain how he concluded that the pump is receiving power intermittently and what needs to be done? He should have check the main relay to see if that is the problem. Normal mawala ang kuryente kapag natapos na mag prime ang pump pero once you started the engine it should continuously run. Ipatingin mo sa ibang mekaniko and see what they will say. Wag mo munang ipaalam kung ano sinabi ng mekaniko na pinuntahan mo.
 
sir bigla na lang po di umilaw yung panel gauge ko,hirap po pag gabi na,anu po kaya ang pwedeng masira at pano po ma repair iyon,thanks po in advance ang motor ko po ay rouser200 hindi po yung 200Ns rouser200 lang po. thank you po.
 
Sir tanung q po bakit bumibitaw 3rd-4th gear q bago npo shifting drum at pork? pumapalopalo po ung lever tas humihinto hinto
 
Good day Mga Sir. Binigyan ako ng revo ng tatay ko kaya lang ang pangit na ng interior at sira na yung mga lock ng pinto. Gusto ko lang mg inquire ng estimated price nyo kung magkano mag pa upholstery ng interior ng sasakyan at kung sakali mag kano rin kung ipapaconver ko ng power window. May cons din ba kung converted yung mga pintuan. Newbie lang ako sa mga sasakyan inaavoid ko lang baka kasi mataga ako sa mga presyo sa mga shop. Toyota revo DLX 2003 yung revo ko. Thank you
 
Sir tanong lng totoo ba ung magnet (neodymium) south to south fuel line in between ay nka ka pag charge or ionize ng fuel into negative at ung hangin dw positively charged na by default. Making air and fuel mixture much better. NAgiging fuel efficient na dw ung makina mo at hahaba mileage mo on fuel consumption. Marami na akong nabasa sa internet pero conflicting ideas palagi eh, isa totoo isa mali. Sa tining mo sir effective ba talaga ang magnet sa fuel consumption?
 
Baka may maitulong po ako a inyo post lng po kyo, salamat

MECHANICS ON CALL 24/7, IMUS CAVITE, DASMA TO SILANG CAVITE, ONLY
TEXT OR CALL: 09436623091 or 09497931325
Look sir Talay and pis



boss may lancer 87 ako..
una uma andar naman ang kotse kaso medyo hard start pero nkakaandar
tas pinatay ko at pina andar ulit kaso don na na wala ang power ng acc. wala na umiilaw sa mga gauges pag ka susi ko.

bago battery ko maayos ang alternator..
bago ignition coil, contact point, cndenser, resistor.
checked ko na rina mga body ground lahat.
fuse ko lahat walang putol.
umi ilaw lahat ng ilaw, horn, doors, headlyts etc.

tanong ko boss, baka may relay o ibang fuse na derecta sa key? dko mahanap hanap kase.


baka may maitulong ka boss. salamat..
eto smart ko po:help: 09186507071
 
boss, wina warmed up ko po yung oto, kapag tinatapakan ko po yung preno at nirelease, napansin ko po yung engine rpm slightly increase sa panel, saka bumabalik sa normal rpm, normal po ba ito?
 
honda wave alpa 110

boss tnung lng po bibili kasi ako ng rtd headlight ung 4 led 35 watts dapat daw po battery operated baka matulungan nio po ako kung paanu gagawen sa wiring TIA po TS
 
TS, pede po ba ako makahingi ng electrical diagram ng xrm 110.
Maraming salamat in advance.
 
Pwede po bang mag ask :) kasi po ung MC ko kpag nsa 1st gear at 2nd gear sya ok nman ang hatak pero kpag nsa 3rd gear na mdlas nsa 45kph plang tpos pag narevolution ko ng mdjo sagad na ang silinyador eh bglang umiingay ung makina..ung nanghhingi ng 4th gear pero kpag hnd nman sinsagad ung silinyador hnd nman umiingay ano po kya ang problema dun ..ung MC ko po fury 125 ung new generation salamat po sa sasagot god bless
 
Back
Top Bottom