Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

maganda ang nissan kea lng mahal ung piyesa dat mitsubishi mas mura pa ung replacement parts nya
 
@creso dre mas maganda kung sa valve ka titingin dat lahat ng valve m0 at first cylinder nka close o kaya ung dalawang lobe ndi naka tukod sa valve pero mas maganda kung alam mo ung timing mark ng ginagawa mo dalawa lng un movable atska stationary mark

salamat,nag rerefresh lang ako hehe 4years na kase ako d nakakabukas ng makina puro cp na hehehe..salamat
 
Sir mukhang AYOS maging autotechnician tulad nyo...

Parang gusto kong mg-aral nyan...:thumbsup:
 
masarap na mahirap tol diskarte at iisipin mo kung paano nasira ung isang parts sa auto ndi ung puro gawa lang dat alam mo rin kung ano pinag mulan ng pagka sira nito masarap naman kung halimbawa may pinagawa sayong overhaul na makina makikita mo kalas kalas xa den ikaw mismo ang bubuo nun nkaka excite pag buo na xa kasi bka hindi umandar ung makina sa akin challenge ang overhaul nakaka excite kc..B-)
 
bro, sagutin mo to pag di ka busy.. paki post ng lahat ng klase ng oil sa engine, sa transmission at deferential para sa mga heavy at light equipment. thanks in advance.:salute:
 
masarap na mahirap tol diskarte at iisipin mo kung paano nasira ung isang parts sa auto ndi ung puro gawa lang dat alam mo rin kung ano pinag mulan ng pagka sira nito masarap naman kung halimbawa may pinagawa sayong overhaul na makina makikita mo kalas kalas xa den ikaw mismo ang bubuo nun nkaka excite pag buo na xa kasi bka hindi umandar ung makina sa akin challenge ang overhaul nakaka excite kc..B-)


nakakaenganyo naman po pla, kc mahilig din ako mgkumpuni ng kung ano2x sa bahay pg may sira humahanap po ng paraan para maayos ulit at naaayos ko naman po sila,hehehe...

saan po kau ngtraining ng autotechnician?
 
sa donbosco training center sa tundo ndi naman mahal ung bayad nya taz sila pa maghahanap ng ojt para sau
 
@empyrean angel tol semi-synthetic o fully synthetic engine oil bah?
 
boss 93 honda lx oto ko, kapag maga halos 3 kagad RPM mga 2mins na ganun, then normal n pag umangat or tumaas na ang temp nya, pinalinis ko na karburador eh gnun pa din, bka nman may makakatulong, Salamat!
 
may gusto sana akong i tanong eh... about sa carb... ung top part nia na plastic.. pede ba palitan un ng iba ng hindi ganung type na parang plato na naka bungad sa makina??

i own pala mitsu lance 98 GL.. ung unang pizza pie na same body ng evo 4.
 
Last edited:
sir eto ang problema ng motorcycle ko nasusunog ang headlight kahit 2 beses ako palet ng battery.palagay ko sira na ang capacitor.pano magpalet ng capacitor?[pls. kung me drawing sana ok]
 
mga sir, ano ba maganda sa 2 na makina?

big boby or lancer itlog (same 12 valve)

any idea mga sir?

milk_2.gif

TIPS AND PROCESSES IN CAR PAINTING.
kahit anong questions, punta lang sa thread na to!

http://symbianize.com/showthread.php...6&page=3&pp=10
 
Last edited:
paano po ikabit ang 11 plates 12 volt battery sa kawasaki barako 175.??? sana may mkatulong po..salamat
ano-anu po ang mga kailangan at paano po gawin?? tnx
 
chief, good afternoon sayo.

im jess from novaliches

4d56 din makina ng pajero ko na nabili ko sa subic 5 years ago. may napapansin akong tumatagas na nagmumula sa egr valve nya.

ang tanong ko po ay kung kelangan na bang palitan kapag ganun o pwede pang madaan sa linis at baka kako barado lang ng dumi.

isa pang tanong chief, may idea ka ba kung san pwede makabili ng EGR valve. wala kasi ako makita sa mga surplus-an at kahit sa diamond motors mismo wala din. di daw kasi humahawak ng parts ng imported na pajero tong mga kasa ng mitsubishi dito sa lugar namin. para nga silang allergic sa mga sasakyang galing subic.

tama bang i-assume na ang mga imported na pajero na galing japan e puro japan (orig) ang pyesa habang ang mga locally manufactured na paj eh......malamang lokal din ang pyesa?

anyway, bro, tagal ko na kasi napapansin yung tagas na yun. gusto ko na sana maayos.

maraming salamat sa anumang info/assistance na maiibahagi mo.

:salute:
 
ung tagas sa may EGR valve mo ..
malamang galing sa may makina ung langis n natagas dun
kasi wala naman talaga nadaloy na langis sa EGR eh
possible na piston ring ..
try mo pa check sa matinong mekaniko
^^,
 
B0ss tanung ko lang, dalawa kasi mufler ng t0yota c0rolla 16v Gli 1997 k0, tinanggal ko ung pinaka silencer nya ung nasa dulo, ngaun umingay na ung tun0g nya pero wla pang pipe na nkakabit, lalakas ba sa hatak, gas at mai p0sible din ba na tumaas ung idle nya? Thanks w8 ko reply m0, need qna kc eh
 
Kagabi kc mai pina welding ako sa k0tse q, eh dapat alisin batery, nung natap0s na, pagkabit nya ng batery tp0s ng start ko biglang taas ng idle, umab0t hangang 2rpm, e,d inuwi q muna sa bahay, ng kinalas ko ult ung batery at inay0s ung arangement aun bumalik ult sa dati, bakit ganun? Tska nagtaka aq pag start palang ung radiat0r fan nya nagstart din.
 
boss tanong ko lang
yung sentra exalta STA(1.6 automatic)
may kakasya ba na sr20 (2.0 automatic) na makina kung sakali papalitan ko?
and magkano sr20?
 
Kagabi kc mai pina welding ako sa k0tse q, eh dapat alisin batery, nung natap0s na, pagkabit nya ng batery tp0s ng start ko biglang taas ng idle, umab0t hangang 2rpm, e,d inuwi q muna sa bahay, ng kinalas ko ult ung batery at inay0s ung arangement aun bumalik ult sa dati, bakit ganun? Tska nagtaka aq pag start palang ung radiat0r fan nya nagstart din.



baka may nadaanan lang ung battery na natamaan ung sa may silinyador kaya mataas ung rpm mo .. hehehe
naipit lang siguro un !
:lol:
 
Back
Top Bottom