Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

B0ss tanung ko lang, dalawa kasi mufler ng t0yota c0rolla 16v Gli 1997 k0, tinanggal ko ung pinaka silencer nya ung nasa dulo, ngaun umingay na ung tun0g nya pero wla pang pipe na nkakabit, lalakas ba sa hatak, gas at mai p0sible din ba na tumaas ung idle nya? Thanks w8 ko reply m0, need qna kc eh

tulungan kita.. regarding that, are you saying ung buong pipe mo eh wala nang resonator from engine up to tail pipe wala nang resonator na dinadaanan..

lalakas lang ung hatak nia pero hindi tataas ung idle mo at the same time di rin malakas ang konsumo sa gas, pwera nalang kung laging sa matataas na RPM ka mag shishift, ung mga tipong 4k RPM pataas, since wala nang resonator or bawas na mas mag iimprove ung air flow dahil dirediretso na un, hindi na mag bbounce back sa resonator area. sana makatulong :D
 
Kagabi kc mai pina welding ako sa k0tse q, eh dapat alisin batery, nung natap0s na, pagkabit nya ng batery tp0s ng start ko biglang taas ng idle, umab0t hangang 2rpm, e,d inuwi q muna sa bahay, ng kinalas ko ult ung batery at inay0s ung arangement aun bumalik ult sa dati, bakit ganun? Tska nagtaka aq pag start palang ung radiat0r fan nya nagstart din.


cold start ba yan or hindi?
 
Cold start un otor, nagtaka lang aq nun, siguro mai nagalaw lang sa c0necti0n ng batery kaya biglang tumaas idle, kc kahit c0ld start ndi umaab0t ng 2rpm un, pero ng inauz q ung batery c0necti0n ok na sya ult...

B0ss mer0n pang isang mufler sa gitna, pag inalis qpa un at strait pipe ang nilagay ko mas lalakas ba ung hatak?..

Maraming salamat sa mga sag0t b0ss..
 
B0ss anu ung resonat0r? Hehe, paxenxa na wla pa kc ako alam sa car eh.. :)

Baka ung mufler sa gitna un b0ss?..
 
Cold start un otor, nagtaka lang aq nun, siguro mai nagalaw lang sa c0necti0n ng batery kaya biglang tumaas idle, kc kahit c0ld start ndi umaab0t ng 2rpm un, pero ng inauz q ung batery c0necti0n ok na sya ult...

B0ss mer0n pang isang mufler sa gitna, pag inalis qpa un at strait pipe ang nilagay ko mas lalakas ba ung hatak?..

Maraming salamat sa mga sag0t b0ss..

oo baka may nadikit lang sa wiring kea ganun..

regarding naman sa muffler..
eto ata ung sinasabi mo
1300697977_179457919_1-Larawan-ng--Muffler-Resonator.jpg


muffler-cutopen.jpg




ayn ang nag papatahimik sa exaust system ng mga sasakyan. ung tinanggal mo sa likod na ganyan din itsura is muffler .. meron pa isa sa bandang gitna yan that is resonator only. personally i say yes. uu lalakas ang hatak dahil hindi na iikot ikot ung usok nia sa loob ng resonator chamber diresto na sia sa labas kaso ang problema is wala nang mag papatahimik ng ingay from engine to exaust pipe to muffler then tail pipe, dahil kada combust ng makina diresto na sa likod unlike pag may resonator ka you hear a "hum" from your tail pipe.

this is my experience :

stock Pipe and muffler with resonator
1-3k RPM dirediretso ang hatak
3.5 - 4k RPM mejo hirap na

stock Pipe with resonator custom muffler:
1-4k RPM diretso na hatak
4-5k RPM hirap na

Stock pipe withour resonator and custom muffler
1-5 diretso na ang hatak
hangang 5 lang pinaka mataas ko di pa kasi custom ung intake ko baka masira saka nalang heheh :D

heeh sana makatulong :D

anyways depende sa pag ka build ng exaust system eh.
may case na ganito nauuna ung resonator before muffler

Image3.gif


meron naman ganito nauuna ung muffler before resonator

exhaust-system.jpg


and case ko is 2 mukang muffler kung titignan mo para silang mag kapatid isang maliit isang malaki pero ung isa dun is resonator.


if you really want a more acceleration try mo palitan ung headers mo gawin mong 4 2 1 . ang normal kasi is 4 - 1, which has more power on high end (kapag mabilis ka na). while sa 4 - 2 - 1 more power on low end (accelerating ka palang)
 
Last edited:
ang bangis idol, inalis ko ung mufler nya e,d maingay na, tap0s pag inalis ko resonat0r lalo pa maingay? Di nba delikado sa makina un? And di ba mlakas sa gas un kpag ganung straight pipe lang?

Idol panu ung sa header? Dq mxado nagets, ung akin fr0m 1-2rpm di ganun kalakas humatak pero pag tumungt0ng ng 3-6rpm dun sumisibat, ung fr0nt kc ng k0tse q mtaas ang suspensi0n kea pag biglang accelerate eh puro burn out lang ng gul0ng

Otor alam mba kung panu mag adjust ng idle ng 4A-fe na mai EFI? wla daw carburat0r un?

Mdaming salamat otor, sure ka ok lang khit alisin resonat0r ha? Wlang pr0blem dun, panu kung alisin ko res0nat0r ung nasa gitna tap0s balik ko ung mufler na nasa dulo? Gusto ko kc ung maingay,

Madaming salamat idol
 
ang bangis idol, inalis ko ung mufler nya e,d maingay na, tap0s pag inalis ko resonat0r lalo pa maingay? Di nba delikado sa makina un? And di ba mlakas sa gas un kpag ganung straight pipe lang?

Idol panu ung sa header? Dq mxado nagets, ung akin fr0m 1-2rpm di ganun kalakas humatak pero pag tumungt0ng ng 3-6rpm dun sumisibat, ung fr0nt kc ng k0tse q mtaas ang suspensi0n kea pag biglang accelerate eh puro burn out lang ng gul0ng

Otor alam mba kung panu mag adjust ng idle ng 4A-fe na mai EFI? wla daw carburat0r un?

Mdaming salamat otor, sure ka ok lang khit alisin resonat0r ha? Wlang pr0blem dun, panu kung alisin ko res0nat0r ung nasa gitna tap0s balik ko ung mufler na nasa dulo? Gusto ko kc ung maingay,

Madaming salamat idol


nahh, ok lang un kahit straight pipe .. hindi sia malakas sa gas dahil ang gawain lang talaga ng resonator is mag patahimik ng exaust system. un nga lang eh iingay pero kung ung muffler tail pipe mo eh speicialize na pag mababa RPM eh di maingay, like what my officemate sold to me, unlike ung iba na low rpm eh nag wawala na ung tailpipe muffler. buti ka pa nakaka 6k ako gang 5k lang kasi di pa bore ung makina eh natatakot ako mag 6k..

naku wala na ako alam sa EFI eh.. carb lang ang kaya kong i adjust sa idle, kelangan na kasi ng machine/ equipments eh kea di ko trip mag efi. ganito ung sa header


htup_0804_20_z+honda_header_comparison+tri_y_vs_4_into_1.jpg



ung nasa kaliwa ang 4 - 2 - 1.. malakas ang hatak nia sa low rpms, dun sia sumisipa ang top performance ng ssakyan. kung titignan mo 4 - 2 - 1 came from the name from its features, from 4 then 2 then 1 papuntang pipe

ung sa kanan is 4 - 1 headers. malakas ang hatak nia sa high rpms, dun nman sumisipa ung top performance ng sasakyan. dito naman 4 - 1 from 4 tapos 1 kagad papunta sa pipe

ang alam ko 4 - 1 ang default ng mga sasakyan eh kea sa mga matataas na rev lalakas ang hatak nila.. now that i mention it.. mas malakas ang hatak ng low rpm ko ksa sa high although 4 - 1 ako, kea na wewerduhan ako.
 
Last edited:
Magpapakabit na dpat ako bag0ng mufler na maliit lang, mlaki ng k0nti xa mufler ng m0t0r, singil xkn 2.5K Mahal?

ou idol, minsan nga lampas 6k pa, mga 6300rpm, kc g0od c0nditi0n pa ung 4A-FE ko, pero gnagwa ko lang un pag tinetest ko, kaso ung 1st gear ko l0w range, pag mganda timing 1st gear 6k rpm umaab0t ng 60km, pero pag d mganda timing mga 50 or 40 lang, dumudulas kc gul0ng, tan0ng qlang anu ang masi2ra xa engine m bat hangang 5k lang pwdi? Para ung akn d qna paabutin ng 6k, bka masira dn eh..

Stock panga lhat ng gamit ng c0rola q eh,. Id0l mas mganda ba ung open na air cleaner?..

Dami pr0blema xa ng akin, buti nlang sa engine wla pr0blema,.

Problem ko
2 fr0nt Suspensi0n
Clutch master or slave, dpa sure
Idle, dpat daw 3/4 rpm lang un bel0w sa 1k, pero ung akin mahigit 1.2k pag bag0ng start, ndi stable minxan bel0w 1k minsan sakto 1k.
Power steering lalagyan fluid mai katas,

OHA, mga magkanu kea lahat yan otor? Sabi xkn benta q ndaw un, eh di hamak na mas msarap gamitin un kng i c0mpare m xa ibang car na ka presyo nya dba?

Salamat idol dami q nalaman
 
nka 4-2-1 na pla header ko id0l, pero ung mufler na nsa gitna dq alam kung resonat0r un kc strait lang sya, i mean ung pipe nya eh pareh0ng nsa gitna d k2lad ng example m na ung inlet nsa gitna tp0s outlet pipe nsa left or right,. Cguro resonator na ung na alis kong mufler,

Idol panu ung d0wnpipe?.. Mas mganda b perf0rmance nun kesa straight pipe with mufler?..

Haha dami ko tan0ng idol, mdami kc ako pr0blem xa car q na gx2 q mlaman ang sag0t buti nlang mai gnit0ng thread..

Idol mai katas sa ilalim ng makina ko, di naman tumutulo pero maitim sa oil, un kc lalagyan ng oil ng p0wer steering ko mai katas, un din ba ung parang lalagyan ng oil sa ilalim ng makina? Kc di nman nagbabawas ung engine oil ko,

Sana ma gets m idol salamat
 
nka 4-2-1 na pla header ko id0l, pero ung mufler na nsa gitna dq alam kung resonat0r un kc strait lang sya, i mean ung pipe nya eh pareh0ng nsa gitna d k2lad ng example m na ung inlet nsa gitna tp0s outlet pipe nsa left or right,. Cguro resonator na ung na alis kong mufler,

Idol panu ung d0wnpipe?.. Mas mganda b perf0rmance nun kesa straight pipe with mufler?..

Haha dami ko tan0ng idol, mdami kc ako pr0blem xa car q na gx2 q mlaman ang sag0t buti nlang mai gnit0ng thread..

Idol mai katas sa ilalim ng makina ko, di naman tumutulo pero maitim sa oil, un kc lalagyan ng oil ng p0wer steering ko mai katas, un din ba ung parang lalagyan ng oil sa ilalim ng makina? Kc di nman nagbabawas ung engine oil ko,

Sana ma gets m idol salamat

ung down pipe ang pag kakalam ko un mismo ung pipe ng exaust system, regarding naman dun sa sinasabi mong parehas na gitna patanggal mo din un kung gusto mo na dirediretso na ung airflow sa exaust system. resonator din kasi un umiikot din ung hangin dun for silencer.

ung sa limit 5k naman, para sakin kasi hindi naka design ang factory parts para i harurot or para sa ganung performance, kung kaya man nia baka hindi tumagal.

about naman sa langis, iba ang powerstering fluid sa oil.

panung open air cleaner, di ko magets. you mean naka lawit na ung air intake mo sa labas like this?

noplate.jpg



ung sa 2.5k, ano ba un? tatanggalin ba buong pipe mo or puputulin lang pipe bago mag muffler then ipapalit ung bagong muffler?
 
Last edited:
aahh, ok idol madami ako nalaman, inalis ko ung res0nat0r ou nga mas gumanda hatak kaso mas umingay at wla ng tambutso, kung ibalik ko kya ung silencer tas alisin ko resonator, babalik kya ulit sa dati tun0g? Hehe wlang mgawa xa k0tse eh
 
aahh, ok idol madami ako nalaman, inalis ko ung res0nat0r ou nga mas gumanda hatak kaso mas umingay at wla ng tambutso, kung ibalik ko kya ung silencer tas alisin ko resonator, babalik kya ulit sa dati tun0g? Hehe wlang mgawa xa k0tse eh

hindi na pero mejo tatahimik lang sia.
 
idol tan0ng qlang nkapag kabit knba ng racing package kit?..
 
idol tan0ng qlang nkapag kabit knba ng racing package kit?..

nope hindi pa, at di ko balak mag kabit hehe baka di ko na pede patakbuhin sa edsa or sa makati un pag ganun :P not to mention lalakas din ang gas consumption ko. basta tamang set up lang sakin :D
 
0u, ung 1.6L Ko din malakas sa gas, ou nga eh kea ayaw ko magupgrade baka lumakas sa gas,. Wla nba paraan? Hangang 130hp nlang b ang c0r0la q?..
 
0u, ung 1.6L Ko din malakas sa gas, ou nga eh kea ayaw ko magupgrade baka lumakas sa gas,. Wla nba paraan? Hangang 130hp nlang b ang c0r0la q?..

hmmm its either mababa ang HP or malakas sa gas heheh.. anyways pananano ko nga eh.. straight roads are for fast cars, curves are for fast drivers :D
 
hmmm its either mababa ang hp or malakas sa gas heheh.. Anyways pananano ko nga eh.. Straight roads are for fast cars, curves are for fast drivers :d

ahhaha tama ka jan idol, naka relate ako kasi di nman mabilis corolla ko pero bkit minumuta sakin ung honda civic na bago?.. Kasi slow driver..
 
ahhaha tama ka jan idol, naka relate ako kasi di nman mabilis corolla ko pero bkit minumuta sakin ung honda civic na bago?.. Kasi slow driver..

haha yah.. dapat din pala malaman mo din ung strengths and weakneses ng sasakyan. keya ayaw ko din bitawan ung current ko mas kilala ko sia compared sa bagong bili na honda. pag ganito performance alam mo kagad ung diperensya. project ko sa sasakyan ko eh gawing light weight. magaang na eh tipid din sa gas and tire wear out.
 
sa umpisa, pagbukas nung fan/ac okay lang naman at walang amoy pero in just a few minutes while driving suddenly nangangamoy fume na kaya i have to open the windows to let it out.

at first, we thought it may be because of the hole/damaged in the body near the rear fender and compartment kaya pinalatero ko na. kaso meron pa ren til now. don't know where it's really coming from but i have a feeling na sa firewall na ang problem kasi it happens when the fan/ac is on or butas sa me muffler lang.
 
Back
Top Bottom