Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

autotechnician ako may tanong ka post mo lng

Magandang araw po Mr Autotechnician ang tanong ko po ay tungkol sa fog light. Kasi nung una po pataas po un ilaw ng fog light ko po sa kaliwa. Ang ginawa ko po ay sinubukan kong baguhin un pwesto niya sa loob ( un bumbilya ). Di ba po may pattern po sa loob ng fog light? Nung binuksan ko po para makita kung pahalang na ang ilaw nya po. Hindi na umilaw po. Pati un nasa kanan po. Lumang style na po siya ng fog light po, naka-kabit po sa auto ko po. Ano po ang pwedeng kong gawin? Kasi mas gusto ko po ay hands on ako, kahit sa minor problems po ng auto ko. Atsaka po may tagas po ng langis doon mismo po sa tornilyo sa ilalim po. Doon po sa draining system nya po. Ano po ang dapat kong gawin? Wala pa po kasing 2,000km ang tinakbo nya mula nung huling change oil po. Maraming salamat po.
 
good day automechanic ahm tanung ko lang mahal ba ang pa reface ng crankshaft kac gasgas xa at nakakagawa ba sa machineshop ng split sleeve bearing wala kac mabilihan maraming salamat
 
Tanong ko lng po pag start ko ang engine wala po siyang ingay pero ng ipihit ko na ang manibela pakanan at pakaliwa nag create sya ng ingay. Kung takbo nmn nya ay straight wala naman pong ingay. Sira po kaya ang rack and pinion or ang power steering pump ng car ko. Wala nmn pong tagas sa fluid. Please help.

God bless and thanks
 
sir ano po kayang pang samantalang remedyo pwede kong gawin sa auto ko para mapatakbo ko at madala sa mekaniko nang hindi namamatayan. namamatay kasi ang makina sa twing hihinto ako or pag naka idle. mababa ang idle. pero inadjust ko na kaso walang epekto. toyota love life 2002 2E po ang auto ko. dinala ko siya sa mekaniko nong sabado kasi pag mag aircon ako bumababa ang idle at malakas ang vibration ng makina. kelangan daw palitan ng valve seal so schedule namin next saturday gawin. bale and ginawa niya pansamantalang remedyo is inalis niya yong air filter tapos binomba ng binomba ung silinyador habang ung palad nya takip/alis sa ibabaw ng carborador, sabi nya para daw malinisan. after non ok naman and idle parang nagawa nga kahit i-on and ac at wala na ding malakas na vibration. kaso napansin ko lumambot yung gas pedal pag inaapakan ko tapos medyo humina ang hatak. di nga nag tagal pag naka neutral at naka idle namamatay na ang makina. please help.
 
Tanong ko lang po, mahirap po kasing pumasok ang tranny ng revo ko sa 1st gear kapag tumatakbo na, kapag nag reduce speed ka hanggan 2nd gear lang pumapasok, pero kapag full stop na pumapasok naman sa 1st gear. Ano po ang problema nito. Salamat
 
Good day sir. yung mitsubishi electric fuel pump ng 93 lancer gli ko nag iinit..tumitirik tuloy ako. Tama ba na sa engine bay naka kabit yun? Nagpalit na din ako ng hose at filter pero after 20-30 minutes kong gamit titirik na. Kailangan ko muna ipahinga ng 3-5 minutes bago ulit umandar. Ano po ba ang tamang gawin? Converted na kasi ng carburator yon..
 
paano po pag hard starting ang kotse?
t

- - - Updated - - -

bos. ano po gagawin ko nakabili ako ng murang murang sasakyan?
 
sir, actually ayoko ng magtanong sana kaso naniniwala ako sa bible saying na " seek and you shall find". tungkol po ito sa ENGINE NOT SO OVERHEATING ...weird brad no? pilitin ko isummarize , may car is a 1994 corolla 1.6 GLI 4AFE , BIG BODY ika nga ng karamihan. 2 or 3 months pa ago nag start ang kapraningan ko kasi yung temp gauge ko medyo mataas ng konti sa gitna as in hindi naman nalagpas sa next line. nagpapaayos ako sa shell which in fairness did everything para maipababa ung init here are the following work done sa kabayo ko...

water pump change
sensor change o replacement
aircon compressor change
aircon linis at palit lahat (sabi kasi ng mekaniko ng shell BAKA nahihirapan sa compressor kaya nagdodoble kayod ang makina)
oil change
radiator fan change
radiator super linis at overhaul
at ang huli cylinder gasket linis at replace, hindi na taga shell tumira.

after everything na nagawa, palit etc at ang gastos ko po ay lagpas 20k na...ganun pa rin.
I fell frustrated already, hindi naman po sira yung gauge kasi tinest ko by grounding the wire of the temp sending unit at pumunta sa HOT which means ok ang gauge, by the way nag aral ako ng electrical at mekanikal dahil dito sir ganun ako nahihiwagaan sa problem nato boss.
shell mechanics, chief mechanic ng isang kasa sa timog, at yung tropa kong electrician ng kotse ... nasira sila lahat at nabaliw.
ang hindi ko na lang nagawa boss change ng RADIATOR pero kinontak ko na thru email ang everkool.
boss baka may idea,suggestion o anuman baka pwede maipayo mo boss... nga pala boss para may idea kayo ito ang observations ko sa tinagal

1. nainit siya ng kunti pag OUTSIDE AIRCON GINAGAMIT
2. ung radiator fan ko 45 seconds lang natakbo pag na sense ng coolant sensor ko (na pinalitan ko 2 times na wala pa rin )
na mainit na
3. late ang reaksyon ng sensor (na pinalitan ko nga ng 2 beses na) kapag medyo lagpas na sa gitna dun lang pinaaandar rad fan at ambilis pa
mamatay 45 seconds
4. pag RECYCLED AIRCON ginamait ko ok na ok makina kasi condenser fan at rad fan sabay nabuga 1 level ang binababa mula sa gitnaa, ang
problema kapag malamig panahon madaling mag AUTOMATIC aircon kaya kapag nag oto yung condenser fan ayun... isang balahibo taas sa
gitna ulit pero once tumakbo at nag on ulit sabay yung dalawang fan normal na siya ulit.
5. to make it clear coolant mix with water ang ginagamit ko at wala po sa H ung needle lagpas lang ng isang balahibo sa gitna.
6. after making research sabi ng iba sa net normal lang ang mataas ng kunti sa gitna kasi luma na ring yung car pangalawa klima pangatlo car loads.

salamat boss sa anumang usefull advice na maibigay nyo,ayoko sumuko kasi gawa lang ng tao ang kotse kaya i believe very soon i will have the solution sana makatulong kayo boss o sinuman na kaibigan dito thanks
 
ganito yan boss ok lng kung mainit o malamig ang makina pag nag change oil ka dipende sayo kung hindi ka nagmamadali dun kasi sa shop na pina-pasukan ko mapainit man o malamig ung makina basta nagmamadali change oil agad namin at,ska pag patak patak na lang yung langis ok na yun hindi na kailangan ng overnight para patuluin xa kung may tan0ng pa kayo post nyo mga boss tulungan tayo dito

Ka SB.. pnu un ung motor q kc xrm110 honda.. tumurik kc aq sa baha .. pero after nun napaandar kopa ung motor q gang pauwe.. tpos kinabukas ppsok sana aq hnde kona napanandar. khit anung pajak q ayaw prin. anu ba dafat gwin dun..
 
sir, actually ayoko ng magtanong sana kaso naniniwala ako sa bible saying na " seek and you shall find". tungkol po ito sa ENGINE NOT SO OVERHEATING ...weird brad no? pilitin ko isummarize , may car is a 1994 corolla 1.6 GLI 4AFE , BIG BODY ika nga ng karamihan. 2 or 3 months pa ago nag start ang kapraningan ko kasi yung temp gauge ko medyo mataas ng konti sa gitna as in hindi naman nalagpas sa next line. nagpapaayos ako sa shell which in fairness did everything para maipababa ung init here are the following work done sa kabayo ko...

water pump change
sensor change o replacement
aircon compressor change
aircon linis at palit lahat (sabi kasi ng mekaniko ng shell BAKA nahihirapan sa compressor kaya nagdodoble kayod ang makina)
oil change
radiator fan change
radiator super linis at overhaul
at ang huli cylinder gasket linis at replace, hindi na taga shell tumira.

after everything na nagawa, palit etc at ang gastos ko po ay lagpas 20k na...ganun pa rin.
I fell frustrated already, hindi naman po sira yung gauge kasi tinest ko by grounding the wire of the temp sending unit at pumunta sa HOT which means ok ang gauge, by the way nag aral ako ng electrical at mekanikal dahil dito sir ganun ako nahihiwagaan sa problem nato boss.
shell mechanics, chief mechanic ng isang kasa sa timog, at yung tropa kong electrician ng kotse ... nasira sila lahat at nabaliw.
ang hindi ko na lang nagawa boss change ng RADIATOR pero kinontak ko na thru email ang everkool.
boss baka may idea,suggestion o anuman baka pwede maipayo mo boss... nga pala boss para may idea kayo ito ang observations ko sa tinagal

1. nainit siya ng kunti pag OUTSIDE AIRCON GINAGAMIT
2. ung radiator fan ko 45 seconds lang natakbo pag na sense ng coolant sensor ko (na pinalitan ko 2 times na wala pa rin )
na mainit na
3. late ang reaksyon ng sensor (na pinalitan ko nga ng 2 beses na) kapag medyo lagpas na sa gitna dun lang pinaaandar rad fan at ambilis pa
mamatay 45 seconds
4. pag RECYCLED AIRCON ginamait ko ok na ok makina kasi condenser fan at rad fan sabay nabuga 1 level ang binababa mula sa gitnaa, ang
problema kapag malamig panahon madaling mag AUTOMATIC aircon kaya kapag nag oto yung condenser fan ayun... isang balahibo taas sa
gitna ulit pero once tumakbo at nag on ulit sabay yung dalawang fan normal na siya ulit.
5. to make it clear coolant mix with water ang ginagamit ko at wala po sa H ung needle lagpas lang ng isang balahibo sa gitna.
6. after making research sabi ng iba sa net normal lang ang mataas ng kunti sa gitna kasi luma na ring yung car pangalawa klima pangatlo car loads.

salamat boss sa anumang usefull advice na maibigay nyo,ayoko sumuko kasi gawa lang ng tao ang kotse kaya i believe very soon i will have the solution sana makatulong kayo boss o sinuman na kaibigan dito thanks

mukhang wala talagang makasagot sa problema ko sa kabayo ko ... anyway bahala na si batman thanks
 
good pm sir, pahelp naman ako.. sasakyan ko mitsubishi singkit lancer 1990 model.. nagpalit kasi ko hose ng preno,, nun na bleed ko na..ok na preno.. pero nawala naman clutch.. diko makita yun slave cylinder para bleed yun fluid sa clutch.. panu po ba gagawin ko.. ayaw kasi makambyo.. help po.. salamat
 
Ask ko lang po baka may nakakaalam sa inyo...pinapaltan ko po kasi ng timingbelt ang car ko tapos ng mapalutan humina ang batak nagdouble chek po ang mekaniko ok nman po ang ginawa nya ang pinagtatakahan lang po nmin bakut humina ang batak? Ano lo sa palagay nyo ang puedeng naging problema dun? Ang car ko po ay mitsubishi glxi pizzapie 1997 model automatic transmission.
 
good day, tanong ko lang po kung meron adjustment screw para sa idle. Kung meron man saan po located? Taas kasi ng idle ko nasa 1.5k.
Lancer GLI w/ 4g15 EFI Engine
 
tanong ko lang about sa XRM125 RS, talaga bang kickstart lang eh start na agad di ko na kailangan taymingan ng bomba ganito ba lahat ng xrm model ngaun? 1yr na sa akin. yung dati kong motmot eh dapat kickstart tapos bomba para magistart. tong xrm sipa lang good to go na.
 
bro auto transmission no reverse hyundai excel 98 what causes of troubles thanks
 
Sir salamat. try ko nalang choke siya sinet ko na kasi yung ignition timing niya dati naka advace nga yun ng konti dirin umubra. spark plug subukan ko narin palitan siguro pag di parin umubra yun oover haul ko ang charburador nun heheheh:ranting:

;) Sir ito lng maitulong ko sayo, kailangan mo step by step mo yong problema, i check muna fuel pump,fuel filter at ska linya ng hose bka may singaw,spark flug at ska yong tank bka marumi na, pagkatapos saka mo ipa-linis mo yong carborator:thumbsup:...
 
Hello TS,

Just bought a toyota corolla 89-90 model 2nd hand lang naman so expected ko na may mga papalitan talaga.

ask ko lang if may idea kayo how much mag pa gawa ng preno? kc ung preno nung car maxadong malalim ilang bomba pa bago kumagat ang break

Note: Beginner driver palang po ako.
 
Re: palagiang pagkamatay ng makina ng kotche lancer singkit

please help me po,.kuya po kaya ang problema ng lancer singkit ko laging namamatay yung makina habang tumatakbo,. kapapalit ko lang po ng carborador na 4k kinombert, tas kapapagawa ko lang po ng aircon bago evaporator tapos bigla nalang po lagi na syang namamatayan,. sabi ng mekaniko ko baka daw po sa carborado kase nag ppabagobago yung timpla,. kase dw po ala syang makita sa electricks anu po kaya ang problema talaga ang sasakyan ko ang sakit na ng ulo ko dto. salamat po
 
ANu po kaya problem nitong Mitsubishi GLXI 95model Itlog namin? mga 3-5 tries bago mapa Start sa umaga or kapag hindi ginamit ng ilang oras? thanks, tsaka magkano magagastos ko pagawa?
 
Back
Top Bottom