Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Bad Experience at Data Blitz

heartless28

The Patriot
Advanced Member
Messages
660
Reaction score
1
Points
28
Updated (Latest):

After 2 weeks ng pag aantay at promise nila na replacement. Ang dumating sa bahay ko ay repaired unit.

97mpvk.jpg




Here is the service order slip (check the blue ink pen, nakalagay na replacment na yun din ang promise nila sakin verbally):

2wear2f.jpg



Please read below for full story



__________________________________________________________________________________________________________________________________________












Guys share ko lang yung experience ko dito sa Datablitz, Last week May 28 (Monday) bumili ako ng PS3 wireless controller (Class A) DoubleShock ang brand, Meron akong 2 original wireless controller pero bumili ako ng class A para pag may tropa akong barubal maglaro eh may magagami at hindi malaspag yung original. Paguwi ko hindi ko ginamit agad dahil walang gagamit at gabi na din so kinabukasan na na test and ang comment sakin ng barkada ko ang tigas daw ng mga buttons (which is okay lang sakin dahil class A lang at bago pa) then nung sabi ko na palit kami at ako ang gagamit nun nalaman ko na yung analog stick eh matigas (okay lang din sakin) ang concern ko lang eh yung left analog stick ay may sumasabit at may click sounds pa pag ni rorotate mo siya or nag momove ka pa kanan. Then Wednesday May 30 (3rd day from the date of purchased) dinala ko sa Databalitz kung san ko binili, iiwan ko yung controller daw at dadalin daw nila sa tect support nila for testing (WTF!!! wala ba silang 7 day replacement warranty?)
And isa pa pinatest ko sa kanila na me sinasabitan at na test nila dun na ganun nga at yung isang Sales Person nila na sinabe me sumasabit nga (so bakit pa dadalin ng text support? Para irepair?)
SO ang nangyari dinala nga sa tech support. Friday tumawag ako sa tect support at wala pa daw sa kanila, ngayon Sunday tumawag din ako sa kanila, kung di pa ko nag follow up di nila malalaman nandun na controller ko. Then tinest nila then after 1 hour tumawag ulit ako at sinabi sakin okay naman daw at walang problema. (Whew!!! Bakit ako mag sasayang ng gas, parking fee at oras para pumunta ng robinsons place ermita kung hindi defective yung sinosoli ko). hindi ko tatangapin yun kung malalaman kong nirepair lang nila. At sabi ko na pag punta ko ng
ROb at nandun pa din yung concern ko papalitan ba agad o baka naman dadalin na naman sa inyo, sabi kausapin ko na lang yung Tech Head nila just incase ganun nga.

By Tuesday pa bago ko ulit makuha yung controller na binayaran ko na pero hindi ko nagagamit. Na dapat pinalitan nila dahil wala pang 7 days yun.

Nag sisi ako bigla kung bakit ko dun binili yung PS3 ko and bakit dun pa ako bumibili ng PS3 Games.

Binayaran mo yung product na brandnew then defective tapos nung gusto mo isoli ng wala pang 1 week hindi nila agad papalitan at mag tatagal pa ng mahigit 1 week sa kanila yung product na hindi mo alam kung papalitan ng brand new o irerepair lang.

Ang panget ng trato nila sa customer ang panget ng after sales nila, yun pa naman ang mahalaga sa isang Company

(Naalala ko tuloy last year bumili ako ng Galaxy SL after 4 days na kita ko na may maliit na maliit sobra na hindi mo talaga mapapansin kung wala ka sa madilim na lugar at hindi pure black ang wallpaper ng CP, then nung binalik ko pinalitan agad ng bago ng Samsung)

Isa lang ang sigurado ako, yun na ang pinaka huling bagay na bibilin ko sa Datablitz kahit saang branch pa...
 
Last edited:
update:

Up to now wala pa din yung controller ko and i think hindi nila papalitan ng bago so for sure ni repair lang nila.


Any suggestion kung san pwede bumili ng games and accessories ng Ps3 and other game consoles.
 
Update:


June 5 (Tuesday) tinawagan ko yung tech support nila para i-follow-up yung controller ko ang sagot nila sakin napadala na daw nila sa branch, then after tumawag ako sa branch wala pa daw sa kanila at sabi tawag daw ako after 1 hour at tatawagan nung Branch yung tech Support. After 1 hour tumawag sila sakin at sabi nasa warehouse naman daw at for delivery sa kanila bukas.

June 6 (Wednesday) Tumawag sila sakin at sabi ready for pick-up na yung unit ko, sabi ko bukas ko na pupuntahan dahil coding ako that day.

June 7 (Thursday) Pinuntahan ko yung controller after 5 mins waiting, ayan na pina check na yung controller (alam ko hindi binuksan) so chineck ko agad yung problem "WOW" wala na! So check ko yung mga turnilyo mukhang di nga nagalaw kasi walang sign na nagamitan ng philips yung turnilyo, ang kaso pag kita ko sa gilid gilid ng screw yung hole may mga bakas ng parang kalawang dahil kulay kalawang dahil parang orange and lahat meron. So pinabayaan ko lang tutal yung problem ko eh okay na, pero sa pag checheck ko WTF! yung analog pag rotate ko me nakita ko basa sa loob (Tingis ko langis yun), Sabi ko sa sales attendant me basa yung loob oh, tinitignan niya nag moist daw siguro, Ha moist? bakit yung kabilang side wala naman imposibleng yung side ng me sira ang meron. So pinunasan niya, pag rotate niya ayun meron ulit punas ulit siya then meron na naman.

Nauwi ang pag uusap namin sa wala dahil sinabi ko hindi ko tatangapin yan kung ayaw niyo isoli binayad ko palitan niyo ng bago at nag sasayang ako pabalik balik dito. Tumawag siya sa tech support at ibabalik daw dun, so ano yun another 7 days? Sabi ko palitan niyo ngayon ayan oh naka display stock niyo andami niyong stock, sagot sakin hindi daw pwedeng palitan at me procedure daw sila, sabi ko dumaan na ko sa procedure niyo na hindi tama, tapos ito na naman? Sa tagal kong nandun wala akong nagawa para palitan nila ng bago.


Nag sayang ako ng Gas, Parking fee at pinaka mahalaga sa lahat ORAS na hindi na mababalik.
Alam ko 650 pesos lang yung item na yun, maliit na halaga para sa aksayahin nila oras ko at paballik balikin sa store nila, alam nilang hindi lang yung nabili ko sa kanila dahil sa loob ng Month lang ng May Naka almost 18k ang nabili ko sa branch nila.

Ang panget ng after sales nila, galing nila makipag usap sa tao before magbenta pero pag dating ng after sales nila wala silang kwenta.


Pipicturan ko yung service slip ko update ko ulit bukas para proof ko na din.
 
bakit di mo tinesting ung wireless controller sa DB bago mo binili at sana nakapili ka sa hindi sira, factory defect ung nakuha mo cguro at sana tinanong mo dun kung pwede nilang palitan ang item incase man sira ung item. meron ngang 7 days warranty ang DB, well hindi naman lahat ng branch ng DB ay ganun.

tska class a lang un binili mo ts.
 
bakit di mo tinesting ung wireless controller sa DB bago mo binili at sana nakapili ka sa hindi sira, factory defect ung nakuha mo cguro at sana tinanong mo dun kung pwede nilang palitan ang item incase man sira ung item. meron ngang 7 days warranty ang DB, well hindi naman lahat ng branch ng DB ay ganun.

tska class a lang un binili mo ts.

Tama siya TS. May responsibilidad din tayong customers.
 
bakit di mo tinesting ung wireless controller sa DB bago mo binili at sana nakapili ka sa hindi sira, factory defect ung nakuha mo cguro at sana tinanong mo dun kung pwede nilang palitan ang item incase man sira ung item. meron ngang 7 days warranty ang DB, well hindi naman lahat ng branch ng DB ay ganun.

tska class a lang un binili mo ts.

Sir nakabili ka na ba sa DB? Anyway, ganito po ang procedure nila ha, original or class, basta "sealed" hindi nila binubuksan, pag binayaran mo na dun mo lang pwede buksan, then kung may defect ang mangyayari eh hindi nila agad pinapalitan yung unit, dadalin muna nila sa tech support nila which is sa head office pa ng DB ata. It takes 7 days bago mabalik sayo yung kung ano man ang binili mo dahil maraming pinag dadaanan "daw."

Una hindi lahat ng DB meron pang testing, sa DB sa Robinsons Place wala silang pang testing kahit nga LCD na pwede pag testingan ng biniling console wala sila.

2nd sir hindi ko na kailangan itanong kung pwedeng palitan just in case na may defect ang item, alam mo kung bakit? Check mo yung link sa baba:

http://dtincr.ph/faq_noreturn.php

http://www.dti.gov.ph/dti/index.php?p=644


Malamang nga hindi ka bumibili sa DB, dahil lahat ng DB pare pareho ng procedure when it comes to warranty.

Class A or original sir dapat in good condition.

Alam ko pagkakaiba ng class at original. Ang point ko dito sir yung after sales nila.

(may 2 original akong dualshock 3, binili ko lang yung class a para sa mga barkada kong bara bara maglaro, kahit hindi mahal yun binayaran ko pa din yun, maayos naman ako sa kanila makipag usap kaso sa ginawa nila sakin kahit kanino mangyari mag iinit ang ulo.)

And for sure hindi mo binasa lahat yung pinost ko sa taas...


@greatpersonkajoh

Yes sir I know my right and responsibilities kaya nga po binalik ko yung defective item ng wala pang 7 days which is dapat palitan nila agad sa araw na pag punta ko. Pero dahil sa procedure nila inabot ako na hanggang ngayon wala pa yung controller ko.

Mas malaki responsibility nila satin mga consumer.



Kung kayo nasa situation ko at tatanungin niyo sila regarding sa status ng item niyo at ipapasa kayo sa branch then pag tinanong niyo yung branch ipapasa naman kayo sa tech support na una mong tinanong hindi ka ba maiinis? Binayaran ko na yung item ko nung May 28 pa na until now wala sakin?

Actually hindi lang ako naka experience nito madami na akong nabasa sa xbox forum and PS forum regarding sa policy ng DB when it comes to warranty at according to DTI eh mali yun.


Take note po mga ka Symbianize I'm not writing this para siraan yung isang party (DB), gusto ko lang i-share yung experience ko sa DB para sa susunod kung kayo bibili eh alam niyo na ang gagawin niyo. Actually mas cheaper nga yung mga PS3 games sa kanila kaya sa kanila ako bumibili, kaso sa dami ng nabili ko sa kanila ngayon ko lang nalaman na ganito pala yung after sales nila.
 
Last edited:
Take note po mga ka Symbianize I'm not writing this para siraan yung isang party (DB), gusto ko lang i-share yung experience ko sa DB para sa susunod kung kayo bibili eh alam niyo na ang gagawin niyo. Actually mas cheaper nga yung mga PS3 games sa kanila kaya sa kanila ako bumibili, kaso sa dami ng nabili ko sa kanila ngayon ko lang nalaman na ganito pala yung after sales nila.

I understand. Kung talagang sure ka na mali sila isumbong mo na yan sa authorities. Kahit na maliit na bagay pa yan kung sa tingin mo agrabyadong agrabyado ka ireport mo na yan.
 
Yung talaga kasi ang warranty nila eh yung 7 day replacement nila eh hindi outright. Kakabili ko lang ng 3ds sakanila and pumayag naman sila icheck ko muna ng maibi yung unit bago ko bilhin kasi daw pag may sira yung screen etc eh di nila agad papalitan aayusin lang. Kaya yun tinesting ko muna ng matagal.
 
Yung talaga kasi ang warranty nila eh yung 7 day replacement nila eh hindi outright. Kakabili ko lang ng 3ds sakanila and pumayag naman sila icheck ko muna ng maibi yung unit bago ko bilhin kasi daw pag may sira yung screen etc eh di nila agad papalitan aayusin lang. Kaya yun tinesting ko muna ng matagal.

Sir sa tingin mo tama ba yung rules nila?

Yup kahit mali yung procedure nila regarding replacement eh sinunod ko yun

but yung papuntahin ako sa store nila para bigyan ako ng repaired na nit tapos may basa
pa yung analog sa loob tatangapin mo ba ng ganun? Sinabe nilang hindi binuksan yung unit
tapps malalaman mo binuksan.

Kung alam mo yung rights mo dapat ipaglaban mo diba.

Yup yung mga console pinapayagan nilang itesting. Pero ilang db lang ang me lcd
na available so kung wii, xbox or ps3 bibilin mo papakita lang sayong nag
power on yung unit na binayaran mo.


@greatperson
Yup I think its time na tumawag ako sa dti. 11 days from the date na sinoli ko sa kanila yung controller up to now wala pa sakin tapos pinabalik pa nila ako dun sa wala.
 
@greatperson
Yup I think its time na tumawag ako sa dti. 11 days from the date na sinoli ko sa kanila yung controller up to now wala pa sakin tapos pinabalik pa nila ako dun sa wala.

Well Good Luck TS. Bago ka magsumbong ready mo na ebidensya kasi alam mo na baka ignorin lang din tayo ng DTI. Mabut nang sigurado.
 
Well Good Luck TS. Bago ka magsumbong ready mo na ebidensya kasi alam mo na baka ignorin lang din tayo ng DTI. Mabut nang sigurado.

Yup nasakin ang receipt, service slip with note na bumalik ako sa DB after 1 week ko dalin yung item tapos hindi ko nakuha.
 
minsan n dn akong ngng sales clerk, mhrap dn tlga mkpgdeal sa mga custmer n ngbabalik ng defective na gmit... ksi yung nakakataas sayo ikaw ang masisi... tips lang sa mga my concern sa products yung manager kgad kausapin nio pg ndi pinalitan yung gamit o kya kng sino mang incharge dun.... mindan tlga unfair yung ibang nagnenegosyo
 
minsan n dn akong ngng sales clerk, mhrap dn tlga mkpgdeal sa mga custmer n ngbabalik ng defective na gmit... ksi yung nakakataas sayo ikaw ang masisi... tips lang sa mga my concern sa products yung manager kgad kausapin nio pg ndi pinalitan yung gamit o kya kng sino mang incharge dun.... mindan tlga unfair yung ibang nagnenegosyo

True. Minsan gusto lang nila kumita kasi. Wala naman kasing kita sa pagrerepair o pagreplace ng defective goods wew.
 
minsan n dn akong ngng sales clerk, mhrap dn tlga mkpgdeal sa mga custmer n ngbabalik ng defective na gmit... ksi yung nakakataas sayo ikaw ang masisi... tips lang sa mga my concern sa products yung manager kgad kausapin nio pg ndi pinalitan yung gamit o kya kng sino mang incharge dun.... mindan tlga unfair yung ibang nagnenegosyo

Yup sir pinipilit kong kausapin yung tech head reason nila sa akin wala daw and yung manager ng store yung store supervisor nakausap ko at hindi niya mabigyan ng solution yung pinapa warranty ko.

Last year ang business namin ng barkada ko 2 kami partner bumuo at magbenta ng PISO net (Hulog piso computer), Lahat ng binalik samin for warranty kahit na alam namin na minsan yug pina pa warranty nila is kasalanan nila minsan may nilangam na Hard disk pero tinatanggap namin at pinapalitan namin ng bago tutal pinapalitan din samin yun ng supplier.

Yung customer and seller relationship kasi mahirap masira, sa kahit anong business isa sa pinaka importante ang warranty at after sales.
 
Up to now wala pa din yung unit ko 7 days na ulit bukas. Wala silang feedback man lang sakin.
 
badtrip ako sa kanila sa reservation,

imagine nagpareserve ako ng Kid Icarus 3 weeks before the release date.

Tapos come release, nakareserve daw yung mga stocks nila.

So hiningi ko yung mga dates kung kelan nagpareserve yung mga nauna sakin just to make sure na una nga sila. pero ive failed, hindi ko nakuha. I just assumed nauna talaga yung mga mokong.

Pero to my surprise sa isang FB community na nakabili ng copy the day after i went there. Nagpareserve lang daw sya nung araw na nagpunta ako. Sa sobrang inis ko gustu ko sila sugurin, ako 3weeks before the release date sya a day before lang, thats unfair.

kinabukasan pumunta ako dun to claim a copy dahil walang kwenta reservation nila. Tapos un, i think nakareserve ung nakuha kong kopya pero buti nlng iba yung bantay, hindi ung napagtanungan ko dati. Saka kung ndi nya ibibigay copy ko, iniscreenshot ko ung message nag taga FB community as evidence.

Poor service.
 
badtrip ako sa kanila sa reservation,

imagine nagpareserve ako ng Kid Icarus 3 weeks before the release date.

Tapos come release, nakareserve daw yung mga stocks nila.

So hiningi ko yung mga dates kung kelan nagpareserve yung mga nauna sakin just to make sure na una nga sila. pero ive failed, hindi ko nakuha. I just assumed nauna talaga yung mga mokong.

Pero to my surprise sa isang FB community na nakabili ng copy the day after i went there. Nagpareserve lang daw sya nung araw na nagpunta ako. Sa sobrang inis ko gustu ko sila sugurin, ako 3weeks before the release date sya a day before lang, thats unfair.

kinabukasan pumunta ako dun to claim a copy dahil walang kwenta reservation nila. Tapos un, i think nakareserve ung nakuha kong kopya pero buti nlng iba yung bantay, hindi ung napagtanungan ko dati. Saka kung ndi nya ibibigay copy ko, iniscreenshot ko ung message nag taga FB community as evidence.

Poor service.


Sir nung last May may nag punta dun chinese na bumili ng Diable III yung limited edition sinasabi niya nag pa reserve siya pero nung time ng release nila wala din siya nakuha, tinatanong niya kung ilan ba naging stock nila nun pero ayaw nila ibigay yung numbers. Sabi nung nag pa reserve nung nag punta ako dito ng date ng release niyo nakita niya may mga naka pila nga daw, tapos nalaman niya yung iba yung araw lang na yun nag punta ng walang reservation pero may nakakuha.
 
After they promise for replacement, ang dumating sakin ay repaired na unit (2x nila ni repair).

whew... poor customer service DB... Baguhin niyo bulok niyong sistema...


Please see first page for update ang pics.


Edit:

Tumawag ako kahapon wala pa din ako makausap na head or manager nila. Tumawag ako sa dti and said na kung ano pinangako nila yun daw dapat ang sundin nila. Sa branch yun din daw ang advice sa kanila na replacement ang ibibigay sakin.

Ito na talaga last na transaction ko sa db.
 
Last edited:
^

dapat ipursue mo yan sir sa dti. Dapat din maturuan ng leksyon yang mga store na yan eh. Para na din may standard tayo kung ano dapat gawin sa pagbabalik ng gamit pag defective.

Sakin naman, nagagree tayo dun sa conditions nila na hindi sya outright replacement tapos sinunod pa natin pero late pa din sila. Aba eh lugi na yun dba? Pero iniisip ko pa din kung tama ba na wala silang 7 day outright replacement warranty.
 
^

dapat ipursue mo yan sir sa dti. Dapat din maturuan ng leksyon yang mga store na yan eh. Para na din may standard tayo kung ano dapat gawin sa pagbabalik ng gamit pag defective.

Sakin naman, nagagree tayo dun sa conditions nila na hindi sya outright replacement tapos sinunod pa natin pero late pa din sila. Aba eh lugi na yun dba? Pero iniisip ko pa din kung tama ba na wala silang 7 day outright replacement warranty.

nag balik na din kayo sa kanila sir? Natawag ko na sila sa dti inantay ko lang yung result ng sinabe nilang replacement kaso after a week ulit akong nag antay dinalan nila ako ng repaired unit, yun ulit ang bingay sakin pero ni note pa nila sa service slip ko na replacment and yun na din napag kasunduan namin.

Yun po ang itatawag ko sa dti naman ngayon, kasi sabi sakin nung nakausap ko kung ano daw yunh pinangako nila yun daw dapat ang gawin nila.

Basta hindi na ako bibili ng kahit ano sa datablitz sobrang nakaka walang gana yung after sales nila, kahit sila pinaka murang mga games mag hahanap na lang ako ng ibang mabibilan.

Yung sa website sir ng dti malinaw naman po nakalagay yung sa return policy pag may defect ang pinag tataka ko lang bakit yung nakausap ko na customer service ng dti eh parang iba ang sinasabi, ang sabi ko kasi 2days pa lang ang itek sinoli ko na kaso may defect nga po pero ang sabi niya okay lang daw irepair yun so nagulat ako dahil parang iba yung sa nakasulat sa website nila sa sinasabi niya. Pag nagkaroon ako time dadaan ako sa mismong dti para itanong yung sa case ko. Hindi ko na din habol na palitan nila ng bago ang sakin na lang yung ginagawa nila. Kung tutuusin may mga na violate pa nga sila dahil sa paglalagay nila ng note sa store nila ng return and exchange at yung pag tatatak nila ng 7days return policy nila sa sales invoice. Nakalagay din kasi sa website ng dti yun kung hindi ako nagkakamali.

hays....
 
Last edited:
Back
Top Bottom