Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Bantas Programming Language : Pinoy Made!

Saludo ako sa'yo TS! at good luck dito!
aaminin ko nung una, kung sa akin lang naman e medyo hindi na ako kumbinsido. nakasubaybay nga pala ako nung una kang magpost.
hindi ako kumbinsido sa paggawa ng new form ng language kung naka path ka sa asm at interpreted lang din naman, sabi ko sa sarili-- 'no gain. in performance, readability for maintenance, flexibility base on your lang semantics, etc..'
pero yun pala ang esoteric, at ngayon ko lang nalaman.

dahil sa ilan mong mga sumunod na post ay saka nagkaroon ng linaw.

dito sa forum, asahan mo, bythe time makaka gain ka ng support.

siya nga pala: "purpose beats the standard". tuloy lang yan TS! good luck at maganda ang purpose mo!

edited:
siya nga po pala TS, friendly rem'r lang kung sakaling may magtatanong at mang-iinis na bakit sa Rapid-Q o just another interpreted made yung language na'to, 'wag sana kayong maintimidate na i-port/total-rewrite kaagad sa C-C++/etc.., for the sake of optimization,
mas maganda po ang marating niyo muna ang stable, o hanggang sa matapos muna ang goals.
Mas mabilis mag-design at prototyping sa scripting lang o sa gamay niyo na environment.
Good luck po! supportahan taka, supportahan ang kababayan! :)

Maraming salamat sa suporta, kabayan :)

Yes, sa mga marurunong magprogram o programmer talaga, napakasimple lang nito. Ang paggawa ng isang programming ay hindi biro. marami kang stages na dadaanan. Marami na akong nasearch na materials about sa paggawa ng programming languages particularly compiler. Aside sa kaka-explore ng different programming languages, nagkaroon ako ng idea kay Niklaus Wirth (author of Pascal), meron siyang ginawa na tutorial. At isa pang pagkakataon, nang makikilala ko nga si Fabrice Bellard dahil sa kanyang lightweight C compiler na TCC. Sa kanya ko nalaman ang term na obfuscated. Through this, nalaman ko na ang Esolang. At isa sa nagustuhan ko ay Blank kung saan ginawa lang ng author ng magdamag. At open-source. I just studied the language itself but not the source. So sa kanya ako nagkakuha ng konsepto ng stack. Pinaghalo-halo ko na lang lahat ng concepts sa iba't-ibang programming languages.

Actually I have the following aims:

1) As I've said sa blog ko, "It's not the BantasPL I'm promoting here, it's Rapid-Q". At dedicated 'to sa mga estudyante dahil naging guro din ako. Gusto ko silang mamulat na may mga alternatives especially yung mga nagbi-VB6 pa. No offense, dito nagsisimula ang PIRACY. We are aware that VB6 is still commercial kahit wala ng support ang MS. At very rampant ang pagpa-pirate nito lalo sa mga schools at ng mga estudyante. And I'm against sa ganitong gawain. Pero kung authentic naman ang copy, suportado ko naman. Wag lang yung ipipirata.

2) Gusto ko rin mamulat ang mga estudyante na pwede ka rin magprogram sa mga di kilalang programming languages. Mga 10 yrs. ago, hindi pa ganun kasikat ang PHP. Ang sikat pa nun ay ASP at bago matapos ang dekada 90, Perl naman pagdating sa Web Dev't. Pero ngayon, asan na ang PhP??. Ngayon nga, may nakikita ako dito sa symb na Basic4Android na dati di naman pinapansin. Malay mo time will come yan ang sumikat dahil kung tutuusin ang no.1 OS ngayon ay Android, dahil sa mga gadgets yan ang naka-install. Sana lang gawing freeware tulad ng isang produkto nila.
At kahit obsolete na, pwede pa rin gamitin like yung nangyayari sa VB6 at Turbo C. At porke obsolete na, hindi na pwedeng pag-aralan.

3) At isang aim ko nga ay yung IDEA. Mabigyan din ng kaalaman ang mga estudyante sa Esoteric Programming Languages. Pre-requisite sana bago nila pag-aralan ang subject na Programming Languages o Compiler Design. Dahil ito ang pinakamaliit at pinakasimpleng way sa paggawa ng programming language.

Ang final aim ay may-i-re-write ko sa C and to make it open-source. Basta mabuo ko na lahat ng ideas na gusto ko mangyari. Kalaban ko lang time. Ginagawa ko lang 'to during my spare time. Libangan lang ba.

Sinadya ko na di pagsamahin ang Editor (serves as an IDE for BantasPL) at yung interpreter. It's a TRICK. Para independent ang bawat isa. So kung gusto ko baguhin ang interpreter, hindi magagalaw ang Editor at tatakbo pa rin. Ganun din ang sa Editor. So madali mag-throw ng ideas. Hindi bago ang ganitong idea. Halimbawa sa Turbo C o sabihin na nating ang sa .Net. Pwede ka gumawa ng IDE at i-link mo sa command-line compiler niya. at maraming programming languages na ganito. In short, my front-end which is the IDE.

Sa Rapid-Q, pwede ko naman gawing optimized. puro default lang ang ginagamit ko sa ngayon. kaya halos may mga bugs pa kung bubusisiin mo. Ganun pa man, pwede mo nang pag-laruan ang BantasPL. Kaya kung sisilipin mo yung filesize malaki para sa isang text-mode na program. Kaya gusto ko mapaliit pa 'to. Kaya mas maganda talaga magawa sa C para ma-optimize pa.
 
Ang napansin lang pong ilang constraints ay yung bilang nating bantas sa ascii(at yung printable range) so ito po magiging range limit ng commands, tama po ba?
ito po ba ay naka plano nang kalaunan ay magiging command syntax combination? so ganon po pala kung esoteric same sa asm -- naka base sa dictionary lookup ang bawat syntax.
Tungkol naman po sa pagiging functional, tulad ng functional programming?
Sa history po kasi ng assembly, tulad ng project ninyo, bukod sa pagiging stack based, meron ding instructions set, limited sets(depending on the cpu) but not limited itself
because it uses string size syntax-es compare to ascii-symbols to accomodate wide range of commands.
to do function calls, asm have jump tables, stacks-- pushing-popping param args so handling recursive calls' not a prob. context they call.
but scripting today handled it differently, so ito po ba ay naka alinsunod sa asm stack based or rather jumping through instruction kung meron man pong plano ng function?
sorry po pero I mean sa purpose niyo ay alam nating hindi necessary ang OOP pero yung function po siguro.
Hindi ko po sana kayo na offend sir, parang suggs'n lang po. :) ehe

edit:
ay sorry po, late na yung reply, pinag gugulo ko lang ang mga plans niyo.
Siya nga pala po, meron sana akong maisshare na materials, mga books at marami po yun. kaso wala na yung PC, personally spkng.
Magaganda sana, pero may link po akong ilalagay sa dulo ng post.

Siguro as long as na fulfill niyo yung 'fun' part sa inyo, siguro maganda kungmay limit tayo, every proj. may limit na lang, para marami tayong natapos na proj. kung ang purpose niyo ay 'for fun esoteric educational lang'ge' e siguro hiwalay na po dito yung 'esoteric general purpose with graphics, etc, and atleast with fun' language, reserve niyo naman ito as a next seperate proj., para clear :D at fun.

Pero ang paniniwala ko lang po e, nandiyan lang naman kayo para magcomment, magsuggest, pero ako parin ang nagpplano, hindi kayo.
ebooklink.net -- makakapagDL po kayo diyan ng books, pero sa torrent sana ang mas madali, kickass.to, books naman po kaya safe.
pero gaya ng sabi niyo, hindi ko recommended ang piracy, pero next time wag niyo na lang banggitin ang piracy, lalo siyang nagiging explicit, siguro we all know naman po at sa araw-araw meron tayong participation, at involve. hehe biro lang po


View attachment 53910
sorry po at ito na lang maisshare ko sa inyo ngayon, binabasa ko siya ngayon sa portable tablet, hehe, wala yung mga files po sa pc.

Good ;uck po, sana makatulong kahit papaano. :D
 

Attachments

  • The Pragmatic Programmer-Journeyman-to-master.pdf
    1.7 MB · Views: 33
Last edited:
hello ts, good day, baka pwede paturo sa VB programming, integrate ko sana sa PLC or kAHIT anong hardawre na pwede ma-konek sa pc/laptop. wala ako alam sa mga programming language tulad c c++ at vb. salamat in advance:salute:

Hello...wrong thread ka po. May thread dito about VB programming. Mas maganda kung sa C/C++ mo gagawin. at pinakamaganda sa Assembly - ang language na pinakamalapit sa hardware, kung mag-i-interface ka.
 
Ang napansin lang pong ilang constraints ay yung bilang nating bantas sa ascii(at yung printable range) so ito po magiging range limit ng commands, tama po ba?
ito po ba ay naka plano nang kalaunan ay magiging command syntax combination? so ganon po pala kung esoteric same sa asm -- naka base sa dictionary lookup ang bawat syntax.
Tungkol naman po sa pagiging functional, tulad ng functional programming?
Sa history po kasi ng assembly, tulad ng project ninyo, bukod sa pagiging stack based, meron ding instructions set, limited sets(depending on the cpu) but not limited itself
because it uses string size syntax-es compare to ascii-symbols to accomodate wide range of commands.
to do function calls, asm have jump tables, stacks-- pushing-popping param args so handling recursive calls' not a prob. context they call.
but scripting today handled it differently, so ito po ba ay naka alinsunod sa asm stack based or rather jumping through instruction kung meron man pong plano ng function?
sorry po pero I mean sa purpose niyo ay alam nating hindi necessary ang OOP pero yung function po siguro.
Hindi ko po sana kayo na offend sir, parang suggs'n lang po. :) ehe

edit:
ay sorry po, late na yung reply, pinag gugulo ko lang ang mga plans niyo.
Siya nga pala po, meron sana akong maisshare na materials, mga books at marami po yun. kaso wala na yung PC, personally spkng.
Magaganda sana, pero may link po akong ilalagay sa dulo ng post.

Siguro as long as na fulfill niyo yung 'fun' part sa inyo, siguro maganda kungmay limit tayo, every proj. may limit na lang, para marami tayong natapos na proj. kung ang purpose niyo ay 'for fun esoteric educational lang'ge' e siguro hiwalay na po dito yung 'esoteric general purpose with graphics, etc, and atleast with fun' language, reserve niyo naman ito as a next seperate proj., para clear :D at fun.

Pero ang paniniwala ko lang po e, nandiyan lang naman kayo para magcomment, magsuggest, pero ako parin ang nagpplano, hindi kayo.
ebooklink.net -- makakapagDL po kayo diyan ng books, pero sa torrent sana ang mas madali, kickass.to, books naman po kaya safe.
pero gaya ng sabi niyo, hindi ko recommended ang piracy, pero next time wag niyo na lang banggitin ang piracy, lalo siyang nagiging explicit, siguro we all know naman po at sa araw-araw meron tayong participation, at involve. hehe biro lang po


View attachment 863221
sorry po at ito na lang maisshare ko sa inyo ngayon, binabasa ko siya ngayon sa portable tablet, hehe, wala yung mga files po sa pc.

Good ;uck po, sana makatulong kahit papaano. :D


Na-anticipate ko na yan. baka kapusin ako ng bantas. Never ako gagamit ng extended ASCII chars. Isa sa goal ko ay isang pindot lang at one-byte size lang ang bantas na gagamitin ko. Actually yan ang challenge sa akin. Kaya naka-hang pa sa akin yung pag-implement ng math functions(i.e. sin,cos, tan & log) at string functions (i.e.left,mid,right,len,etc...). at pano ko isisingit o iimplement ang looping sa ganitong syntax [bantas],value/pos]. Pero nakaderive na akong idea.Nasa blog ko. Next to this is yung condition. Pero tapusin ko muna yung looping. Yung mga nilagay ko sa To-do list ko, coding na lang hinihintay. May idea na lahat.
Regarding sa function, built-in madali ng iimplement. User-defined, naka-hang pa. Pero may idea na rin.

One way to add features is, gumagawa ako ng program at kapag kinapos ng task, saka ko nino-note para ma-iadd ko sa next coding ko. Sa ngayon, masaya ako dahil nakakagawa na siya ng complex math problem as you can see sa last example ko.

Salamat din sa pag-share :) God Bless!
 
Last edited:
Bale interesado po pala kayo sa compiler technology(parsing, lexers), at sa Rapid-Q.
Noon gustong gusto ko rin po, kaso nakakita po ako ng mas magandang linya sa programming, hobbyist din po pala ako.
Try niyo po pala, merong Kivy, Algoid, Droid Draw, AIDE apps sa android, makakakuha kayo diyan ng maraming ideas.
At siguro alam niyo na po ang Python scripting, maganda pong malaman ang pythonista philosophy, then Kivy.

- - - Updated - - -

Na-anticipate ko na yan. baka kapusin ako ng bantas. Never ako gagamit ng extended ASCII chars. Isa sa goal ko ay isang pindot lang at one-byte size lang ang bantas na gagamitin ko. Actually yan ang challenge sa akin. Kaya naka-hang pa sa akin yung pag-implement ng math functions(i.e. sin,cos, tan & log) at string functions (i.e.left,mid,right,len,etc...). at pano ko isisingit o iimplement ang looping sa ganitong syntax [bantas],value/pos]. Pero nakaderive na akong idea.Nasa blog ko. Next to this is yung condition. Pero tapusin ko muna yung looping. Yung mga nilagay ko sa To-do list ko, coding na lang hinihintay. May idea na lahat.
Regarding sa function, built-in madali ng iimplement. User-defined, naka-hang pa. Pero may idea na rin.

One way to add features is, gumagawa ako ng program at kapag kinapos ng task, saka ko nino-note para ma-iadd ko sa next coding ko. Sa ngayon, masaya ako dahil nakakagawa na siya ng complex math problem as you can see sa last example ko.

Salamat din sa pag-share :) God Bless!
Wala pong anuman Sir! at ang galing! siguro papaano pa kaya kung may practices na kayo ng software engineering at system designs in SoftEng'ng view.
I don't think na okay po ang na ddivert papalayo sa gusto niyo o linya, pero maganda rin po malinya at matuto ng game dev, game designs particularly.
Yung Android Draw app may semantics ng looping, same concept po []--bracketing, then loop count:
e.g. [ \newline/terminator/delimiter
:body:
], #count
stack based though. :)

-----
pagpasensiyahan niyo na lang po sana yung mga reply ko kung hindi malinaw, naoffemd kayo.
hirap po kasi magtype tsaka paputol ang net.
Pero ganoon pa man po, salamat, madami ko po natutunan sa inyo.
Isa po ako sa mga samasaludo sa inyo, hindi dahil bigla akong naamaze sa esoteric, kundi sa motivation ninyo, determination at intention. (Y) thumbs sir!

- - - Updated - - -

Hindi po ako sigurado sa rapid-Q, pero nagsimula rin po ako sa liberty basic, vb6, MSBasic, pero nagsuggest po sa akin ng freebasic si sir jellyx, qbasic days.
At they all the same, they share in commons. But you may consider freebasic, which was, I like.
 
Last edited:
Bale interesado po pala kayo sa compiler technology(parsing, lexers), at sa Rapid-Q.
Noon gustong gusto ko rin po, kaso nakakita po ako ng mas magandang linya sa programming, hobbyist din po pala ako.
Try niyo po pala, merong Kivy, Algoid, Droid Draw, AIDE apps sa android, makakakuha kayo diyan ng maraming ideas.
At siguro alam niyo na po ang Python scripting, maganda pong malaman ang pythonista philosophy, then Kivy.

Hindi mismo compiler, hanggang interpreter lang. At hindi ako gumagamit ng existing parsers&lexers like lex & yacc. Programming languages in general ang interest ko. I only use lightweight & free/open-source. Yes, alam ko Python since na-introduced sa The Screen Savers ng Net-25 noon pero hindi ako nagpo-program dito. bloated kasi. Mas pipiliin ko ang Lua over Python.
 
Last edited:
Hindi mismo compiler, hanggang interpreter lang. At hindi ako gumagamit ng existing parsers&lexers like lex & yacc. Programming languages in general ang interest ko. I only use lightweight & free/open-source. Yes, alam ko Python since na-introduced sa The Screen Savers ng Net-25 noon pero hindi ako nagpo-program dito. bloated kasi. Mas pipiliin ko ang Lua over Python.

ah ganoon po pala! AH, wow! tv ch. po ba ibig niyo sabihin sa Net-25? hindi ko na po naabutan yung The Screen Savers, Convergence na lang po.
Yes, lua po ang common sa game engine scripting system, kumpara ang python sa lua, mas bloated kaya preffered, but python per se, I don't see po na bloated since there's ver. 2.X-2.7 onwards and 3.0. still a matter of personal pref. Good to hear po at malaman na mas okay ang lua, noted.
Lua's data oriented, and python's class feature, although you're able to do some neat trick in Lua to add the missing class with some members, which was the actually happening behind the so called class, and that's why it's perfectly enough for game scripting.
But I like pyhton, and it's just a matter of personal pref. ^^
 
Last edited:
ah ganoon po pala! AH, wow! tv ch. po ba ibig niyo sabihin sa Net-25? hindi ko na po naabutan yung The Screen Savers, Convergence na lang po.
Yes, lua po ang common sa game engine scripting system, kumpara ang python sa lua, mas bloated kaya preffered, but python per se, I don't see po na bloated since there's ver. 2.X-2.7 onwards and 3.0. still a matter of personal pref. Good to hear po at malaman na mas okay ang lua, noted.
Lua's data oriented, and python's class feature, although you're able to do some neat trick in Lua to add the missing class with some members, which was the actually happening behind the so called class, and that's why it's perfectly enough for game scripting.
But I like pyhton, and it's just a matter of personal pref. ^^


Yes, you're right. it's personal pref. nagustuhan ko lang ang pagigiing lightweight ng Lua at general purpose na siya. Pwede na rin pantapat sa PHP dahil meron na rin Lua Server Pages. aside sa pang-game. Siguro in the future, magkaroon ng on-line interpreter ang BantasPL using Lua o PHP o kahit sa Javascript na lang :)

- - - Updated - - -

Bale interesado po pala kayo sa compiler technology(parsing, lexers), at sa Rapid-Q.
Noon gustong gusto ko rin po, kaso nakakita po ako ng mas magandang linya sa programming, hobbyist din po pala ako.
Try niyo po pala, merong Kivy, Algoid, Droid Draw, AIDE apps sa android, makakakuha kayo diyan ng maraming ideas.
At siguro alam niyo na po ang Python scripting, maganda pong malaman ang pythonista philosophy, then Kivy.

- - - Updated - - -


Wala pong anuman Sir! at ang galing! siguro papaano pa kaya kung may practices na kayo ng software engineering at system designs in SoftEng'ng view.
I don't think na okay po ang na ddivert papalayo sa gusto niyo o linya, pero maganda rin po malinya at matuto ng game dev, game designs particularly.
Yung Android Draw app may semantics ng looping, same concept po []--bracketing, then loop count:
e.g. [ \newline/terminator/delimiter
:body:
], #count
stack based though. :)

-----
pagpasensiyahan niyo na lang po sana yung mga reply ko kung hindi malinaw, naoffemd kayo.
hirap po kasi magtype tsaka paputol ang net.
Pero ganoon pa man po, salamat, madami ko po natutunan sa inyo.
Isa po ako sa mga samasaludo sa inyo, hindi dahil bigla akong naamaze sa esoteric, kundi sa motivation ninyo, determination at intention. (Y) thumbs sir!

- - - Updated - - -

Hindi po ako sigurado sa rapid-Q, pero nagsimula rin po ako sa liberty basic, vb6, MSBasic, pero nagsuggest po sa akin ng freebasic si sir jellyx, qbasic days.
At they all the same, they share in commons. But you may consider freebasic, which was, I like.

Wala kang dapat ipag-alala. I like inputs. Bug free man o may bugs. Mas maganda nga maraming bugs, you will learn especially how to debug :) Nagpapasalamant ako ng malaki sa mga inputs from you. Naappreciate ko lahat yun. I'll use [ & ] to implement looping in BantasPL. Thanks!

Naka-standby lang ang game dev sa 'kin. anytime pwede ko naman gawin. Ganun din ang web dev't. Naka-focus lang ako dito BantasPL. Madadaanan ko rin mga 'to kapag na-integrate ko sa BantasPL. Nagpapasalamat ako ng malaki sa inputs from you. Na-appreciate ko lahat yun. I'll use the bantas [ & ] for the implementation of looping in BantasPL. Thanks!

Yes, freebasic is a good choice. dahil cross-platform at target ko rin iimplement BantasPL sa GNU/Linux. But 50/50 pa rin. Magiging mabusisi para sa akin kapag nag-implement ako ng graphics. Bacon is a good candidate para sa GNU/Linux bukod sa pag-code sa complete C. Rapid-Q (win32 version) can also run in Wine if I'm going to implement graphics in GNU/Linux. Hindi ko lang gusto ang GNU/Linux version Rapid-Q dahil di pa ganun ka-complete. O, nga pala, ang dahilan bakit bukambibig ko ang Rapid-Q dahil unang-una lightweight at portable siya. Sa size ng isang floppy disk which 1.44MB nandun na lahat. Marami ka ng pwedeng gawin tulad ng nagagawa sa VB6. pwede ka ng gumawa ng CGI app. Na-prove ko nang gumawa ako ng voting system sa Student Council from it using MS Access as backend. Dalawang Laboratory ang ginamit sa magka-ibang floor. Naging successful naman. Wala kaproblema-problema. Yung report ay ginawa ko na lang sa MS Access dahil madalian. Wala kasi Reports sa RQ. Pero pwede naman gawan ng alternative. Pwede mo rin i-connect ang Rapid-Q sa MySQL.At pwede ka rin gumawa ng 3D apps. FYI, kilala sa Basic Community gumawa ng RQ na si William Yu at Victor ng Freebasic. Same din ang goal nila. Makagawa ng alternative sa QBasic which is Freebasic at VB (!.Net) which is Rapid-Q.
 
Last edited:
Cross platform din po pala ay nasa goal ninyo, I think freebasic is a very good candidate, and since may graphics po, OpenGL ang gfx-end ninyo, and GL is easy in Freebasic(you can see our forum-mate's very own samples that was alr'y included on installation, R.E. m. Lope, reg. Nurse), FB is quite small in size, there's some optimizations it offers that you want to see.

As for looping topic Sir, share ko po itong android draw on how it is done, since nasa android po ako:
View attachment 150149View attachment 150150View attachment 150151View attachment 150152
baliktad lang po yung screens, right-to-left po.
ito po yung command sequence:
Code:
rpt 36
rpt 34
fd 12
rt 10
]
rt 90
]
indented:
Code:
rpt 36
    rpt 34
       fd 12
       rt 10
    ]
    rt 90
]
android app po ito, basic gfx language po para sa gustong matuto ng basic programming through commands esp. for kids.
turtle graphics po kung tawagin yung purpose ng app.
very basic po but still naandoon po and concept.

Maraming salamat po sa mga info.
Sa game design naman ay matututo kayo ng game loops, application loop generally, application life cycle particularly.
Applicable po at dadag idea.
 

Attachments

  • tmp_Screenshot_2013-12-30-13-58-19482572516.png
    tmp_Screenshot_2013-12-30-13-58-19482572516.png
    29.9 KB · Views: 9
  • tmp_Screenshot_2013-12-30-13-58-00-818806181.png
    tmp_Screenshot_2013-12-30-13-58-00-818806181.png
    17.6 KB · Views: 8
  • tmp_Screenshot_2013-12-30-13-57-52-2006288822.png
    tmp_Screenshot_2013-12-30-13-57-52-2006288822.png
    14.9 KB · Views: 7
  • tmp_Screenshot_2013-12-30-13-46-23-947714383.png
    tmp_Screenshot_2013-12-30-13-46-23-947714383.png
    20.1 KB · Views: 8
Last edited:
Cross platform din po pala ay nasa goal ninyo, I think freebasic is a very good candidate, and since may graphics po, OpenGL ang gfx-end ninyo, and GL is easy in Freebasic(you can see our forum-mate's very own samples that was alr'y included on installation, R.E. m. Lope, reg. Nurse), FB is quite small in size, there's some optimizations it offers that you want to see.

As for looping topic Sir, share ko po itong android draw on how it is done, since nasa android po ako:
View attachment 863310View attachment 863311View attachment 863312View attachment 863313
baliktad lang po yung screens, right-to-left po.
ito po yung command sequence:
Code:
rpt 36
rpt 34
fd 12
rt 10
]
rt 90
]
indented:
Code:
rpt 36
    rpt 34
       fd 12
       rt 10
    ]
    rt 90
]
android app po ito, basic gfx language po para sa gustong matuto ng basic programming through commands esp. for kids.
turtle graphics po kung tawagin yung purpose ng app.
very basic po but still naandoon po and concept.

Maraming salamat po sa mga info.
Sa game design naman ay matututo kayo ng game loops, application loop generally, application life cycle particularly.
Applicable po at dadag idea.

Thanks for sharing. Turtle concept originated from Logo Programming Language long long time ago na kung saan my pointer which is the so called turtle at uutusan ng user kung saan siyang direksyon pupunta. Parang ganyan nga mangyayari sa iniisip kong Graphics. Pero mas simple. isu-surprise ko na lang :)

Before pwede kong i-consider freebasic as small in size. now, mukang lumobo na rin. At kung titignan mo mismo yung filesize ng compiler malaki na rin. though, pwede na rin i-consider.
 
Looping is now implemented in BantasPL v1.2! :)

To download the latest (v1.2) interpreter+editor, pls. click this LINK.

Displaying Hello 10x
Code:
@,1
<,1
[,1
   ?,Hello
   +,1
],10

Displaying even numbers from 1 to 10 in descending order
Code:
@,1
<,10
[,1
   ?,@1
   -,2
],1

Square and Cube of #s 1 to 5
Code:
@,1
<,1
?,x	x^2	x^3
[,1
   @,2
   <,@1
   ^,2
   @,3
   <,@1
   ^,3
   @,4
   <,@1
   &,	
   &,@2
   &,	
   &,@3
   ?,@4
   @,1
   +,1
],5

Reverse a string
Code:
@,1
<,1
@,2
>,Enter a string:
@,4
<,
@,5
_,@2
[,1
   @,3
   <,@2
   ),@1
   (,1
   @,4
   &,@3
   @,1
   +,1
],@5
?,@4

Sample Output:
B
BA
BAN
BANT
BANTA
BANTAS

Code:
@,1
<,1
@,2
>,Enter a string:
@,3
_,@2
[,1
   @,4
   <,@2
   (,@1
   ?,@4
   @,1
   +,1
],@3

99 Bottles of Beer Program in BantasPL
Code:
%,PROGRAM : 99 BOTE NG SERBESA
@,1
<,99
[,1
   @,2
   <,@1
   &, 
   &,bote ng serbesa na nasa mesa. Kunin ang isa at ipasa...
   ?,@2
   ?,
   @,1
   -,1
],1
?,WAHHH! WALA NG NATIRA NA SERBESA SA MESA! :(

Somewhere in this forum, I tried to display this output.

Output:
54321
43215
32154
21543
15432

Code:
@,1
<,5
@,2
<,
[,1
   @,2
   &,@1
   @,1
   -,1
],1
<,5
@,3
<,
@,4
<,0
[,1
   @,6
   <,@2
   ),@1
   @,5
   <,@2
   (,@4
   @,3
   &,@6
   &,@5
   ?,@3 
   <,
   @,4
   +,1
   @,1
   -,1
],1

Factorial of a Number
Code:
@,1
>,Enter a number:
@,2
<,1
[,1
   @,2
   *,@1
   @,1
   -,1
],1
?,@2
 
Last edited:
:slap: ano klase language yan kaka iba puro bantas nga.:rofl:

Yup ganun na nga. Isang halimbawa na rin ng Esoteric programming language. Bigyan kita ng iba pang halimbawa ng Esoteric (esolang) PL at sample code like display Hello World.

1) BrainF*ck

Code:
++++++++++[>+++++++>++++++++++>+++>+<<<<-]>++.>+.+++++++..+++.>++.<<+++++++++++++++.>.+++.------.--------.>+.>.

2) Befunge

Code:
0"!dlroW ,olleH">:#,_@

3) False

Code:
"Hello world!
"

4) Ook!

Code:
Ook. Ook? Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook! Ook? Ook? Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook? Ook! Ook! Ook? Ook! Ook? Ook.
Ook! Ook. Ook. Ook? Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook! Ook? Ook? Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook?
Ook! Ook! Ook? Ook! Ook? Ook. Ook. Ook. Ook! Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook! Ook. Ook! Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook! Ook. Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook! Ook? Ook? Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook? Ook! Ook! Ook? Ook! Ook? Ook. Ook! Ook.
Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook! Ook? Ook? Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook. Ook? Ook! Ook! Ook? Ook! Ook? Ook. Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook.
Ook? Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook! Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook. Ook.
Ook! Ook. Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook.
Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook! Ook!
Ook! Ook. Ook. Ook? Ook. Ook? Ook. Ook. Ook! Ook.

5) INTERCAL

Code:
DO ,1 <- #13
PLEASE DO ,1 SUB #1 <- #238
DO ,1 SUB #2 <- #108
DO ,1 SUB #3 <- #112
DO ,1 SUB #4 <- #0
DO ,1 SUB #5 <- #64
DO ,1 SUB #6 <- #194
DO ,1 SUB #7 <- #48
PLEASE DO ,1 SUB #8 <- #22
DO ,1 SUB #9 <- #248
DO ,1 SUB #10 <- #168
DO ,1 SUB #11 <- #24
DO ,1 SUB #12 <- #16
DO ,1 SUB #13 <- #162
PLEASE READ OUT ,1
PLEASE GIVE UP
 
Back
Top Bottom