Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Closure!

Iztrahat216

Apprentice
Advanced Member
Reaction score
Importante ba ang "Closure". Kailangan pa ba talaga?

What else do you need to know, other than it's over. What good does it bring to know the reason? Will it change a thing?

Tingin mo?

What else do you need to know, other than it's over. What good does it bring to know the reason? Will it change a thing?

Tingin mo?

I think it does change things. Because if the reason was found out, one could have two options:
  • Fix it
  • Let go

People these days aren't so open and honest to each other, leading to hidden motives and well, secrets that eventually lead to "falling out of love".
If you just keep an honest and open relationship I doubt you would even need closure to part with them.

Yes I think closure is important yet there are cases not having a closure is the closure.

Tingin mo?

Closure is just excuse.

When you say break na kayo ay break na talaga kayo.

Eto lamang ang question ko.

Kapag nagbreak na ba kayo meron ba kayong commitment sa isa't-isa?

Last edited:
Closure is just excuse.

Siguro closure na minsan may naiiwan na lang ng walang dahilan kahit break up wala or usap as to why it has to end.

I believe it's important. It's a way for couples to know the real score of their breakup especially if there's some nagging questions that you want some answer to. But sadly, some people doesn't tell the truth during break ups and that's what makes closure useless.

Importante and closure para sa maayos na breakup.
Pero hinde ito requirements sa isang breakup.
Kaya kung meron man o walang proper closure.
Yun na yun, in the end hiwalay pa din kayo.
Kaya wag ka na mag inarte pa hahaha.

closure? sus di na kaylangan yan lalo na kung malinaw na niloko ka ng kasintahan mo. closure is para sa mga couples lang na nagdesisyon mag breakup dahil sa priorities. :D

closure? sus di na kaylangan yan lalo na kung malinaw na niloko ka ng kasintahan mo. closure is para sa mga couples lang na nagdesisyon mag breakup dahil sa priorities. :D

I Completely Agree

depende eh. watch starting over again hahaha

Depende. Para saken importante na malaman ano dahilan bakit kailangan maghiwalay. Applicable ito lalo na sa mga taong sobrang clueless, may attitude problem at mentally unstable na may pagkapsycho :lol: kidding aside, impt in a way para malaman ang pagkakamali sa prev relationship para sa next relationship you won't repeat the same mistakes you/your ex did diba? Onting consideration lang para naman kahit paano pag nagpart ways may babaguhin sa future.

Pero pag di ito binigay sayo, consider it as closure na rin eh di binigay eh kung maghihintay ka pa baka nganga na. So if di binigay take it as it is.

Nadali mo sir! Pag mutual ang decision na separatioin sa both parties.

As a general rule maganda naman talaga na may closure, respeto nalang sa karelasyon mo dba :) pero kapag malinaw naman na linoloko ka na eh implied closure na yun.. minsan kasi may mga taong umiiwas din magpaliwanag or simply, walang balls para aminin ang mali nila.. so in that case, see it as implied closure nalang kasi kung talagang mahal ka nung tao, never ka nya pag iisipin or hahayaan sa malabong sitwasyon :)

kailangan ng closure to let go totally and move forward.. in that way, mablis matatanggap na wala na talaga at wala ng hard feelings para sa isat isa

nays wan TS :thumbsup:

It's a big part when you are moving on after a complicated relationship. Usually napaguusapan yan, meron din nadadaan sa sex at kahit na ano man gawin mo, in time magkakaroon ka ng closure. Actually mas madali magkaroon ng closure if narealize at na accept mo ang real reason ng break up. Meron naman iba matagal magkaroon ng closure like me which took about a year and that was the time nun nakita ko si ex with her officemate guy which she claims na walang nangyayari sa kanila noong kami pa. Kapag nagkaroon ka na ng closure eh madali na mag move on dahil sarado na yun si ex sa buhay mo. You will feel refreshed. Anyway, good luck.

Closure is just excuse.

:thumbsup:

Depende. Para saken importante na malaman ano dahilan bakit kailangan maghiwalay. Applicable ito lalo na sa mga taong sobrang clueless, may attitude problem at mentally unstable na may pagkapsycho :lol: kidding aside, impt in a way para malaman ang pagkakamali sa prev relationship para sa next relationship you won't repeat the same mistakes you/your ex did diba? Onting consideration lang para naman kahit paano pag nagpart ways may babaguhin sa future.

Pero pag di ito binigay sayo, consider it as closure na rin eh di binigay eh kung maghihintay ka pa baka nganga na. So if di binigay take it as it is.

May point siya :yes: :lol:

Ang lagi ko na lang sinasabi eh
you cannot have it all..

usually pag nagbreak kayo eh nagkakaroon ng samaan ng loob
and syempre there goes with it ang iwasan..

More often than not, nagkakaroon lang lalo ng maraming tanong sa atin dahil sa closure
kasi nagkakaroon tayo ng chance to ask freely and discuss hence, nagiging matagal and grueling process ang closure

and then some, the bitter some
use this opportunity para ipamukha sa other party na siya ang mali..
like sya lang ang may mali :lol: another word for.. bawi :lmao:

ang tingin ko lang..

Closure are for mature people willing to conclude the relationship
in the best way possible (in my opinion) giving each other a chance to heal better.
and maybe, just maybe.. open up a way to be friends later on.

I guess this applies to any kind of relationship that breaks.

Sa akin lang,

Di naman kailangan... pero mas maganda kung meron minsan

Last edited:
Why give him the upper hand to my happiness?

 Sa palagay ko kelangan lng nang closure dun sa mga taong hndi mka-let go since they need something to punch them in the face to get back in to reality. Mnsan kasi hndi nila mtanggap na "it's over already."

Sometimes you really don't need to discuss things. for example, what if he cheated on you simply because he was horny. how will he disclose that to you? just leave it as is, no use figuring out.

Tingin mo?
I had this past relationship who did not have any closure. Almost 7 years kami nun but for the past 2 years wala masyadong usap kasi LDR. Pero para saken nun kami pa kahit hindi kami masyadong nag uusap. (Being loyal ganorn) Kasal na ko nung nalaman ko na nagkaron pala siya ng ibang girlfriend habang kami pa (pero malabo na kaya closure na lang sana hinihingi ko that time). Kaso hindi niya binigay saken. I can still remember going to his City para lang makipag usap pero busy daw sya :rofl: nung nalaman ko na nagkaron siya ng ibang girlfriend, to be honest iniyak ko talaga yun :lmao: to the point na nagtataka na asawa ko bat ako umiiyak pero hindi ko mashare sa kanya kasi baka isipin niya mahal ko pa (kahit hindi naman na)

Many times gusto ko siyang imessage pero pinigilan ko talaga sarili ko, telling myself its over.
Questions on mind that time:
1. Bat mo ko pinagpalit?
2. Hindi ba ko naging enough?
3. I waited for you kasi sabi mo busy ka lang sa school, that I need to understand your course kasi engineering and panganay ka so you need to finish para makapagtrabaho at masuportahan pamilya mo.
4. Bakit nung last na usap natin sabi mo mahal mo pa ko, sabi mo wala namang iba pero nakita ko sa in a relationship date nila is kami pa nung date na yun :lol:

Those were the questions I want to know, I needed to know. But will it change anything? No right? Masaya na siya sa iba, kasal na rin ako.
I needed to hear his 'sorry' para maka move on. Yes, it will not change the fact that its over but at least change the feeling of being left out, yung feeling na ginawa kang tanga.

It may not be counted as a closure, but maybe the only closure that I need is his 'sorry' for making me wait for nothing.

If closure means having to say 'sorry' para mawala lahat ng pain na nararamdaman ko. Then yes, closure is important.

Nagkaron ako ng 'closure' kahit di kami nag-usap ng ex ko. Due to some circumstances kasi, di na rin kami nagkabalikan. So yun, sa part ko, in-analyze ko bakit nga ba di ko sya hinabol at kung tama lang ba na di na natuloy relationship namin. Tapos nung napag-isip isip ko na ang mga dahilan, tsaka ko na conclude na tama nga, di nga kami para sa isa't isa. Ngayon, happy naman ako para sa kanya kasi nangyari na yung mga bagay na gusto nya mangyari *giggle*

Back
Top Bottom