Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[COLLECTION] LG OPTIMUS ME P350 CUSTOM ROMS, CUSTOM RECOVERY-- Tutorials INSIDE!!!

Schizo619

The Devotee
Advanced Member
Reaction score
[COLLECTION] LG OPTIMUS ME P350 CUSTOM ROMS, CUSTOM RECOVERY-- Tutorials INSIDE!!!

I made this thread para ma share ko sa inyo ang mga custom roms na nagamit and tested ko na with tutorials for each rom has its unique flashing technik..HEHE!! Nagkakaroon kasi ng bugs pag hindi appropriate ang pag wipe before and after flashing ..Pati na rin ang remodded ko rom popost ko rin dito.. sana magustuhan nyo.. Pulot ko lang ang mga to sa ibang forums..

Disclaimer: I dont claim the ownership of these files. I found these in other forums. I guarantee that these are safe and working as these were tested on my fone provided that you followed the steps carefully but still be responsible. Use this at your own risk.

First off install muna tayo ng custom recovery sa fone nyo.. dapat rooted na ang fone nyo ha..

CUSTOM RECOVERY FOR LG P350 -- THIS IS BY FAR THE EASIEST WAY TO INSTALL CUSTOM RECOVERY

1. Download this zip file to your PC and extract..

2. Enable USB debugging mode on your fone. To do this go to Settings>Applications>Development and ensure that USB Debugging is checked.

3. Connect your fone to PC via USB cable. Kung na detect na new hardware found, hayaan nyo lang muna mag install ang mga drivers ng fone nyo..

4. Run recoveryinstaller.bat.

5. A gscript app will be installed on your fone. Open gscript, click on menu and select add script.

6. Click Load file and select the file “script.sh”

7. Click on Save button. You may be asked for Superuser permissions, click on Allow.

Custom-Recovery-on-LG-Optimus-Me-P350.jpg

You can try to reboot your fone manually. Turn off your fone. Press and hold the Call Button + Volume Down Button + Power Button. Doing this boots your phone into recovery.

Granted na successful ang pag install nyo ng custom recovery pwede na tau mag flash ng custom roms.

CUSTOM ROMS

CyanogenMod 7.2.0-RC0-SwiftMe-KANG

CyanogenMod 7.2.0-RC0-SwiftMe-KANG - unahin muna natin to.. ito ang pinaka una natin iflash na custom rom as any other roms are based on cyanogenmod rom.

screenshot-1327039975725.png
screenshot-1327157120981.png
screenshot-1327157388529.png
screenshot-1327040078523.png

Steps in Flashing

1. Download this rom: CyanogenMod 7.2.0 and the gapps

2. Copy and paste the rom and the gapps to the root of your SD Card wag extract ha..copy and paste lang.

3. Get in to recovery mode. Press and hold volume down button, call button, and power key.

4. Navigate using volume up and down keys and touch controls.

5. Perform a back up inside recovery mode.

6. Select WIPE /DATA, /CACHE, /DALVIK-CACHE

7. After wiping, Select Flash zip menu then choose zip from sdcard and select nyo ang rom na nilagay nyo kanina. Confirm flashing at magsstart ng mag flash ang fone nyo.

8. After flashing the rom itself, flash ulit and select gapps para mainstall ang mga google apps.

9. Reboot..

Hayaan nyo lang mag reboot ang fone nyo pag nag stuck kayo sa penguin logo remove battery and then turn on your fone.. This time dapat successful na ang pag boot ng fone nyo.. Medyo matagal sa unagng boot dahil nagloload ang data ng rom sa Dalvik-cache..

ENJOY CYANOGEN MOD!!!!

CYANOGEN MOD 7.2 PURE GINGERBREAD

Kung ayaw nyo ang nasa taas pwede nyo rin itry to.. faster and smoother.. just pure gingerbread for p350. May bugs pala ito. na discover ni 666. hehehe!!

Steps in Flashing

1. Download this rom: PURE GINGERBREAD and patch

2. Copy the rom and pacth to the root of your SD Card.

>>>>Sakin para clean install erase ko ang mga system folders na gamit ng android na nasa SD Card ko. Folders such as ANDROID, ANDROID SECURE, LOST.DIR at kung anu pang folders na gawa ng intallsed apps.

3. Get in to recovery mode. Press and hold volume down button, call button, and power key.

4. Select WIPE /DATA, /CACHE, /SDCARD/.ANDROID_SECURE, /DALVIK-CACHE

5. After wiping, Select Flash zip menu then choose zip from sdcard and select nyo ang rom na nilagay nyo kanina. Confirm flashing at magsstart ng mag flash ang fone nyo.

6. After flashing punta ulit kayo sa wipe then this time wipe /data only..

7. Reboot..

8. On succesful boot, turn off cellphone at once and boot into recovery mode.

9. Select flash zip menu and choose patch you have copied a while ago and then flash. After flashing, wipe /data ulit and reboot.

Hayaan nyo lang mag reboot ang fone nyo pag nag stuck kayo sa penguin logo remove battery and then turn on your fone.. This time dapat successful na ang pag boot ng fone nyo.. Medyo matagal sa unagng boot dahil nagloload ang data ng rom sa Dalvik-cache..

After flashing with any of the two cyanogen mods, you can now flash ported roms from other fones. The roms below are ported roms. Maganda rin sila gamitin kasi iba na ang interface.

XPERIA ARC V3 FOR LG P350

Xperia Arc v3 for LG P350- ito ang rom na para sakin pinaka smooth stable and working lahat ng apps and features ng phone natin.. Battery life is excellent for me.. Lasts up to 12 hours moderate to heavy use..

419887_301685846565747_100001730031526_842533_1199155854_n.jpg
419769_299784786755853_100001730031526_836755_1393054695_n.jpg
419081_301685816565750_100001730031526_842532_812223450_n.jpg
425775_299778273423171_100001730031526_836738_1889796386_n.jpg

Steps in Flashing

1. Download this rom: XPERIA ARC LGP350

2. Copy the rom to the root of your SD Card. Sakin para clean install erase ko ang mga system folders na gamit ng android na nasa SD Card ko. Folders such as ANDROID, ANDROID SECURE, LOST.DIR at kung anu pang folders na gawa ng intallsed apps.

5. After wiping, Select Flash zip menu then choose zip from sdcard and select nyo ang rom na nilagay nyo kanina. Confirm flashing at magsstart ng mag flash ang fone nyo.

7. Reboot..

ENJOY your LG P350 xperia style..

COSMIC EXPERIA FOR P350

Cosmic experia - this is the latest release of cosmic experia based on neew source key 2.3.8. Maganda ang interface parang naka xperia ka talaga.

395723_282362825164716_100001730031526_794629_1568313461_n.jpg
396194_204823669613467_154421747986993_398643_363659144_n.jpg
405918_204823642946803_154421747986993_398642_1676388369_n.jpg
424412_309046599163005_100001730031526_860308_737007835_n.jpg

Steps in Flashing

1. Download this rom: Cosmic experia and patch

2. Copy the rom and patch to the root of your SD Card.

>>>>>Sakin para clean install erase ko ang mga system folders na gamit ng android na nasa SD Card ko. Folders such as ANDROID, ANDROID SECURE, LOST.DIR at kung anu pang folders na gawa ng intallsed apps.

7. Reboot..

8. After successful boot, shutdown nyo ulit ang fone nyo and boot to recovery mode again.

9. This time flash using the patch and remember DONT wipe /data. Reboot na diretso.

As usual, Hayaan nyo lang mag reboot ang fone nyo pag nag stuck kayo sa penguin logo remove battery and then turn on your fone.. This time dapat successful na ang pag boot ng fone nyo.. Medyo matagal sa unagng boot dahil nagloload ang data ng rom sa Dalvik-cache..

XPERIA ARC V3 REMOD BY SCHIZO619

screenshot1334074756756.png
screenshot1334074748720.png
screenshot1333955655124.png
screenshot1333955645427.png
screenshot1334074768563.png

Xperia Arc v3 - this rom is my remodification of Xperia arc v3. Much faster than the original xperia arc v3. Smoother and less ram consuption than the original. Longer battery life. No bugs encountered for now. Have a Try

Some modifications:

Replaced original music player with Walkman.

Apps removed: (ayaw ko kasi ng timescape apps kaya tinanggal ko na lang. HEHEHE)
-TIMESCAPE APPS
a) Call timescape
b) CONTACTS TIMESCAPE
c) MESSAGE TIMESCAPE
d) FACEBOOK TIMESCAPE
e) GMAIL TIMESCAPE
f) GOOGLE READER TIMESCAPE
g) K-9 MAIL TIMESCAPE
H) MUSIC
i) PHOTO
-XPERIA EVENTS ARE ALSO REMOVED

Steps in Flashing

1. Download this rom: XPERIA ARC LGP350 schizo619 remod

2. Copy the rom to the root of your SD Card. Sakin para clean install erase ko ang mga system folders na gamit ng android na nasa SD Card ko. Folders such as ANDROID, ANDROID SECURE, LOST.DIR at kung anu pang folders na gawa ng intallsed apps.

5. After wiping, Select Flash zip menu select Toggle signature verification to disable signature verification, then choose zip from sdcard and select nyo ang rom na nilagay nyo kanina. Confirm flashing at magsstart ng mag flash ang fone nyo.

7. Reboot..

ENJOY my modded rom.. Feedback na lang sa mga nag try... Been using this for almost a month. Great battery life. Fast and smooth.

CONGRATS!!

Last edited:
Re: [COMPILATION] LG OPTIMUS P350 Custom Roms.. Tutorials INSIDE!!!

reserved for apps DL na!!! mga pulot ko lang to. di ko na alam kung anu site o kung sino mga nag post. bahala na kayo jan..hehehe

Zombie eye- eto yung live wallpaper na nas ascreenshot. try nyo.

Blakmart alfa- the android blackmarket. kung naghahanap kayo ng apps games na premium gamitin nyo to. rooted dapat fone nyo. libre lahat yan dito..

wifi protector- pangontra sa wifi kill.. hehehe.. para di nyo ma experience ang DOS attack sa mga free wifi hotspot.

wifi kill- ang kinokontra ng wifi protector.. kung kkelangan mo ng bandwidth o trip mo lang solohin ang internet connection, kill mo lahat ng ibng user na naka conect sa wifi gamit ito. maganda gamitin sa mga hotel. bilis ng DL.. hehe

TTpod
- hindi ko alam kung music player eto o karaoke na pang android. subukan nyo na lang. Music player with lyrics display. wala lang. trip ko lang ipost.

will be updated...short description lang. la na screenshots. working yan. try nyo.

Attachments

• Blackmart Alpha 0.49_b93.apk
    258.7 KB · Views: 101
  • com.gurkedev.wifiprotector.24.apk
    1.6 MB · Views: 112
  • com.sds.android.ttpod.international.287.apk
    4 MB · Views: 38
  • a Zombie Eye Live Wallpaper v1.07.apk
    685.5 KB · Views: 66
Last edited:

pag press ko yung volumr down call key at power button ayaw magboot sa recovery napupunta xa sa hard reset help nman po...

nakalagay po xa taas na granted naka install napo kayo ng custom recovery.. kung di pa cge dagdagan ko na lang ng tut for installing custom recovery.. or punta po kayo xa thread ni butchog ung lg p350 flashing rom tutorial..my guide dun on how to install custom recovery..

pag press ko yung volumr down call key at power button ayaw magboot sa recovery napupunta xa sa hard reset help nman po...

na add ko na kung pano mag install ng custom recovery tol. chek mo na lnag sa taas

Re: [COMPILATION] LG OPTIMUS ME P350 CUSTOM ROMS, CUSTOM RECOVERY-- Tutorials INSIDE!

updated!!

Re: [COMPILATION] LG OPTIMUS ME P350 CUSTOM ROMS, CUSTOM RECOVERY-- Tutorials INSIDE!

just finished flashing iosdroid and arc xp v1.4..to no avail.. buggy roms..still need further development.. i dont recommend using any of the two. the roms posted above are by far the most stable and usable roms. great for daily use. especially my moded rom..hehe

may nabili akong optimus me kanina eh 3.2k lang, try ko nga tong cm7 :) ask ko lang, pag naka cm7 na, ano highest OC niya? mas maganda na ba siya sa SGY? may SGY kasi ako kaso la pang cm hehe... puro cooked roms lang

844 ang highest oc nya pre.. pro an recomended ay 480 minimum and 780 max seting..para sakn mas ok cya kesa galaxy kasi my gpu eh..ram lang ang kaibahan nla nga sgy

may gpu rin ang y hehe, mababa nga lang, pero may chainfire3d naman, at malapit na rin cm7 port :)

may gpu rin ang y hehe, mababa nga lang, pero may chainfire3d naman, at malapit na rin cm7 port :)

ha? kala ko wala eh. anu gpu ng y?

hehe, kung walang gpu ang Y edi sana walang makikita sa screen :) lahat naman meron diba? yung iba mataas lang memory ng gpu, yung iba intergrated and mababa memory :) Broadcom BCM2763 VideoCore IV LPDDR2 128MB (neocore: 45.5fps), 1 gigapixel fill rate, 40nm :)

ah ok. ung ibig kong sabihn ung dedicated talaga.. yan ba yun?

Ngayon ko lang nakita ung thread mo sir. Salamat po dito! :)
Question lang po. Pano po ung mga application na nakainstall? Pano po sya ibaback up sir? Salamat po :)

Question lang po. Pano po ung mga application na nakainstall? Pano po sya ibaback up sir? Salamat po :)

gamit ka ng titanium backup, apps and data kayang ibackup niyan like msg and phonebooks :)

anyway, ano pinakamagandang cm7 na natry mo? yung kunti bug, kasi ibibigay ko to sa mother ko, kaya lang trip ko lang talagang gawing cm7 hehe, need ko parin bang mag update to 2.3 o kahit 2.2 palang to pede na? sensya na matanong ako hehe, ibang iba kasi to sa young eh, walang file manager, at nakahiwalay mga nadl na apps, so far ang ginawa ko pa lang eh root and vpn hehe... hirap basa sa xda kasi walang dedicated forum, parang nakikihalo lang siya sa mga LG phones na mas sikat kaya hirap maghanap ng roms. :) thanks sa pagsagot sa mga katangahanungan ko :)

and dami kasing cm7, iba-ibang gumawa, pag update, nasa ibang thread ulit, hindi na lang ipdate yung dating thread, kaya yun, pag search ko, dami haha, di ko tuloy alam gagamitin ko, sayo 2 cm nakalagay dito, latest ba mga to? ano mga not working dito sa mga cm na to?

Last edited:

latest yan brad
.ang unang post less bugs yan.. un pure gingerbread ang mas nagustuhan ko.. malinis kasi pagka gawa stable pa
. ang d working eh yung offlyn charjing yata.. un la naman

flash na!hehehe..sundin mo lang cnabi ni 666

Last edited:

patulong naman.pano kung bagong bili pa lang ung fone tapos nakaplan siya. pwede ba siyang iupgrade/root/flash? froyo pa lang kasi siya gusto ko sanang gawing gingerbread pano un? d ako marunong bago pa lang ako dito,. help naman po.

patulong naman.pano kung bagong bili pa lang ung fone tapos nakaplan siya. pwede ba siyang iupgrade/root/flash? froyo pa lang kasi siya gusto ko sanang gawing gingerbread pano un? d ako marunong bago pa lang ako dito,. help naman po.

pwede po kaya lang mawawala waranty nyan..

Nagflash ako nung pure gingerbread. Nastuck na ako sa penguin logo.

Back
Top Bottom