- Messages
- 66
- Reaction score
- 0
- Points
- 26
Guys, sa mga Sun Broadband postpaid subscribers (kahit yung mga naka-bundle) sino dito ang nakakaranas nito:
* Mabilis na downloading speed sa una (mabilis na buffer sa Youtube) then after ilang minutes biglang bagal (kahit nasa outdoor ka na at malakas naman ang signal)?
* O di kaya mabilis na browsing speed pero mabagal na downloading speed after ng panonood ng isang video sa youtube o pagda-download ng isang file (tulad ng nauna, kahit nasa outdoor ka na at malakas naman ang signal)?
*Nawawalan ng internet connection kapag umuulan (pero malakas ang signal)
*At ang pinaka-worst ay ang mabagal na browsing/downloading pagkatapos ng ilang pagda-download lalo na kapag peak hours/holidays (kahit nasa outdoor ka na at malakas naman ang signal)?
Yan kasi ang nararanasan ko ngayon.. nabadtrip na ako sa ilang beses kong pagtawag sa sun broadband hotline/Sun twitter page pero ang sagot lang nila ay 'Wala pong problema sa inyong account/ wala naman pong any maintenance sa inyong location' di ba nakakainis? Nakipag-away pa ako sa kanila na wala sa location/device ang may problema kundi sa kanilang serbisyo mismo..imagine sinubukan ko na ang lahat ng sinabi nilang troubleshoot.. gumawa na rin ako ng ilang mga test tulad ng paglipat sa ibang broadband stick (kasi gamit ko yung Pocket wifi nila na ZTE MF51), gumamit ng ibang device (from laptop, desktop, tablet hanggang sa iphone 4), dumayo pa ako sa ibang location para lang i-test kung sa location nga ang problema.. but still mabagal pa rin...
May kinalaman kaya eto sa sinasabi ng ilan na may limit ang usage ng bandwidth ng mga subscribers?..napapansin ko kasi mabilis lang sa una pero biglang bagsak..ni maka-youtube di ko magawa..haayy! Di ba di dapat ganun kasi mga postpaid subscribers tayo ehh.. ang alam ko lang na may limit yung mga unlisurf ng prepaid kasi yun ang nakasaad sa Fair Usage Policy nila pero bakit sa postpaid..ibig bang sabihin may FUP din ba ang mga postpaid tulad natin?
Kung meron mang FUP sa mga postpaid eh aba! Di nila nilinaw sa contract na may ganun pala.. medyo maling-mali sila.. di tulad sa GLOBE TATTOO na wala namang limit yung tipong di babagal (kung di lang sana mahina ang signal ng Globe dito eh bakit hindi ako maggo-globe).
Heto ang ilan sa mga screenshots na sinasabi ko:
Heto naman yung nag-try akong mag-youtube..grabeh puro buffer..
Kung nararanasan nyu din yung nararanasan ko (as postpaid subscriber) i-post nyo ang mga hinaing nyo dito sa SUN and I hope mapansin nila na di lang ako yung nagre-reklamo sa palpak nilang connection kasi bagong subscribe lang ako eh..gustuhin ko mang mag-quit eh wala akong magagawa dahil may sinasabi nga tayong 24-months lock-in period kaya ang magagawa lang natin ay magkaisa at sana makarating din sa NTC ang ginagawa ng SUN sa atin..
Attachments
Last edited: