Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

OTHERS Converge Fiber X internet | Maganda o Pangit?

totoo po ba na hirap silang mkapasok dahil sa dmi ng checkpoint? edi ba pde naman sila papasukin dahil telco naman sila hindi ka maintindihan bakit hinaharang pa sila tapos may aausin pang brgy permit para saan un?
 
Last edited:
april 24 nag apply ako via agent. nung april 27 for Job Order Creation na agad (ibig sabihin for installation na). gaano kaya katagal to? haha 3rd party kasi si installer kaya di ako makapag follow up ng follow up. well share ko lang naman yang una. may tanong lang ako sa mga matagal nang user ng ISP na to specially sa mga taga taguig oks na oks ba talaga sya? mag isa lang ako sa bahay.

reason bakit nagpakabit: wfh dahil sa lintek na covid at gaming/streaming na rin.
location: lower bicutan, taguig city.
 
april 24 nag apply ako via agent. nung april 27 for Job Order Creation na agad (ibig sabihin for installation na). gaano kaya katagal to? haha 3rd party kasi si installer kaya di ako makapag follow up ng follow up. well share ko lang naman yang una. may tanong lang ako sa mga matagal nang user ng ISP na to specially sa mga taga taguig oks na oks ba talaga sya? mag isa lang ako sa bahay.

reason bakit nagpakabit: wfh dahil sa lintek na covid at gaming/streaming na rin.
location: lower bicutan, taguig city.

more or less 7 days. Pwede pa ma extend yan dahil sa covid. Or ma cancel depende kung gaano kahigpit sa lugar nyo. Minsan kasi hinihingaan or hinaharang sila dahil sa permit para makapag install sa lugar. Kaya mas maganda humingi ka na ng permit sa lugar nyo or kausapin mo na may mag install sa bahay nyo.

Always on the line na lang para kapag tinawagan ka doon sa binigay mong phone number masagot mo agad. Bigla bigla na lang tatawag ang installer para i-confirm na mag install sila sa inyo today.
 
Mga bossing anong router ang good sa plan 2500 75mbps, pag naka rekta LAN kasi ako, nakukuha ko yung 75mbps, pero pag naka wifi paiba iba, anong router po kaya maganda para solid yung internet speed ko via Wifi?
 
more or less 7 days. Pwede pa ma extend yan dahil sa covid. Or ma cancel depende kung gaano kahigpit sa lugar nyo. Minsan kasi hinihingaan or hinaharang sila dahil sa permit para makapag install sa lugar. Kaya mas maganda humingi ka na ng permit sa lugar nyo or kausapin mo na may mag install sa bahay nyo.

Always on the line na lang para kapag tinawagan ka doon sa binigay mong phone number masagot mo agad. Bigla bigla na lang tatawag ang installer para i-confirm na mag install sila sa inyo today.

wala paring balita hanggang ngayon. may way ba para ma-contact 3rd party installer nila? haha atat na ako. pero sana wag namang umabot ng 2 weeks bago makabitan.
 
CONVERGE USER here.. ang masasabi ko lang po ay mabilis naman, so far, wala pa naan po kami naeexperience na bumagal interet namin..
 
Converge user ako since December last year, correct ko lang ung post mo para alam din nila ung sinasabi mo

(PLDT makukuha mo yung minimum speed of 60% ng subscribed plan mo, so if you subscribed to 50mbps, makukuha mo in worst case scenario is 30mbps. while in converge with their uptier 100mbps plans only had guranteed speed of 3mbps if im not mistaken?)

wrong info po yan kasi dun sa 25mb plan ko na 1500 ang nakukuha ko speed is 24 to 25mbs.

(converge fiber optic installation fee is suuuuuper duuuuper expensive, may narinig pa nga ako ng umabot ng halos 14k yung installation sa kanya para lang ma installan lang sya ng fiber,)

Another wrong info based in my plan 1500 per month speed is 25mbs the installation fee is around 2500 payable for 2 years its up to you if you going to pay after the installation then the remaining balance additional credit to you account. Thanks
 
Nag avail ako ng plan 1500 ng converge, which is 25 mbps .

Sa cp umaabot lang sya ng 24 mbps, download and upload . Speedtest.net
pero pag sa pc nag speed test 500-900 mbps download at 24 mbps upload.

1 beses pa lang nag down sa loob ng 2 months . Sulit na sulit.

Note: Solo kami nakakabit sa poste ng converge, kakapasok lang sa barangay namin e. Wala pa masyado nagpapakabit.
 
Last edited:
sino po naka experience ng ininstallan pero dpa activated pagaantayin pa ng 3 to 5 days bago maactivate tapos wala png binigay na job order ng installer wala din binigay ng account number ang agent kundi resibo lng po binigay sakin bakit namna ganito kahapon pa kami nakabitan pero hanggang ngaun wala padin connection
 
sino po naka experience ng ininstallan pero dpa activated pagaantayin pa ng 3 to 5 days bago maactivate tapos wala png binigay na job order ng installer wala din binigay ng account number ang agent kundi resibo lng po binigay sakin bakit namna ganito kahapon pa kami nakabitan pero hanggang ngaun wala padin connection
amoy something yan boss ahh? ako nag apply nung april 24 nakabitan nako nitong may 5,
after installation meron na agad access. sa ngayon wala pa namang issue haha kakakabit lang kasi taguig area
 
ask ko lang po mga kamobi kung paano ba malalaman kung legit ito aking ka-chat ngayon sa fb. magpapakabit kasi ako ng fiberX 1500, humingi siya ng picture ng govt id, proof of billing, email, cp number at picture ng harapan ng bahay.

ano po ba maiipayo ninyo at baka po ma-scam kami, bago pa lang po sa pagkuha ng plan.

salamat po sa mga tutugon.
 
ask ko lang po mga kamobi kung paano ba malalaman kung legit ito aking ka-chat ngayon sa fb. magpapakabit kasi ako ng fiberX 1500, humingi siya ng picture ng govt id, proof of billing, email, cp number at picture ng harapan ng bahay.

ano po ba maiipayo ninyo at baka po ma-scam kami, bago pa lang po sa pagkuha ng plan.

salamat po sa mga tutugon.

Boss, ako sa isang online agent din lang ako nag-apply. So may karapatan ka namang magduda since hindi natin nakikita personal yung kausap natin.

Pero sa side ko, hiningan ko muna ng 2 Valid ID yung kausap ko. Saka hiningi ko rin yung facebook account niya. And then kinontak ko yung ilan sa mga nasa friend's list niya at nagtanong kung legit agent siya ng converge. HIndi sumagot lahat. Pero yung mag sumagot, nagpatunay naman na agent talaga yung kausap ko. So after that, saka ko lang tinuloy yung pakikipag-transact sa kanya.

Now here's the important part: HINDING HINDI DAPAT HIHINGI NG KAHIT MAGKANO YUNG AGENT NG PERA NA SA KANYA IPAPADAAN. ALL PAYMENTS NA PAGAGAWA NIYA (INITIAL CASHOUT), IBABAYAD DAPAT DIREKTA SA CONVERGE.

Kapag nanghingi siya sayo ng pera na sa kanya pa padadaanin, iwasan mo na yan. Manloloko yan.

Yung mga requirements, required na ipasa sa kanya kasi siya ang magko-compile ng lahat ng requirements na kailangan mong i-submit. Iva-validate niya rin yung mga requirements na ni-submit mo para i-check kung tama at walang mali sa mga isa-submit mong requirements bago niya i-submit yun sa converge. Sa kaso ko, tatlong beses siyang nagpapalit sa akin ng identification card dahil hindi daw tinatanggap ng converge. Pero ang ending, successful pa rin naman at tinanggap na ni converge. After that, saka pa lang ako ni-require ni converge to now pay yung initial cashout required. Sa puntong yan, direkta na po tayo magbabayad sa converge. Hindi sa agent ibibigay yung payment.
 
Boss, ako sa isang online agent din lang ako nag-apply. So may karapatan ka namang magduda since hindi natin nakikita personal yung kausap natin.

Pero sa side ko, hiningan ko muna ng 2 Valid ID yung kausap ko. Saka hiningi ko rin yung facebook account niya. And then kinontak ko yung ilan sa mga nasa friend's list niya at nagtanong kung legit agent siya ng converge. HIndi sumagot lahat. Pero yung mag sumagot, nagpatunay naman na agent talaga yung kausap ko. So after that, saka ko lang tinuloy yung pakikipag-transact sa kanya.

Now here's the important part: HINDING HINDI DAPAT HIHINGI NG KAHIT MAGKANO YUNG AGENT NG PERA NA SA KANYA IPAPADAAN. ALL PAYMENTS NA PAGAGAWA NIYA (INITIAL CASHOUT), IBABAYAD DAPAT DIREKTA SA CONVERGE.

Kapag nanghingi siya sayo ng pera na sa kanya pa padadaanin, iwasan mo na yan. Manloloko yan.

Yung mga requirements, required na ipasa sa kanya kasi siya ang magko-compile ng lahat ng requirements na kailangan mong i-submit. Iva-validate niya rin yung mga requirements na ni-submit mo para i-check kung tama at walang mali sa mga isa-submit mong requirements bago niya i-submit yun sa converge. Sa kaso ko, tatlong beses siyang nagpapalit sa akin ng identification card dahil hindi daw tinatanggap ng converge. Pero ang ending, successful pa rin naman at tinanggap na ni converge. After that, saka pa lang ako ni-require ni converge to now pay yung initial cashout required. Sa puntong yan, direkta na po tayo magbabayad sa converge. Hindi sa agent ibibigay yung payment.

salamat po nang marami. at least kapag humingi siya ng payment ay alam kong hindi dapat. ano po pala ang mode of payment ngayon na naka-ECQ?
 
amoy something yan boss ahh? ako nag apply nung april 24 nakabitan nako nitong may 5,
after installation meron na agad access. sa ngayon wala pa namang issue haha kakakabit lang kasi taguig area

anong something sir?1500 singil sakin nainstallan nako ng modem pero dpa talaga activated
 
salamat po nang marami. at least kapag humingi siya ng payment ay alam kong hindi dapat. ano po pala ang mode of payment ngayon na naka-ECQ?

1. Via Online Banking (BPI, BDO, etc)
2. Via GCASH / Paymaya
3. Via CLIQQ machine sa 7-11
4. via Cebuana or Tambunting
5. Via Credit card (Visa, Mastercard, JCB, Amex)
6. Over the counter (kung may bukas na bangko) such as Metrobank, BDO, AUB, Unionbank
 
bawal ba gamitin un modem ng pldt sa converge? balak ko ksi palitan un huawei na modem wala ksi 5g
 
Back
Top Bottom