Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

OTHERS Converge Fiber X internet | Maganda o Pangit?

Sir Dickolodeon,

Gaano katagal ang application process from the time n nag submit ka ng application sa website nila?

Meron po akong agent na kausap kaya siya umasikaso ng pag-submit ng mga requirements ko. Pero same thing. Ang tagal umaksyon ni Converge. May 3 ako nag-submit ng requirements, inabot ng 10 days bago umaksyon. But nung na-receive na nila yung mga requirements ko, mabilis na. Wednesday, ginawa na ko ng reference number. Thursday, nagawa na ako ng account number kaya nagbayad na din ako ng Thursday. Friday, nakapagbigay na sila ng schedule for installation. Then dumating sila 8AM Saturday.
 
Last edited:
pangit due to their minimum guaranteed speed, if we compare between pldt and converge based on their plans, panalo PLDT, about minimum speeds, sa PLDT makukuha mo yung minimum speed of 60% ng subscribed plan mo, so if you subscribed to 50mbps, makukuha mo in worst case scenario is 30mbps. while in converge with their uptier 100mbps plans only had guranteed speed of 3mbps if im not mistaken?

Not to mention that converge fiber optic installation fee is suuuuuper duuuuper expensive, may narinig pa nga ako ng umabot ng halos 14k yung installation sa kanya para lang ma installan lang sya ng fiber, kasi 5 poste ang pagitan nya sa terminal na kakabitan sya at dun sa house nya. While PLDT, hindi issue ito. afaik pinakamahal na yung narinig ko sa kanila is 1.5k additional fee kasi lagpas na sya sa 3 poste limit distance.

PLDT bulok. mas ok na converge ngaun. kasi kada minuto na didisconnect ang pldt na paka bulok na ng pldt ngaun. dito sa pinapasukan kong company walng araw na di nawaawala ang internet ng pldt. pati sa bahay. laging wala. facebook nalng hirapna hirap pa iloading ung picture. kaya iton week na to nag palit nakame converge
 
Last edited:
PLDT bulok. mas ok na converge ngaun. kasi kada minuto na didisconnect ang pldt na paka bulok na ng pldt ngaun. dito sa pinapasukan kong company walng araw na di nawaawala ang internet ng pldt. pati sa bahay. laging wala. facebook nalng hirapna hirap pa iloading ung picture. kaya iton week na to nag palit nakame converge


sa akin mas concern ko yung speed consistency, parehas naman sila stable, mas mura yung plan ng converge, yun nga lang mabagal sya lalo na pag gabi, umaabot lang sa akin ng 8mbps, saka lang sya ulit bibilis bandang hating gabi na.

kung mabilis sayo edi wow, sana ganyan din sa akin.

sa akin naman for 8 years na naka fiber kami dito, wala naman issue, pwera na lang sa unexpected hardware failure (nasira yung ONU ni PLDT, pero pinalitan naman agad) in terms of speed consistency and uptime, panalo pldt sa akin. not to mention na console gamer ako, try mo gawin sa converge yan, strict nat yung sasalubong sayo.

for me, ok naman converge, unfortunately, hindi ko ma reklamo kasi under pa naman daw sa 30% guaranteed speed nila, which is correct at nakasulat sa contrata. kay pldt naman walang naka mention doon except for the 80% system reliability promise nila which so far 100% reilability yung nabibigay sa akin, speeds, lagi ko nakukuha yung 260mbps (naka google wifi plans ako) all day and night.
 
Actually, walang stable na ISP talaga sa Pinas. At hindi rin natin masasabi na mas maganda si ganito or mas maganda si ganyan. Kasi iba iba ang performance ng mga ISP depende sa area mo.

Nung naka-DSL pa ako sa PLDT sa address ko sa Sampaloc, wala naman akong naging problema sa kanya. Although 3mbps speed lang yun.

Lumipat ako dito sa Project 8 QC. I initially applied for Skybroadband. Ayos din siya kahit na may mga outages din paminsan-minsan. Pero hindi nagtatagal ng isang araw. Pinakamatagal na ang 10 hours. 16mbps naman ako dun.

After ng contract namin with skybroadband nung April, nagpakabit na kami 2 weeks ago lang ng converge. After 6 days, may outage na agad! Buti inabot lang ng 4 hours. Pero I am also a member of converge facebook group at ang daming complains. Lalo pa ngayon na ultimo ang billing site nila, down kaya ang daming complains hindi lang sa technical issues kundi maging sa non-technical issues. Sana, hindi ko maranasan yung mga ganun.

But anyway, satisfied naman ako sa performance ng internet. Nasa signature ko ang speedtest ko. And I am getting what I paid for.
 
Oh thanks god available na pala si Converge dito sa Baguio City and sooner later La Trinidad rest of Benguet Area:thumbsup:

Good bye PLDT and Globe , tang ina sa lags and biglang throttled speed. Compare lang Converge Plan 1500 25Mbps Unlimited unlike sa PLDT Fiber 1200 3Mbps lang
 
sa akin mas concern ko yung speed consistency, parehas naman sila stable, mas mura yung plan ng converge, yun nga lang mabagal sya lalo na pag gabi, umaabot lang sa akin ng 8mbps, saka lang sya ulit bibilis bandang hating gabi na.

kung mabilis sayo edi wow, sana ganyan din sa akin.

sa akin naman for 8 years na naka fiber kami dito, wala naman issue, pwera na lang sa unexpected hardware failure (nasira yung ONU ni PLDT, pero pinalitan naman agad) in terms of speed consistency and uptime, panalo pldt sa akin. not to mention na console gamer ako, try mo gawin sa converge yan, strict nat yung sasalubong sayo.

for me, ok naman converge, unfortunately, hindi ko ma reklamo kasi under pa naman daw sa 30% guaranteed speed nila, which is correct at nakasulat sa contrata. kay pldt naman walang naka mention doon except for the 80% system reliability promise nila which so far 100% reilability yung nabibigay sa akin, speeds, lagi ko nakukuha yung 260mbps (naka google wifi plans ako) all day and night.[/QUOTE

diyan totoo. hahahahahha kasi ang gamit namin ditosa company pldt at converge. ung converge stable lang ang internet ung sa pldt laging dc. kaya nagiging PLDC na nga tawag ng mga iba. misan nga kakaservice lang nila next week wala nanaman balik kamote nanaman koneksyon HAHAAHA
 
Mga idol, may nakapag troubleshoot na po ba ng modem ng converge dito?

ZTE F660 yung sakin kase, di ko mapasok yung domain nya thru IP, thanks po s mga tutulong:beat:
 
Current user here Small Business using 10mbps at wala namang problema madali lang din yung support nila if may problem sa internet.
 
naka depende siguro sa lugar kung anong mas stable. kasi dito sa laguna dati ako nka pldt fibr nag switch ako sa converge mas okay performance ng converge para sakin until now wala pa ako na experience na problema 5 months ko na gamit
 
Maganda ang converge Kumpara mo sa PLDT kapag nag ka problema ka sa PLDT sobrang tagal puntahan ang hirap tumawag tapos mag hihntay kapa sa wala kasi ako naexperience ko na si pldt puro follow up lang sila wala sila, So san kapa Mag Converge kana pre. wala namang masamang sumubok eh, Ithink mas mabilis ang converge Fiber wag kana mag PLDT mga polpol yun bro. Suggest ko lang.
 
Maganda ang converge Kumpara mo sa PLDT kapag nag ka problema ka sa PLDT sobrang tagal puntahan ang hirap tumawag tapos mag hihntay kapa sa wala kasi ako naexperience ko na si pldt puro follow up lang sila wala sila, So san kapa Mag Converge kana pre. wala namang masamang sumubok eh, Ithink mas mabilis ang converge Fiber wag kana mag PLDT mga polpol yun bro. Suggest ko lang.

Akala niyo lang po siguro. Maganda ang converge nung simula. Pero saksakan na ng daming problema sa ngayon. At least, yan po ang nire-report ng ibang subscribers ngayon.

Dati, ayos na ayos ang converge both in terms of technical and non-technical. Pero ngayon, pareho rin. Problema na sa palagiang outage, problema pa sa billing. Ni hindi nagse-send ng billing statement sa email lately.

Kaka-connect lang namin sa converge last month, Salamat sa Diyos, isang beses pa lang nagka-outage sa experience ko, at 2 hours lang tinagal. Sa billing naman, anticipate ko na na hindi ako mapapadalhan ng billing statement. Nagkatotoo nga. Kaya tinawag ko pa sa converge para lang malaman babayaran ko this June 20. At yung tawag na yun, 1 oras akong naka-tengga para lang maghintay ng sasagot sa akin. Kailangan mo talaga ng mahabang pasensya kung gusto mong ma-resolve yung issue mo sa kanila.

Mas maganda talaga if mag-interview muna kayo ng mga kapitbahay ninyo at magtanong kung anong best sa area niyo. Tapos yung ang pagdesisyunan ninyong kunin.
 
Akala niyo lang po siguro. Maganda ang converge nung simula. Pero saksakan na ng daming problema sa ngayon. At least, yan po ang nire-report ng ibang subscribers ngayon.

Dati, ayos na ayos ang converge both in terms of technical and non-technical. Pero ngayon, pareho rin. Problema na sa palagiang outage, problema pa sa billing. Ni hindi nagse-send ng billing statement sa email lately.

Kaka-connect lang namin sa converge last month, Salamat sa Diyos, isang beses pa lang nagka-outage sa experience ko, at 2 hours lang tinagal. Sa billing naman, anticipate ko na na hindi ako mapapadalhan ng billing statement. Nagkatotoo nga. Kaya tinawag ko pa sa converge para lang malaman babayaran ko this June 20. At yung tawag na yun, 1 oras akong naka-tengga para lang maghintay ng sasagot sa akin. Kailangan mo talaga ng mahabang pasensya kung gusto mong ma-resolve yung issue mo sa kanila.

Mas maganda talaga if mag-interview muna kayo ng mga kapitbahay ninyo at magtanong kung anong best sa area niyo. Tapos yung ang pagdesisyunan ninyong kunin.


I think, depende pa rin sa location. just like any other ISP. Anyways, here in Manda, ok yung connection ko. 2yrs+ nang subscriber ng converge.

Regarding naman sa billing, hindi ko alam kung anu ang story behind dun sa pagkawala sa ebilling portal nila. before kasi may ebilling portal kung saan pwede ka magregister using your converge account at dun nila pinapadala yung monthly billing mo. bukod pa yung monthly email ng billing at hard copy ng billing. so far ngayon, hardcopy na lang narereceive ko simula nung nawala yung ebilling portal nila. pero ok lang, mas prepared ko yung hardcopy kasi dun ako nasanay kasi sinasabay ko siya sa ibang utilities bills ko kapag magbabayad na ako.

Ang pinakanagustuhan ko sa Converge(given the speed), is yung "information dissemination" nila kapag magkakaroon ng outage malapit sa area mo. Importante talaga na tama or active yung contact number na binibigay natin upon registration sa kanila kasi minsan dito nila tayo nakokontak or naiinform ng mga bagay bagay tungkol sa services nila. I don't know kung ganun din kayo, pero ako.. palaging well informed kapag may downtime sila due to repairs/upgrade malapit sa area ko.

So far.. Converge ang mas reliable na ISP para sakin.

Again, this was my personal experience sa Converge. :D

PS: Previous user of Sky & PLDT.. currently user din ng Globe until now sa bahay ng parents ko.
 
Anung reason po ba ng converge bakit bawal magpalit ng router? nagbasa naman po ako ng terms and policy nila wala po akong maalalang may nakalagay doong bawal palitan po sya.
 
Anung reason po ba ng converge bakit bawal magpalit ng router? nagbasa naman po ako ng terms and policy nila wala po akong maalalang may nakalagay doong bawal palitan po sya.

Ang pinaka-bawal po sa converge, yung iha-hard reset ang modem/router. Kasi mawawalan po kayo ng connection sa converge at kailangan pa kayong mapuntahan ng converge technician to restore your connection.

Pero yung pagpalit, not necessarily palit. Pag nasira ang modem na provided ng converge, then obviously, papalitan po yan. Pero kung hindi sira, hindi kailangan palitan dahil yan na mismo ang internet provider mo.

Pero pwede ka magdagdag ng third-party router. So yung bigay na modem/router ng converge, internet provider na lang talaga siya. Idi-disable mo yung wifi ng modem nila and then use your preferred router. Ganyan po ang setup ko.
 
Ang pinaka-bawal po sa converge, yung iha-hard reset ang modem/router. Kasi mawawalan po kayo ng connection sa converge at kailangan pa kayong mapuntahan ng converge technician to restore your connection.

Pero yung pagpalit, not necessarily palit. Pag nasira ang modem na provided ng converge, then obviously, papalitan po yan. Pero kung hindi sira, hindi kailangan palitan dahil yan na mismo ang internet provider mo.

Pero pwede ka magdagdag ng third-party router. So yung bigay na modem/router ng converge, internet provider na lang talaga siya. Idi-disable mo yung wifi ng modem nila and then use your preferred router. Ganyan po ang setup ko.

Woah, nakailang reset na ako ng router namin sir. Wala pa namang nangyayari. Pero di ko na itatry haha. Sige sir, follow ko din yung ganyan set up mo po. Salamat.

Btw, tanong lang po ulit. Paano po kaya yung katulad sa mga 711 or SM na open connection sya, pero kailangan pang mag sign in para magkaroon ng data ang connection?
 
Woah, nakailang reset na ako ng router namin sir. Wala pa namang nangyayari. Pero di ko na itatry haha. Sige sir, follow ko din yung ganyan set up mo po. Salamat.

Btw, tanong lang po ulit. Paano po kaya yung katulad sa mga 711 or SM na open connection sya, pero kailangan pang mag sign in para magkaroon ng data ang connection?

Pano pong reset ang sinasabi niyo? Yung turn off and turn on ulit ng modem? Or yung pipindutin yung RESET buttons a modem? Yung pipindutin ang reset modem sa modem ang ipinagbabawal ng converge. Marami na pong nawalan ng connection ng gawin yan.

Yun pong may login feature, hindi ko lang po alam. For advance user lang po yung may ganyan pa. So baka need niyo ng assistance ng network tech to do that.
 
Sa pagreset ng router mawawala talaga ng connection dahil may configuration ang router ni converge na ginagawa ni tech nila. Kapag nagreset kasi magdedefault ang rounter mawawala ung ginawa nila sa WAN. Mostly binibigay ni tech ung user/pass na nakalagay sa ilalim ng rounter, pero sa pagconfigure ng WAN need ibang username/pass. Kung sakali na reset mo router at alam mo admin user/pass nila mababalik mo ulit net mo basta alam mo admin at configuration ng router.

P.S
may nakaka alam ba sa admin user/pass ng router ni converge.
more than 1 year na pala ako once lang nagka prob lang ako sa fiber wire mismo,kaya pinalitan nila ulit.
 
Pano pong reset ang sinasabi niyo? Yung turn off and turn on ulit ng modem? Or yung pipindutin yung RESET buttons a modem? Yung pipindutin ang reset modem sa modem ang ipinagbabawal ng converge. Marami na pong nawalan ng connection ng gawin yan.

Yun pong may login feature, hindi ko lang po alam. For advance user lang po yung may ganyan pa. So baka need niyo ng assistance ng network tech to do that.

As in yung nini-needle pa po para mapindot yung ginawa ko, mga nakadalawang beses na po ako. pero may connection pa din naman po ako.
bali no problem naman po kung ganun?
 
Back
Top Bottom