Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

OTHERS Converge Fiber X internet | Maganda o Pangit?

Sa pagreset ng router mawawala talaga ng connection dahil may configuration ang router ni converge na ginagawa ni tech nila. Kapag nagreset kasi magdedefault ang rounter mawawala ung ginawa nila sa WAN. Mostly binibigay ni tech ung user/pass na nakalagay sa ilalim ng rounter, pero sa pagconfigure ng WAN need ibang username/pass. Kung sakali na reset mo router at alam mo admin user/pass nila mababalik mo ulit net mo basta alam mo admin at configuration ng router.

P.S
may nakaka alam ba sa admin user/pass ng router ni converge.
more than 1 year na pala ako once lang nagka prob lang ako sa fiber wire mismo,kaya pinalitan nila ulit.

username: user
password: admin (not sure about this)

nakalimutan ko na kc, pero ngawa ko na before, kya napalitan ko ung password ng access ng router at wifi name and password namin.
 
maganda pa ito sa mobile legends, mga limang nag mml at pitong nag youyoutube sabay sabay kaya ba????sa presyong 1500 pesos??? at saktong 1500 ba talaga ang bill pag magbayad?? wala bang butals???kasi sa ibang telco may mga hidden shit charges ih....
 
Last edited:
Btw, tanong lang po ulit. Paano po kaya yung katulad sa mga 711 or SM na open connection sya, pero kailangan pang mag sign in para magkaroon ng data ang connection?

Use third party hotspot software sa pc na direktang nakaconnect sa modem/router mo.

Ex: Antamedia Hotspot

kung marami kang time at mabusisi, hanap ka ng tutorials para dito.

Subok ko na po 'to pero may manuals kasi ako nito sa previous company ko(di ko na po sasabihin kung anu) hanggang sa nasanay at natuto sa pagkalikot ng mga settings pero ngayon nakalimutan ko na kasi matagal na rin yun.

Pinakagusto kong features is depende sayo kung ilang oras or usage data ang ise-set mo para sa mga guest users.
At pwede mo ring iterminate yung connection ng isang user na naka-connect sa hotspot mo at any given time.

:yipee:
 
Akala niyo lang po siguro. Maganda ang converge nung simula. Pero saksakan na ng daming problema sa ngayon. At least, yan po ang nire-report ng ibang subscribers ngayon.

Dati, ayos na ayos ang converge both in terms of technical and non-technical. Pero ngayon, pareho rin. Problema na sa palagiang outage, problema pa sa billing. Ni hindi nagse-send ng billing statement sa email lately.

Kaka-connect lang namin sa converge last month, Salamat sa Diyos, isang beses pa lang nagka-outage sa experience ko, at 2 hours lang tinagal. Sa billing naman, anticipate ko na na hindi ako mapapadalhan ng billing statement. Nagkatotoo nga. Kaya tinawag ko pa sa converge para lang malaman babayaran ko this June 20. At yung tawag na yun, 1 oras akong naka-tengga para lang maghintay ng sasagot sa akin. Kailangan mo talaga ng mahabang pasensya kung gusto mong ma-resolve yung issue mo sa kanila.

Mas maganda talaga if mag-interview muna kayo ng mga kapitbahay ninyo at magtanong kung anong best sa area niyo. Tapos yung ang pagdesisyunan ninyong kunin.

agree ako dito kasi ganun naman talaga pag simula. Kokonti lang kayo. Reliable ang service tapos kung magkaroon man ng problem, naaasikaso agad ng cs kasi nga konti lang kayo. Wait niyo lang medyo dumami kayo, magiging kapareho na kayo ng PLDT.

Hanggat walang telco na mag add ng cable or towers, kahit sino pa yan bagong papasok, pare-parehas lang yan kasi iisa lang ang source nyan technically.
 
agree ako dito kasi ganun naman talaga pag simula. Kokonti lang kayo. Reliable ang service tapos kung magkaroon man ng problem, naaasikaso agad ng cs kasi nga konti lang kayo. Wait niyo lang medyo dumami kayo, magiging kapareho na kayo ng PLDT.

Hanggat walang telco na mag add ng cable or towers, kahit sino pa yan bagong papasok, pare-parehas lang yan kasi iisa lang ang source nyan technically.

Ang problema kasi sa kanila, tanggap ng tanggap ng subscribers kahit hindi na kaya ng facilities nila.Kaya nagsa-suffer ang mga current subscribers. Pero kung update din sila ng update ng infrastructures nila at patuloy na ini-improve ang system, then ayos lang. At least kakayanin ang surge ng subscribers.

Tapos, maging sa non-technical. Ang konti ng CSRs na available ang converge. Kaya bago ka makakausap ng isang matinong CSR, aabutin ka ng siyam-siyam. Minsan, hindi pa.
 
Last edited:
Gents, Gaano po katagal ung installation g FiberX after mo mabayaran ung 4k? Salamat sa mga sagot.
 
Gents, Gaano po katagal ung installation g FiberX after mo mabayaran ung 4k? Salamat sa mga sagot.

Depende sir sa kasigasig mo mag-followup. Kung may agent ka sa pag-a-apply, then mas mapapabilis yan dahil may tutulong mag-followup.

After ko maka-receive ng notice to pay the initial cashout (Tuesday yun), nakatanggap ako ng notice na natanggap na yung payment nung Thursday. So mag-schedule na sila ng installation. Pero walang sinabing definite time.

By Saturday, nagulat na lang ako na may nagpunta sa address ko 7:30AM. Ni walang abiso or tawag man lang sa contractor. Mabuti na lang, nasa bahay ako kaya naasikaso ko.

But some users sa facebook, inaabot minsan ng 1 week. Pag minalas, 2 weeks na, wala pa ring update. So tawag lang sa converge pag nangyari yun.
 
Maganda Converge!
Mura!
Unlimited bandwidth
madalang masiraan

pamapanga area
IT support
 
May converge naga subscriber na ba dito? baka matulungan ko kayo sa probleman nyo :snack:
 
May converge naga subscriber na ba dito? baka matulungan ko kayo sa probleman nyo :snack:

Sir,
ndi ko ma access yun UI ko mali daw yun pass username:root password: adminHW ndi namin papinapalitan tapos tinawag ko sa CSR nila
ok naman daw ganon pa din yun username at pass, then they make a report for techteam na iccheck within 3-4hours at mag iiemail hanggang ngayon wala pa din
email at tawag pati ganon pa din yun error incorrect username/password

UPdate: ok na sir tumawag ako ulit sa CSR nila at binigay yun bagong pass, salamat
 
Last edited:
ok yan kesa sa ibang network na may mga capping mahal pa.. converge kahit magdownloadk ng mga malalaking bigfile magsasawa ka lang hahaha
 
Sir,
ndi ko ma access yun UI ko mali daw yun pass username:root password: adminHW ndi namin papinapalitan tapos tinawag ko sa CSR nila
ok naman daw ganon pa din yun username at pass, then they make a report for techteam na iccheck within 3-4hours at mag iiemail hanggang ngayon wala pa din
email at tawag pati ganon pa din yun error incorrect username/password

UPdate: ok na sir tumawag ako ulit sa CSR nila at binigay yun bagong pass, salamat

Sir, ano yung user at pass na binigay sayo. Sakin din kasi hindi working bigla. Baka yung binigay sayo ang admin user at pass. Kindly share. TY.
 
Sir try mo na lang tawagan kasi tinawagan ko at gumawa sila ng report at enimail yun passworld, pero try mo padin,

Username: root
Pass: user1234
Username:root
Pass:Huawei@user
 
Sir try mo na lang tawagan kasi tinawagan ko at gumawa sila ng report at enimail yun passworld, pero try mo padin,

Username: root
Pass: user1234
Username:root
Pass:Huawei@user

HIndi gumana. Pero thank you pa rin po sa inyong sagot.
 
Use third party hotspot software sa pc na direktang nakaconnect sa modem/router mo.

Ex: Antamedia Hotspot

kung marami kang time at mabusisi, hanap ka ng tutorials para dito.

Subok ko na po 'to pero may manuals kasi ako nito sa previous company ko(di ko na po sasabihin kung anu) hanggang sa nasanay at natuto sa pagkalikot ng mga settings pero ngayon nakalimutan ko na kasi matagal na rin yun.

Pinakagusto kong features is depende sayo kung ilang oras or usage data ang ise-set mo para sa mga guest users.
At pwede mo ring iterminate yung connection ng isang user na naka-connect sa hotspot mo at any given time.

:yipee:


Wow! Malaking tulong yan sir! Maraming salamat po :) aaralin ko po, salamat po ulit.

PS: May bayad pala to sir hahaha, pero aaralin ko pa din salamat po ulit!
 
Last edited:
HIndi gumana. Pero thank you pa rin po sa inyong sagot.

tingnan mo sir yung router nyo, andun yung username and password sa likod at gateway.
user: telecmonadmin
pass :admintelecom
eto isa try mo sir, dati gumagana to saken
pero root/adminHW talaga samen.
 
Wow! Malaking tulong yan sir! Maraming salamat po :) aaralin ko po, salamat po ulit.

PS: May bayad pala to sir hahaha, pero aaralin ko pa din salamat po ulit!

[MENTION=2059161]Genmar12[/MENTION];

Hehe yes Sir, may bayad yan.. pero di ko sure kung merong crack version yan. hanap kana lang..
Gaya nga ng sinabi ko, gamit ko yan sa previous company ko(Retail Company-Supermarket). so meaning, lisensiyado talaga lahat ng apps na gamit namin sa company. Pero kung may mahahanap ka ng crack version, good for you. matutuwa ka dyan kapag nagamit mo na yan. :D

Thank you.
 
[MENTION=2059161]Genmar12[/MENTION];

Hehe yes Sir, may bayad yan.. pero di ko sure kung merong crack version yan. hanap kana lang..
Gaya nga ng sinabi ko, gamit ko yan sa previous company ko(Retail Company-Supermarket). so meaning, lisensiyado talaga lahat ng apps na gamit namin sa company. Pero kung may mahahanap ka ng crack version, good for you. matutuwa ka dyan kapag nagamit mo na yan. :D

Thank you.

Nung wala pa akong internet sa bahay at nakikigamit lang ako sa pinsan ko sa kabilang bahay, meron akong ginagamit na software para maka-connect yugn PC ko sa internet nila. And then my PC will also serve as a wifi hotspot para yung cellphone ko rin eh maka-connect sa internet using my PC as the wifi hotspot.

CONNECTIFY yung app. Paid app din siya pero may nakuha akong crack dati. Ewan ko lang same lang din siya nung app na tinutukoy mo.
 
ok naman CONVERGE, subs sa 1500 na plan nila.. mabilis , kasi konti pa subscriber nila.. ewan ko lang kapag dumami ng dumami.. baka maging PLDC narin.. Ang ayaw ko lang.. Bagal AKSYON ,Customer Support.. dun ka lang OLATS..
 
ayos naman. so far so good ung fiberx 1500. hindi bumababa sa 25mbps download at upload. wantusawa sa pag dl ng animes, movies at games haha
 
Back
Top Bottom