Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

CUSTOM ROM for Alcatel 918n Andread 3.0 HOT Features...Int2Ext+more storage

Re: CUSTOM ROM for Alcatel 918n Andread 3.0 HOT Features...Int2Ext+more storage

mga bossing pano po ba painstall ng rom na to i just downloaded the rom now pano ko po siya iinstal sa fone ko thanks po

kung k lang po detailed explanation or tutorial po kasi first time ko humandle ng paginstall ng custom rom... salamat po

Sir bat ganun sim 2 not working i try to call and txt many times but cannot reach... ok n sana sya parang mas ok parin yung original na rom ng 2.3.6, yun nga lng mababa ang internal memory...

mapapansin nyo po iyan kung nag"restricted access change" ang phone nyo sa status bar, you can also verify that by going to mobile networks -> APN. kung hindi nyo maclick iyong APN ng sim, iyon iyong may problema. meaning, meron po configuration na nabago. you can just reboot your phone and see if the problem is fixed.

sir install nyo po muna ung RAM Manager (set to multitasking), MTK CPU Control test, SD Booster (set to 3072) & Chainfire3D magiging smooth po yan......I'm using this ROM now n got no problems pa naman......mas mabilis nga po xa sa dati ko gnagamit pati ung gallery mabilis magload ng pics kahit na HD.......

as long as i don't install apps more than the recorded (factory) internal mem, smooth naman po performance ng phone. i noticed that if i install a lot of apps, eventhough the phone says i still have a lot of free mem, once it exceeded the recorded internal mem magfoforce close lahat ng apps if the phone is rebooted. then i won't be able to install more apps also once it had reached that point. i have also encountered a bootlist error nong tinanggal ko ibang system apps na hindi ko kailangan, i won't be able to use the phone if that is the case. sa andread3.2+yonip, pwede ko po gawin iyon without experiencing such errors. wala rin ako masyado mapapansin na lags.

ang major issue lng na nakita ko sa andread3.2+yonip is the market download and other system apps (video) na hindi nakikita sa app list. other than that, that rom is good. try nyo po na gawin base ang andread3.2+yonip for creating andread for 2.3.6 kasi smooth din iyon, minor fixes lng kailangan don. sensya na, hindi kasi ako marunong gumawa ng custom roms, ako na sana nagmod non para sa mga ka-sb natin. hehe.

here is my comparison:

andread3.2+yonip:
system performance: 10/10 (i don't experience major lags and i can install plenty of apps without worrying about memory)
bugs: market download not working, i see a "video" app in the system files but can't see it in the app list.
plus points: unlimited installation of apps, phone still runs smoothly; has a higher download speed compared to andread2.3.6, can go above 1Mbps.

andread2.3.6:
system performance: 8/10 (i always experience a lag when i open ES file explorer and other apps , esp. apps that requires superuser permission; i experience a low internal mem even if the phone shows i have 700+MB free)
bugs: uninstalling some system files may cause bootlist error; though phone shows 700MB+ free mem, would still experience low mem error; download speed is slow, can't go above 600kbps.
plus points: market download fixed; as long as you dont install a lot of apps, phone is running smoothly; has a higher score in antutu compared to andread3.2+yonip

edit: i don't know if the download speed issue of andread2.3.6 can be fixed by running 3G Turbocharger script. haven't tried that yet.

Last edited:

mapapansin nyo po iyan kung nag"restricted access change" ang phone nyo sa status bar, you can also verify that by going to mobile networks -> APN. kung hindi nyo maclick iyong APN ng sim, iyon iyong may problema. meaning, meron po configuration na nabago. you can just reboot your phone and see if the problem is fixed.

as long as i don't install apps more than the recorded (factory) internal mem, smooth naman po performance ng phone. i noticed that if i install a lot of apps, eventhough the phone says i still have a lot of free mem, once it exceeded the recorded internal mem magfoforce close lahat ng apps if the phone is rebooted. then i won't be able to install more apps also once it had reached that point. i have also encountered a bootlist error nong tinanggal ko ibang system apps na hindi ko kailangan, i won't be able to use the phone if that is the case. sa andread3.2+yonip, pwede ko po gawin iyon without experiencing such errors. wala rin ako masyado mapapansin na lags.

ang major issue lng na nakita ko sa andread3.2+yonip is the market download and other system apps (video) na hindi nakikita sa app list. other than that, that rom is good. try nyo po na gawin base ang andread3.2+yonip for creating andread for 2.3.6 kasi smooth din iyon, minor fixes lng kailangan don. sensya na, hindi kasi ako marunong gumawa ng custom roms, ako na sana nagmod non para sa mga ka-sb natin. hehe.

here is my comparison:

andread3.2+yonip:
system performance: 10/10 (i don't experience major lags and i can install plenty of apps without worrying about memory)
bugs: market download not working, i see a "video" app in the system files but can't see it in the app list.
plus points: unlimited installation of apps, phone still runs smoothly; has a higher download speed compared to andread2.3.6, can go above 1Mbps.

andread2.3.6:
system performance: 8/10 (i always experience a lag when i open ES file explorer and other apps , esp. apps that requires superuser permission; i experience a low internal mem even if the phone shows i have 700+MB free)
bugs: uninstalling some system files may cause bootlist error; though phone shows 700MB+ free mem, would still experience low mem error; download speed is slow, can't go above 600kbps.
plus points: market download fixed; as long as you dont install a lot of apps, phone is running smoothly; has a higher score in antutu compared to andread3.2+yonip

edit: i don't know if the download speed issue of andread2.3.6 can be fixed by running 3G Turbocharger script. haven't tried that yet.

Very nice comparison sir...try nyo po cygwin kitchen ng xda..yan po gamit ko to mod custom roms......tnx po benchmark po ako sa -observation nyo...:salute:

918d pa din po ba ang based rom nito? or 918n na?

edit:
pwede po ba sya sa 2.3.5 na glory x? magiging 2.3.6 ba yung aking 2.3.5. if nag flash ako ng andread+yonip? and vice versa maibabalik ko ba sa 2.3.5 kapag naging 2.3.6 na ako using this andread+yonip? and makakapagflash ulit ako ng ibang roms? :unsure:

Last edited:

918d pa din po ba ang based rom nito? or 918n na?

edit:
pwede po ba sya sa 2.3.5 na glory x? magiging 2.3.6 ba yung aking 2.3.5. if nag flash ako ng andread+yonip? and vice versa maibabalik ko ba sa 2.3.5 kapag naging 2.3.6 na ako using this andread+yonip? and makakapagflash ulit ako ng ibang roms? :unsure:

just an fyi, there is no existing rom yet for 2.3.6. but there are 2.3.5 roms that are compatible with 918s running 2.3.6. back read na lng po for additional infos. thanks.

question un andread 3.2 plus yonip un po ay para sa 2.3.5 tama po ba?? so if ur 2.36 u cannot use the 3.2 + yunip ryt??

question un andread 3.2 plus yonip un po ay para sa 2.3.5 tama po ba?? so if ur 2.36 u cannot use the 3.2 + yunip ryt??

andread3.2+yonip is compatible with 2.3.6 po, credit to nestoryahe and the rest. kaso hindi po kayo pwede magdownload sa market.

just an fyi, there is no existing rom yet for 2.3.6. but there are 2.3.5 roms that are compatible with 918s running 2.3.6. back read na lng po for additional infos. thanks.

Korek ka po jan sir.

andread3.2+yonip is compatible with 2.3.6 po, credit to nestoryahe and the rest. kaso hindi po kayo pwede magdownload sa market.

thanks sir

ready na ako mag custom rom i have the andead 2.3.6

volume up then sir whats' next po?? first time to install a custom rom po kasi ayaw ko mabrick fne ko

just clarification: pag napagana mo na un sa link2sd diba po it means na un 2nd partition mo naka ext2 na???

thanks sir

ready na ako mag custom rom i have the andead 2.3.6

volume up then sir whats' next po?? first time to install a custom rom po kasi ayaw ko mabrick fne ko

just clarification: pag napagana mo na un sa link2sd diba po it means na un 2nd partition mo naka ext2 na???

dapat my custom recovery ka po follow instruction ni sir bluerain need mo kasi yun para makapaginstall ng custom rom my tutorial nadin dun kung pano maginstall after installing custom recovery be sure to have backup para pede mo ibalik anytime yung phone mo to original gudluck

dapat my custom recovery ka po follow instruction ni sir bluerain need mo kasi yun para makapaginstall ng custom rom my tutorial nadin dun kung pano maginstall after installing custom recovery be sure to have backup para pede mo ibalik anytime yung phone mo to original gudluck

sir i am proud to say na im rooted na po

first time lang ako mag install ng custom rom kaya humihingi ako ng guidance sa mga henyo na katulad nyo..

di ba po hindi naman i-eextract un winzip na andread 2.3.6 sa root mo lang siya ilalagay..

pls confirmed kung napagana ko na un link2sd it means na ext2 na un 2nd partition ko diba??

and also dapat ba formatted un sd or k lang kung may laman na please please im excited na po!!

sir di po link2sd gamit nung rom nato at di mo po need yun since int2ext po ito just partition youre sd card 1st fat32 primary 2nd ext2 primary remember kung ilan yung ilalagay mo sa 2nd partition mo yun po mgagiging + internal mo

put the zip file sa root ng memory card mo wala sa loob ng folder mas maganda kung malinis po sd card mo. about sa link2sd na sinasabi mo if 2.3.6 user ka sa stock rom im not sure kung pede ext since ngtry po ako no luck di supported ng device natin ext nung gnamit ko na kasi l2sd ayaw nya nkaformat naman ng ext2 2nd ko so ginawa ko fat32 nalang at iyon gumana na l2sd ko kaso di lahat nalilipat just a part o application lng ang mganda dito yung 2nd partition mo yun na internal mo hehe mas maganda branded yung sd card mo para mas responsive po

Last edited by a moderator:

mga bossing;

ask ko lang kung paano i-spoof ang mac address ng celpon natin? wala kasi siyang nvram.txt para ma change yung mac add. need ko po kasi ito, na block yung mac address ko sa wi-fi namin..

thanks po in advance!

thanks lavernmace! i'll try this one...

successfully installed andread... tnx dito, feedback na lang po ako later, test ko muna...:dance:

mga bossing;

ask ko lang kung paano i-spoof ang mac address ng celpon natin? wala kasi siyang nvram.txt para ma change yung mac add. need ko po kasi ito, na block yung mac address ko sa wi-fi namin..

thanks po in advance!

Up.

pyro1642,
Hindi po gumana ng app na nasa thread na binigay ko? Bad luck.

hindi po eh..yun pa rin yung mac address na nade detect nung router.....

fix na po ba ung downloading ng apps sa market dito sa andread+yonip?nabasa ko kc s unang page na fix na tapos dito sa last page sabi eh hindi daw makakapagdownload sa market.clarification lang po.thanks po.

Back
Top Bottom