Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Globe DSL Q&A Thread

ilocin26

Symbianize Elder
Advanced Member
Messages
1,046
Reaction score
5
Points
28
Hi guys! Ginawa ko itong thread para sa mga confused about different DSL lines offered by Globe.​

For now, there are 2 kinds of Broadband Plan for DSL users. GoBig and GoFast I will not further discuss GoFast since alam ko cap conscious tayo dito and tingin ko best deal talaga ang GoBig .

GoBig

  • [*]This plan is very favorable sa mga "data cap" conscious. And for me? This is really bang for the buck! :yipee: Not all will agree, "bakit may cap", etc etc. pero para sakin, as long as reliable connection with huge cap? okay na sakin to. ;)

    By the way, I am using 1299 GoBig 300GB (+100GB Youtube) for 5mbps


i8QPEYE.png

Eto naman ang current offer nila for volume boost which is ang mura na din for DSL users.

HVWDpu1.png


Common Questions:
1. Available ba ang GoBig for LTE Brodband subscriber?
- No. This is only for DSL users

2. Stable ba ang connection?
- So far YES. Stable siya, 6 users every night, may nag lalaro mg mobile game, nag lalaro ako PC online game, may Youtube and eto dindownload ko Dota 2
0KbjTQy.png



3. Why would I pay this much amount kung meron naman VPN na pumapalo sa 30-40Mbps ang speedtest?
* Yes I agree, but this is something na iba iba tayo ng opinion :) in my case, ayoko kasi ng sakit sa ulo na bigla nawawala ang connection. May work din ako and wala time mag aayos ng connection hehe.

4. Available ba siya sa area namin?
- Check this link: https://shop.globe.com.ph/broadband
- Just type in YOUR EXACT ADDRESS


Just comment for discussion and speed for this Globe DSL, I also want to know other higher plans feedback for Globe DSL. I will update this regularly para masagot natin mga tanong ng gusto pa malaman about Globe DSL user.
 
yah hassle nga ung vpn kelangan mo pa mag configure ng config every nkw and then pag napatch ni telco ung loophole, isa pa karamihan ng vpn hinde PH server, kaya di mo magagamit ang iwanttv netflix at ipa pang paid streaming app, at halos karamihan mataas ang ping, meron iba mababa ang ping pero may monthly premium payment naman tapos bukod pa ung load/promo na kailangan (for Globe and TNT) daily para kumagat ung vpn connection. Overall kung may pambayad ka naman sa legit mag legit ka nalang.
 
Bka alam nyo ibig sabhin ng color coded na box ng globe kasi tinry ko mag pa upgrade sa 50mbps through hotline d p daw avalable samin e pero sa availability tool ng globe available samin.. Red nga pla yun box ng globe sa poste nmin.
 
yah hassle nga ung vpn kelangan mo pa mag configure ng config every nkw and then pag napatch ni telco ung loophole, isa pa karamihan ng vpn hinde PH server, kaya di mo magagamit ang iwanttv netflix at ipa pang paid streaming app, at halos karamihan mataas ang ping, meron iba mababa ang ping pero may monthly premium payment naman tapos bukod pa ung load/promo na kailangan (for Globe and TNT) daily para kumagat ung vpn connection. Overall kung may pambayad ka naman sa legit mag legit ka nalang.

actually hindi ko pa na ttry mag VPN haha. ttry ko sana kaso dami ko nakikita sakit sa ulo tsaka dapat may time ka talaga mag ccheck ng kung ano2 settings hehe. yes tama ka bro, kung kaya naman, mag legit connection na since stable siya. kung medyo tag tipid talaga, wala naman masama sa VPN.

Bka alam nyo ibig sabhin ng color coded na box ng globe kasi tinry ko mag pa upgrade sa 50mbps through hotline d p daw avalable samin e pero sa availability tool ng globe available samin.. Red nga pla yun box ng globe sa poste nmin.

not sure bro e.. pero connected ka sa GOBig nila? kasi from GoFast ako, then lumipat sa GoBig (dahil sa data cap), then tinanong ko siya kung pwede ako mag upgrade sa 50mbps if ever, sabi ng customer service, as long okay ako sa DSL anytime pwede ako mag upgrade sa 50mbps
 
10months na kasi to e haha basta alam ko 1599 15mbps 150gb sakin. Amp kase nag pa facility check ako dito pero wala naman ako napansin na taga globe na nag check ng cabinet nmin halos tapat lang kasi nmn ung poste na may box ng globe e hehe. Napansin mo ba ts kung anong kulay ng box kung san ka nka connect?
 
10months na kasi to e haha basta alam ko 1599 15mbps 150gb sakin. Amp kase nag pa facility check ako dito pero wala naman ako napansin na taga globe na nag check ng cabinet nmin halos tapat lang kasi nmn ung poste na may box ng globe e hehe. Napansin mo ba ts kung anong kulay ng box kung san ka nka connect?

lugi ka sa deal na yan pre hehe. 10mbps 1599 500gb na yan hehe. hindi ko napansin bro e. pero ngayon ko lang narinig yang issue na yan, kakatawag ko lang din sa Globe customer service kanina. wala daw sa box o kulay ng box yun e. kung eligible ka sa DSL, good yan for GoBig hehe
 
lugi ka sa deal na yan pre hehe. 10mbps 1599 500gb na yan hehe. hindi ko napansin bro e. pero ngayon ko lang narinig yang issue na yan, kakatawag ko lang din sa Globe customer service kanina. wala daw sa box o kulay ng box yun e. kung eligible ka sa DSL, good yan for GoBig hehe

yan yung mga nauna nilang rubicon plan bago tong mga GO BIG na plan nila.. ilan stable speedtest mo?
 
yan yung mga nauna nilang rubicon plan bago tong mga GO BIG na plan nila.. ilan stable speedtest mo?

yep, ganyan din kasi yung plan ko dati. then nung lumabas na GoBig, tsaka lang ako nag palit. off peak pre nasa 4Mbps.. peak hours nasa 2Mbps lagi dyan nag lalaro. Mag speedtest ako mamaya sa bahay para makita ng iba. salamat sa idea :)
 
Noob question lang mga bro... Balak ko mag pakabit ng plan 1299 go big.. 300gb+100gb kada mothn pag lumapas na sa limit.. babagal lang ba connection or idadagdag sa bill mo ung sobrang data na na consume?

2nd question may lock in period din ba to? Na 24 months? Pag di ko tinapos yon at di na nag bayad.. what wilk happen kaya mga boss..
Sorry for the noob question hoping for answer
 
Noob question lang mga bro... Balak ko mag pakabit ng plan 1299 go big.. 300gb+100gb kada mothn pag lumapas na sa limit.. babagal lang ba connection or idadagdag sa bill mo ung sobrang data na na consume?

2nd question may lock in period din ba to? Na 24 months? Pag di ko tinapos yon at di na nag bayad.. what wilk happen kaya mga boss..
Sorry for the noob question hoping for answer

1. hindi dadagdag ung additional data na maconsume mo, babagal yung connection mo, sabi nila 30% daw, ung iba naman eh 256kbps daw (hindi KB/s kundi kbps).

2. lahat ng plan may lock in period. kung di mo tinapos eh di syempre mapuputol connection mo. tapos kukulitin ka nila na magbayad. tapos di ka magbabayad. mabblacklist ka sa globe. mahihirapan ka kumuha ng plan sa kanila sa future. kaya nawalan ng isang choice ang pagpipilian mo. tapos ngayon meron pa na parang credit sumthing parang sa us. baka mablacklist ka din sa ibang service provider, credit card providers etc.
 
Hi thanks for answer sir exxi..

Ask ko nandin kung ano lang babayaran o magkano pag installation na.. bka kasi may idagdag ung technician eh..

Thanks ka sb
 
yep, ganyan din kasi yung plan ko dati. then nung lumabas na GoBig, tsaka lang ako nag palit. off peak pre nasa 4Mbps.. peak hours nasa 2Mbps lagi dyan nag lalaro. Mag speedtest ako mamaya sa bahay para makita ng iba. salamat sa idea :)

Sakin kahit peak hours 4.5mbps pa din ang speed cguro ndi pa congested ang area ko
 
Hi thanks for answer sir exxi..

Ask ko nandin kung ano lang babayaran o magkano pag installation na.. bka kasi may idagdag ung technician eh..

Thanks ka sb

babayaran mo bro yung installation fee, it's up to you kung isang bagsakan or for 3mos together with your regular bill. Aside from that, wala ka na babayaran iba like linya ng DSL, etc. Mahigpit na ngayon si Globe sa mga techinicians nila. hindi na pwede yung dati na may under the table na sinisingil mga technician. Ngayon gingawa nila, after ng complete installation, tatawag si technician na nag kabit ng DSL sa Globe customer service, tapos per verbatim ang tanungan, mukha kayong robot (for the record) haha. like, "Hi sir, tama po inavail niyo is 1299 DSL at wala ng iba" dapat sasagot ka "opo" or "tama yan lang" haha. and "wala na po ibang siningil si technician sa inyo" etc. then after a week may pupunta pa sa inyo to verify the connection sa modem.

Sakin kahit peak hours 4.5mbps pa din ang speed cguro ndi pa congested ang area ko

buti ka pa.. pero okay lang naman, lumalaban pa din sa connection hehe.. kapag peak hours sa download lang naman bumabagal, pero sa ping wala naman
 
babayaran mo bro yung installation fee, it's up to you kung isang bagsakan or for 3mos together with your regular bill. Aside from that, wala ka na babayaran iba like linya ng DSL, etc. Mahigpit na ngayon si Globe sa mga techinicians nila. hindi na pwede yung dati na may under the table na sinisingil mga technician. Ngayon gingawa nila, after ng complete installation, tatawag si technician na nag kabit ng DSL sa Globe customer service, tapos per verbatim ang tanungan, mukha kayong robot (for the record) haha. like, "Hi sir, tama po inavail niyo is 1299 DSL at wala ng iba" dapat sasagot ka "opo" or "tama yan lang" haha. and "wala na po ibang siningil si technician sa inyo" etc. then after a week may pupunta pa sa inyo to verify the connection sa modem.



buti ka pa.. pero okay lang naman, lumalaban pa din sa connection hehe.. kapag peak hours sa download lang naman bumabagal, pero sa ping wala naman


Sir ask ko lng po mabilis ba na nababawasan ang data allowance nyo?
Sakto ba sa inyo na 400gig?sakin kasi ndi eh nung nag tumawag ako 395gig lng nung bagong reset ng data last july 1?
 
Sir ask ko lng po mabilis ba na nababawasan ang data allowance nyo?
Sakto ba sa inyo na 400gig?sakin kasi ndi eh nung nag tumawag ako 395gig lng nung bagong reset ng data last july 1?

not sure ngayon bro. kasi nung previous month ko, hindi ako nakaka receive ng text or warning na malapit na maubos data allocation ko. kaya hindi ko na msyado ni mmonitor unlike nung naka GoFast 150gb per month lang ako.. pero thanks sa tip, kapag mag reset na, check ko agad yung data allocation
 
Sir ask ko lng po mabilis ba na nababawasan ang data allowance nyo?
Sakto ba sa inyo na 400gig?sakin kasi ndi eh nung nag tumawag ako 395gig lng nung bagong reset ng data last july 1?
 
Sir ask ko lng po mabilis ba na nababawasan ang data allowance nyo?
Sakto ba sa inyo na 400gig?sakin kasi ndi eh nung nag tumawag ako 395gig lng nung bagong reset ng data last july 1?

nasagot ko na ata to bro hehe
 
Wtf.. May daya nga na naman ata ang Globe. Ang bilis na cconsume ng data plan namin tsk2
 
mga bro... kaka kabit lang mgayung araw ng Plan 1299 5mbps 300+100gb ko, as of now, yung connection na nakukuha ko ay 3mbps sagad, tinanong ko yung mga tech na nagkabit, sabi nila maintenance daw si globe ngayun untill July 21, 2017 ??? that's why di ko ma utilize yung 5mbps na speed ko sa DSL na 'to... although may text nga naman na pinakita sila sakin from globe to be sure and confirmed.

tanong ko lang kung talagang 5mbps talaga ito na makakamit ko after maintenance? saka another thing, paano ko ma kikita yung volume allowance ko or data usage ko ng 300gb? salamat.
 
mga bro... kaka kabit lang mgayung araw ng Plan 1299 5mbps 300+100gb ko, as of now, yung connection na nakukuha ko ay 3mbps sagad, tinanong ko yung mga tech na nagkabit, sabi nila maintenance daw si globe ngayun untill July 21, 2017 ??? that's why di ko ma utilize yung 5mbps na speed ko sa DSL na 'to... although may text nga naman na pinakita sila sakin from globe to be sure and confirmed.

tanong ko lang kung talagang 5mbps talaga ito na makakamit ko after maintenance? saka another thing, paano ko ma kikita yung volume allowance ko or data usage ko ng 300gb? salamat.


Bro ndi sagad yan ng 5mbps sakin bro 4.5mbps lng talaga pero pag DL ka aabot ng 5-6mbps yan..
Tawag ka sa 730 1000 para malaman mo data allowance mo kung ilan na nagagamit mo...
 
Back
Top Bottom