Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Globe DSL Q&A Thread

pinaterminate ko na globe dsl connection ko. naasar ako last week.

More than a week na walang connection, nung tumawag ako sa magagaling nilang customer service. sabi ongoing network restoration daw sa area. eh di tinanong ko anong target date nila. as usual. wala daw. sabi ko eh di pede ko iassume na next year na yan magagawa? pede daw. hahaha. tae. after few days (mga 8 days na walang connection) tumawag ulit ako (ang tyaga ko, or gusto ko mang asar) sabi ni ateng mo. narestore na daw. sabi ko bakit wala akong nareceive na message. kasi un nirequest ko last time na kapag narestore magsend sila ng message sakin. dahil nasa labas ako ng bahay. hindi daw un ang nilagay nung dating agent sa report. hahaha nabwisit ako kaya nagpagawa ako ng request para maayos yung linya sa bahay. tapos humingi ako ng proof na yun nga ang nilagay nya (dahil sa dun sa naunang report na mali ang nilagay) napapansin ko na naaasar na si ate. hahaha. tapos everytime na mag ask sya kung may problem pa. sasabihin ko ung connection ko problem hanggang sa sya na mismo ang nagbaba ng line. (badtrip siguro yun sa call quality nya, nakatsamba sya ng kupal na customer.)

after more than 10 days nang wala, nagdecide na ko ipaterminate ang plan ko. ipawaive ang termination fee, kasi sila din naman may problema. tatanungin mo kelan magagawa, wala man lang target date (ilang yrs na ganto ang isasagot sayo). napilosopo ko pa nga sila one time. sabi ko kung ikaw ba magpapagawa ng bahay tapos itatanong mo sa gumagawa kelan matatapos. sasabihin sayo na "sorry sir wala po target time eh" matutuwa ka ba. ang sagot sakin "we apologize for the inconvenience sir. fotek. hahaha. sabi ko para mapakinabangan ko apology nyo, iwaive nyo na lang termination fee ko at lilipat na ako ng ibang service provider. siguro sila may target time kahit sablay kung kelan maayos ang network issue nila.

8 years na ako subscriber ni globe. last month nagrenew ako ng contract from old plan of 1299 3mbps to 1299 5mbps go big.. ayun na go big headache ako.

kaya sa mga gustong maging subscriber ni globe dyan. go lang. di ko kaya pinipigilan. di rin ako hater ni globe, kasi globe simcard gamit ko. pero kung gusto nyo maexperience ang "DI PO NAMIN ALAM KELAN MATATAPOS", it's up to you.

saka kung may issue kayo, i suggest don't reach them through messenger. haha View attachment 318880
 

Attachments

  • pang asar 1.png
    pang asar 1.png
    168.3 KB · Views: 15
Last edited:
pinaterminate ko na globe dsl connection ko. naasar ako last week.

More than a week na walang connection, nung tumawag ako sa magagaling nilang customer service. sabi ongoing network restoration daw sa area. eh di tinanong ko anong target date nila. as usual. wala daw. sabi ko eh di pede ko iassume na next year na yan magagawa? pede daw. hahaha. tae. after few days (mga 8 days na walang connection) tumawag ulit ako (ang tyaga ko, or gusto ko mang asar) sabi ni ateng mo. narestore na daw. sabi ko bakit wala akong nareceive na message. kasi un nirequest ko last time na kapag narestore magsend sila ng message sakin. dahil nasa labas ako ng bahay. hindi daw un ang nilagay nung dating agent sa report. hahaha nabwisit ako kaya nagpagawa ako ng request para maayos yung linya sa bahay. tapos humingi ako ng proof na yun nga ang nilagay nya (dahil sa dun sa naunang report na mali ang nilagay) napapansin ko na naaasar na si ate. hahaha. tapos everytime na mag ask sya kung may problem pa. sasabihin ko ung connection ko problem hanggang sa sya na mismo ang nagbaba ng line. (badtrip siguro yun sa call quality nya, nakatsamba sya ng kupal na customer.)

after more than 10 days nang wala, nagdecide na ko ipaterminate ang plan ko. ipawaive ang termination fee, kasi sila din naman may problema. tatanungin mo kelan magagawa, wala man lang target date (ilang yrs na ganto ang isasagot sayo). napilosopo ko pa nga sila one time. sabi ko kung ikaw ba magpapagawa ng bahay tapos itatanong mo sa gumagawa kelan matatapos. sasabihin sayo na "sorry sir wala po target time eh" matutuwa ka ba. ang sagot sakin "we apologize for the inconvenience sir. fotek. hahaha. sabi ko para mapakinabangan ko apology nyo, iwaive nyo na lang termination fee ko at lilipat na ako ng ibang service provider. siguro sila may target time kahit sablay kung kelan maayos ang network issue nila.

8 years na ako subscriber ni globe. last month nagrenew ako ng contract from old plan of 1299 3mbps to 1299 5mbps go big.. ayun na go big headache ako.

kaya sa mga gustong maging subscriber ni globe dyan. go lang. di ko kaya pinipigilan. di rin ako hater ni globe, kasi globe simcard gamit ko. pero kung gusto nyo maexperience ang "DI PO NAMIN ALAM KELAN MATATAPOS", it's up to you.

saka kung may issue kayo, i suggest don't reach them through messenger. haha View attachment 1210465



San location mo sir?
 
hirap ng 3 lang pagpipilian, globe/pldt/sky tanggalin na natin yung Bayantel mahal na after 1 year panget na yung linya nagupgrade kana nga tapos lalo pang bumagal. May NOW corp kaso di pa kalat sayang fiber pa naman. Kay Globe medyo ok naman etong capping lang talaga sarap sana mag download ng mga movies kaso di aabot yung allowance sa usage ko.
 
guys ok ba ang globe dito sa laguna? putang ina ksi tong pldt 2 months ng mabagal pa sa pagong ang connection ko
 
Ako taguig malapit c5...nawala ang net kahapon sabi sakin may outrage sa area ko hanggang ngaun wala padin net......

yan ang panget sa globe. di mo alam kung kelan maayos kapag may nasira. wala ka rin mapapala sa pagtawag sa customer service. aside from rebate sa bill mo.
 
Nabasa ko na after 6 months bagsak ulit sa 100-150gb/month ang data allowance nyan Go Big plans na yan eh
 
Ako taguig malapit c5...nawala ang net kahapon sabi sakin may outrage sa area ko hanggang ngaun wala padin net......
dapat nag bibigay sila ng update kahit sa FB man lang kung saan may sira. nakaka bwisit yang ganyan

hirap ng 3 lang pagpipilian, globe/pldt/sky tanggalin na natin yung Bayantel mahal na after 1 year panget na yung linya nagupgrade kana nga tapos lalo pang bumagal. May NOW corp kaso di pa kalat sayang fiber pa naman. Kay Globe medyo ok naman etong capping lang talaga sarap sana mag download ng mga movies kaso di aabot yung allowance sa usage ko.

pumanget lang naman Bayantel dahil bbinili nitong bwisit na Globe hehe loyal na loyal kami sa bayantel tsaka kahit yung 1mbps nila dati ang bilis. ngayon ang bagal na, mahal pa.

guys ok ba ang globe dito sa laguna? putang ina ksi tong pldt 2 months ng mabagal pa sa pagong ang connection ko

wait tayo ng feedback dito sa mga ka symb natin

Nabasa ko na after 6 months bagsak ulit sa 100-150gb/month ang data allowance nyan Go Big plans na yan eh

saan mo nabasa? pwede pa link? ang babalik lang sa 50gb per month is yung LTE nila. naka promo kasi ngayon yun na within 6 mos 150gb/month for 10mbps subscriber
 
dapat nag bibigay sila ng update kahit sa FB man lang kung saan may sira. nakaka bwisit yang ganyan



pumanget lang naman Bayantel dahil bbinili nitong bwisit na Globe hehe loyal na loyal kami sa bayantel tsaka kahit yung 1mbps nila dati ang bilis. ngayon ang bagal na, mahal pa.



wait tayo ng feedback dito sa mga ka symb natin



saan mo nabasa? pwede pa link? ang babalik lang sa 50gb per month is yung LTE nila. naka promo kasi ngayon yun na within 6 mos 150gb/month for 10mbps subscriber


Wala padin net hangang ngaun taguig...
Com ba dto taga taguig nanwalang net globe dsl..??
 
Wala padin net hangang ngaun taguig...
Com ba dto taga taguig nanwalang net globe dsl..??

not sure lang bro. Cubao kasi ako e. okay naman ang Globe. Pwede mo ireklamo yan sa Globe, may adjustment sila sa bill. may computation sila kung ilang araw wala kang net then ibabawas nila yan sa bill mo :) nung nag loko kasi ang net sa buong Cubao dati ng one day, may adjustment sila ginawa sa bill namin.
 
Yup after 6 months babalik ulit sa 100-150gb per month yan. May tumawag samin, inaalok kami mag upgrade ng plan na yan haha. sabi ko okay na kami sa plan namin na 3mbps, 7gb/day naman capping haha
 
not sure lang bro. Cubao kasi ako e. okay naman ang Globe. Pwede mo ireklamo yan sa Globe, may adjustment sila sa bill. may computation sila kung ilang araw wala kang net then ibabawas nila yan sa bill mo :) nung nag loko kasi ang net sa buong Cubao dati ng one day, may adjustment sila ginawa sa bill namin.

pero alam mo ba kung wala pang 24 hrs yung outage eh wala kang makukuhang rebate? hahaha
 
30% of 5Mbps is 187.5 kBps[1.8Mbps]

400GB only

12.9GB (31 Days)

13.3GB (30 Days)

400GB+100GB YT

16.1GB per Day(31 Days)

16.6GB per DAy(30 Days)

**Kontento na aq sa Globe kahit minsan DC.. o walang Net**
PLDT Ultera User Here(1mbps -_-)
 
batrip talaga ang globe hanggang ngaun ndi parin nila inayos ang line ko mahigit isang linggo na to..tsk2????using dsl 1299 go big plan...
 
batrip talaga ang globe hanggang ngaun ndi parin nila inayos ang line ko mahigit isang linggo na to..tsk2????using dsl 1299 go big plan...

hala sir, taga saan kayo? naitawag niyo na yan? grabe ang tagal naman. Nung nag ka problem ako sa connection, one day lang andito na sila for repair. mag demand din kayo ng bill adjustment
 
batrip talaga ang globe hanggang ngaun ndi parin nila inayos ang line ko mahigit isang linggo na to..tsk2????using dsl 1299 go big plan...

ahaha.. ay nako suko na ko sa globe na ganyan. itatawag mo di alam kung kelan maayos. wala man lang estimated time.
 
ahaha.. ay nako suko na ko sa globe na ganyan. itatawag mo di alam kung kelan maayos. wala man lang estimated time.


sa wakas na ayus din ng globe.....sabi ng nag ayos ndi raw magka pares ang naka saksak sa poste??iwan ko kung anong totoo jan???....
 
grabe sakin naman di nga nawaawalan ng net kaso pag namamatay ang modem ang 10mbps mo bumabagsak sa 4+mbps... pano kaya masusulutionan to?
 
grabe sakin naman di nga nawaawalan ng net kaso pag namamatay ang modem ang 10mbps mo bumabagsak sa 4+mbps... pano kaya masusulutionan to?

itawag sa costumer service. yun lang solusyon kay globe.
 
Back
Top Bottom