Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

GLOBE Globe DSL Q&A Thread

kamusta mga ka Globe? na experience niyo ba last month na 10 days pa lang may nag e-mail and txt na sa inyo na 75% na ang na cconsume niyo sa data cap pero umabot na ng 1month hindi naman bumagal yung internet namin. panay panay pa nga download ko noon. siguro bug lang yun
 
itawag sa costumer service. yun lang solusyon kay globe.

eto inaayos ng contructor nila... di rin nila maayos... sila mismo naka saksi.. at di nila mapaliwanag din kasi ung kapit bahay ko ok naman..
 
eto inaayos ng contructor nila... di rin nila maayos... sila mismo naka saksi.. at di nila mapaliwanag din kasi ung kapit bahay ko ok naman..

hingi ka ng compensation. yung binayaran mo eh pang 10mbps pero may problem na ganyan. pedeng iconsider na error on their part yan.
 
eto inaayos ng contructor nila... di rin nila maayos... sila mismo naka saksi.. at di nila mapaliwanag din kasi ung kapit bahay ko ok naman..

pa bill adjustment mo yan bro.
 
di na siguro mga bro.. mabilis rumisponde mga contructor dito awa ng dyos ang sira pala is modem.. mga sir kasi 12k kbps ang naka list sa kanila pag dating daw sakin nag tataka sila 4k kbps lang nakukuwa ko nung pinalitan nila ng modem then nag trial error kami naka ilang restart.. make sure na di mag babago speed ko naging ok naman.. july 13 lang kinabit to... pero mas ok na maaga nakita sira... nakakatuwa lang na mabilis rumesponde mga globe tech. dito sa san pedro laguna... pag sinabing bukas dadating kinabukasan talaga.. at di nila iniiwan ang client nila na di pa naaayos ang job order nila... kaso hanggang 10mbps lang talaga kaya dito sa san pedro laguna... wala pa raw vdsl.. sayang sana magkaroon ng box dito sa amin....
 
di na siguro mga bro.. mabilis rumisponde mga contructor dito awa ng dyos ang sira pala is modem.. mga sir kasi 12k kbps ang naka list sa kanila pag dating daw sakin nag tataka sila 4k kbps lang nakukuwa ko nung pinalitan nila ng modem then nag trial error kami naka ilang restart.. make sure na di mag babago speed ko naging ok naman.. july 13 lang kinabit to... pero mas ok na maaga nakita sira... nakakatuwa lang na mabilis rumesponde mga globe tech. dito sa san pedro laguna... pag sinabing bukas dadating kinabukasan talaga.. at di nila iniiwan ang client nila na di pa naaayos ang job order nila... kaso hanggang 10mbps lang talaga kaya dito sa san pedro laguna... wala pa raw vdsl.. sayang sana magkaroon ng box dito sa amin....

pumupunta naman talaga ung technicians.. cguro di ka pa nakakaexperience na speedtest lang ang alam gawin nung tech. haha. saka ung tipong 1 week na walang net kasi may restoration sa lugar nyo na kapag tinanong mo kelan matatapos eh walang target date. hahahaha
 
pumupunta naman talaga ung technicians.. cguro di ka pa nakakaexperience na speedtest lang ang alam gawin nung tech. haha. saka ung tipong 1 week na walang net kasi may restoration sa lugar nyo na kapag tinanong mo kelan matatapos eh walang target date. hahahaha



Oo tama ka na experience ko na yan ang tagal puntahan sakin 10days bago puntahan...tapos nagkataong wala ako sa bahay tapos naka disable kasi ung lan ko ndi alam ng tech kung pano I enable ang lan..hehehekakatuwa mga tech nila...
 
Last edited:
mga boss, plano ko kasing magpakabit ng internet. Pero di available pldt dito sa area namin. Ayos po ba tong offer ni globe na 1299 for 5mps? Tsaka pano po mag apply?​
 
mga boss, plano ko kasing magpakabit ng internet. Pero di available pldt dito sa area namin. Ayos po ba tong offer ni globe na 1299 for 5mps? Tsaka pano po mag apply?​

Hanap ka ng nearby Agent Ng Globe pra may Free Installation at Modem(Depende sa Agent)
ID lng kailangan mo
 
mga boss, plano ko kasing magpakabit ng internet. Pero di available pldt dito sa area namin. Ayos po ba tong offer ni globe na 1299 for 5mps? Tsaka pano po mag apply?​

madali na lang naman mag apply ngayon. tulad ng sabi ni Sir Dark, check ka if meron dyan agent, minsan sa gusto maka benta ng mga yan, lahat ng offer i ooffer na sayo na promo maka kuha lang ng mag aapply sa kanila hehe. check mo na din kung okay ang coverage ng Globe sa inyo.
 
Mga ka ts. Pag nag pakabit ba ng 1299 magkano yung mga extra fee na babayaran like installation fee ganon po salamat po
 
Ang babayaran mo ay ung 1299 lng advancepayment lng yan...

Meron pa installation fee, sa pag kaka alam ko, 1.5k ang installation fee, then pwede mo siya bayaran for 3 months on top ng monthly bill
 
Mga ka ts. Pag nag pakabit ba ng 1299 magkano yung mga extra fee na babayaran like installation fee ganon po salamat po

Mas maganda humanap ng Trusted Agent ng Globe pra Free Modem at Installation.. At ID lng ung keylangan
[Wag muna Bigay pera]
 
Last edited:
Up ko lang to mga ka symb.

Any idea? my plan is 1599 15mpbs DSL 150GB monthly cap allowance.
Every time na exceed ko yung monthly data cap ko consistent na nagddrop speed ko from 15mbps to 3-5mbps which is okay pa rin.
Pero last sunday night lang pagkaexceed ko sa data cap ko eto na yung speed ko until now, less than 1mpbs. T_T

Tinawag ko na ilang beses sa globe cs, pero reason lng nila is nareach ko na data cap ko and 256kbps na lang magiging speed, pero sinabi ko rin sa kanila na consistent yung speed ko na 3-5mpbs pag na reach ko na yung data cap ko and now lang nangyare to na bumaba less than 1mbps.

Sa inyo ba? Thanks! :)
 

Attachments

  • 21753004_10210552588986523_2369488853261015713_o.jpg
    21753004_10210552588986523_2369488853261015713_o.jpg
    63.3 KB · Views: 5
Up ko lang to mga ka symb.

Any idea? my plan is 1599 15mpbs DSL 150GB monthly cap allowance.
Every time na exceed ko yung monthly data cap ko consistent na nagddrop speed ko from 15mbps to 3-5mbps which is okay pa rin.
Pero last sunday night lang pagkaexceed ko sa data cap ko eto na yung speed ko until now, less than 1mpbs. T_T

Tinawag ko na ilang beses sa globe cs, pero reason lng nila is nareach ko na data cap ko and 256kbps na lang magiging speed, pero sinabi ko rin sa kanila na consistent yung speed ko na 3-5mpbs pag na reach ko na yung data cap ko and now lang nangyare to na bumaba less than 1mbps.

Sa inyo ba? Thanks! :)


@ganyan dn sakin bro..after q na reach ung 150GB ko..
View attachment 325540

queuing pa ang calls sa globe kaya wla ako makausap.
 

Attachments

  • 6650947922.png
    6650947922.png
    21 KB · Views: 0
Up ko lang to mga ka symb.

Any idea? my plan is 1599 15mpbs DSL 150GB monthly cap allowance.
Every time na exceed ko yung monthly data cap ko consistent na nagddrop speed ko from 15mbps to 3-5mbps which is okay pa rin.
Pero last sunday night lang pagkaexceed ko sa data cap ko eto na yung speed ko until now, less than 1mpbs. T_T

Tinawag ko na ilang beses sa globe cs, pero reason lng nila is nareach ko na data cap ko and 256kbps na lang magiging speed, pero sinabi ko rin sa kanila na consistent yung speed ko na 3-5mpbs pag na reach ko na yung data cap ko and now lang nangyare to na bumaba less than 1mbps.

Sa inyo ba? Thanks! :)

Lipat ka nalang plan or shift ISP. dati rin akong rubicon plan na pag na cap 30% minimum speed, pero netong buwan lahat nang DSL plans nila minigrate na nila sa dial up speed capping. wala ring mangyayari diyan kung iaasa mo yan sa reklamo mo sa NTC, ma ha hassle ka lang hahaha!
 
alam nyo ba kung paano lalagyan ng bandwidth limit sa router. para lahat ng wifi users may limit?
 
Back
Top Bottom