Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Guides for how to work with your s60 device

Oh before I forget bro.... I have some question and I hope you can help on this... My sister's N6600 phone has a problem sa kanyang bluetooth, everytime na buksan nya ito hindi sya nagoopen talaga. Before nagwowork pa ito and paminsan minsan naghahang hanggang sa hindi na sya mabukasan pa. Ano kaya maaaring gawin dito para maibalik sa normal ang function ng bluetooth nya?
Also yung sa folder ng gallery pag ioopen mo matagal sya mabuksan......at kung minsan pa hindi na talaga nagoopen pa. Can you help how to solve this problem on my sister's N6600 phone bro?:weep: Thank you very much in advance..:help:

Naku, medyo malala na ang problem ng 6600 ng kapatid mo...Kailangan na yang mareformat... Hindi na stable ang kanyang OS... baka hindi lang bluetooth at gallery ang problema dyan... Anyway, does she have an antivirus installed?

Anung klaseng anti virus tinutukoy mo bro dati kasi simworks yung nakalagay sa kanya pero parang nagexpire na sya at di na gumana kaya tinanggal ko. I dont think dahil sa virus kaya sya nagkakaganun? Ilang beses ko na syang nireformat ok sya after nun pero mga ilang oras lang balik uli sa problema..:weep:

Sending Files via BT & IR.

Where are the files that you send to your phone via IR or BT?

There are in mail folder:

If you store your messages in phone memory, there are in c:\system\mail\...

If you store your messages in MMC, there are in e:\system\mail\...
Files in inbox are in folders like "*_F "

For example: E:\system\mail\00001001_S\0\00100c60_F\ (file)
or E:\system\mail\00001001_S\1\00100bc1_F\ (file)
or E:\system\mail\00001001_S\2\00100bc2_F\ (file)

dagdag ko lang ah, kung gusto nilang madaliang hanap ang mga files na nareceive nila through BT or infra, hindi na nila kailangan pumunta sa exact path, kunwari punta pa sa e:/system/mail para hanapin..gamitin lang nila fexplorer tapos dun sa main screen sa may baba, makikita nila yung inbox dun, andun yung pinasang file sa kanila..

Regarding Log Times.

Found on another forum:

Quote:
When I set the GMT offset time in clock of 6600 to +530 then all my call log shows half hour prior to the actual time logged, and if it is -530 then log shows after half hour of actual time and if the same is set at +500 or -500 then the call log shows correct time of the call logged. But further I am not able to set the offset to + or - 500 as Psiloc world clock pro changes the timing to exactly +530 indian timing. Does anyone has a solution?

The log timings depends on the time set in your mobile clock. If you change the timing and make a call the log shows the changed time only. My previous post meant if th clock offset minutes is "00" and any hour, then log timings is accurate to the time set on clock. But opening World clock pro changes it automatically to +530 as the home location is india. and as the minutes offset changes to "30" the log time varies. If I dont use World clock pro nothing changes.

dagdag ko rin bro, tungkol din sa log, dapat nakaset sa one day lang ang log, kasi nakakapagpabagal ito, lalo na sa mga 6600 users.

toL., may tnOng ako.. bkt ng a2pplication closed ung ibang apps ko., eh tma nmn ung pag install ko tska pwede nmn ung apps na un sa s60

Operator Logos Explained.

The operator logo is the picture on top of your phone screen, in most cases is the name of your operator.

How to change it for a nice picture? You can do this by diferent ways:

First create this folder if you dont have it:

C:\System\Apps\Phone\Oplogo\

The operator logo will be stored on it...)

You can use FExplorer (any jpeg/bmp, no resize), seleQ (any image, it will resize it) --> select the image you want be operator logo, select options-file-set as operator logo.

You can make your own logo:

The operator logos have the following format:

COUNTRYCODE_NETWORKCODE_SUBNETCODE.BMP

For example, for Spain:

Amena: 214 03 -> 214_3_0.BMP
Movistar: 214 07 -> 214_7_0.BMP
Vodafone: 214 01 -> 214_1_0.BMP

In the PHILIPPINES:
Smart: 515 01
Globe: 515 02

The size for bmp is 97 x 25 pixels.

Also, you can store diferent logos for diferent operators. For example if you change your SIM to other operator, you will see the other logo, or if you travel to other countries, you can store diferent logos for the operators in this countries.

You have a list of country codes and network codes here , just ignore the first "0" in network code if any.

If you want to delete the logo to restore the original (name of the operator) just delete the bmp file from c:\system\apps\phone\oplogo.

SUN-51505

Oh before I forget bro.... I have some question and I hope you can help on this... My sister's N6600 phone has a problem sa kanyang bluetooth, everytime na buksan nya ito hindi sya nagoopen talaga. Before nagwowork pa ito and paminsan minsan naghahang hanggang sa hindi na sya mabukasan pa. Ano kaya maaaring gawin dito para maibalik sa normal ang function ng bluetooth nya?
Also yung sa folder ng gallery pag ioopen mo matagal sya mabuksan......at kung minsan pa hindi na talaga nagoopen pa. Can you help how to solve this problem on my sister's N6600 phone bro?:weep: Thank you very much in advance..:help:

what do you mean hindi nag-oopen ang BT?
anyway, tungkol sa hindi pag-open ng gallery, baka puno na MMC mo o di kaya phone memory mo?

kailangan mo iformat yan, kasi minsan may mga files na habang tumatagal sa paggamit, lumalaki ito at di mo naman siya pwedeng idelete, kaya format lang pare.

toL., may tnOng ako.. bkt ng a2pplication closed ung ibang apps ko., eh tma nmn ung pag install ko tska pwede nmn ung apps na un sa s60

palagi ba? kasi minsan nangyayari yan pag marami kang pinagsabay-sabay na gamiting processes, parang kusa siya kinikill ng system mo..

palagi ba? kasi minsan nangyayari yan pag marami kang pinagsabay-sabay na gamiting processes, parang kusa siya kinikill ng system mo..

uu toL., tpos xia lng dn ung application na nka bukas., tpos pg naopen na xia., pag knlick ko na nklgay "app. closed!"

uu toL., tpos xia lng dn ung application na nka bukas., tpos pg naopen na xia., pag knlick ko na nklgay "app. closed!"

app close lang? wala siyang kasama? kunwari, app close main error o di kaya appclose btserver, o appclose mce..

hLimbawa toL., power mp3.. "app.closed Powermp3" gnun lng toL

Sorry for my late reply... Na busy sa work... anyway, nangyayari yan sya Mababa ang Memory mg phone mo.. yung kanyang RAM ang tinutukoy ko... Lalo pag ang application mo na inu-open ay matakaw sa resources...

Sorry for my late reply... Na busy sa work... anyway, nangyayari yan sya Mababa ang Memory mg phone mo.. yung kanyang RAM ang tinutukoy ko... Lalo pag ang application mo na inu-open ay matakaw sa resources...

pno kya ung gGwin ko dun?? may soLution po ba un??

pno kya ung gGwin ko dun?? may soLution po ba un??

Para mas ok... REformat mo na lang ang 6600 ng kapatid mo... Pero, back-up mo muna ang mga importantent mga file nya... okies...

Para mas ok... REformat mo na lang ang 6600 ng kapatid mo... Pero, back-up mo muna ang mga importantent mga file nya... okies...

ah ok2., gnun nga rn po ung gngwa ko.. kLa ko lng po eh may application pra dun anyway thanks po :)

hLimbawa toL., power mp3.. "app.closed Powermp3" gnun lng toL

kung power mp3 lang yan pare, i think wala sa RAM yan.. yakang-yaka irun ng 6600 ang powermp3..
pwede rin kasi conflict yan sa mga third party applications na nakainstall pare, ano ba huli mong ininstall nung magkaganyan yan?

kung power mp3 lang yan pare, i think wala sa RAM yan.. yakang-yaka irun ng 6600 ang powermp3..
pwede rin kasi conflict yan sa mga third party applications na nakainstall pare, ano ba huli mong ininstall nung magkaganyan yan?

ung nag cclosed sa kn ung ETI camcorder tska POWER mp3., ung sa pwermp3., kpag nsa pan 20 na ung songs bgla nlng ngcclosed pos nmn sa ETI., pag mgre2cord aq gnun dn ngcclosed

ung nag cclosed sa kn ung ETI camcorder tska POWER mp3., ung sa pwermp3., kpag nsa pan 20 na ung songs bgla nlng ngcclosed pos nmn sa ETI., pag mgre2cord aq gnun dn ngcclosed

ganito na lang pare, pare, itry mo uninstall yang powermp3 mo, dapat tanggal lahat ng files ah, wala kang iiwanang trace sa phone mo, either sa phone mem or MMC, tapos install mo siya ulit.. ano ba version ng powermp3 mo?

ganun din ang gawin mo sa ETI camcorder mo.

ganito na lang pare, pare, itry mo uninstall yang powermp3 mo, dapat tanggal lahat ng files ah, wala kang iiwanang trace sa phone mo, either sa phone mem or MMC, tapos install mo siya ulit.. ano ba version ng powermp3 mo?

ganun din ang gawin mo sa ETI camcorder mo.

dko na ininstall ung powermp3., na try ko nrn un toL., fnormat ko ung fone.. tpos ung ininstall ko ung power mp3 gnun prn xia ngcclosed., pero ok n nmn ung ETI ko., may time na ngcclose

dko na ininstall ung powermp3., na try ko nrn un toL., fnormat ko ung fone.. tpos ung ininstall ko ung power mp3 gnun prn xia ngcclosed., pero ok n nmn ung ETI ko., may time na ngcclose

anong version ba yung powermp3 na ginamit mo pare?

Back
Top Bottom