Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

How many Divine Beings? ( A Call to All Adventists & Non Adventist )

Re: How many Divine Beings?

originally posted by Bee happy
Forum Consultant

wala ako problema sa WISDOM pero kung ipag pipilit mo tlga ang nasa proverbs at sasabihin CREATED si kristo then MALING MALI kana!

di nga PWD makakalikha ang AMA kung wala si kristo! gets mo ba?

papano sya LILIKHAIN kung hindi nga MAKAKALIKHA?! kuha mo?!
oo nga pala ano bang basis mo sa pagsabing hindi makalikha ang dioa kung wala si kristo? paki-post nga;)

originally posted by bee happy

john 1:3
New International Version (NIV)
Through him all things were made; without him nothing was made that has been made.

Through "HIM" "ALL" "THINGS" "WERE" "MADE", "WITHOUT HIM NOTHING WAS MADE THAT HAS BEEN MADE".,

Pansinin nyo po ang sinabi jan, Hindi daw makakalikha kung "Wala" Si Kristo, SO papano siya lilikhain ng Dios kung di makakalikha ang Dios kung walang Kristo? Samakatuwid si Kristo ay hindi nilikha...

aha ito pala yun;

ngayon talagang kabisado na kita ALA KA TALAGANG LOGIC. wala kang pinag-aralan.

huwag magalit at pansinin mo;

prov.8:22-31
22 THE LORD CREATED ME FIRST OF ALL,
the first of his works, long ago.
23 I WAS MADE IN THE VERY BEGINNING,
AT FIRST, BEFORE THE WORLD BEGAN.
24 I was born before the oceans,
when there were no springs of water.
25 I was born before the mountains,
before the hills were set in place,
26 before God made the earth and its fields
or even the first handful of soil.
27 I was there when he set the sky in place,
when he stretched the horizon across the ocean,
28 when he placed the clouds in the sky,
when he opened the springs of the ocean
29 and ordered the waters of the sea
to rise no further than he said.
I was there when he laid the earth's foundations.
30 I was beside him like an architect,[a]
I was his daily source of joy,
always happy in his presence—
31 happy with the world
and pleased with the human race.

tatagalogin natin itng john 1:3
sa pamamagitan nya ginawa ng dios ang lahat ng bagay,wala ni isang bagay na ginawa ang dios na wala siya.

ipapaliwanag ko sayo at open your mind:

lahat ng mga bagay ay ginawa ng dios at kasa-kasama nya ang wisdom o kristo. bakit kasama nya si kristo? dahil siya ang pinaka-unang nilikha at bugtong nyang anak!!!!

tanong mo: Hindi daw makakalikha kung "Wala" Si Kristo, SO papano siya lilikhain ng Dios kung di makakalikha ang Dios kung walang Kristo? Samakatuwid si Kristo ay hindi nilikha...

ang sagot ko: mali kasi ang tanong mo dahil mali ang pagkaintindi mo. ang sabi sa john 1:3 LAHAT NG BAGAY; ngayon maituturing mo bang bagay ang hindi mo makita o wisdom of god?surely not!!!

sana sa pagkakataong ito naintindihan mo na.;)

originally posted by Bee happy
Forum Consultant

wala ako problema sa WISDOM pero kung ipag pipilit mo tlga ang nasa proverbs at sasabihin CREATED si kristo then MALING MALI kana!

di nga PWD makakalikha ang AMA kung wala si kristo! gets mo ba?

papano sya LILIKHAIN kung hindi nga MAKAKALIKHA?! kuha mo?!
oo nga pala ano bang basis mo sa pagsabing hindi makalikha ang dioa kung wala si kristo? paki-post nga;)

Joh 1:1 In the beginning was the one who is called the Word. The Word was with God and was truly God.
Joh 1:2 From the very beginning the Word was with God.
Joh 1:3 And with this Word, God created all things. Nothing was made without the Word. Everything that was created

pki read dahan dahan...

Col 1:15 Christ is exactly like God, who cannot be seen. He is the first-born Son, superior to all creation.
Col 1:16 Everything was created by him, everything in heaven and on earth, everything seen and unseen, including all forces and powers, and all rulers and authorities. All things were created by God's Son, and everything was made for him.

paki basa din ng dahan dahan:thumbsup:

john 1:3
New International Version (NIV)
Through him all things were made; without him nothing was made that has been made.

Through "HIM" "ALL" "THINGS" "WERE" "MADE", "WITHOUT HIM NOTHING WAS MADE THAT HAS BEEN MADE".,

Pansinin nyo po ang sinabi jan, Hindi daw makakalikha kung "Wala" Si Kristo, SO papano siya lilikhain ng Dios kung di makakalikha ang Dios kung walang Kristo? Samakatuwid si Kristo ay hindi nilikha...

aha ito pala yun;

ngayon talagang kabisado na kita ALA KA TALAGANG LOGIC. wala kang pinag-aralan.

huwag magalit at pansinin mo;

prov.8:22-31
22 THE LORD CREATED ME FIRST OF ALL,
the first of his works, long ago.
23 I WAS MADE IN THE VERY BEGINNING,
AT FIRST, BEFORE THE WORLD BEGAN.
24 I was born before the oceans,
when there were no springs of water.
25 I was born before the mountains,
before the hills were set in place,
26 before God made the earth and its fields
or even the first handful of soil.
27 I was there when he set the sky in place,
when he stretched the horizon across the ocean,
28 when he placed the clouds in the sky,
when he opened the springs of the ocean
29 and ordered the waters of the sea
to rise no further than he said.
I was there when he laid the earth's foundations.
30 I was beside him like an architect,[a]
I was his daily source of joy,
always happy in his presence—
31 happy with the world
and pleased with the human race.

tatagalogin natin itng john 1:3
sa pamamagitan nya ginawa ng dios ang lahat ng bagay,wala ni isang bagay na ginawa ang dios na wala siya.

ipapaliwanag ko sayo at open your mind:

lahat ng mga bagay ay ginawa ng dios at kasa-kasama nya ang wisdom o kristo. bakit kasama nya si kristo? dahil siya ang pinaka-unang nilikha at bugtong nyang anak!!!!

tanong mo: Hindi daw makakalikha kung "Wala" Si Kristo, SO papano siya lilikhain ng Dios kung di makakalikha ang Dios kung walang Kristo? Samakatuwid si Kristo ay hindi nilikha...

ang sagot ko: mali kasi ang tanong mo dahil mali ang pagkaintindi mo. ang sabi sa john 1:3 LAHAT NG BAGAY; ngayon maituturing mo bang bagay ang hindi mo makita o wisdom of god?surely not!!!

sana sa pagkakataong ito naintindihan mo na.;)

ngaun pakibasa sa colosians sa taas..

at uulitin ko sau sa proverb 8:22-23 ang tinutukoy ay ang katangian ni kristo at yun ay WISDOM pero hindi mismo si kristo ang tinutukoy kundi ang KATANGIAN...

naka personification po paki pansin sa mga talata "SHE" ang ginamit to describe WISDOM kung si kristo ang pinag uusapan "HE" ang gagamitin or "HIM"

ngaun kung sasabihin mo na pwd "SHE" dahil spirit si kristo dati..

alam mo ba na ang AMA spirit?

ngaun i address mo ang AMA ng SHE pwd ba iyun???:lol:

fb yan bro doon mo kausapin mga sda at i share mo din yan na nalalaman mo wag mong kimkimin masama yan:weep: share plz ... paki sabi lang kung nahihiya ka sa mga kaalaman mo dahil gusto mo i share hanngang dito lang hindi doon sa mga kababayan mong sda din hahaha

alam ko, wag kang mag alala kapag sinipag ako, iga-grant ko ang request mo para wala ka ng masabi pa.

Bee baka hindi mo pa nauunawaan ang stand ko at kinakalaban mo ako sa maling paratang..
ito stand ko, basahin mong mabuti.

I believe that Jesus is a Divine or God-Being
I believe that Jesus is not created.
I believe that Jesus is a real Son of God (begotten)
I believe that There are two Divine Being. (God and the Son of God)
I believe that the Holy Spirit is the very person, life, mind and presence of God.
I believe that the Holy Spirit is the Spirit of God and Spirit of Christ (interchangeable)

9Ten8ti

magakaiba tayo ng paniniwala, ang pinaniniwalaano ko ay si Christ ay hindi created, kase kung created sya, hindi sya worthy of Praise, cause you need to be God in order for you to worship.

If he is created, he can never be worthy to redeem mankind, for only God can forgive sins.

'He is God because he is the Son of God"

pki read dahan dahan...

Col 1:15 Christ is exactly like God, who cannot be seen. He is the first-born Son, superior to all creation.
Col 1:16 Everything was created by him, everything in heaven and on earth, everything seen and unseen, including all forces and powers, and all rulers and authorities. All things were created by God's Son, and everything was made for him.

paki basa din ng dahan dahan

sa col.1:15
christ is the exact likeness of the invisible god. ano bang ibig sabihin nito?

answer: exact likeness ibig sabihin kaparehang-kapareha. ano ba ang word na
kapareha sya ba rin yun? of course not!!!

he is the first born son, superior to all created things.

answer: tama siya nga ang first born. sabi sa proverb "i was made in the very beginning
before the world began. ang dios ba pwede maging first born?surely not!!!

sa col.1:16 naman: ano bang version ginamit mo? pakipost dahil magkaiba tayo ng bible version. itong sa akin;

Colossians 1:16

Good News Translation (GNT)
16 For through him God created everything in heaven and on earth, the seen and the unseen things, including spiritual powers, lords, rulers, and authorities. God created the whole universe through him and for him.

answer: ano bang sabi ng wisdom? the lord created me first of all, the first of his works long
ago. klaro dito pinakaunang ginawa ng dios ang wisdom so yung col.1:16 na
everything was created through him and for him, pinatotohanan naman yun ng
wisdom.

siguro dapat pag-usapan natin kung anong bible ang mas may sense na basahin kaysa iba yung sayo at iba din sakin.;)

uulitin ko sau ang denidescribe sa PROVERBS 8:22-23 ay ang ATTRIBUTES ni kristo yung WISDOM!

hindi mismo dinidescribe si kristo kundi ang WISDOM !!

personification nga eh! di mo pwd ikapit yun sa mismong TAO/BEING dahil dinidescribe dito ay ang ATTRIBUTES which is WISDOM!..

:rofl: magiging grammatical fallacy na yan brad:lmao:

My post:
Paano kung mapatunayan ko na maging si EGW ay naniniwala na si Christ ang nagsasalita under the title of wisdom.

“His "goings forth have been from of old, from everlasting." Micah 5:2. And the Son of God declares concerning Himself: "The Lord possessed Me in the beginning of His way, before His works of old. I was set up from everlasting. . . . When He appointed the foundations of the earth: then I was by Him, as one brought up with Him: and I was daily His delight, rejoicing always before Him." Proverbs 8:22- 30.” {PP 34}

Dalawang Statements ang nandyan, isang Statement ni Mrs. Ellen White(Early Adventist) at si Beehappy na (Modern Adventist)

_DIRECT CONTRADICTION TO WHAT ELLEN WHITE SAID (nakuha nya oang magtawa)

Mga Adventist, if you honestly seek the truth, you will find that the Trinity is not our fundametals belief.

Last edited:
Re: How many Divine Beings? ( A Call to All Adventists)

We have n0thing to do with that dahil kin0rek sila ni Mrs white.

Ok para di ma offt0pic. Tanungin na lang kita regarding sa thread.

How many divine beings?

kumakampi ka na yata sa akin akira or hindi mo lang naintindihan ang post ko?

ang sabi ko ang principal founders ay ine-reject ang doctrine ng trinity at ang ibang pioneers ay semi-arian....

tapos ang sabi mo naman kinorek sila ni Mrs white...So, si egw ay trinitirian tapos sinabihan nya yung principal founders at pioneers na mali ang view nila? kung ganyan nga kumakampi ka na sa stand ko (: pero ay assume na nagkamali ka lang ng pagkaintindi

btw akira may documents ka ba dyan about sa sinabi mong kinorek sila ni egw? ako kasi may mga documents na nagsusupport na si egw ay naniniwala sa heavenly trio at sa konsepto/principle ng trinity...egw believed na ang GODHEAD is composed of 3 persons -- Father, Son and Holy Spirit.

and btw napansin ko din na nagkowt ka nito

"As Christ was twice born, — once in
eternity, the only begotten of the
Father, and again here in the
flesh, thus uniting the divine with
the human in that second birth, —
so we who have been born once already in the flesh, are to ... have
the second birth, being born again
of the Spirit, in order that our
experience may be the same,

Review&Herald
April 14, 1896 p. 232

tanong: alam mo ba ang stand ni Prescott sa article nya? Alam mo bang nag-bago ng paniniwala si Prescott about dyan sa kinowt mong article?

Kaya nga akira sinabi ko sayo dati na alamin mo ang tunay na history natin kasama na ang pioneers natin including egw (lalo na ang pananaw ni egw sa konsepto ng trinity -- kung agree ba sya o hindi)

Fact: Majority ng pioneers ay naniniwala sa trinity...kaunti lang ang hindi naniniwala sa trinity pero yang kakaunti na yan ay mga "powerful" na tao na may semi-arian o arian views...

Another Fact: ang SOP ay may malaking role kung bakit nagkaroon ang simbahan ng confidence na isali ang trinity sa FB ng SDA..

sabi ko nga sayo akira huwag ka agad maniniwala sa tsismis ...alamin mo ang kabuuan ng istorya...

Kung aware ka sa tinatawag na neo-restorationism I should say na you belong to that group :salute:

Man is god if he obey completely the will of God; as Christ did.

9Ten8ti

magakaiba tayo ng paniniwala, ang pinaniniwalaano ko ay si Christ ay hindi created, kase kung created sya, hindi sya worthy of Praise, cause you need to be God in order for you to worship.

If he is created, he can never be worthy to redeem mankind, for only God can forgive sins.

'He is God because he is the Son of God"

site me a verse that god said " I AM THE ONLY ONE WHO CAN FORGIVE SINS"

yung si god mismo ang nagsalita at hindi yung mga tao;)

kumakampi ka na yata sa akin akira or hindi mo lang naintindihan ang post ko?

ang sabi ko ang principal founders ay ine-reject ang doctrine ng trinity at ang ibang pioneers ay semi-arian....

tapos ang sabi mo naman kinorek sila ni Mrs white...So, si egw ay trinitirian tapos sinabihan nya yung principal founders at pioneers na mali ang view nila? kung ganyan nga kumakampi ka na sa stand ko (: pero ay assume na nagkamali ka lang ng pagkaintindi

btw akira may documents ka ba dyan about sa sinabi mong kinorek sila ni egw? ako kasi may mga documents na nagsusupport na si egw ay naniniwala sa heavenly trio at sa konsepto/principle ng trinity...egw believed na ang GODHEAD is composed of 3 persons -- Father, Son and Holy Spirit.

and btw napansin ko din na nagkowt ka nito

tanong: alam mo ba ang stand ni Prescott sa article nya? Alam mo bang nag-bago ng paniniwala si Prescott about dyan sa kinowt mong article?

Kaya nga akira sinabi ko sayo dati na alamin mo ang tunay na history natin kasama na ang pioneers natin including egw (lalo na ang pananaw ni egw sa konsepto ng trinity -- kung agree ba sya o hindi)

Fact: Majority ng pioneers ay naniniwala sa trinity...kaunti lang ang hindi naniniwala sa trinity pero yang kakaunti na yan ay mga "powerful" na tao na may semi-arian o arian views...

Another Fact: ang SOP ay may malaking role kung bakit nagkaroon ang simbahan ng confidence na isali ang trinity sa FB ng SDA..

sabi ko nga sayo akira huwag ka agad maniniwala sa tsismis ...alamin mo ang kabuuan ng istorya...

Kung aware ka sa tinatawag na neo-restorationism I should say na you belong to that group :salute:

kinorek nya hindi dahil may paniniwala sya na trinity kundi dun sa konsepto na si Christ ba ay created or hindi, dahil ang paliwanag ni mrs. white ay hindi created si Chrsit, not necessarily na kinorek ang mga pioneers sy trinitarian na sya.

isa pa. I believed that there are three members of the Godhead " of hindi "in" but it has nothing to do with the trinitarian belief as what you believed. Pansinin mo ang wording ni Mrs. White, hwag kang assuming na para bang pro sya sa paniniwala nyo na trinitarian sya. ilabas mo na ang documents mo na kunwari ay tutugma dahil kailan man ay hindi nagturo si Mrs. EGW ng trinity.

Another Fact??
The Fact is that the adventist today has a strange doctrine compare to what Ellen White BELIEVES, THEY REJECTED THAT FALSE DOCTRINE WHEN IT FIRST INTRODUCE IT BY Dr. KELLOGG by his philosophical ideas after making the holy spirit an individual being to father and Son.

tingnan natin.. who is on the Lord's side.

Last edited:

Man is god if he obey completely the will of God; as Christ did.

in Character not in Identity. Christ is a divine being,the Son of the most High. He is not just a man.

to prove that ellen white believes in the false trinity doctrine, do you know stork what leRoy Froom do with evangelism?? i hope you were aware on that.

and even the white estate do the same thing to satisfy their belief.

^ akira;)

site a verse that clearly states that "only god can forgive sins"

i will ask you first, if not only God then who??

i will ask you first, if not only God then who??

if god not stated that "he is the only one that can forgive sins" then there is no rule. everyone he wish to have a spirit to forgive sins is acceptable.

it is written:

John 20:19-23

Jesus Appears to His Disciples(; ; )
19 It was late that Sunday evening, and the disciples were gathered together behind locked doors, because they were afraid of the Jewish authorities. Then Jesus came and stood among them.
Peace be with you, he said.20 After saying this, he showed them his hands and his side. The disciples were filled with joy at seeing the Lord.21 Jesus said to them again,
Peace be with you. As the Father sent me, so I send you.22 Then he breathed on them and said,
Receive the Holy Spirit.23 IF YOU FORGIVE PEOPLES SINS, they are forgiven; if you do not forgive them, they are not forgiven.

ngayon tao talaga yan pwede na magrant ng forgiveness dahil binigyan nya ng holy spirit.

SI JESUS PA KAYA NA IBINIGAY NA SA KANYA ANG LAHAT-LAHAT MULA PA SA SIMULA!!!;)

1 Corinthians 15:26-28

26 The last enemy to be defeated will be death.27 For the scripture says,
God put all things under his feet.
It is clear, of course, that the words
all things do not include God himself, who puts all things under Christ.28 But when all things have been placed under Christ's rule, then he himself, the Son, will place himself under God, who placed all things under him; and God will rule completely over all.

Last edited:

dpt ganito ang tanung.. who can blot out our transgressions?...

in Character not in Identity. Christ is a divine being,the Son of the most High. He is not just a man.

Si Kristo narin ang nagsabi na Tao siya. Inemphasize niya nga by saying he is the "Son of Man". It is an emphatic way saying "He is a Man." He stands for humanity.

Back
Top Bottom