Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

How many Divine Beings? ( A Call to All Adventists & Non Adventist )

Re: How many Divine Beings?

Ooops!!

May reference ka ba na ang Iisang Dios ay Godhead??

Godhead means divinity.

Heto ang Bible. Sinasabi

One God the Father.

P.S

H'wag kang ka asa sa mga pastor baka di mo alam nililigaw ka na nila. mag aral ka sa sarili mo, bakit lagi mo akong nireredirect sa kanila?? nahihirapan ka ba na sagutin ang katotohanan.??

UULITIN ko ha ang GODHEAD ay binubuo sa TATLO refer to my previous ARTICLE..

at sinu sa atin ang NALILIGAW mr AKIRA?

ibang iba ang DOCTRINA na hawak mo sa mga SDA...

uulitin ko sau do not lean on ur own understanding!

sinasabi ko lang sau kung malakas ka dito makipag sharing sa gospel ayun sa mga KAALAMAN mo then why not makipag SHARING ka doon mismo sa mga PASTOR natin naiintindihan mo ba AKIRA?

There are three references to the "Godhead" in scripture, each translated from a slightly different word from the next:

Acts 17:29 - Greek: theios (Strong's 2304)
Romans 1:20 Greek: theiotes (Strong's 2305)
Colossians 2:9 Greek: theotes (Strong's 2320)

paki explain muna nyan dahil magaling kanaman eh bsta ka lang basa ng basa... naipost ko na ito dati pa

basahin nyu po ng maayus at dahan dahan

the New Testament in which Jesus is revealed as the Eternal Creator and not a created being (John 1:1–4). As we compare Scripture definitions for God with the Bible record of Jesus, we see the characteristics of Jehovah are also ascribed to Jesus. Note these powerful examples:

1.He is self-existent (John 1:1–4; 14:6); only God is self-existent (Psalm 90:2).

2.Jesus defines Himself as eternal. “I am Alpha and Omega, the beginning and the ending, saith the Lord, which is, and which was, and which is to come, the Almighty” (Revelation 1:8).

3.He is, and has, eternal life (1 John 5:11, 12, 20).

4. He is all-powerful (Revelation 1:8).

5. He created all things (John 1:3). “In the beginning God created the heaven and the earth” (Genesis 1:1). “For by Him all things were created that are in heaven and that are on earth, visible and invisible, whether thrones or dominions or principalities or powers. All things were created through Him and for Him” (Colossians 1:16 NKJV).

6. The Father even calls Jesus God. “But unto the Son he saith, Thy throne, O God, is for ever and ever: a scepter of righteousness is the scepter of thy kingdom” (Hebrews 1:8).

7. Jesus is able to forgive sin (Luke 5:20, 21); The Bible says only God can forgive sin (Isaiah 43:25).

8. Jesus accepted worship that according to the Ten Commandments is reserved only for the Almighty (Matthew 14:33). “And as they went to tell his disciples, behold, Jesus met them, saying, ‘All hail.’ And they came and held him by the feet, and worshipped him” (Matthew 28:9). Upon seeing the risen Savior, the converted skeptic, Thomas, confessed, “My Lord and my God!” (John 20:26–29).

9. Even the angels worship Jesus. “And again, when he bringeth in the first begotten into the world, he saith, And let all the angels of God worship him” (Hebrews 1:6).

10. The Scriptures also teach that only God knows the thoughts of a man’s heart (1 Kings 8:39). Yet Jesus consistently knew what people were thinking, “for he knew what was in man” (John 2:25). “Nathanael said to Him, ‘How do You know me?’ Jesus answered and said to him, ‘Before Philip called you, when you were under the fig tree, I saw you’” (John 1:48 NKJV).

11. Through the Spirit, Jesus is omnipresent. “Lo, I am with you always, even to the end of the age” (Matthew 28:20 NKJV). “For I am with you, and no one will attack you to hurt you; for I have many people in this city” (Acts 18:10 NKJV).

12. He has power to give life, and even resurrected Himself. “No man taketh it from me, but I lay it down of myself. I have power to lay it down, and I have power to take it again” (John 10:18). “I am the resurrection, and the life: he that believeth in me, though he were dead, yet shall he live” (John 11:25).

My own understanding????

Ok ka lang baa? sino ba ang nagsasalita sa atin ng sariling kuro-kuro eh hindi mo nga marefute yung sinabi ko na ang Godhead ay divinity eh..

tapos isasapaw mo na ang iisang Dios ay ang Godhead?? ang tanong eh saan mo nabasa?? pag wala ka saking naibigay na verse, sarili mong pagkakaintindi yan.

My own understanding????

Ok ka lang baa? sino ba ang nagsasalita sa atin ng sariling kuro-kuro eh hindi mo nga marefute yung sinabi ko na ang Godhead ay divinity eh..

tapos isasapaw mo na ang iisang Dios ay ang Godhead?? ang tanong eh saan mo nabasa?? pag wala ka saking naibigay na verse, sarili mong pagkakaintindi yan.

MR. AKIRA sadyang tinataas mo ang bangko mo? hindi mo ba binabasa ng maayus ang mga reply ko?

uulitin ko sau ang GODHEAD ay binubuo sa TATLO

before ka gumawa ng sarili mong doctrina ipaliwanag mo muna ito kaibigan

There are three references to the "Godhead" in scripture, each translated from a slightly different word from the next:

Acts 17:29 - Greek: theios (Strong's 2304)
Romans 1:20 Greek: theiotes (Strong's 2305)
Colossians 2:9 Greek: theotes (Strong's 2320)

hindi mo ako naintindihan kasi nga hindi mo binabasa ng maayus nag papadala ka sa gigil mo:noidea:

"tapos isasapaw mo na ang iisang Dios ay ang Godhead??"

uulitin ko din sau meron tayung iisang DIYOS.. at TATLO ang members sa GODHEAD!

hebrews 1:8 tinawag na DIYOS ng AMA ang kanyang sariling ANAK...

binubulag mo sarili mo dahil hindi ka nakkipag sharing sa mismong mga pastor natin panu mo i prepreach ang gospel eh sa kanila natatakot ka pala ma diciplina?

at pinalabas mo pa dati na ipinanganak ng AMA si kristo ginawa mo pa meron matres ang AMA!...:lol: ngaun bakit di mo itanung sa mga pastor natin yang mga idea mo para marinig mo rin ang offcial statement nla hindi yung tipong hanngang forums lang ang mga banat mo sa personal wala..

:salute:

bakit ba natawag na GODHEAD yan? yan ba ang tinatawag din nilang holy trinity? di ko masyadong magets yang GODHEAD na yan. ang alam ko lang is yung trinity. hmmm..... bakit parang iba naman ang tawag ngayon kung yan nga ang trinity na alam ko?

sorry ha, ayaw ko ng magbasa ng mga verses sa bible at inaantok ako he he he....

kindly explain na lang ulit for me....... hirap mag backread eh.....

bakit ba natawag na GODHEAD yan? yan ba ang tinatawag din nilang holy trinity? di ko masyadong magets yang GODHEAD na yan. ang alam ko lang is yung trinity. hmmm..... bakit parang iba naman ang tawag ngayon kung yan nga ang trinity na alam ko?

sorry ha, ayaw ko ng magbasa ng mga verses sa bible at inaantok ako he he he....

kindly explain na lang ulit for me....... hirap mag backread eh.....

ito ang deperensya sa dalawa kasi di mo makkta ang Word na TRINITY sa bibliya dahil ito ay modern term lang.. pero ang GODHEAD sa baptismal ni kristo sa ngalan ng Ama,anak, at spirito ay mkkta natin sila ay separate entities at naka outline sa bibliya..

hopes this helps..:salute:

weird ah. Ang haba ng talakayan nyo, wala palang sumuko. Haha. Hanggang page 25 lang binasa ko eh tas nag jump nako dito sa last page.

pa off topic nalang guys, di ba adventist ka naman be happy at ikaw din akira. Pamilyar kayo sa teachings ng INC? Pano ba makikipag-deal with dun sa teaching nila na si cristo ay isang tao? Tao ng namatay, tao ng binuhay at tao parin nung dinala sa langit! Wala kasi akong mapagtanungan eh.

Paano kung mapatunayan ko na maging si EGW ay naniniwala na si Christ ang nagsasalita under the title of wisdom.

“His "goings forth have been from of old, from everlasting." Micah 5:2. And the Son of God declares concerning Himself: "The Lord possessed Me in the beginning of His way, before His works of old. I was set up from everlasting. . . . When He appointed the foundations of the earth: then I was by Him, as one brought up with Him: and I was daily His delight, rejoicing always before Him." Proverbs 8:22- 30.” {PP 34}

bakit hindi mo na refute ito??? sa dinami dami ng paliwanag mo, babawiin mo rin pala lahat ng pinaliwanag mo sa proverbs 8:22-30 dahil hindi m matanggap na si Christ ay literal na Anak ng Dios.

bakit hindi mo na refute ito??? sa dinami dami ng paliwanag mo, babawiin mo rin pala lahat ng pinaliwanag mo sa proverbs 8:22-30 dahil hindi m matanggap na si Christ ay literal na Anak ng Dios.

binawi ko? nag babasa ka ba?

paki basa doon sa link na ibinigay ko ayun na rin kay mrs. white..

wala tayu problema sa pinagsasabi mong "ANAK NG DIYOS" ang problema lang eh para sau ANAK lang tlga sya..

paki basa muna ng link para mag kaintindihan tau wag puro banat...:lol:

Mic 5:2 Bethlehem Ephrath, you are one of the smallest towns in the nation of Judah. But the LORD will choose one of your people to rule the nation-- someone whose family goes back to ancient times.

bakit iba pag kainterpret mu dito?

nga pala mr.akira iniimbitahan kita try mo mag request dito sa debate forum sa fb marami kang tanung dba? dito ibuhus sa mga debater https://www.facebook.com/groups/205654522781953/

binawi ko? nag babasa ka ba?

paki basa doon sa link na ibinigay ko ayun na rin kay mrs. white..

wala tayu problema sa pinagsasabi mong "ANAK NG DIYOS" ang problema lang eh para sau ANAK lang tlga sya..

paki basa muna ng link para mag kaintindihan tau wag puro banat...:lol:

wag mong ibahin ang usapan, ang unang sabi mo ang nagsasalita dito ay hindi talaga personal being kundi tumutukoy sa wisdom lamang, eh si Christ na nga ang wisdom of God eh.

Gets mo na? Kaya kung tatanungin mo ang mga pioneers at isearch ang bible honestly, makikita mo na may iisang tunay na Dios. Ang Ama.

Alam mo ba ang tunay na history at stand ng SDA regarding sa mga pioneers?

At kung aware ka sa history ng SDA, hindi mo sana gagamitin yang R&H na aklat to support your stand ^^

at request ko lang...kung magbabasa ka ng history about SDA sa official site ka magbasa huwag sa kahit saan-saan lang :thumbsup:

Mic 5:2 Bethlehem Ephrath, you are one of the smallest towns in the nation of Judah. But the LORD will choose one of your people to rule the nation-- someone whose family goes back to ancient times.

nga pala mr.akira iniimbitahan kita try mo mag request dito sa debate forum sa fb marami kang tanung dba? dito ibuhus sa mga debater https://www.facebook.com/groups/205654522781953/

bakit kailangan mo pang iredirect ako doon, sila ang imbitahan mo dito, hindi mo ba kayang sagutin??

Alam mo ba ang tunay na history at stand ng SDA regarding sa mga pioneers?

At kung aware ka sa history ng SDA, hindi mo sana gagamitin yang R&H na aklat to support your stand ^^

at request ko lang...kung magbabasa ka ng history about SDA sa official site ka magbasa huwag sa kahit saan-saan lang :thumbsup:

so ang basehan ba ng truth ay nasa grupo o nasa pagbabasa ng bible, kase kung ipagpipilitan nyo palagi ang grupo, ang grupo kase maaring hindi na rin tama..

ang pinaniniwalaan sa ngayon ng adventist ay iba sa dati.. never si egw naging trinitarian for your information.

anong iba..?? ano bang pagkakaintindi mo diyan??

so ang basehan ba ng truth ay nasa grupo o nasa pagbabasa ng bible, kase kung ipagpipilitan nyo palagi ang grupo, ang grupo kase maaring hindi na rin tama..

ang pinaniniwalaan sa ngayon ng adventist ay iba sa dati.. never si egw naging trinitarian for your information.

ang bible pa rin ang ultimate na kailangan natin sundin....at FYI wala po akong sinabi na kailangan grupo ang laging sundin..

hinto na muna ako dito...base kasi sa mga reply mo hindi mo talaga alam ang tunay na history natin...

balikan kita pag-alam mo na ang tunay na history natin specially sa trinity at kay egw..PM mo ako or post ka dito kung sakaling alam mo na :salute:

Hanggang sa muli nalng kaibigan :thumbsup:

pa off topic nalang guys, di ba adventist ka naman be happy at ikaw din akira. Pamilyar kayo sa teachings ng INC? Pano ba makikipag-deal with dun sa teaching nila na si cristo ay isang tao? Tao ng namatay, tao ng binuhay at tao parin nung dinala sa langit! Wala kasi akong mapagtanungan eh.

Christ took human nature when he come down and saved us, it is true hat Christ was a man but always keep in mind that Christ when he incarnate he is in the full sense, Son of God and Son of Man

ang bible pa rin ang ultimate na kailangan natin sundin....at FYI wala po akong sinabi na kailangan grupo ang laging sundin..

hinto na muna ako dito...base kasi sa mga reply mo hindi mo talaga alam ang tunay na history natin...

balikan kita pag-alam mo na ang tunay na history natin specially sa trinity at kay egw..PM mo ako or post ka dito kung sakaling alam mo na :salute:

Hanggang sa muli nalng kaibigan :thumbsup:

hmm.. talaga, kapatid, baka ikaw ang hindi may alam sa history ng SDA, dahil kung alam mo hindi ka maniniwala sa huwad na turo ng trinity..

Back
Top Bottom