Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

"How To Drive Manual Car Smoothly"™OFFICIAL KOTSE TAMBAYAN!™

sir paano ba magslowdown from 60kph pag approaching traffic? nasubukan ko nasa 4th gear ako, shift to neutral tapos brake ng konti tapos pasok ng shift sa 3rd gear. pero nagjerk yung sasakyan. masyado bang maaga akong nag-3rd gear?
 
Last edited:
dependa yan bro. depende sa road condition kung pababa o straight or pataas.

assuming na nasa straight road ka. malayo pa lang nakikita mo na ang traffic. so puwede mo panatili ung 4th hanggang bumagal.. ipasok mo si 3.. medyo dapat ma familiar mo ung desired speed ng mga gear para sakto ang timpla ng pasok nila.. minsan need mo mag break para bumagal at puwede ipasok ung lower gear

pag mga SUV diesel like fortuner, need mo apak konti ng gas kapag binababa mo ang gear (minsan)

basta to make the story short, you need to practice it.. mga 4 hours na straight biyahe marami ka yan matutunan and the time will teach you.

important concept is you are gradually losing speed with minimum assistance from brake.
 
Hello mga kasymb.

Bago bago palang ako mag drive and manual gamit. Sana matulungan nyo ko. eheh

Meron ba kayong tips pag pataas/uphill? Hirap na hirap talaga ko. Naexperience ko, namatayan ako sa gitna, ayun naligo ako sa pawis at kaba. Nakailang atras ako pababa bago ko naitaas. Hahah
Saka, pano bang technique pag magchange gear pag paangat? Parang katulad din ba yun sa flat area?
Pano din yung pababa muna tapos pataas (mga 50-60 degrees angle)? Pede ba yung kunwari 2nd or third gear na ko agad pagbaba para malakas ang bwelo ko pagtaas? Or need kong i first gear pagbaba para hindi ako mahirapan sa pagbwelo pataas?
Tapos naeexperience ko din yung ang bigat nung clutch, yung nakatapak ako tapos hindi ko mabitawan, pag iaangat ko yung paa ko, hihinto sya kahit nakaapak ako sa accelerator. May problema kaya sa clutch ko or nasobrahan ako ng tapak sa clutch kaya ganon?

Salamat sa sasagot. Marami pa sana kong tanong pero eto muna.. hehe

:)
 
Hello mga kasymb.

Bago bago palang ako mag drive and manual gamit. Sana matulungan nyo ko. eheh

Meron ba kayong tips pag pataas/uphill? Hirap na hirap talaga ko. Naexperience ko, namatayan ako sa gitna, ayun naligo ako sa pawis at kaba. Nakailang atras ako pababa bago ko naitaas. Hahah
Saka, pano bang technique pag magchange gear pag paangat? Parang katulad din ba yun sa flat area?
Pano din yung pababa muna tapos pataas (mga 50-60 degrees angle)? Pede ba yung kunwari 2nd or third gear na ko agad pagbaba para malakas ang bwelo ko pagtaas? Or need kong i first gear pagbaba para hindi ako mahirapan sa pagbwelo pataas?
Tapos naeexperience ko din yung ang bigat nung clutch, yung nakatapak ako tapos hindi ko mabitawan, pag iaangat ko yung paa ko, hihinto sya kahit nakaapak ako sa accelerator. May problema kaya sa clutch ko or nasobrahan ako ng tapak sa clutch kaya ganon?

Salamat sa sasagot. Marami pa sana kong tanong pero eto muna.. hehe

:)

medyo advance level ang need mo brod and i think the time will tell you to manage to master it. the advise is for you practice such road conditions in area where there is no traffic. hanap ka ng area malapit sa iyo na mataas na hill na kahit mag jerk ung sasakyan or atras o ano mangyayari walang mangyayari before you go again to that area.

kumbaga practice ka muna bago mag actual.. para maka avoid ka ng unnecessary expenses at experience.. sayang pag magkamali ka gastos yan.

so avoid mo muna puntahan ung mga areas na nahihirapan ka mix ng tama ang clutch at accelerator mo.

i'm telling you na it takes time para ma master ang kahinaan at strength ng sasakyan lalo na pag medyo old ung sasakyan mo or maliit ung sasakyan. kailangan mo ung alamin

ung mga bagong sasakyan kasi ngayon na manual halos wala ka ng problema kasi may booster na option if you need hill assistance, moderate, etc... so halos parang automatic ang transmission.

pero exciting talaga matuto ka sasakyan na walang ganito kasi kahit anong sasakyan maka survive. haha, lalo na diyan papunta sa Baguio.. naku, traffic at bundok.. hintay ka ilang oras sa ganyang state.
 
me sinagot na tulad question mo. punta ka sa #4357


Hello mga kasymb.

Bago bago palang ako mag drive and manual gamit. Sana matulungan nyo ko. eheh

Meron ba kayong tips pag pataas/uphill? Hirap na hirap talaga ko. Naexperience ko, namatayan ako sa gitna, ayun naligo ako sa pawis at kaba. Nakailang atras ako pababa bago ko naitaas. Hahah
Saka, pano bang technique pag magchange gear pag paangat? Parang katulad din ba yun sa flat area?
Pano din yung pababa muna tapos pataas (mga 50-60 degrees angle)? Pede ba yung kunwari 2nd or third gear na ko agad pagbaba para malakas ang bwelo ko pagtaas? Or need kong i first gear pagbaba para hindi ako mahirapan sa pagbwelo pataas?
Tapos naeexperience ko din yung ang bigat nung clutch, yung nakatapak ako tapos hindi ko mabitawan, pag iaangat ko yung paa ko, hihinto sya kahit nakaapak ako sa accelerator. May problema kaya sa clutch ko or nasobrahan ako ng tapak sa clutch kaya ganon?

Salamat sa sasagot. Marami pa sana kong tanong pero eto muna.. hehe

:)
 
Thanks sa mga advice.
1997 Lancer gamit ko. Hirap talaga ko sa mga up/down hill saka parking nadin. Need more practice talaga. Eheh
sino po mga taga Silang Cavite dito? May alam po ba kayong pedeng pagpraktisan? ������
 
dependa yan bro. depende sa road condition kung pababa o straight or pataas.

assuming na nasa straight road ka. malayo pa lang nakikita mo na ang traffic. so puwede mo panatili ung 4th hanggang bumagal.. ipasok mo si 3.. medyo dapat ma familiar mo ung desired speed ng mga gear para sakto ang timpla ng pasok nila.. minsan need mo mag break para bumagal at puwede ipasok ung lower gear

pag mga SUV diesel like fortuner, need mo apak konti ng gas kapag binababa mo ang gear (minsan)

basta to make the story short, you need to practice it.. mga 4 hours na straight biyahe marami ka yan matutunan and the time will teach you.

important concept is you are gradually losing speed with minimum assistance from brake.

sir, medyo nakukuha ko na. halimbawa nasa 4th gear ako, nakita ko traffic ahead, ginagawa ko mag-neutral ako tapos konti konting preno lang. saka na ako mag full brake pag malapit na ako sa harap na sasakyan. pwede ba yun? ganun na lagi kong ginagawa eh, neutral na lang bago magshift ng low gear or brake.
 
Magandang araw mga bossing. Ask sana ako advice from the experienced drivers. Bale situation ko: mag aaral pa lang ako mag drive at plano ko mag enrol sa isang driving school. Meron na din ako magagamit lumang adventure from the company for practice. Ang tanong ko eh advisable po ba mag enroll ako 10 hours-manual-kotse which is mas mura or sa 15hours-manual-innova (ung innova po kasi available). Tapos i continue ko na lng mag aral sa adventure ng company? ....
 
Re: "How To Drive Manual Car Smoothly"™OFFICIAL KOTSE TAMBAYAN!™

sir, medyo nakukuha ko na. halimbawa nasa 4th gear ako, nakita ko traffic ahead, ginagawa ko mag-neutral ako tapos konti konting preno lang. saka na ako mag full brake pag malapit na ako sa harap na sasakyan. pwede ba yun? ganun na lagi kong ginagawa eh, neutral na lang bago magshift ng low gear or brake.

Pwede stay mo muna sa fourth gear para makatulong siya sa pag down ng speed mo, madali mapudpod preno mo kapag ganyan lagi. Tsaka ka nalang magneutral if yung speed niya ay bumaba na at hindi na akma sa 4th gear speed :thumbsup:

- - - Updated - - -

depende sa situation.. my post is about a traffic situation while in downhill where you need to make put it in neutral to have full stop.. otherwise, mag jerk ung sasakyan and mamatay. pag namatay, walang engine assistance sa brake so mahina ang brake mo.

Aruuu, huwag kang magneutral sa downhill, huwag ka umasa lagi sa preno, if nagmalfunction yan mahirap. Pagkaintindi mo yata sa makina e namamatay kapag nakagear up sa downhill? Hindi mamamatay yan dahil pinapaikot at konektado na siya sa gulong. Pinapaandar nga ang sasakyan sa pamamagitan ng kadyut, if you know what I mean
 
Last edited:
Magandang araw mga bossing. Ask sana ako advice from the experienced drivers. Bale situation ko: mag aaral pa lang ako mag drive at plano ko mag enrol sa isang driving school. Meron na din ako magagamit lumang adventure from the company for practice. Ang tanong ko eh advisable po ba mag enroll ako 10 hours-manual-kotse which is mas mura or sa 15hours-manual-innova (ung innova po kasi available). Tapos i continue ko na lng mag aral sa adventure ng company? ....

SIR, mag 15hrs po kayo na manual innova. magkaiba po kasi ang kotse sa suv. magkaiba din sila ng computation lalo sa parking. adventure din po ang dinadrive ko. 1 month pa lang ako after ko matapos sa driving school. hanggang ngayon namamatayan pa din ng makina . hehe
 
SIR, mag 15hrs po kayo na manual innova. magkaiba po kasi ang kotse sa suv. magkaiba din sila ng computation lalo sa parking. adventure din po ang dinadrive ko. 1 month pa lang ako after ko matapos sa driving school. hanggang ngayon namamatayan pa din ng makina . hehe

Salamat sa advice boss. Mag 15-hrs-innova na lang ako sa driving school. Kelangan na rin kasi sa field work ko which is more on travel. (Namamatayan ng makina), ganun daw talaga kapag bago kaya nabasa ko dito sa thread from first page (and on-going) eh kelangan ko talaga mag praktis, praktis, and praktis. Be safe sir sa pag drive. Salamat.:clap:
 
everything is practice.. practice makes perfect. later hindi na kayo mamatayan yan kasi parang attach na ang makina sa dalawang paa ninyo (pag manual)
 
everything is practice.. practice makes perfect. later hindi na kayo mamatayan yan kasi parang attach na ang makina sa dalawang paa ninyo (pag manual)

Sir, ilang months, years kayo bago nyo na-master ang manual? Ang problema lang sa akin, pag sobrang angat ng clutch (adventure), mamamatayan talaga ako ng makina. Naglong drivena rin ako papuntang Cavite. Di naman ako namatayan. Nahuli lang ako ng enforcer kasi swerving ako sa linya. Hehe
 
i think after a year kasi hindi naman ako lagi drive

ah depende yan sa sasakyan pero kung ganyan sa Adventure na diesel mahirap yan mamatay. gasoline na vehicle medyo madali mamatay
 
Mga boss, ano kaya pedeng icheck/kalikutin kasi yung back signal light laging naka on (steady)?
 
nakaka-inggit naman kayo mga sir parang enjoy na enjoy niyo magmaneho. Newbie driver pa lang ako nakapag driving lesson na rin pero mejo kinakabahan pa rin pag nasa drivers seat hehe. Ganun pala yun pag nakapag drive ka na minsan kinakati na kamay mo makahawak ng manibela. Pinaka malayo ko na nai-drive is hanggang antipolo from paranaque tapos this coming monday sa tagatay naman kami pero papunta lang hehe.. hingi lang ako ng tulong kasi mejo hirap pa ako sa controlling ng manibela paano ba tamang mind set o tip sa tamang pag liko? tapos sa tantyahan mejo mahina rin ako mag estimate kung kasya ba yung sasakyan o hindi. sa mirror naman yung right side parang di pa ako komportable kasi mejo malayo. Sana welcome din ako dito kasi automatic yung dinadrive ko(pero balak din mag-manual) . Salamat mga sir/mam lagi ko binabasa mga tips niyo pag inaatake ako ng nerbyos haha..
 
happy new year guyz :yipee:
ingat sa daan, lalo na sa mga jeep. yung car namin sinabitan ng jeep ayun may gasgas sa gilid, gagong jeep kamot ulo sinayang lang oras namin sa police station. ingat guys
 
Last edited:
Happy New Year Guys!

its really fun driving in our roads especially when using traditional manual transmission vehicles.
 
Back
Top Bottom