Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Improvised Antenna for Usb Modems + How to extend USB Cable using Utp Cable

Re: Improvised Antenna for your Usb Modems + How to Extend your USB cable using Utp C

Sir, magkano po ba un USB extension sa cdr king? wla kasi signal booster nagpunta ako... any1 reply to this thread... thanks

Re: Improvised Antenna for your Usb Modems + How to Extend your USB cable using Utp C

thnx dis new idea:excited:

:clap:

ayus to ahh makapag fabricate nga :clap:

I want to share my experience.

I tried to use the 5meters usb extension with booster I bought from cdr king on my windows xp pc, I was amazed when my modem was never disconnected for almost 5 hours of testing..
But when I plugged it on the other pc with windows 7 OS, unfortunately the device disconnects every 3-5 minutes.
Probably the OS can also affects the performance of the device and the USB extension you are using. What do you think mga sir?. :)

Re: Improvised Antenna for Usb Modems + How to extend USB Cable using Utp Cable

@maying
the question is.. what is the relationship of the OS on the USB extension? :slap:

yes...mejo may improvement na ng isang bar lang.. 4 bars kulang nlang nang isa,,, mejo putol2x sya maging 4 tapos maging 5 bars naman.. sa tingin nyo anong problema po?

Ok naman po connection di ako nadidisconnect... thanks to all symbianizers... at sa tutulong pa. kakabili ko lng ng USB extension sa cdrking knina.. sa tingin nyo ano prob? :weep::weep::weep:

ano po ba ang ideal na haba ng USB extension para sa laptop??

I want to share my experience.

I tried to use the 5meters usb extension with booster I bought from cdr king on my windows xp pc, I was amazed when my modem was never disconnected for almost 5 hours of testing..
But when I plugged it on the other pc with windows 7 OS, unfortunately the device disconnects every 3-5 minutes.
Probably the OS can also affects the performance of the device and the USB extension you are using. What do you think mga sir?. :)

i think nakabend ung usb cable mo, ung sakin naddc rin kapag nakabend, peo pag ok ung alignment e straight walang putol ung connection..

@xiangxin
uu nga,
kasi may booster yong 5 meters. Baka compatible lang siya for xp thats why when you use it on a windows 7 pc lagi naddc.
Just my opinion. :-)

Happy Sunday Everyone! :D

tanung lang po kung maglalagay pa ng additional na male usb di magiging dalawa na yung port ng usb?tama ba?

the USB Y-Cable provides the extra power you need for your external Hard Disk Drive or other USB devices when a standard USB cable is not able to transfer enough power to operate your device. Simply plug the mini-B cable into your USB device and the two USB A ends into open USB ports on your PC or Mac. The cable draws power from both USB ports and increases the output to the external hard drive or USB device.
google.com

try ko pala yung y usb connector lagyan ko kaya ng resistor yung positive para di masunog yung usb modem...ganito din problema ko sa pc ko ngayon eh a very old p4 lang :lol: to lagi ngkakapower loss yung usb modem ko...may settings sa bios ko na pwde ko iboost yung speed ng usb so inon ko muna yun gumana nga sya pero kain nman power ng mga usb ports ko :slap: ....feedback nlang ako mamaya....

effective ba ito? napansin ko lang sa bahay namin sa kwarto ko second floor ang bagal ng conection. pero pag sa laptop ni kuya sa 3rd floor mas mabilis laptop pa gamit nya . akin e pc na malupit nadin. kulung room ko.

pede ba itong plate ko? at ano pa kulang ? any suggest ? will thanks

31072011024.jpg

ang bagal ng globe ngayon. Mahina pa signal. Hayss.. Umuulan kasi. haha. Anyway, gamit ko pa din yung usb y cable. Wala ng disconnection issues since nung nagimprovise ako. sa mga magiimprovise po, ingat lang sa wirings. Sa pangalawang usb male connector niyo, huwag niyo icoconnect lahat ng wire. Yung dalawa lang, red and black wires lang po. Para saan? kasi yun yung current. Yun yung kuryente na kailangan niyo para masuplayan ng maayos yung usb modem natin. Disregard the other two when it comes to the 2nd male connector. Dun lang sa una ikakabit lahat ng 4 na wire. Why again? para hindi magkaconflict sa data transfer. Dahil yung green and white wire ay dun dumadaloy ang data. Sa mga naguguluhan po sa ports, etc. Isang port pa din ang gagamitin nung usb modem if you follow the instructions and advices carefully. Pag nagawa niyo na, parang wala naman nagbago but you can feel na wala ng disconnection issues. I tested mine first on a card reader if it would work perfectly even on low consumption devices.

Sa pagkaoverload, sobra daw yung voltage daw na dadaan eh.. It's not true. Safe pa din ang modem natin hindi siya masusunog. Kasi regulated pa din yung current na iwiwithdraw niya sa dalawang port. Proven na sa akin, mag 1 linggo ko nang gamit. Oh, eto nakakapaginternet pa din diba? hehe.

Im using a 12 meter usb repeater hub ng cdrking (worth 880) + improvised usb y cable + a tattoo modem.

@ sir maying. Dual boot system po ako, windows xp and windows 7. Wala naman pagbabago na nadidisconnect ang modem kapag na ka 7 ka. Parehas lang naman. I think, sa power management settings po yan. Kasi ako, naka high performance setting yung windows 7 ko.

Last edited:

@vampire

power management nga sir.. Thanks :)

Hi mga idol, share ko lang atenna ko :D

2011-07-31132254.jpg

2011-07-31132246.jpg

2011-07-31132233.jpg

2011-07-31132240.jpg

naubos popcorn ko sa comment ni sir vampire..ahahahaha peace!!!

sir rush wala bang pag gagamitan yang chafing dish nayan?? baka yung nag cacater eh hinahanap nayan...wahehehehe joke lng po!!!

Ano ba tlga ung y =1/2 of diameter o y = diameter kc ung sa diagram y=tlga sa diameter!:)

Back
Top Bottom