Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

IT / MIS / Tech Support Tambayan

try mo eto sir

Solution to change the data cable
You can change the data cable, the most logical reason of this problem is that the printer is not getting the corresponding information, it is recommended to change the USB cable if using USB connection or change the bidirectional parallel cable. It is possible that this issue is creating a conflict and the documentation or the data sent to the printer is not properly arriving. Before buying another cable try with an extra cable you have at home, or that you can borrow from someone else, avoid spending your money before being sure of what is causing this problem.

Solution to change the data cable port
As we stated before the reason why this problem is happening is because the printer is not receiving the information correctly; this is including the fact that the printer cannot be well connected or is connected to a port that is not resistant enough to send the correct info to the printer, please test different ports until you can figure out which one is the right port.

Uninstall and install the drivers again
If you have tried the possible solutions mentioned above, the next step is to uninstall the driver of the printer and download it and install it again, we recommend the unzip installation.

Verify that the print queue is on EMF
The print queue has to be on EMF and not on RAW, to change the setup you have to go to printers in the Control Panel or in the Start menu and after that in printing devices. When you are in printers what you have to do is to right click until you get to printer properties, when you get there you have to look in the top menu where it says details and then in setups, after that go to where it says printing queue, if it is on RAW change it to EMF.

Check the paper sensor
Check if the paper sensor that indicates when the printer takes the paper correctly and it is not pressing down, you can find it under the black plastic cylinder, located in the middle of the printer. In case it is pressing down without having pages this could be the problem, it could be that the printer is taking the pages in the wrong moment and it causes the error.

Cancel the printing and try to print again
After seeing that the printer is printing symbols along the page, go to the printer and cancel the document to be printed, better do it with the left click and then cancel, after that turn off the printer and unplug it too, leave the printer to rest for a moment and then plug it and try to print again.

Restart the PC and try again
When your printer is having this problem turn off the printer and restart the PC, when the PC is on again try to print one more time, in case the problem is still there contact the Epson client support for this printer.

ginawa ko na po yan sir. kaso ganun parin po.

wag mo ng paabutin ng 20% ung ink mo pag nakita mong 21% na ung ink mo magrefill kna agd. wag na wag mong patutuyuin ung ink kasi once na natuyo yan mhihirapan kang itroubleshoot yan.

Pano iwasan matuyo sir any tips ? Bawal ba matagal na hindi nagagamit kahit may laman pa?

Hello mga boss! Bago lang po ako dito. and as an IT sa Company namin. We are establishing the network and server ng Whole company namin. any advice naman po o mga dapat na isipin during the setup. yung mga Pro's and Con's po sana :)

Hello mga boss! Bago lang po ako dito. and as an IT sa Company namin. We are establishing the network and server ng Whole company namin. any advice naman po o mga dapat na isipin during the setup. yung mga Pro's and Con's po sana :)

consider getting a firewall for security reason; then best to have active directory for easy user management, from there you can decide na the setup either go for (1) flat network or (2) VLANned network depende sa preference mo and sa competency ng mag manage ng network requirements.

nagReinstall kna ng printer sa pc mo sir? literal na uuninstall mo ung printer sa control panel and install again.

actually sir, nag install ako sa ibang pc na wala pang lx-300. kaso ganun parin sir.

actually sir, nag install ako sa ibang pc na wala pang lx-300. kaso ganun parin sir.

ok lang ba na iremote (via teamviewer or anydesk) ko ung pc na nkaPlug ung USB Port ng LX-300? kung ok lang sayo sir.

- - - Updated - - -

sir anong ink na magandang bilhin

nkadipende po yan sa printer sir. my designated ink para po sa mga printer.

ok lang ba na iremote (via teamviewer or anydesk) ko ung pc na nkaPlug ung USB Port ng LX-300? kung ok lang sayo sir.

- - - Updated - - -

nkadipende po yan sa printer sir. my designated ink para po sa mga printer.

oo sir eh pang canon sana ang dami pag pilian sa market ikaw ba sir ano brand gamit mo? inkpiu, cuyi, frequency, polaris suggestion ng iba eh

oo sir eh pang canon sana ang dami pag pilian sa market ikaw ba sir ano brand gamit mo? inkpiu, cuyi, frequency, polaris suggestion ng iba eh

ang gamit ko kasing printer is Fuji Xerox DC-V C2263 anong model ba ng Canon Printer mo sir? each canon model merong designated ink jan. hindi ka po pwdng bsta bsta magpurchase ng ibang ink unless kng sinabi ng supplier nyo na ok lang kng anong ink ang pwdng ikabit sa printer nyo po.

ang gamit ko kasing printer is Fuji Xerox DC-V C2263 anong model ba ng Canon Printer mo sir? each canon model merong designated ink jan. hindi ka po pwdng bsta bsta magpurchase ng ibang ink unless kng sinabi ng supplier nyo na ok lang kng anong ink ang pwdng ikabit sa printer nyo po.

canon mp237 sir

mga Ka IT, may alam ba kayo san makakabili ng Z83 Mini PC Thin Client yung may local store here in PH. sa online shop kasi puro overseas eh .nag hahanap kasi ako ng possible ng supplier para sa iimplement kong virtualization.

TIA

mga Ka IT, may alam ba kayo san makakabili ng Z83 Mini PC Thin Client yung may local store here in PH. sa online shop kasi puro overseas eh .nag hahanap kasi ako ng possible ng supplier para sa iimplement kong virtualization.

TIA

much better sir kng server mismo ang bilhin mo then lagyan mo ng Hyper-V (Built-in in Windows 12 and above)

pa join din ako.. ramdam ko kayo mga sir.. same tayo ako lang din ang i.t dito sa company ... inabutan ko naka setup na lahat halos software and hardware at printer troubleshooting at network ang ginagawa ko.. halos sa isang araw nga nga ako dito.. pero minsan may gingawa din.. pero kadalasan tlaga wala.. ako na nga lang ang gumagawa ng way pra madagdagan yun kaalaman ko .. halos basa basa ako dito sa Mobilarian ng mga tips about pc at kung ano ano...

Bakit po mag isa lang kayo ?

ako din bago sa IT Industry suggest naman po kayo ng pwedeng aralin ?
gusto ko din matuto sa network kaso di ko alam kung paano mag sisimula ?

Mga boss i wanna to share my scenario sa company namin baka matulungan ninyo ako .. dalawa lang kaming IT then I'm using pfsense to have rules and blockings sa site dahil we are running 20mbps lang. kaya need ko mag limit ng websites and also yung bandwidth ng each users.

kaso lahat ng yun na bybypass dahil sa Psiphon na software/App VPN to pero na bypass talaga yung mga rules and blockings ko..

paano po ba i block sa pfsense yung VPN psiphon via port po ba ?

80 and 443 yung dinadaanan ng internet pero nag basa basa na din ako and do some research sabi port 53 daw para sa mga VPN ..

baka po may TUT na dito sa scenario ko kindly help mga IT people

hi sir, i think pwede mo i block yan through source IP and destination IP at may specific port din yan, you can refer to the links below, though you're not using the same firewall but same application rin yan, naka domain ba kayo? or hindi? mas maganda if domain setup niya para centralized yong policy for each machine, anyways, kaya yan sir marami sa google na pweding kunan ng idea

https://community.sophos.com/produc...ion-filter-for-psiphon-proxy-blocks-redirects
https://forum.fortinet.com/tm.aspx?m=171191

- - - Updated - - -

ganito din ako noon, ginawa ko, nanood lng ng video sa youtube, you pinaka basic para di gaanong mahirap para sa akin yong mga terms na sinasabi, after non, i tried packettracer para simulate kung papano mag configure ng switch, network etc, though nasa infra site ako pero mabuti rin na may alam sa network kasi mostly mga cloud technology ngayon dapat may alam ka both infra and network,

- - - Updated - - -

Mga boss i wanna to share my scenario sa company namin baka matulungan ninyo ako .. dalawa lang kaming IT then I'm using pfsense to have rules and blockings sa site dahil we are running 20mbps lang. kaya need ko mag limit ng websites and also yung bandwidth ng each users.

kaso lahat ng yun na bybypass dahil sa Psiphon na software/App VPN to pero na bypass talaga yung mga rules and blockings ko..

paano po ba i block sa pfsense yung VPN psiphon via port po ba ?

80 and 443 yung dinadaanan ng internet pero nag basa basa na din ako and do some research sabi port 53 daw para sa mga VPN ..

baka po may TUT na dito sa scenario ko kindly help mga IT people

hi sir, i think pwede mo i block yan through source IP and destination IP at may specific port din yan, you can refer to the links below, though you're not using the same firewall but same application rin yan, naka domain ba kayo? or hindi? mas maganda if domain setup niya para centralized yong policy for each machine, anyways, kaya yan sir marami sa google na pweding kunan ng idea

https://community.sophos.com/produc...ion-filter-for-psiphon-proxy-blocks-redirects
https://forum.fortinet.com/tm.aspx?m=171191

- - - Updated - - -

ganito din ako noon, ginawa ko, nanood lng ng video sa youtube, you pinaka basic para di gaanong mahirap para sa akin yong mga terms na sinasabi, after non, i tried packettracer para simulate kung papano mag configure ng switch, network etc, though nasa infra site ako pero mabuti rin na may alam sa network kasi mostly mga cloud technology ngayon dapat may alam ka both infra and network,

- - - Updated - - -

Mga sir.. Hingi sana lang sana ako ng tulong sa mga powershell o PsExec expert dito.
May task po kasi ako, tangalin ang Teamviewer sa lahat ng computer tapos palitan ng Skype For Business.

May way po na uninstall ang Teamviewer silently same sa Skype for Business may paraan din po kung paano e install Silently.

Ang Problema ko ngayon, Pano ko malaman kung alin sa mga computers ko ang merong teamviewer at yong wala Skype for Business. I am speaking of 400+ computers attached to a network (domain).

anyway, may nakita ako sa net powershell command ( gci -path "c:\program files" -include *lync.exe* -recurse -erroraction silentlycontinue ) which is working naman.
Pano ko ba ilagay sa script na hahanapin nya ang lync.exe sa dalawang path? program files at program files(x86).
Ano yong script na gagamitin ko na e look up nya ang list ng computers na nasa *.txt file.
Anong script din ang gagamiting ko para gumawa sya ng separate txt file at doon ny ilagay lahat ng Computers na may teamviewer at computers na walang Skype for Business.

Maraming salamat sa makaka tulong..

may ginawa ring akong ganito but i did it in GPO policy, from boot startup installation/uninstall using batchfile but since lync or skype for business is a microsoft products you just have it deployed through MSI package, for the teamviewer, you can just create a batch file to look for the default installation path, for 64bit "c:\program files\<teamviewer path>\<then trigger uninstall exe to run silently or in the background>", same with 32bit "c:\program files (x86)\<teamviewer path>\<then trigger uninstall exe to run silently or in the background>", i suggest to try simulating it through virtualbox or any vm then check if working or not before deploying it.

Back
Top Bottom