Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Kailan Tama ang Umibig?

gel2029

Professional
Advanced Member
Reaction score
Give me one line na talagang makakapagjustify neto :)

Kapag...

Sorry medyo killjoy ako, but in my definition of love, there's no such thing as "wrong love". Love is just that. The feeling you have for another person will not mean right or wrong, but what you do with your feelings for that person depending on your situation will define what's right and wrong. But love for me is not wrong, it's always right.

Last edited:
When you know you are ready for the responsibility :)

Hindi naman yan ung responsibility na if ever mabuntis mo yung gf mo, not like that. Im saying na if you're ready to include him / her to one of your priorities, adjust your time management to spend time with him / her , save money for dates / vacations / food /escapades , lower your pride on misunderstanding fights, and most of all get ready for your future with him / her.

Most filipinos dont realize this kasi puro i love you lang pinapairal. Then kapag nakabuntis tapos hindi handa, walang trabaho, tambay, palamunin pa sa magulang. Tapos you will wonder pano nagkatuluyan yung mga ganun?

Well di ko naman nilalahat . Some of them became responsible but most of them hindi ready. Basta bahala nalang ganun.

Last edited:
Kapag ready kana tanggapin ang katotohanan. :lol:

funny but true.

dahil tulad nga ng sabi nila walang mali sa pag ibig.
pero hindi lahat ng gagawin at iisipin mo dahil umiibig ka ay tama :approve:

It's always right to love.
but it's not always right to love something or someone in a certain way :yes:

what you do for love is something more of you
than love itself. :thumbsup:

at higit sa lahat,

ang tanggapin ang katotohanan na things won't go
like in books, stories, and movies...

it won't always be a success, nor a requited one.

but when it is... it will be worth it. :approve:

Para sa akin Love is all About Sex! Better kung malaman niyo kung compatible kayo when it comes to sex, kapag hindi wag niyo na lang ituloy. Kaya tamang tama ang umibig kapag Compatible kayo
sa bagay na un.

Para sa akin Love is all About Sex! Better kung malaman niyo kung compatible kayo when it comes to sex, kapag hindi wag niyo na lang ituloy. Kaya tamang tama ang umibig kapag Compatible kayo
sa bagay na un.

off topic ka naman e. di naman "Love" topic ni ts kundi "To Love" po. anyway ang sagot ko ts ay...

Kapag di kana/ako makasarili.

That's true/pure for me not about the age nor gender nor status in our society

Last edited:
Give me one line na talagang makakapagjustify neto :)

Kapag...

Naniniwala ako na ang tamang edad sa PAGIBIG ay 19,

dahil 19 dihan mo na ang lahat... haha.. sorry last na yan, back to you vhong!

kelan?!

ang tanong TS! HANDA kana ba talaga?!

yung iba kasi jan para masabi lang.
yung iba label lang.

mararamdaman mo yan
kusang darating yan.

magical in nature
hindi mo nakikita pero dapat mong paniwalaan.

Salamat sa mga sagot :)) For me hindi pa naman ako umiibig xD pero for us to remind lang talaga ang to ask ourselves

Kailan tama ang umibig, para sa akin, kapag handa ka na, hindi ka papasok sa pag ibig dahil pwede na o dahil wala na talagang choice, papasok ka sa pag ibig pag handa ka na, magkapamilya, magkaruon ng magandang kinabukasan, nagiging tama ang pag ibig kapag papasok ka sa relasyon hindi lang para mag ka GF or BF kundi magkaruon ng bright future, kumbaga hindi ka lang papasok sa relasyon to satisfy your immediate needs of affection kundi papasok ka kasi ready k ana, nakapag ipon ka na

Pero sa huli nakadepende pa din sayo :))

Learn->>Earn->>Courship->>Marriage

when you face the reality of being inlove :rofl::rofl: yung tipong kahit mali tama na para sayo :) lahat ggwin mo para sa kanya ganun:clap::clap::clap:

Back
Top Bottom