Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Life, The Universe, and Nintendo DS Gaming. (speak-easy NDS thread, with DPG vids)

Re: Nintendo DS Thread!

NDS lite sana balak ko bilhin eh kaso my nag offer sakin ng PSP na mas mura kaya yun na lang binili ko. Nga pala yung EDGE I think nasa 1.5k-2k lang sa GoGadgets. my kasama na yata 1gb or 2gb na micro SD un.

Share ko na rin sa inyo link na nadiscover ko.
http://www.mrbass.org/nintendoDS/

:think: nammodify na din po ba ang NDS LITE tulad ng psp?like puwedeng idownload lang ang mga laro?kase im planning to buy one at ibigay ko sa kapatid ko. :thanks:

nope, AFAIK di sya moddable. but, nabibilhan sya ng flash cart. think of it as a bit like the PSP's memory stick--removable storage.

may nintendo ds po b n emulator sa N6600...pano po makukuha? saka games n rin po na pokemon pearl or diamond...bago lang po kc ako eh...tnx

Last edited:

DS uses the touchscreen... DS emulator uses the mouse to touch the screen. so parang wala pang emulator para sa mga phones like 6600. hehe

modify in a way na mabybypass yung slot 1 para sa gumagamit ng slot2 flashcart... pero useless nadin ang pagmomodify kasi may slot-1 flashcart na tayo...

nope, AFAIK di sya moddable. but, nabibilhan sya ng flash cart. think of it as a bit like the PSP's memory stick--removable storage.

kung nabibilan siya nung flash cart at sabi mo ay memory sticj din,meaning may mga program na iniinstal dun?ibig sabihin puwede din tayong magcustomized nung memory stick na yun kung meron tayong software? :think:

EDIT: i mean kung puwede din ba ako gumawa ng sarili kong FLASH CART.. bibili nalang ako ng normal na memory stick then gagawin ko siyang flash cart.

Last edited:

if you got a really nice flash cart (say, a cycloDS or EDGE, or one of thos Acekards), you can do a LOT, especially with a monster microSD if SHDC is supported (EDGE does, i'm on 8gb :D). You can play media, you can even play movies (albeit, not too crispy, but good enough). you'll need a good headset though, or portable speakers, since the DS' audio isn't quite as i'd like it to be.

of course, don't expect it to beat the PSP's sheer power--the DS just doesnt have the hardware. but try a few DS exclusives, you'll be surprised how fun a "girly" cooking game can be. :)

meyron akong emulator for the nes and snes sa ds ko kaya i can still play all those nintendo classics. all those childhood memories *reminisce* the DS can do a lot of stuff, music, movies, homebrews pretty easily and that's what i like about it.

...Wow, atlast meron naren ganitong thread dito sa symbianize...sa mga nagtatanung kung san mkakakita ng R4, NDSTT etc...u may want to check SM North EDSA dun sa Cyberzone alam ku eh 2500 (im not sure though, its months ago)...hayyz kelan kaya aku magkaka DS??...hehehe nde na aku makaipon dati i managed to buy a GBASP w/ my own,hayy emulator nalang muna... those who want to try the emulator (nosGBA)...Search nyo lang dito sa symabianize...

...Haha.., post ulet...Hmm, natry nyo na ba ung dementium?...maganda kase review nya dun sa nintendo Power...and ung ff12 revenant wings as well..Hehe, wala kase aku internet (phone lng gamet ku), ngrerent pa aku to have those precious roms, another is that the rom images are surprizingly big! (100 MB for ff4!)...It took me an hour for that...

hmm..pwede ba ko magtanong?? since you guys are already "advanced" in playing DS ( experienced na kayo eh ) .. i was thinking of buying one (a nds coz of Mario kart and pokemon) and im confused between PSP and NDS ?(cant choose i always compare the two)... so ...what do you think is a nice platform to buy ?? is it the DS or the PSP ( i love the stylus on the Ds) ?

hmm..pwede ba ko magtanong?? since you guys are already "advanced" in playing DS ( experienced na kayo eh ) .. i was thinking of buying one (a nds coz of Mario kart and pokemon) and im confused between PSP and NDS ?(cant choose i always compare the two)... so ...what do you think is a nice platform to buy ?? is it the DS or the PSP ( i love the stylus on the Ds) ?

Meron na tayong Thread tungkol sa ds and psp at ang kanilang comparison http://www.symbianize.com/showthread.php?t=42881.
Ikaw lang ang makapag decide kung ano ang gusto mo, kasi hindi namin pwedeng sabihin na bilhin mo yung ganyan tapos hindi mo rin magugustuhan.
Cguro timbangin mo na lang kung ilang games ang magugustuhan mong laruin between the two.

Kaya ako binili ko parehas eh, pero hindi sabay.:)

..grab the ds its a lot cheaper (though i dont have one, pc emulator lang gamet ku)...and there are flash carts available at local supermalls...

Last edited:

...aun, nakakita na aku ng mabibilan ng gba flash carts (sa wakas nakakita rin--magagamit k0 na ung gbaSP k0 na pur0 sap0t na :lol:) , and im earning for it. magtatanung lang ak0 kung ano mas maganda: SCSD or EZ FLASH 4?..pareh0 lang ba?..(mas maganda kase kung magtanung aku sa mga experts with this matter)...

I have R4 flashcart and its working very well with my download DS games…

r4885.jpg

Tanong ko lang hindi ba gagana ang GBA download games pag save sa R4 flashcart?
I tried once kasi pero dko nakita ung GBS game sa listing…
Is there any way na gumana or any other way to save GBA games sa NDS?

...hmm, i've heard of some inf0 dealing with the 'play gba on ds' on the net...but im not that sure...maybe you sh0uld search it though..

May bago na pong DS. Ung DSi. mas maliit xa, wala nang gba slot, with 3pm camera pa. search nyo na lng po sa google for more info.

May bago na pong DS. Ung DSi. mas maliit xa, wala nang gba slot, with 3pm camera pa. search nyo na lng po sa google for more info.

.....ganda nga, buti na lang di pa aku bumili hehe..:thumbsup:

Back
Top Bottom