Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

MOBILE PHOTOGRAPHY SHOWDOWN [Open to all Camera Phones]

Re: MOBILE PHOTOGRAPHY WAR [Open to all Camera Phones]

Di na ako hurt :belat:

The advantage of huge reso kahit cropped na maganda pa rin tingnan, di rin gaanong noisy kahit mataas ang iso

@avian

Bakit walang photo?

That is called physics not gimmicks :lol:

2018-02-06_02-11-11 by santiagoruel13, on Flickr
cropped Tower
mate 10
snapspeed
Pde na ba to mga master? Oppo F5 ISO: 101 | Aperture f/1.8 Focal Length 3.65mm Exposure time: 1/1019s then edited Accentuate sa Snapseed.

https://drive.google.com/file/d/1-oBYVgQotU3IfeKzJ5-PgBJXr8eCmmWHgQ/view?usp=drivesdk
https://photos.google.com/photo/AF1QipNVPH-rg5p0dgh2h9RTSv_LkEqGLMlvnUDlti66

oppo f5 6gb user din ang wife ko. om din mga pics nya. feeling ko. ang gwapo ko pag dun captured. nag go glow eh. perfect selfie talaga... and yung pro mode nya.. ayus din pang blood moon..

Last edited:

25239362667_f4b416d522_b.jpg

duplex
lumia 1020
snapseed

Di na ako hurt :belat:

The advantage of huge reso kahit cropped na maganda pa rin tingnan, di rin gaanong noisy kahit mataas ang iso

@avian

Bakit walang photo?

Hahaha.. Di pala lumabas. Pano ba maupload big size na image mga master?

Paano settings pag Pro Cam?? Im using s7 edge.. di ko talaga makuha yung mgandang shots eh

actually maganda naman image quality ng S7 tingin ko ang kailangan mo munang matutunan is proper framing and composition, with good angle mag mumukhang interesting yung output mo regardless of its settings kahit pa auto lang yan or point and shoot.

34432606884_2b248c6693_c.jpg

above photo was taken with my previous phone Galaxy S7 flat last year, its auto mode and that is because well in broad daylight halos wala ka ng gagalawin dyan unless intentional (sample later) halos nagawan na ng paraan ng every manufacturer kapag maliwanag ang scene, sabi ko nga kanina eh with good angle mag mumukhang may sense yung kuha mo and not just taking any random object or scene dyan sa paligid mo :lol: (sorry kung may tinamaan) :peace:

well taking any random scene without any composition is not showing any quality in terms of photography but rather the quality of the camera, yes photography in my personal view is about "photographers" ikaw, ako, tayo the "people" using the camera and our masterpiece just like art, now the quality of the camera is outside the photography for example a 4-year old child taking a random scene using a DSLR camera yes nandun yung quality nung camera output, like accurate colors, low noise, wide dynamic range, plenty of resolve details etc. etc. "BUT" the quality in terms of photography is none dahil hindi naman marunong yung gumamit.

ganun din mangyayari any setting you do to your pro mode is useless kung non sense lang din yung kukunan mo.

dyan ako ang start before 8 years ago with Nokia N82 a 2008 world's best mobile imaging device, that is a wow that time kung magkaron ka nun you have the best gear in terms of mobile phone pero bokya mga kuha ko so inakala ko pang defective yung phone ko bakit kaya? what is the problem I have the best gear and yet bokya although nandun yung quality true to life colors, maliwanag kahit madilim because its powerful xenon flash and thats it hanggang dun lang yun, eh that time uso dito sa symbianize yung pahabaan ng ihi eh :lol: sony ericsson vs nokia a yun para makasabay sa iba eh nag research talaga ako sa internet tamang tama that time kausuhan nung opera mini na free net wala pa yan mga VPN na nauuso ngayon sa android.

after reading serveral articles, photography websites well it turns out na "ako" pala ang may problema and not my gear :lol: hindi pala ako marunong gumamit :upset: :lmao: dun na nag start lahat.

eto naman yung intentional using pro mode or manual in broad daylight my previous phone Oneplus 3T last year.

2w6gx06.jpg

I have to set its shutter speed to be consistent, sa auto kasi paiba iba to be sure na yung gusto kong output ang lalabas.

although this shot can be taken with auto.

34584656383_92d1e2b012_c.jpg

taken again with S7 flat in auto mode, mas maganda parin yung sa manual dahil dahil timplado mo yung output.

eto muna sa ngayon inaantok na ko eh :lol:

marami mag tuturo sayo dito lalo na mga masters 19george86 :praise:

looking forward to your achievements :salute:

Last edited:

actually maganda naman image quality ng S7 tingin ko ang kailangan mo munang matutunan is proper framing and composition, with good angle mag mumukhang interesting yung output mo regardless of its settings kahit pa auto lang yan or point and shoot.

https://c1.staticflickr.com/5/4261/34432606884_2b248c6693_c.jpg

above photo was taken with my previous phone Galaxy S7 flat last year, its auto mode and that is because well in broad daylight halos wala ka ng gagalawin dyan unless intentional (sample later) halos nagawan na ng paraan ng every manufacturer kapag maliwanag ang scene, sabi ko nga kanina eh with good angle mag mumukhang may sense yung kuha mo and not just taking any random object or scene dyan sa paligid mo :lol: (sorry kung may tinamaan) :peace:

well taking any random scene without any composition is not showing any quality in terms of photography but rather the quality of the camera, yes photography in my personal view is about "photographers" ikaw, ako, tayo the "people" using the camera and our masterpiece just like art, now the quality of the camera is outside the photography for example a 4-year old child taking a random scene using a DSLR camera yes nandun yung quality nung camera output, like accurate colors, low noise, wide dynamic range, plenty of resolve details etc. etc. "BUT" the quality in terms of photography is none dahil hindi naman marunong yung gumamit.

ganun din mangyayari any setting you do to your pro mode is useless kung non sense lang din yung kukunan mo.

dyan ako ang start before 8 years ago with Nokia N82 a 2008 world's best mobile imaging device, that is a wow that time kung magkaron ka nun you have the best gear in terms of mobile phone pero bokya mga kuha ko so inakala ko pang defective yung phone ko bakit kaya? what is the problem I have the best gear and yet bokya although nandun yung quality true to life colors, maliwanag kahit madilim because its powerful xenon flash and thats it hanggang dun lang yun, eh that time uso dito sa symbianize yung pahabaan ng ihi eh :lol: sony ericsson vs nokia a yun para makasabay sa iba eh nag research talaga ako sa internet tamang tama that time kausuhan nung opera mini na free net wala pa yan mga VPN na nauuso ngayon sa android.

after reading serveral articles, photography websites well it turns out na "ako" pala ang may problema and not my gear :lol: hindi pala ako marunong gumamit :upset: :lmao: dun na nag start lahat.

eto naman yung intentional using pro mode or manual in broad daylight my previous phone Oneplus 3T last year.

http://i63.tinypic.com/2w6gx06.jpg

I have to set its shutter speed to be consistent, sa auto kasi paiba iba to be sure na yung gusto kong output ang lalabas.

although this shot can be taken with auto.

https://c1.staticflickr.com/5/4270/34584656383_92d1e2b012_c.jpg

taken again with S7 flat in auto mode, mas maganda parin yung sa manual dahil dahil timplado mo yung output.

eto muna sa ngayon inaantok na ko eh :lol:

marami mag tuturo sayo dito lalo na mga masters 19george86 :praise:

looking forward to your achievements :salute:

thanks boss I will try tama yung sabi nyo kahit naka auto focus dapat may tamang angle din depende din sa scheme salamat sa tips dun sa pro mode lang ako nahihirapan mag timpla talaga..

very well said sir exa..
eh kahit nga samsung s5 ko magaganda din ang shots eh.. di pahuhuli. i think tama ka.na its all about the composition..kung panu mo magagagwang appealing ang subject

20170101_124528 by santiagoruel13, on Flickr

samsung s5
cape bojeador

@exaflare

ikaw na master, ang sipag mag explain eh :lol: :thumbsup:

@santiagoruel

nice use of trees as frames :clap:

thanks boss I will try tama yung sabi nyo kahit naka auto focus dapat may tamang angle din depende din sa scheme salamat sa tips dun sa pro mode lang ako nahihirapan mag timpla talaga..

Try mo google or search regarding exposure triangle (though di mo naman kailangan yung aperture since di napapalitan yun sa phones) para alam mo kung paano set ng tama yung manual mode.
Also, puwede din trial and error hanggang sa makabisado mo na yung settings in different lighting conditions. Try mo muna lowest iso sa daylight, then try mo lahat ng shutter speed na avaialable sa phone mo and then makikita mo difference from fastest shutter speed to slowest shutter speed in every photo. After that, try mo naman palitan yung iso pataas with the same shutter speed at makikita mo din difference.
Di ka kasi matututo kapag puro basa lang din sa google or nood sa youtube, kailangan actual experience dahil hindi pare-parehas ang lighting condition in every place everyday. Need mo talaga mag experiment until masanay ka na at alam mo na gamitin ang gear mo, ganyan lang ginawa ko :approve:

Ito magandang tutorial
https://www.androidauthority.com/how-to-take-photo-manual-mode-784656/

Last edited:

Try mo google or search regarding exposure triangle (though di mo naman kailangan yung aperture since di napapalitan yun sa phones) para alam mo kung paano set ng tama yung manual mode.
Also, puwede din trial and error hanggang sa makabisado mo na yung settings in different lighting conditions. Try mo muna lowest iso sa daylight, then try mo lahat ng shutter speed na avaialable sa phone mo and then makikita mo difference from fastest shutter speed to slowest shutter speed in every photo. After that, try mo naman palitan yung iso pataas with the same shutter speed at makikita mo din difference.
Di ka kasi matututo kapag puro basa lang din sa google or nood sa youtube, kailangan actual experience dahil hindi pare-parehas ang lighting condition in every place everyday. Need mo talaga mag experiment until masanay ka na at alam mo na gamitin ang gear mo, ganyan lang ginawa ko :approve:

Ito magandang tutorial
https://www.androidauthority.com/how-to-take-photo-manual-mode-784656/
https://www.youtube.com/watch?v=DJuQ5Fc7TG0&feature=youtu.be

Salamat for another tips I will sir nakaka motivate mga post niyo salamat sainyo.

- - - Updated - - -

Paano mag Upload ng gnian reso ?

39235669015_50b7c9a45e_b.jpg

gem
lumia 1020
Snapseed

Paseo Palisoc Breakwater
Huawei P10
Snapseed
attachment.php

Attachments

• IMG_20180203_181420-01-01.jpeg
    IMG_20180203_181420-01-01.jpeg
    1.5 MB · Views: 101

Testing lang ulit

2018-02-08_08-06-01 by zordyck Carlos, on Flickr

- - - Updated - - -

Sir ganda ng shot mo kahit i zoom hindi blurry yung pixels yung sken di kasi blurry yung pics pag na zoom na galing sana matutunan ko yan

Testing lang ulit

[url]https://farm5.staticflickr.com/4711/39433708744_97b770df83_k.jpg[/url]2018-02-08_08-06-01 by zordyck Carlos, on Flickr

- - - Updated - - -

Sir ganda ng shot mo kahit i zoom hindi blurry yung pixels yung sken di kasi blurry yung pics pag na zoom na galing sana matutunan ko yan

Patingin nga nung sample mo na blurry, either autofocus mechanism failure yan or due to slow shutter.

Nag loloko din naman sometimes yung autofocus ng phone natin.

Pero kung gusto mo ng malinis na output kapag zoom in try mo RAW shot tapos ikaw nga lang ang mag titimpla sa photo editing apps sa PC, ngayon kung gusto mo naman ng mabilisan na tipong straight out of the camera eh you'll need to change your gear :)

Last edited:
Back
Top Bottom