Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

(official)ALCATEL OT D5 5038E NOW WITH CWM AND ROOT TUT

tol,ask lng ako..preho lng buh lhat ng alcatel ot d5?kz etong gmit ko alcatel ot d5 din..kaso iba ung model # niya..5038A..single sim poh xa..pwede buh gmitin ung prcedure na to pra ma root?tnx tol..

ok na ba mga d5 niyo? di ko na kasi ginagalaw d5 ko eversince nakabili ako ng zenfone 5..

mag install ka ng superSU tapos i-update mo binary the reboot mo,,gamtin mo nakaattached na root master

sir nag finish nman un pag root sa phone q pero wla pading root acess ayaw din ma install ng supersu..kc wlang properroot access

tol my error sa pag flash using spf tools...hanap pa ako paraan...

tol baka pwde pauload sa googledrive backup mo,, try ko din baka sakali maayus ko,, wala alang ako backup eh,,salamat

- - - Updated - - -

sir nag finish nman un pag root sa phone q pero wla pading root acess ayaw din ma install ng supersu..kc wlang properroot access

try mo reboot then ulit sa 1st spte bka may nakaligtaan ka lang,,,

- - - Updated - - -

ok na ba mga d5 niyo? di ko na kasi ginagalaw d5 ko eversince nakabili ako ng zenfone 5..

eto hardbrick,, bak may backup ka dyna sa SPF TOOL bka pwede makahingi,,salamat

- - - Updated - - -

tol,ask lng ako..preho lng buh lhat ng alcatel ot d5?kz etong gmit ko alcatel ot d5 din..kaso iba ung model # niya..5038A..single sim poh xa..pwede buh gmitin ung prcedure na to pra ma root?tnx tol..

pwede yan,,

tol baka pwde pauload sa googledrive backup mo,, try ko din baka sakali maayus ko,, wala alang ako backup eh,,salamat

- - - Updated - - -

try mo reboot then ulit sa 1st spte bka may nakaligtaan ka lang,,,

- - - Updated - - -

eto hardbrick,, bak may backup ka dyna sa SPF TOOL bka pwede makahingi,,salamat

- - - Updated - - -

pwede yan,,

sir ayaw tlga ilang beses nna aq nag try

@kimerika anong backup?? fw ba?? di pa ko nagawa ng backup nito eh.. sa weekend gawan ko..

Re: (official)alcatel one touch pop d5 thread

Hi :) try niyo po eto. Kingroot
Na-root ko CM flare 3 ko gamit ang king root, ayaw gumana ng superSU sa kitkat, pero dito sa kingroot gumana na

Install niyo lang tapos tap ung green circle intayin niyo magkaron ng check tapos ok na yan may lalabas sa app drawer niyo kinguser :) rooted na phone niyo.

Sana nakatulong. Balak ko din kase bumili ng alcatel one touch pop d5 :beat:

Attachments

• KingRoot(Android)3.3.0.143_105001.apk
    1.4 MB · Views: 51
@kimerika anong backup?? fw ba?? di pa ko nagawa ng backup nito eh.. sa weekend gawan ko..

yes idol,,, full rom backup ready to spf tool thanks in advance kasama yung user data and cache

- - - Updated - - -

Hi :) try niyo po eto. Kingroot
Na-root ko CM flare 3 ko gamit ang king root, ayaw gumana ng superSU sa kitkat, pero dito sa kingroot gumana na

Install niyo lang tapos tap ung green circle intayin niyo magkaron ng check tapos ok na yan may lalabas sa app drawer niyo kinguser :) rooted na phone niyo.

Sana nakatulong. Balak ko din kase bumili ng alcatel one touch pop d5 :beat:

natry ko n dati yan idol,,,,failed yan,,,thanks for sharing na din,,baka gumana sa single sim

Last edited:
View attachment 947195

FULL SPECS HERE=====>https://www.google.com/url?sa=t&rct...=iU_7E0EgzNjCCYBuj9-fDQ&bvm=bv.74649129,d.aWw

HOW TO ROOT
#easy as 1,2,3

1.DL the files attachedL: internet connection is a MUST
2.install and open this=======> https://copy.com/Qi0M4YqJbhLF1Yz9/ROOTMaster_1.0.2.apk?download=1
3. click root and wait to finished,
4. install SUPERSU from PLAY store and install binary..
5. reboot your device,
thats it.

OPTIONAL:
DL link2sd or any apps to freeze the UNICORN logo of superuser (Chinese character)
you can uninstall it if you want.

HOW TO INSTALL CWM

100% accurate.....and usable

1.DL mtk driodtool======>http://dfiles.ru/files/ne1gnposp
2.install busybox=======>https://play.google.com/store/apps/details?id=stericson.busybox&hl=en
3.Connect your switched on rooted mtk device to your computer and open MTKDroid tool, the tool will recognize your device and connect. click on the root button at the bottom, and wait for the progress bar, When the indicator turns to green you have root shell which is necessary for this operation.
4.Next click on the tab 'root,backup,recovery' and select boot.img 'to use boot from phone' then click on 'recovery and boot' and shortly after a dialogue box will appear asking if you want to 'make cwm recovery automatically' click yes
5.The tool will then create the recovery and another dialogue box will appear asking to 'install created recovery to phone', click yes.
6.And finally the tool will ask to reboot into recovery mode, click yes and the device will reboot into CWM recovery so you can check the installation was successful.

link are here=======> includes boot.img recovery.img,scatter flie.txt (https://drive.google.com/folderview?id=0B4ZzQHqR52s8TXNZUWozSEhTdFE&usp=sharing)
CMW is fully working i tested it myself,,
make backup and restored run smoothly,,

Hi,

Thanks for the instruction. I was able to port CWM on my Alcatel PoP D5 with no issues at all. Link for my boot_patched.img and recovery.img are on the link below, don't have much time to extract the scatter.txt.

https://www.mediafire.com/folder/c9bvnp3ybq2u77d,g8e98ogvm8h29fk/shared

I am now planning to load compatible custom ROMs and perhaps android 5 (lollipop) It would be greatly appreciated if you have any information or some sort of TUT that will be helpful for me to accomplish the development of my Alcatel Pop D5.

Best Regards,

Source: http://forum.xda-developers.com/android/general/alcatel-ot-d5-5038e-kitkat-4-4-2-root-t2873796

Hi,

Thanks for the instruction. I was able to port CWM on my Alcatel PoP D5 with no issues at all. Link for my boot_patched.img and recovery.img are on the link below, don't have much time to extract the scatter.txt.

https://www.mediafire.com/folder/c9bvnp3ybq2u77d,g8e98ogvm8h29fk/shared

I am now planning to load compatible custom ROMs and perhaps android 5 (lollipop) It would be greatly appreciated if you have any information or some sort of TUT that will be helpful for me to accomplish the development of my Alcatel Pop D5.

Best Regards,

Source: http://forum.xda-developers.com/android/general/alcatel-ot-d5-5038e-kitkat-4-4-2-root-t2873796

if you dont mind ,,c a u gave us a back up of your USER DATA and CACHE,,,
or maybe full firmware,,i brick my d5 by editing build prop,,

and by the way the source you've given is also made by me,,KIMERIKA,,
your help is very much appreciated.

i cant go further because of this problem

Last edited:
para sa mga brick alcatel users alam q meron din d5 sa one touch upgrade eh.. un kc gngamit q sa alacatel pop c3 q nun pag bootloop aq sa pag install ng mga rom eh .. mdjo mtgal nga lng ung process pero pag natapus back to stock ung cp nyu

para sa mga brick alcatel users alam q meron din d5 sa one touch upgrade eh.. un kc gngamit q sa alacatel pop c3 q nun pag bootloop aq sa pag install ng mga rom eh .. mdjo mtgal nga lng ung process pero pag natapus back to stock ung cp nyu

wala pang d5 sa OT upgrade

Last edited:
May system update (OTA) akong nkita sa Pop D5 ko..

Update info:
01001_20141010_220221
210.8MB

may nkapagtry na kaya?
Ano kaya ung changes/improvements?

thanks in advance

Last edited:
May system update (OTA) akong nkita sa Pop D5 ko..

Update info:
01001_20141010_220221
210.8MB

may nkapagtry na kaya?
Ano kaya ung changes/improvements?

thanks in advance

may nag pop din sakin.. kaya lang rooted yung d5 ko baka magka error pag update eh..

View attachment 189753
may nag pop din sakin.. kaya lang rooted yung d5 ko baka magka error pag update eh..

ts wag mo ng itry na iupdate pa masasayang lang oras mo error yan palagi pag flash ng update gaun din sakin rooted cp ko gusto ko nga snang iupdate bka mawala lag ng 2k14 s cp natin.. eto pa pala nagtry ako ng gravtybox s xpose installer gamit ko ung pangkitkat na gravtybox pag ininstall ko sya at magrereboot ako mga nka4 na nabootloop ako dhil don kaya wag nyo ittry ung gravitybox

Attachments

• Screenshot_2014-10-27-06-34-50.png
    Screenshot_2014-10-27-06-34-50.png
    71.7 KB · Views: 26
Last edited:
View attachment 974008

ts wag mo ng itry na iupdate pa masasayang lang oras mo error yan palagi pag flash ng update gaun din sakin rooted cp ko gusto ko nga snang iupdate bka mawala lag ng 2k14 s cp natin.. eto pa pala nagtry ako ng gravtybox s xpose installer gamit ko ung pangkitkat na gravtybox pag ininstall ko sya at magrereboot ako mga nka4 na nabootloop ako dhil don kaya wag nyo ittry ung gravitybox

nag try din ako niyang gravitybox bootloop.. hehe.. disable lang ako ng xposed framwork ok na ulit.. pano mo natanggal sa bootloop yung iyo??

- - - Updated - - -

bro can i request your backup user data and cache,,

its just done on MTK ,,,or SPF tool

hi there! can you teach me how? tinatamad na kasi ako mag basa.. currently busy w/ xperia z1 modding..

nag try din ako niyang gravitybox bootloop.. hehe.. disable lang ako ng xposed framwork ok na ulit.. pano mo natanggal sa bootloop yung iyo??

- - - Updated - - -

hi there! can you teach me how? tinatamad na kasi ako mag basa.. currently busy w/ xperia z1 modding..

please use MTK driod tool,,
eto yune steps:
1 click mo muna yung root sa mtk (for root shell lang yan,,(dont worry)
2.punta ka ng root backup and recovery.
3.check mo backup user data and cache
4.click backup,,tyn lang bsahain mo nalng sa panel kung saan folder nakasave...
pero default folder na sa loob ng MTK driod tool folder then backup,,

mga sir tanung lang... bkt d pdng lagyan ng sms pro ang 5038e?? hnd po ba tlga xa pdng lagyan

Back
Top Bottom