Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

----Reduce Heat Temp. in your LAPTOP----

hellow mga kasymbianize :hello:

may problema ba kayo sa overheating ng laptop niyo? :noidea: :slap:
now here's the solution:

para po ito sa mga windows 7 users na katulad ko po, hindi ko po kasi alam yung ibang os kung paano gawin :slap:

pumunta lang po sa icon sa lowest right ng screen natin may makikita po tayong battery icon na maliit at i click po natin :D

http://cloud.addictivetips.com/wp-content/uploads/2011/11/Power-options.png

Now go to Change Plan Settings –> Change Advanced Power Settings.
http://cloud.addictivetips.com/wp-content/uploads/2011/11/Change-Plan-Settings.png

http://cloud.addictivetips.com/wp-content/uploads/2011/11/Power1.png

sundin na lang po natin yung screen shot :)

pwede po nating i baba sa 80,85 at 95 or 90 ang value basta wag sobrang baba mga sir at mam :salute:

hope this will work for you all kasi working po sa akin :happy:

additional:
you can download this software.. it will measure the temperature of the system of your laptops
credit to " ApolloDhan" :clap:

here is the link
: http://www.almico.com/instsf449.exe

Thanks Sir Jerry! :D

Congrats malapit ka na maging contributor. ;)

Nice tip TS! Pero I think you will be sacrificing some of the capabilities of your laptop kasi hihinaan moikot ng processor. But generally, for the purpose of reducing the temp, Im sure gagana to!

Nice tip TS! Pero I think you will be sacrificing some of the capabilities of your laptop kasi hihinaan moikot ng processor. But generally, for the purpose of reducing the temp, Im sure gagana to!

yes sir, good idea :salute:

salamat sir sa pagshare medyo humina ang init.....thanks

hindi ba to makaka lag sa mga nakakabit sa laptop like usb mouse or modem pag sabay sabay na nakasaksak sa laptop ts?

Working po ito. Nakita ko sa google. The best way na nwla ung init ng laptop ko or maingay kpg overuse na.. Is binuksan ko laptop ko tpos nilinis ko yung loob niya esp sa fan.. Try niyo. Kso be careful sa pag bukas. Tgal nadin ksi laptop ko 4 yrs di nalinis.

Working po ito. Nakita ko sa google. The best way na nwla ung init ng laptop ko or maingay kpg overuse na.. Is binuksan ko laptop ko tpos nilinis ko yung loob niya esp sa fan.. Try niyo. Kso be careful sa pag bukas. Tgal nadin ksi laptop ko 4 yrs di nalinis.

tama po :yes: , pero masyadong risky kapag ikaw mismo magbubukas :slap:
i tried to open my laptop pero hindi ko na tinuloy kasi hindi ko talaga mabuksan..
try to let this work on technicians pero ingat lang sa mga technician kasi may mga
ibang technicians pinapalitan yung mga magagandang pyesa ng laptop :slap:

and well kung hindi pa ready magpabukas ng laptop then try my tweak, it works fine ;)

- - - Updated - - -

tama po :yes: , pero masyadong risky kapag ikaw mismo magbubukas :slap:
i tried to open my laptop pero hindi ko na tinuloy kasi hindi ko talaga mabuksan..
try to let this work on technicians pero ingat lang sa mga technician kasi may mga
ibang technicians pinapalitan yung mga magagandang pyesa ng laptop :slap:

and well kung hindi pa ready magpabukas ng laptop then try my tweak, it works fine ;)

Thanks po dito Sir, try ko mamaya pag uwi ko.
Lakas kasi mag init ng laptop ko, AMD Turion 64 X2 ang processor, tapos AMD X1200 ang video chip.
Sana makatulong, may time kasi na auto shutdown si lappy ko dahil sa init. tsk.

Feedback ako after 2 to 3 days observation. :thumbsup:

Back
Top Bottom