Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

S5230Wifi/S5233Wifi Star Mod Themes

working pa rin ba lahat ng features ng samsung star wifi kahit ma install na ito?

opo magwowork parin yan kasi babaguhin lang ng mga themes n yan ung look n menu.font.wallpaper basta ung display.otherwise ung features hindi mawa2la...

Astig nito kapag natuloy ung StarDroid! Try ko po TS ung sa first page!

Good Morning po everyone :)

New lang me d2. kaya sana you can help me.

kahit yung themes lang ng star wifi ko mabago.
takot po kasi ako baka masira wala na ko phone :weep:
kaya help me naman po. :pray:

Mga boss bat ganun stuck sa bootlogo ang cp ko? :((((( need help mga sir pls.

Mga boss bat ganun stuck sa bootlogo ang cp ko? (((( need help mga sir pls.

ano ung ginamit mong AMSS sir? Hehehe... nagkaproblema ako ng ganyan, may mali kasi sa process...

sir paano pag di ko mkita yung amss.bin ng phone ko...d kc ma view ng pc ko eh... at pede rin di gumamit ng studio...

trial and error ako lage...

opo magwowork parin yan kasi babaguhin lang ng mga themes n yan ung look n menu.font.wallpaper basta ung display.otherwise ung features hindi mawa2la...

hindi ba mawawala ang wifi nya? meron kasi ibang tutorial na nagsasabi na nawawala na ang wifi kasi yung features eh pang samsung star lng..??

I'm using Samsung star wifi S5233w

Ito po yung instruction after flashing:

**After flashing, you may pick from three(3) custom themes all from Jdotcong and Onestyle07.
Extract the downloaded theme and copy "res"(small letters only) folder and paste it on root or main folder of Phone Memory and Card Memory (MMC).**

-- Linawin ko lang po both sa PHONE MEMORY AND CARD MEMORY ise-save yung res folder?
Sang main folder ng phone memory? Kasi po di naman pwede mag-create ng folder sa Internal memory so sa Other file po ba yun se-save?

After all the configuration (Installed na yung theme) then yun nga po may font problem na lalabas tapos ito yung solution:

1.Paste niyo po ung res folder sa memory card.
2.CUT the font folder and the Color.bin file na nasa "res folder" na nasa memory card.
3.punta po kayo sa phone memory,then create folder dapat ang nym nung folder na un is "res" (w/out qoute).
4.dun sa folder na ginawa niyo i-paste ung FONT Folder and the color.bin file.
5. restart the cp and go to patch menu.
6.mark niyo na lahat ng andun,then save it.
7.restart niyo lang ulit ung phone niyo,then OK na siya.

-- yun lang po may existing ng *res* folder sa Phone memory, so di na pwede mag-create ng folder na *res* where to paste the font folder and color.bin file. so pano po tong conflict na to?

-- Pag mag-change po ba ng theme (Ex. from star hero- star hero final) kelangan pang gawin ulit yung FULL PATCH procedure or yung UPDATE PATCH MENU na kagad?

thanks ^^

Last edited:
help na naman po na down grade po ung cp ko.. from gt-s5233w naging gt-s5230w... amf... gusto ko po ibalik ung dating program nun fcc id: A3LGT5233W, SSN: S5233WGSMH,

na downgrade ko rin samsung GT-G5233W ko to S5230W for the sake of Star Hero+HTC Final Theme yun lang walang Radio, WiFi na widget and dami nawalang settings sa phone ko, that's I upgraded it to this firmware S5233WDQJI1 (yet nawawala pa rin yung fake call ko)

Download firmware on this site: http://www.4shared.com/file/ihJ6A7gW/WDQJI1-patch.html

Follow the instruction here: http://darkforestgroup.com/forum/index.php/topic,7417.0.html

By the way thanks sa thread na natutunan ko kalikutin yung phone ko ^^ I'll post here the result of "STAR HERO + HTC FINAL" theme. . .

thank you po ng marami. . .

I'd downgraded my GT-S5233W to S5230 firmware you can download on this thread and used Star Hero + HTC Final theme. And here's the aftermath of my first experiment ^^:

Other than the font and Black background issue (which is na fix ko naman in courtesy of exeryon)

NOTE: Working pa rin lahat ng features may mga pagbabago nga lang.

1. No WiFi widget. WiFi still working but you have to select it IN the menu page (Menu>Application>WiFi).

2. Radio widget not working. Radio's working IN menu page only not the radio icon on the main screen, but you cannot select station once you return to the main screen so you have to re-open it on the menu section.

3. No Camera Shutter Sound. You can take pictures but no clicking sound. Sort of inconvenient when taking picture of your self.

4. No New Message Notification. You can hear the message tone and can see the new message icon on the top part of the screen but not the notification window, have to open Inbox to view who texted you.

5. No Network Settings. You must create network connection to access Internet, unlike with the original firmware all networks are already an option.

6. S5230 Text Pad. A usual S5233W has a text pad just like the bar type format. (But S5230 Text pad cute na rin)

7. Went Back To Its Default Settings. Once you turn off it will went back to the STAR HERO + HTS FINAL's original settings (Kung pano mo sya ininstall babalik sa ganon, from widgets to wallpaper).

8. Slow. There's a slowness on touch sensitivity and loading process.

GT-5233W has a feature that once you tilt the phone pictures will slide according to the direction how you tilt it (para bang natatapon yung mga pics), and Fake call. Those are the other things that this theme doesn't has.

STAR HERO + HTC FINAL suitable for guys. it has a masculine interface (Favorite ko yung booby android wallpaper^^ ang lusog eh hahahaha). WORKING TO!!! APRUB NA APRUB ^^
**yet i still miss WiFi widget, inupgrade ko po ulit sya sa GT-S5233W (firmware: S5233WDQJI1)

THANKS KAY SAIZ136 for teaching me how to do-it^^ *SALUTE*:clap:

*BY THE WAY IS THERE ANY MODED THEME FOR S5233WDQJI1?* thanks

help na naman po na down grade po ung cp ko.. from gt-s5233w naging gt-s5230w... amf... gusto ko po ibalik ung dating program nun fcc id: A3LGT5233W, SSN: S5233WGSMH,
update you lang ulit fw u.akin nga naging s5230w e pero sabi sa dark forest thesame lang yung firmware.xwiel1 na fw ko dami mods.ngayun starhero gamit ko at astig talaga tingnan..

I'd downgraded my GT-S5233W to S5230 firmware you can download on this thread and used Star Hero + HTC Final theme. And here's the aftermath of my first experiment ^^:

Other than the font and Black background issue (which is na fix ko naman in courtesy of exeryon)

1. No WiFi widget. WiFi still working but you have to select it IN the menu page (Menu>Application>WiFi).

2. Radio widget not working. Radio's working IN menu page only not the radio icon on the main screen, but you cannot select station once you return to the main screen so you have to re-open it on the menu section.

3. No Camera Shutter Sound. You can take pictures but no clicking sound. Sort of inconvenient when taking picture of your self.

4. No New Message Notification. You can hear the message tone and can see the new message icon on the top part of the screen but not the notification window, have to open Inbox to view who texted you.

5. No Network Settings. You must create network connection to access Internet, unlike with the original firmware all networks are already an option.

6. S5230 Text Pad. A usual S5233W has a text pad just like the bar type format. (But S5230 Text pad cute na rin)

7. Went Back To Its Default Settings. Once you turn off it will went back to the STAR HERO + HTS FINAL's original settings (Kung pano mo sya ininstall babalik sa ganon, from widgets to wallpaper).

GT-5233W has a feature that once you tilt the phone pictures will slide according to the direction how you tilt it (para bang natatapon yung mga pics), and Fake call. Those are the other things that this theme doesn't has.

STAR HERO + HTC FINAL suitable for guys. it has a masculine interface (Favorite ko yung booby android wallpaper^^ ang lusog eh hahahaha). WORKING TO!!! APRUB NA APRUB ^^
**yet i still miss WiFi widget, inupgrade ko po ulit sya sa GT-S5233W (firmware: S5233WDQJI1)

nonwifi kasi na fw ginamit mo kaya ala yun.akin wxiel1 ang fw ngayun astig bro accelerated pa ang touch ang daming mods.lalo na yung starhero final..ganda.

:help: Working po sya, ang sablay lang napuputol ang tawag after 5 sec. Any suggestions? :pray:

Ayun thanks po any link for firmware wxiel1?
and sana po list of moded themes for this firmware ^^
SALAMAT PO NG MARAMI

nonwifi kasi na fw ginamit mo kaya ala yun.akin wxiel1 ang fw ngayun astig bro accelerated pa ang touch ang daming mods.lalo na yung starhero final..ganda.

Yung starhero ginamit mo dito? tska upgrade ko lang sa WXIEL1 ok na yun la na gagawin pang iba?

ms ask ko lng po nag reflash ka ulet? san mo po na download ung FW na pang s5233w?? gusto ko kasi ibalik ung sakin eh ayaw ko na ng s5302 na mod thankyou :))

Back
Top Bottom