Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Sony Xperia S (Nozomi, Arc HD, LT26i) Official Thread [JB 05/31/13]

Re: Sony Xperia S (Nozomi, Arc HD, LT26i) Official Thread [ICS 06/25/12]

Xperia P user here, pwede bang makitambay dito? :salute:
or may thread din for xperia P? :)

gawa ka sariling thread natin sir, sa sabado bibili na ako ng sony xperia P :clap:

Xperia P user here, pwede bang makitambay dito? :salute:
or may thread din for xperia P? :)

wala pa po ata nakakagawa ng thread para sa xperia p
gawa ka na lang po :thumbsup:

maganda rin specs ng xperia p, little brother sya ng xperia s
:thumbsup:

Ay ganun ba,mukhan konti palang may P. Mas madami ata S users dito,price ng P kasi + 4k, S na din eh. :))

@themonyo Sir, never niyo po bang na experience na mag freeze ang Xperia S niyo? Hai naku..I guess this is the risk pag store warranty lang. How much kaya pa diagnose phone ko sa service center? Hmmm...

sir frankish try mo mag flash ng panibagong fw... 90% aayos yang phone mo. make sure na backup lahat ng content ng xps mo

@themonyo Sir, never niyo po bang na experience na mag freeze ang Xperia S niyo? Hai naku..I guess this is the risk pag store warranty lang. How much kaya pa diagnose phone ko sa service center? Hmmm...

palagay ko walng problema phone mo pre kung naka-stock rom ka at wala pang giagawang tweak...masyado lang madaming running apps sa background, kinakapos ka sa ram,kaya nagffreeze sya dahil kino-close nya ung ibang apps para mabalik ung ram mo..

How to root Xperia S(the manual way) for noobs like me.

requirements:
- unlocked bootloader (read first post of the thread)
- Fastboot folder http://j.mp/xps_fastboot_pkg
- CWM-SuperSU-v0.92.zip http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1596285
- kernel.rar http://forum.xda-developers.com/attachment.php?attachmentid=1145853&d=1340304583
- recovery-nozomi.img http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1596285

Steps:
- Copy first CWM-SuperSU-v0.92.zip from your computer to your phone. Hindi naman kailangan na nasa specified na folder basta nakalagay lang siya sa loob ng phone.

- Place the Fastboot folder in your computer. Kahit saan pwede.
- Extract kernel.rar and place it in the Fastboot folder.
- Place the recovery-nozomi.img in the Fastboot folder too.

- Unplug the phone from the usb port(assuming naka coonect yung phone mo dahil ni-copy mo yung zip file). turn off the phone, hold volume up while plugging it again to the use port.

- In the Fastboot folder, hold SHIFT key then right click. Choose "Open a command window here".

- Type fastboot flash boot recovery-nozomi.img you will have somthing like this:

- Unplug again your phone, boot your phone to access recovery mode.

- Once you see a menu, using the vol keys, up and down, select install zip from sdcard. Use the camera button to select,
then choose 'choose zip file from SD card'. You will see the CWM-SuperSU-v0.92.zip that we copied earlier, select it.

- Once you've selected it, it will show a little list of no's and a yes, choose yes with the option to install. It will prompt you once the installation is complete.

- Turn off your phone, hold POWER + VOLUME UP. make sure that there are three consecutive vibration to confirm that it is already off.

- Wait for a few seconds, then connect again your phone to the USB port while holding the VOLUME UP button.

- Go back to the command prompt, this time type in fastboot flash boot kernel.sin, You will have something like this:

That's it! Your phone is now rooted! :salute:
Tinatamad kasi ako mag download ng prerooted img file. ang laki eh. hahaha! :lol:

Credits go to boss Themonyo and XDA forums for all the links. Add mo na lang to boss Themonyo sa first page or kahit yung link na lang sa page na to para mabasa rin ng iba. :salute:

wow! :salute:
dagdag ko sa 1st page itong tutorial mo para sa ibang readers :thumbsup:

pre tanong ko lang hindi ba nagana ang hotboot sa xperia s...para hindi na pabalik balik mag-fastboot ng kernel?

boss newbie pa lang ako sa android so ine-exploit ko pa sya. what do you mean po ba sa hotboot?

I see, di kasi ako ganun ka techy. How do you flash a new FW?

dati po madalas rin mag-freeze before firmware v75/76, recently parang wala na
usually ang charge ng memoexpress (official dealer of SE/Sony Mobile) for basic troubleshooting without warranty nasa 350-500
try mo na lang mag-flash ng updated firmware, either v75/76 if you want to stick with gingerbread or v652 para ICS ka na.
may tutorial and links po sa 1st page kung paano gawin yun
:salute:

boss newbie pa lang ako sa android so ine-exploit ko pa sya. what do you mean po ba sa hotboot?

hotboot, parang fastboot din sya..halimbawa nagflash ka ng kernel

sa command,diba ganito ang pina-flash mo.(fastboot flash boot

recovery-nozomi.img) ang hotboot tatanggalin mo ung word na flash

sa command..kumbaga gagamitin mo lang ung custom kernel para

makapasok ka sa CWM..pagni-reboot mo na, stock kernel na ulit ung

gamit mo..

@themonyo Pre, question..Nasubukan mo na ba mag tethering using your XPS? Di kasi, maka connect other device sakin eh. I'm using globe prepaid, so possibly blocked yun w/in that network? Right?
From where ka ba sir? Hehe, ano bang mga pros and cons nag pag root?

hotboot, parang fastboot din sya..halimbawa nagflash ka ng kernel

sa command,diba ganito ang pina-flash mo.(fastboot flash boot

recovery-nozomi.img) ang hotboot tatanggalin mo ung word na flash

sa command..kumbaga gagamitin mo lang ung custom kernel para

makapasok ka sa CWM..pagni-reboot mo na, stock kernel na ulit ung

gamit mo..

Boss eto po ata ang sagot sa inyong katanungan :salute:

@themonyo Pre, question..Nasubukan mo na ba mag tethering using your XPS? Di kasi, maka connect other device sakin eh. I'm using globe prepaid, so possibly blocked yun w/in that network? Right?
From where ka ba sir? Hehe, ano bang mga pros and cons nag pag root?

sorry, di ko pa nasubukan kahit anong tethering with my XPS. pero dun sa samsung tab ko ginagawa yun as wireless hotspot. I'm able to connect 3 PC and 3 phones on it so I have a fair idea on what to do. I assume that you can already use the internet using your mobile network, so bypass na natin ang pagcheck ng APN settings mo. try mo muna walang password/authentication. pag ayaw pa rin, lagyan mo naman.
malabong blocked ang wireless tether with globe. they'll just see your device as 1 phone connected to their network.
about the pros and cons ng rooting, please use the search button or even google kasi marami na ring discussion about that and it's really long to enumerate them all. but basically, rooting just gives you access to full features of your phones only designers and manufacturers are allowed. pwede mo reprogram if you have the ability. the only cons is that you void the warranty pag nalaman ng service center and you might render your phone useless (term used is brick) pag sumablay ka sa pangangalikot mo. well, that's the worst case scenario anyway... pwede naman magrestore ng stock rom eh

about naman sa hotboot, magkaiba po sila ng fastboot. pag sinabing hotboot, parang quick restart lang ng system yan. i don't know kung naabutan nyo pa yung windows 98 or earlier but they have that kind of option na hindi na magrereboot at dadaan ng BIOS ng pc, yung OS lang ang magrerestart and not the entire machine. that's basically the same with hotboot. though magrerestart yung phone, hindi na nya ia-unload at reload lahat ng drivers at programs.

Last edited:

flashed my kernel to Advanced Stock Kernel by Arakmar of XDA
meron na akong CWM recovery mode :clap:
kaso nga lang, nagkaroon ako ng SuperSU at SuperUser :lol:

heto link para sa gusto mag-flash
http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1729280

Last edited:

^
working flawless na ba? ma check nga kung may changelogs