Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Troubled Husband and soon to be Father

troubledhusband2013

Recruit
Basic Member
Reaction score
Hello Symbianize.

Hindi na ko bago sa site na to. May account na ko dito separately and I am hoping to keep this new account for the more serious stuff, tulad ng ippost ko ngayon.

I am a 31 year old, night working, Tech Support person who got married last 2013 and is an expecting father.

What I getting stressed out as of now is my pregnant wife who is driving me figuratively out of my mind.

2 months into pregnancy and I am already worn out emotionally and mentally with the way she is treating me.

She is currently on bed rest right now because of the sensitivity of her pregnancy.

I don't if it's the hormones or the boredom of staying at home that's causing her to hurt me like this, pero parang hindi ko na yata kayang hintayin pa yung 7 months.

The worst of it all is, I am an introvert person na walang masyadong kaclose sa office or relative to share my burden. lahat ng hirap ko ay naiipon sa utak ko at hindi ko na alam kung hanggang kelan bago ako pumutok.

i really do not want to end up like that. I love my wife very much and have been waiting for a child our whole lives. Pero i am totally stressed out at hindi ko na alam ang gagawin ko.

advices, words of encouragement, facebook groups, or simple replies from you could I guess help me with this journey.

Thanks for reading.

Troubled Husband.

i understand kung anu man sitwasyon mo ngayon bro. ikaw na nga nagsabi na mahal na mahal mo si misis at excited ka para sa bata, ikaw na ang umintindi sa misis mo. alam mo naman siguro ang mga babae lalo na't buntis siya. need nya lang na lagi kang nanjan sa tabi nya. support her, wag mo na lang muna sabayan.

in terms of you being an introvert, hanap ka na lang muna ng diversion. anu ba hilig mo? yun muna gawin mo para malibang ka at makalimot ng panandali sa mga prob mo sa buhay. try mo din makihalubilo sa mga tao lalo na sa mga officemates mo. come to think of it bro, mas mahaba time mo na kasama mga ka opisina mo db? then let them be one of your diversions. makakatulong ang pag sosocialize sa iba lalo na ang tawanan at kwentuhan. mababawasan at malamang na mawala ang stress mo.

going back to the topic about your pregnant wife, tulad nga ng sinabi ko. intindihin mo muna siya. asawa mo yan, siya na makakasama mo pang habambuhay at dala niya pa ngayon ang dahilan kung paano lalong titibay ang inyong pagsasama. kaya mo yan bro :buddy:

nandito lang kaming mga kapatid mo sa SYMBIANIZE para tumulong at dumamay sayo pag kailangan mo :thumbsup:

+1 kay hell boy. sia ang makakasama mo habambuhay, understand women specially sa ganyan sitwasyon.

idagdag ko lang, being introvert will not be an issue, sa isip mo lang yan pre. eto nga kausap mo ang mga taga-SYMB. :)
to kill boredom, dont count days, keep yourself busy...

TS paano ka ba tinatrato ng pregnant wifey mo? :think:

TS paano ka ba tinatrato ng pregnant wifey mo? :think:

ang hilig nya kasi magdrop ng mga hints ng mga gusto nya ipagawa. tapos pag hindi ko nahulaan, issumbat nya sakin.

i thought na dapat pag married na, communication ang importante.

ang hilig nya kasi magdrop ng mga hints ng mga gusto nya ipagawa. tapos pag hindi ko nahulaan, issumbat nya sakin.

i thought na dapat pag married na, communication ang importante.

mahirap nga yan - moody stage pa siguro, o baka dahil hindi komportable sa kanya yung sitwasyon nya ngayon. I think kung hindi mo mahulaan, linawin o itanong mo na lang sa kanya once magkaroon ka ng hint. parang ikaw ang mag-initiate ng communication base sa hints niya. In my opinion, stressed ka lang kaya medyo nahihirapan ka sa sitwasyon nyo. lalo na yung line of work mo is really stressful in my observation. yan din kasi line of work ng brothers ko at to be honest tingin ko malaki iniiksi ng patience nila dahil sa pakonti-konting stress na naiipon kada araw at wala masyado oras sa mga activities sa araw dahil tulog. may ways naman para ma-minimize ang effect o ma-relieve ang stress, sample niyan ay mag-engage into recreational activities, sports, etc.

uy ang galing may thanks button na ule hihi.

ganyan daw tlga pag nagdadalang tao. maraming craving at topakin. mhrap na nga intindin ang mga babae, pano pa kung ganyan dalawa na sila :rofl:

intindihin mo nlnmg din ang sitwasyon nya, keep it calm and simple.

one way to keep urself for not getting stressed out is to calm down and stop overthinking things.

It has something to do with the fluctuations ng hormones ng mga pregnant women. Expect na rollercoaster ang emotions ng wife mo during this period. Kung mas stress ka. Mas Doble pa ang nararamdaman ng asawa mo, both physically and
emotionally. Just understand that pregnancy is a very stressful situation. Just imagine si wife mo nakakaexperience ng morning sickness at kung ano ano pang symptoms ng pagbubuntis kaya hindi talaga madali magbuntis.

It is very common na magkaroon ng mood swings ang mga nagbubuntis. You have to hold it together kasi mas stressful pa jan ang mararanasan mo lalo if dumating na yung araw na she'll give birth to your baby. There's lot of stressful event na mangyayari sakanya but walang tatalo sa kaligayahan na maidudulot sayo once na maipanganak na yung baby niyo. Well patience is the key my friend. Hindi ka nag-iisa. I'm sure ganyan din na experience ng mga tatay natin bago pa tayo ipanganak at mga new dad ngayon.

She deserve extra understanding and care during this time. Why not pamper her. Nurture her. Just try your very best na maging supportive sakanya. Since introvert ka. Try to visit some forums. Interact with other soon to be father. Read and research some articles regarding parenting and pregnancy para makakuha ka ng tips on how to nurture your pregnant wife.

Nothing is sweeter than holding your newborn child in your arms one day. :)

Last edited:
ang maganda dyan lagi ka dapat tapat sa nararamdaman mo sakanya, kung ano gusto mo sabihin sabihin mo lang kahit simpleng bagay, dun kayo magsisimula mag usap. tpaos sabihin mo sa asawa mo na ganun din dapat sya, di sya dapat nagbibigay ng hints lang, sabihin mo "kung gusto nya may mangyari, ipabilin nalang sayo" pag ganyan insecure yan kasi akala nya magagalit ka pag may pinapa bilin ka. GANITO: honest ka dapat lagi, iparamdam mo sakanya na honest ka, para gagawin den nya yun.

hold on and hold strong bro, you are battle-tested :)

Kakapanganak lang ng misis ko last May, Almost the same din situation but i decided to resign to help my wife in her pregnancy, She is also moody, as in talagang masusubukan pacencya mo, but mas nanaig yung love at understanding. kasi matatag relationship namin from the start. Lack of sleep, troubled minsan saan ka hahanap ng gusto niya, mdaming ayaw,panay reklamo, normal lang yan, but my tip is tiisin mo lang, much better if may kasama ka kamaganak para to assist you both, lalo nagwowork ka pa, just continue to love her unconditionally, lambingin mo parin kahit minsan ayaw niya, The moment na andyan na baby ninyo its all worth it, sobrang srap ng feeling kapag dumating na yung angel ninyo, kapag nabuhat mo siya after she gave birth and kiss him or her, mapapaiyak sa tuwa,... patience, pray, love, and make a way to turn sad feelings to good one, because every moment you spent with you love ones will last until you die

salamat sa inyong mga inputs.

Bati na kami sa ngayon. may mga moods swings pa rin. stomach pains here and there, at mga cravings na weird. pero i am trying my best to hold on, persevere and remain patient. I am really looking forward to holding my child in my arms.

Back
Top Bottom