Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Tut: Local area network configuration(modem,router,switch)

Sir my prob is d namin kilala network admin namin. Nasa head office kc cla and they wont allow us to access it at home.

if your network admin wont allow you to access at home, maybe you should respect na lang po, for security reason na din po ng admin nyo yun.

sir ask ko lang po kung paano/ ano ang input sa pag set up ng router...
3g dongle connected sa laptop tapos share internet connection tru LAN port to tenda wifi router...
hindi po kasi pwedeng maka pag wifi hotspot sa laptop ko hindi capable yong ganoong features kaya sa wifi router ko na lang i-share ang connection ng laptop...
View attachment 218823

Attachments

• tenda.png
    tenda.png
    182.1 KB · Views: 11
Re: Tut: Local area network configuration(modem,router,switc

About po sa compshop..

PLDT ULTERA USER HERE 10mbps..

importante pu ba may DNS .. bale LAG Yung LOL/RAN DOTA 2 hindi naman lag.

bakit po kaya ganun? may kailangan b ko ausin sa settings ng router? panu pu ba? CDRKING dual wan router gamit ko po pala

I purchased a cisco linksys E900 model the problem is im facing a speed drop occasionally. bale ganito binigyan kami ng linya ng internet(rj45) galing sa main router adsl(rj11) 3rd floor nasa 4th floor kami so bumili ako ng router para magamit namin ang iba pang devices na may wifi. bale 4 ang devices connected sa router ko android smartphone, android tablet, laptop at iphone. bale dalawang tao lang ang gumagamit ako at yung room mate ko. habang naglalaro ng dota 2 nagiging unstable ang ping ko samantalang fb lang naman ginagawa ng kasama ko lalo na kung nanunuod ng video sa fb o sa youtube. this is should not be the problem kasi nung hindi pa ako nakabili ng router yung linya na cable rj45 galing sa main router ay rekta sa laptop ko ay ok naman ang ping ko sa dota walang speed drops kahit nagddload ako sa torrent with 1.6mbps dl speed. 10 mbps yung internet pero pag sa speedtest umaabot sya ng 13mbps. wmm support is enabled and spi firewall is disabled.

edit: i replaced my linksys E900 with linksys xac1200 kahit papaano nabawasan yung problema ko. lag na lng ang dota ko pag nanunuod ng movie yung kasama ko but still speed loss is there when someone is having a heavy downloads or streaming in HD.

Attachments

• KB24583-008_EN_v9.png
    KB24583-008_EN_v9.png
    79.1 KB · Views: 9
Last edited:
I created this thread for different network setup. Post nyo lang po L.A.N. scenario.

For example:

1. modem->router->switch
2. modem->router->router->switch
3. 3g router->wireless lan->lan card->router->wireless lan->lan card->switch->lan card

Pagtulungan po natin, i'll do my best to help po pag may time. Lahat po tayo magtutulungan dito sa thread na ito...

NAKIKI 666 kanadin tol ?

Patulong naman mga experts. I was given a new modem-router-wifi (Baudtec RN243R3-2T2R-A6) combo from PLDT and I have a Linksys wireless router WRT54G V7. The modem-router combo has a lame wifi range so I want to use my old Linksys router to have a better wifi signal. I searched a lot of topics online and they are pretty straight forward but for some reason the Linksys router is not transmitting the internet connection.

Here's what I have tried so far with no luck:

1.) Lan-Lan connection
- Pldt modem-router set to a default ip of 192.168.1.1 and Linksys at 192.168.1.2
- Pldt modem-router DHCP at 192.168.1.3-192.168.1.33 and Linksys' DHCP set to DISABLED
- Linksys advance routing set to ROUTER but nothing, set to GATEWAY also nothing
- Pldt modem-router lan port to Linksys lan port
- wifi ssid and password are the same but runs on different channel. I tried running it on the same channel but there's no net connection.

2.) Lan-Wan connection

- Pldt modem-router set to a default ip of 192.168.1.1 and Linksys at 192.168.2.1
- Pldt modem-router DHCP at 192.168.1.3-192.168.1.33 and Linksys' DHCP set to ENABLED but starts at 192.168.2.100 to 192.168.2.150
- Linksys advance routing set to ROUTER but no connection, set to GATEWAY also no connection
- Pldt modem-router lan port to Linksys WAN port
- wifi ssid, password and channel are the same on both devices but no connection. Even changing to different channels doesn't work.

Both configuration can be seen by a mobile device such as a mobile phone and can be connected to as well but there's simply no connection going to the Linksys router. I have used different cables and tried hard resetting them but still no luck.

May idea ba kayo what I'm missing? Since the modem-router combo is not in bridged mode, it shouldn't matter right since the DHCP server is turned Off in the Linksys so no conflict na dapat right?

sir ask ko lang paano isetup ang wrt45g sa dsl modem so bali nakabili ako ng wrt45g balak ko syang gamitin sa shop for qos ang mang yayari coconect ko sya sa dsl modem ko paano ang setup nya?

parehas napala kami ni sir nasa taas ko. . .

Last edited:
Patulong naman mga experts. I was given a new modem-router-wifi (Baudtec RN243R3-2T2R-A6) combo from PLDT and I have a Linksys wireless router WRT54G V7. The modem-router combo has a lame wifi range so I want to use my old Linksys router to have a better wifi signal. I searched a lot of topics online and they are pretty straight forward but for some reason the Linksys router is not transmitting the internet connection.

Here's what I have tried so far with no luck:

1.) Lan-Lan connection
- Pldt modem-router set to a default ip of 192.168.1.1 and Linksys at 192.168.1.2
- Pldt modem-router DHCP at 192.168.1.3-192.168.1.33 and Linksys' DHCP set to DISABLED
- Linksys advance routing set to ROUTER but nothing, set to GATEWAY also nothing
- Pldt modem-router lan port to Linksys lan port
- wifi ssid and password are the same but runs on different channel. I tried running it on the same channel but there's no net connection.

2.) Lan-Wan connection

- Pldt modem-router set to a default ip of 192.168.1.1 and Linksys at 192.168.2.1
- Pldt modem-router DHCP at 192.168.1.3-192.168.1.33 and Linksys' DHCP set to ENABLED but starts at 192.168.2.100 to 192.168.2.150
- Linksys advance routing set to ROUTER but no connection, set to GATEWAY also no connection
- Pldt modem-router lan port to Linksys WAN port
- wifi ssid, password and channel are the same on both devices but no connection. Even changing to different channels doesn't work.

Both configuration can be seen by a mobile device such as a mobile phone and can be connected to as well but there's simply no connection going to the Linksys router. I have used different cables and tried hard resetting them but still no luck.

May idea ba kayo what I'm missing? Since the modem-router combo is not in bridged mode, it shouldn't matter right since the DHCP server is turned Off in the Linksys so no conflict na dapat right?

Baudtec RN243R4-2T2R-A6 has 4ports i think..why use router for lan network?

help po pano po maginstall ng 2nd wifi to wide the signal but i want to do it wireless connection of two routers. pano po ang set up?

help po pano po maginstall ng 2nd wifi to wide the signal but i want to do it wireless connection of two routers. pano po ang set up?

gawin mong main wifi ang isang router (DHCP server and shit) . tapos i-bridge mo ung isang router . para isang wifi signal lang binobroadcast nila pareho

gawin mong main wifi ang isang router (DHCP server and shit) . tapos i-bridge mo ung isang router . para isang wifi signal lang binobroadcast nila pareho

Panu po gagawing bridge yung pangalwang wifi. sorry noob here. please explain further.

up up sana may tutorial din step by step salamat

Tanong ko lang, bakit ying samin BaudTec, bale nasa second floor siya ng bahay, sa 1st di na makasagap at sa 3rd. Ganun ba talaga kahina range nito, di naman ganun kalawak bahay. Pero kapag taas at baba floor, wala na di na masagap. Ano dapat gawin?

buhay pa pala iong thread na ito, thanks po sa mga tumutulong sa mga kasymbianize natin.

Answer: pakihanap po sa router config yung "mac cloning", clone mo po yung 1st/source router sa second/repeater. pakispecify din po ang router brand and model.

Tanong ko lang, bakit ying samin BaudTec, bale nasa second floor siya ng bahay, sa 1st di na makasagap at sa 3rd. Ganun ba talaga kahina range nito, di naman ganun kalawak bahay. Pero kapag taas at baba floor, wala na di na masagap. Ano dapat gawin?

Answer: baka may mga pader po na nakaharang(interference).

Panu po gagawing bridge yung pangalwang wifi. sorry noob here. please explain further.

Ito paps bka maka tulong, Set-up ko is main router/dsl - bayantel ZTE, my bridge wifi router - linksys E1200(nasa 2nd floor ng bahay)

Below is my reference

www.cnet.com/how-to/reuse-an-old-router-to-bridge-devices-to-your-wireless-network/

Below is how you update the firmware to dd-wrt firmware - manyayari is mababago na yun GUI once successful ang update mo
http://dd-wrt.com/wiki/index.php/Linksys_E1200v2

Just follow the steps, read mo muna or else ma brick yun router mo, good luck!

Working as of this writing

Patulong po sana :) gusto ko lang malaman kung ok na e Auto ang channel width at channel ng Wi-Fi ko.. minsan kasi nag ddrop yung Signal tapos connected naman ulit tapos nag ddrop nanaman ewan kung sa Device ko ito or sa pagka setup ko langn g router ko.. TP-Link MR3220 3G/4G pala ang Router ko ito po SS.. tsaka nabasa ko rin na need ng WiiFi analyzer na app para ma check kung what channel ok pati ang signal narin ng wifi etc.. View attachment 266865 post korin po ba yun SS ng WiFi analyzer?

Attachments

• Capture.JPG
    Capture.JPG
    42.7 KB · Views: 6

Patulong po sana :) gusto ko lang malaman kung ok na e Auto ang channel width at channel ng Wi-Fi ko.. minsan kasi nag ddrop yung Signal tapos connected naman ulit tapos nag ddrop nanaman ewan kung sa Device ko ito or sa pagka setup ko langn g router ko.. TP-Link MR3220 3G/4G pala ang Router ko ito po SS.. tsaka nabasa ko rin na need ng WiiFi analyzer na app para ma check kung what channel ok pati ang signal narin ng wifi etc.. View attachment 1118948 post korin po ba yun SS ng WiFi analyzer?

baka po ISP mo ang may problem..ping your router(ex. ping 192.168.1.1 -t)...if stable ay ok naman yan...then ping computer outside your network(ex.ping 8.8.8.8 -t)...if di stable ay may problem po sa isp mo, ok naman po na mag-auto channel ka.

Last edited:
Magandang umaga po sa lahat.

Magtatanong lang po kung possible ba ako makapag connect via WiFi

to Play LAN games with another Laptop???

I am planning to use ZTE M65m pocket WiFi as my main router kung gagana ito.

Both laptops kasi does not have adhoc capabilities.

Salamat po sa mga sasagot sa tanong kong noob.

:lol:
:praise::praise::praise:

Back
Top Bottom