Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Ano/Ang orihinal / unang iglesya ba ang tunay na iglesya?

bakit yung founder nyo na tao lang binigyan ba ng susi ng kaharian ng Diyos?
 

Tingnan po natin yung turo ng Simbahan mo sir kung ayon sa Bibliya.
Kung iba or off topic ang sagot mo dito sir Pustiso, nangangahulugan na totoo ito.
Laging masakit talaga malaman at tanggapin ang katotohanan.
Marami talaga pong duwag na tanggapin ang katotohanan at pikit ang mga mata kahit alam nila na maraming mga katuruan sa Simbahan nila na salungat sa Bibliya.
Katulad nga po ng nakasulat sa Rev 21:8 Nguni't sa mga duwag, at sa mga hindi mananampalataya, at sa mga kasuklamsuklam, at sa mga mamamatay-tao, at sa mga mapakiapid, at sa mga manggagaway, at sa mga mapagsamba sa diosdiosan, at sa lahat na mga sinungaling, ang kanilang bahagi ay sa dagatdagatang nagniningas sa apoy at asupre; na siyang ikalawang kamatayan.


Tanong: "Ang Romano Katolisismo ba ay isang huwad na relihiyon? Ang mga Romano Katoliko ba ay ligtas?"

Sagot: Ang pinakamalaking problema sa Romano Katolisismo ay ang katuruan na hindi sapat ang pananampalataya kay Hesu Kristo para maligtas ang tao. Malinaw at paulit ulit na itinuturo sa Bibliya na ang pagtanggap kay Hesus bilang Tagapagligtas, sa biyaya sa pamamagitan ng pananampalataya, ang susi sa kaligtasan. (Juan 1:12; 3:16, 18, 36; Gawa 16:31; Roma 10:9-10, 13; Efeso 2:8-9). Tinututulan ito ng simbahang Katoliko. Ang opisyal na posisyon ng Simbahang Katoliko ay kailangang maniwala ang tao kay Kristo AT magpabinyag AT tumanggap ng kumunyon at ng iba pang sakramento AT sundin ang mga katuruan ng simbahan AT gumawa ng mabubuting gawa AT kailangang hindi sila makagawa ng kasalanang mortal AT marami pang iba. Ang pagtanggi ng Simbahang Katoliko sa katuruan ng Bibliya sa isyu ng kaligtasan ay nagangahulugan na ang Romano Katolisismo ay isang huwad na relihiyon. Kung naniniwala ang isang tao sa lahat ng itinuturo ng Simbahang Katoliko, hindi siya maliligtas. Anumang doktrina na nag-aangkin na kailangang idagdag ang mga gawa at mga ritwal sa pananampalataya upang maligtas ay tahasang pagtanggi sa kasapatan ng kamatayan ni Hesus para sa kaligtasan ng sinumang sumasampalataya.

Habang isang pangunahing isyu ang katuruan ng kaligtasan, kung ikukumpara ang iba pang katuruan ng Simbahang Katoliko sa Salita ng Diyos, napakarami pang mga pagkakaiba at pagkakasalungatan. Itinuturo ng Simbahang Katoliko ang maraming doktrina na hindi sinasang-ayunan ng Bibliya. Kabilang sa mga ito ang pagsasalin ng pagkaapostol ng mga Papa mula kay Pedro, ang pagsamba kay Maria at mga santo, pananalangin kay Maria at sa mga santo, ang pagkakaroon ng Papa, ang pagbibinyag o "pagpapaging Kristiyano" sa bata, ang pagiging tunay na laman at dugo ng tinapay at ng alak tuwing kumunyon, ang pagbibigay sa simbahan para sa ikatutubos ng kaluluwa sa purgatoryo, at ang mga sakramento. Habang sinasabi ng Simbahang Katoliko na may batayan ang mga turong ito sa Bibliya, wala isa man sa mga katuruang ito ang malinaw na makikita sa Kasulatan. Ang mga konseptong ito ay base lamang sa tradisyon, hindi ayon sa Salita ng Diyos. Ang totoo, ang lahat ng mga katuruang ito ay sumasalungat sa mga katuruan at prinsipyo ng Bibliya.

Tungkol, sa katanungan kung "ligtas" ba ang mga Katoliko?, isa itong tanong na mas mahirap sagutin. Imposible na makagpagbigay ng isang pangkalahatang pahayag tungkol sa kaligtasan ng lahat ng miyembro ng Simbahang Katoliko o ng kahit anong denominasyon ng Kristiyanismo. Hindi LAHAT ng mga Baptists ay ligtas. Hindi LAHAT ng mga Presbyterians ay ligtas. Hindi lahat ng mga Lutherans ay ligtas. Ang kaligtasan ay nakakamit sa pamamagitan ng personal na pananampalataya kay Hesus LAMANG hindi sa pamamagitan ng titulo o ng denominasyong kinaaniban. Naniniwala kami na maaaring may mga tunay na mananampalataya na dumadalo sa mga Simbahang Katoliko. Maraming mga Romano Katoliko ang tunay na naglagak ng kanilang pananampalataya kay Hesus para sa kanilang kaligtasan. Gayunman, ang mga Katolikong Kristiyanong ito ay mga tunay na mananampalataya sa kabila ng mga maling itinuturo ng Simbahang Katoliko, hindi dahil sa mga maling itinuturo nito. Sa iba't ibang antas, itinuturo ng Simbahang Katoliko ang Bibliya at itinuturo din kahit papaano sa mga tao na si Hesus ang Tagapagligtas. Dahil dito, minsan, may mga taong naliligtas sa loob ng Simbahang Katoliko. May bunga ang Salita ng Diyos sa buhay ng tao kahit sa paanong paraan ito ipinapahayag (Isaias 55:11). Nananatili ang mga Kristiyanong Katoliko sa simbahan dahilan minsan sa kanilang kawalan ng malaking kaalaman sa kung ano ba talaga ang itinuturo ng Simbahang Katoliko. Minsan naman ay dahil sa ito ang tradisyon ng pamilya, o kaya nama'y dahil sa impluwensya ng mga kapamilya, kamag anak o kaibigan, o kaya naman ay dahil nais nilang akayin ang ibang mga Romano Katoliko para kay Kristo.

Ngunit isa ang tiyak, ang isang taong nakakaalam ng katotohanan tungkol sa mga maling katuruan ng simbahang Katoliko ay hindi maaaring manatili habambuhay sa loob ng Simbahang Katoliko. Tiyak na darating ang panahon na kailangan niyang magpasya at lisanin ang Simbahan alang-alang sa katotohanan.

Inilalayo ng Simbahang Katoliko ang napakaraming tao sa tunay na pananampalataya kay Kristo. Ang mga gawain at paniniwala na hindi sinasang-ayunan ng Bibliya ay laging ginagamit ng mga kaaway ni Kristo upang mamusong sa Diyos. Hindi ang Romano Katolisismo ang relihiyong itinayo ni Hesus. Hindi rin ito ang iglesya na ayon sa katuruan ng mga apostol (gaya ng inilarawan sa Aklat ng mga Gawa at ng mga sulat ng mga apostol sa Bagong Tipan). Habang ang mga Salita ni Hesus sa Markos 7:9 ay sinabi para sa mga Pariseo, angkop na angkop ang mga pananalitang ito para sa Simbahang Katoliko, "Sinabi pa ni Hesus, "Kay husay ng paraan ninyo sa pagpapawalang-bisa sa utos ng Diyos masunod lamang ninyo ang mga turong minana ninyo!"
 
Last edited:
Sabi ni Santiago ang pananampalatayang walang gawa ay patay.

Sabi naman ni Hesus sa huling hapunan. Gawin ninyo ito bilang pag-alala sa akin.

Alam ko naman kung sila pedro ito o Juan nangyari ito, ng sila'y nasa piitan. Ang guwardiya ay naligtas sampu ng pamilya nila dahil sila ay nagpabinyag ng gabi ring iyon.

At kailanman man hindi sinamba bilang Dyos sila Maria at mga santo. Sila ay mga taong magandang maging huwaran para maging banal at kampyon ng pananamplataya at pagsunod sa kalooban ng Dyos. Mas mainam pang sabihing sinasamba si Kristo na nagkatawang tao.
 
Sabi ni Santiago ang pananampalatayang walang gawa ay patay.

Sabi naman ni Hesus sa huling hapunan. Gawin ninyo ito bilang pag-alala sa akin.

Alam ko naman kung sila pedro ito o Juan nangyari ito, ng sila'y nasa piitan. Ang guwardiya ay naligtas sampu ng pamilya nila dahil sila ay nagpabinyag ng gabi ring iyon.

At kailanman man hindi sinamba bilang Dyos sila Maria at mga santo. Sila ay mga taong magandang maging huwaran para maging banal at kampyon ng pananamplataya at pagsunod sa kalooban ng Dyos. Mas mainam pang sabihing sinasamba si Kristo na nagkatawang tao.

ang pananampalatayang walang gawa ay patay. Dahil ang sino mang nakay Kristo ay Bagong nilalang na at nagbubunga ng mabuti. Eph.2:10;2Cor.5:17
Kung ang isang tao nag nagsasabi na Tinanggap niya na si Kristo Bilang Panginoon at Tagapagligtas at walang Pagbabago or mabubuting bunga baka hindi pa talaga siya nakaranas ng Kaligtasan.

Saang verse ito makikita sir?
Alam ko naman kung sila pedro ito o Juan nangyari ito, ng sila'y nasa piitan. Ang guwardiya ay naligtas sampu ng pamilya nila dahil sila ay nagpabinyag ng gabi ring iyon.

Linawin ko lang po sir. Ang bawtismo lubog buong katawan at ulo ang binyag po ay binabasa lang ang ulo.

Saan po sa Bibliya makikita na hindi sapat na manalangin tayo sa Pangalan ni Jesus at kailangan pa isama Si maria at mga santo?
 
si san pedro ang unang santo papa,

si san pedro din ang binigyan ng authority mula sa sa Diyos

yung founder nyo nakatanggap ba ng authority mula sa Diyos oo self proclaim para makapag negosyo?

san mo nabasang nagpatawag ng "santo papa" si san pedro??? :lol:

O claim nyo lang yan?? :lol:

Ang linaw ng nakasulat

Mateo 23:9

9.At huwag ninyong tawaging inyong ama ang sinomang tao sa lupa: sapagka't iisa ang inyong ama, sa makatuwid baga'y siya na nasa langit.
 
ang pananampalatayang walang gawa ay patay. Dahil ang sino mang nakay Kristo ay Bagong nilalang na at nagbubunga ng mabuti. Eph.2:10;2Cor.5:17
Kung ang isang tao nag nagsasabi na Tinanggap niya na si Kristo Bilang Panginoon at Tagapagligtas at walang Pagbabago or mabubuting bunga baka hindi pa talaga siya nakaranas ng Kaligtasan.

Saang verse ito makikita sir?
Alam ko naman kung sila pedro ito o Juan nangyari ito, ng sila'y nasa piitan. Ang guwardiya ay naligtas sampu ng pamilya nila dahil sila ay nagpabinyag ng gabi ring iyon.

Linawin ko lang po sir. Ang bawtismo lubog buong katawan at ulo ang binyag po ay binabasa lang ang ulo.

Saan po sa Bibliya makikita na hindi sapat na manalangin tayo sa Pangalan ni Jesus at kailangan pa isama Si maria at mga santo?


Kaya nga kapag ikaw walang mabuting ginagawa eh patay pa rin. Kaya kailangan mo rin gumawa.

Bautismo o binyag basta naligtas sila dahil sa ginawa nilang pagpapabawtismo o binyag sa iba. Dahil hindi lahat ng salitang baptismo, nangangahulugan ay paglubog.

Saang verse hanapin mo ang senaryong nasa piitan ang dalawang banal at nagkameron ng pangyayari. Pagyanig yata ng lupa at ang guwardiya at nagpabawtismo kasama ng pamilya niya.
 
Kaya nga kapag ikaw walang mabuting ginagawa eh patay pa rin. Kaya kailangan mo rin gumawa.

Bautismo o binyag basta naligtas sila dahil sa ginawa nilang pagpapabawtismo o binyag sa iba. Dahil hindi lahat ng salitang baptismo, nangangahulugan ay paglubog.

Saang verse hanapin mo ang senaryong nasa piitan ang dalawang banal at nagkameron ng pangyayari. Pagyanig yata ng lupa at ang guwardiya at nagpabawtismo kasama ng pamilya niya.

Supporting verse sir, pahinge po. Madali lang po kasi mag kwento mahirap patunayan.

Nasa Bibliya po ang pamantayan natin kung Papaano maligtas ang isang tao.
Saang talata sa Bibliya matatagpuan na may gawaing Pag-bibinyag?At nakapagliligtas ba ang Pagbibinyag?
 
may simbahan na sa Roma noon. sikat na sikat pa sa buong mundo
ang mga mananampalataya dyan noon ay tinawag mga santo

Romans 1:7-8New Revised Standard Version (NRSV)

7 To all God’s beloved in Rome, who are called to be saints:

Grace to you and peace from God our Father and the Lord Jesus Christ.

Prayer of Thanksgiving
8 First, I thank my God through Jesus Christ for all of you, because your faith is proclaimed throughout the world.



wala sa pilipinas , sa germany, sa americA lol
 
Last edited:
Kaya mo na iyan hanapin gamit si goggle. Ang dami na ninyong usapan sa guwardiyang naligtas dahil naniwala at nagpabinyag.

Ito para hindi ka na mahirapan.

http://biblehub.com/niv/acts/16.htm

Act 16:30 At sila'y inilabas at sinabi, Mga ginoo, ano ang kinakailangan kong gawin upang maligtas?
Act 16:31 At kanilang sinabi, Manampalataya ka sa Panginoong Jesus, at maliligtas ka, ikaw at ang iyong sangbahayan.
Act 16:32 At sa kaniya'y sinalita nila ang salita ng Panginoon, pati sa lahat ng nangasa kaniyang bahay.
Act 16:33 At sila'y kaniyang kinuha nang oras ding yaon ng gabi, at hinugasan ang kanilang mga latay; at pagdaka'y binautismuhan, siya at ang buong sangbahayan niya.
Act 16:34 At sila'y kaniyang ipinanhik sa kaniyang bahay, at hinainan sila ng pagkain, at nagalak na totoo, pati ng buong sangbahayan niya, na nagsisampalataya sa Dios.


Manampalataya ka sa Panginoong Jesus, at maliligtas ka, sumunod ang Bawtismo. Ang bawtismo ba ay kailangan para sa ikaliligtas?
Walang Binyag na makikita po diyan.
Wala rin pong nabanggit na may bata na nabawtismuhan diyan.
Ang BINYAG at BAWTISMO ay magkaiba.
Saan niyo po nakuha ang pagbibinyag sa bata? Saang talata sa Bibliya matatagpuan?


- - - Updated - - -

Kaya nga kapag ikaw walang mabuting ginagawa eh patay pa rin. Kaya kailangan mo rin gumawa.

Tanong ko sir. Kung tayo ay bibigyan ng ating kaibigan ng regalo, binabayaran ba natin yun sir upang bigyan tayo ng regalo?

- - - Updated - - -

may simbahan na sa Roma noon. sikat na sikat pa sa buong mundo
ang mga mananampalataya dyan noon ay tinawag mga santo

Romans 1:7-8New Revised Standard Version (NRSV)

7 To all God’s beloved in Rome, who are called to be saints:

Grace to you and peace from God our Father and the Lord Jesus Christ.

Prayer of Thanksgiving
8 First, I thank my God through Jesus Christ for all of you, because your faith is proclaimed throughout the world.



wala sa pilipinas , sa germany, sa americA lol

Wala ka pong maipaliwanag sir sa post ko sa itaas, nagangahulugan po na totoo iyon.
 
Pareho lang po iyan.

Wala naman po akong sinabing may bata diyan. Ano naman at naisingit mo pati bata? Ang sabi ko kasama ang pamilya o sambahayan niya.



Itanong ko rin lang sir bakit kaialangan pa nilang dumaan sa bautisto o binyag, isinama pa ang sambahayan? Senseless diba? pwede naman naniwala lang gaya ng pagkakasabi ng apostol?
 
Pareho lang po iyan.

Wala naman po akong sinabing may bata diyan. Ano naman at naisingit mo pati bata? Ang sabi ko kasama ang pamilya o sambahayan niya.



Itanong ko rin lang sir bakit kaialangan pa nilang dumaan sa bautisto o binyag, isinama pa ang sambahayan? Senseless diba? pwede naman naniwala lang gaya ng pagkakasabi ng apostol?

Tingnan natin sir ha kung magkapareho ang Bawtismu at Binyag.
Bwatismu = Ang bawtismu ay ginagawa sa mga taong nakapanampalataya na. At lubog lahat.
Binyag = Binabasa lang ang ulo, ginagawa sa sanggol na hindi pa makapanampalataya.

Wala akong magagawa kung ayaw mung tanggapin ang nakasulat sa Bible.
Sagutin ko nalang po yung tanong mu sir.

Sa bawtismu ayon po iyan sa Bible, pero yung Binyag salungat po iyan. Hindi matatagpuan ang pagbibinyag saan man sa Bibliya.
Ang bawtismu po ay ginagawa sa taong nakasampalataya na, pagpapakita ng pagsunod kay Kristo,
Ang bawtismu ay hindi nagliligtas or kasangkapan upang maligtas ang isang tao.


- - - Updated - - -

@merskie

Hindi po ako INC sir.
 
Act 16:30 At sila'y inilabas at sinabi, Mga ginoo, ano ang kinakailangan kong gawin upang maligtas?
Act 16:31 At kanilang sinabi, Manampalataya ka sa Panginoong Jesus, at maliligtas ka, ikaw at ang iyong sangbahayan.
Act 16:32 At sa kaniya'y sinalita nila ang salita ng Panginoon, pati sa lahat ng nangasa kaniyang bahay.
Act 16:33 At sila'y kaniyang kinuha nang oras ding yaon ng gabi, at hinugasan ang kanilang mga latay; at pagdaka'y binautismuhan, siya at ang buong sangbahayan niya.
Act 16:34 At sila'y kaniyang ipinanhik sa kaniyang bahay, at hinainan sila ng pagkain, at nagalak na totoo, pati ng buong sangbahayan niya, na nagsisampalataya sa Dios.


Manampalataya ka sa Panginoong Jesus, at maliligtas ka, sumunod ang Bawtismo. Ang bawtismo ba ay kailangan para sa ikaliligtas?
Walang Binyag na makikita po diyan.
Wala rin pong nabanggit na may bata na nabawtismuhan diyan.
Ang BINYAG at BAWTISMO ay magkaiba.
Saan niyo po nakuha ang pagbibinyag sa bata? Saang talata sa Bibliya matatagpuan?


- - - Updated - - -



Tanong ko sir. Kung tayo ay bibigyan ng ating kaibigan ng regalo, binabayaran ba natin yun sir upang bigyan tayo ng regalo?

- - - Updated - - -



Wala ka pong maipaliwanag sir sa post ko sa itaas, nagangahulugan po na totoo iyon.



ang topic dito unang iglesia, dapat may location at saan nagmula.

sabihin mo na lang saan itinatagag simbahan nyo at sino ang founder

kasi nakakahalata ka na pinaiikot mo na kami ng mga sweet verses mo.
 
ang topic dito unang iglesia, dapat may location at saan nagmula.

sabihin mo na lang saan itinatagag simbahan nyo at sino ang founder

kasi nakakahalata ka na pinaiikot mo na kami ng mga sweet verses mo.


Ang Diyos po ang sinasabihan mu niyan sir, hindi ako, Dahil hindi sa akin nagmula ang mga verses sa Bible. :)
Sumasagot lang ako base sa sinasabi ng kasa mo sir. Mahirap naman po na iba ang sagot ko sa tanong niya.
Tsaka po sir. Related po yan dito sa thread ko.
Papaano masasabi na kayo ang tunay kung maraming mga katanungan na wala po kayong malinaw na kasagutan,
Yung mga turo ng Simbahan niyo na salungat sa BIbliya?
Ito pa po sir. Ang kaligtasan po ba ay makakamit sa pag-sali sa isang Relihiyon?
Tandaan po natin na Si Judas ay isa sa mga apostol, nakasulat pa nga po ang name niya sa Bible, nag palayas ng mga demonyo, nangaral ng salita ng Diyos, pero nasaan po siya ngayon? Nasa Impyerno.
 
Last edited:
Yung mga turo ng Simbahan niyo na salungat sa BIbliya?.

hahahah, paano sasalungat nyan, mostly ang mga authors sa new testament ay pawang mga pari.

dati letters pa tawag dyan, mga sulat

basa


http://biblescripture.net/1Corinthians.html


atska wala pang bible noon noong nangangaral ang mga apostles, mga tradition ang itinuturo, oral o letters

basa ka ulit


(1 CORINTHIANS 11:2)
I praise you for remembering me in everything and for HOLDING TO THE TRADITION just as I PASSED them on to you.

2 THESSALONIANS 2:15

"Kaya nga, mga kapatid, MANINDIGAN kayong matatag at PANGHAWAKAN ninyo ang mga TRADISYON na ibinigay namin sa inyo, maging ito man ay sa SALITA O sa SULAT."
 
Last edited:
Tingnan natin sir ha kung magkapareho ang Bawtismu at Binyag.
Bwatismu = Ang bawtismu ay ginagawa sa mga taong nakapanampalataya na. At lubog lahat.
Binyag = Binabasa lang ang ulo, ginagawa sa sanggol na hindi pa makapanampalataya.

Wala akong magagawa kung ayaw mung tanggapin ang nakasulat sa Bible.
Sagutin ko nalang po yung tanong mu sir.

Sa bawtismu ayon po iyan sa Bible, pero yung Binyag salungat po iyan. Hindi matatagpuan ang pagbibinyag saan man sa Bibliya.
Ang bawtismu po ay ginagawa sa taong nakasampalataya na, pagpapakita ng pagsunod kay Kristo,
Ang bawtismu ay hindi nagliligtas or kasangkapan upang maligtas ang isang tao.


- - - Updated - - -

@merskie

Hindi po ako INC sir.

Sigurado ka ba sir na lahat ng binyag sa sanggol lang?



Maitanong ko lang sir, ano ang relasyon ng regalo sa usapin dito?
 
Last edited:
simpling logic lang ito..hanapin nyo kong saan nyo makikita ang mga labi ng mga apostol..kong saan andon...yon ang tunay na iglisia..ang sagot jan..nasa simbahang katoliko ang lahat ng labi ng apostol...
 
hahahah, paano sasalungat nyan, mostly ang mga authors sa new testament ay pawang mga pari.

dati letters pa tawag dyan, mga sulat

basa


http://biblescripture.net/1Corinthians.html


atska wala pang bible noon noong nangangaral ang mga apostles, mga tradition ang itinuturo, oral o letters

basa ka ulit


(1 CORINTHIANS 11:2)
I praise you for remembering me in everything and for HOLDING TO THE TRADITION just as I PASSED them on to you.

2 THESSALONIANS 2:15

"Kaya nga, mga kapatid, MANINDIGAN kayong matatag at PANGHAWAKAN ninyo ang mga TRADISYON na ibinigay namin sa inyo, maging ito man ay sa SALITA O sa SULAT."

Hindi po nasagot lahat ng katanungan ko sir.
Yan lang po nasagot mo, nangangahulugan na mali yung katuruan niyo nayan dahil hindi niyo masagot.

Pari ang authors. Ang Kaligtasan niyo sa pamamagitan ng mga gawa at sakramento.
Nakasulat sa NTestament sa Eph. 2:8-9. Naligtas ang tao dahil sa pananampalataya at hindi sa pamamagitan ng mga gawa.
Tingnan niyo po kung hindi salungat.
Hindi lang po iyan, marami pa.
(mostly ang mga authors sa new testament ay pawang mga pari.)
Linawin ko lang po. Kanino po bang Salita yung Bibliya sa Diyos po o sa tao?
About po dito (atska wala pang bible noon noong nangangaral ang mga apostles, mga tradition ang itinuturo, oral o letters)
Bibliya = Salita ng Diyos,
Diyos = Walang simula At Walang wakas
Apostol = Nilikha ng Diyos


Tradisyon ng Katoliko

Kailangan bang tanggapin na ang awtoridad ng tradisyon ay kapantay ng awtoridad sa Kasulatan? O ang mga tradisyon ba ng simbahan ay dapat lang tanggapin at sundin kung sila ay naaayon sa itinuturo ng Kasulatan? Ang sagot sa mga katanungang ito ay may malaking epekto sa iyong paniniwala at sa iyong pamumuhay bilang isang Kristiyano. Pinaninindigan namin na tanging ang Bibliya lamang ang awtoridad at hindi nagkakamaling mapagkukunan ng katuruan at ng mga gawaing dapat sanayin ng simbahan. Maaari lamang tanggapin ang isang tradisyon kung ito ay sang-ayon sa itinuturo ng Kasulatan o sinasang ayunan ng buong buo ng Bibliya. Narito ang pitong dahilan mula sa Bibliya na sumusuporta sa katuruan na tanging ang Bibliya lamang ang dapat na tanggapin bilang awtoridad sa lahat ng katuruan at gawing Kristiyano:

(1) Sinasabi ng Bibliya na ang lahat ng Kasulatan ay hiningahan ng Diyos (2 Timoteo 3:16), paulit ulit na binabanggit sa Kasulatan ang mga katagang ".at sinabi ng PANGINOON" Sa ibang salita, ang nasulat na Salita ng Diyos, ang Bibliya lamang, ang maituturing na Salita ng Diyos. Hindi sinabi kailanman patungkol sa kahit anong tradisyon ng simbahan na sila ay hiningahan din ng Diyos at mula mismo sa Panginoon at sa gayon ay hindi rin nagkakamali.

(2) Sa Kasulatan lamang umaapela ang Panginoong Hesu Kristo at ang mga apostol sa pagpapatunay at pagdedepensa sa kanilang mga katuruan sa tuwina (Mateo 12:3, 5; 19:4; 22:31; Mark 12:10). May mahigit 60 talata na makikita ang salitang "..nasusulat" na ginamit ni Hesus at ng mga apostol upang suportahan ang kanilang mga itinuturo.

(3) Ang Kasulatan lamang ang iniuutos na gamitin ng iglesya sa pagsala sa mga katuruan na darating sa iglesya (Acts 20:32). Gayundin naman, ang nasulat na Salita ng Diyos din ang kinikilala sa Lumang Tipan na siyang tanging pinanggagalingan ng katotohanan kung saan dapat na ibase ng tao ang kanyang pamumuhay (Josue 1:8; Deuteronomio 17:18-19; Awit 1; Awit 19:7-11; 119; etc.). Sinabi ni Hesus na ang isa sa mga dahilan kung bakit mali ang pagkaunawa ng mga Saduseo tungkol sa pagkabuhay na muli ay sa kadahilanang hindi nila alam ang Kasulatan (Markos 12:24).

(4) Ang hindi pagkakamali ay hindi kailanman sinabi na katangian ng mga magiging lider ng iglesya na kahalili ng mga apostol. Sa Luma at Bagong Tipan, makikita na may mga lider ng relihiyon mismo ang naging tagapagturo ng kamalian (1 Samuel 2:27-36; Mateo 15:14; 23:1-7; Juan 7:48; Gawa 20:30; Galacia 2:11-16). Itinuturo ng Luma at Bagong Tipan sa mga tao na dapat na saliksikin ang Kasulatan upang malaman kung alin ang katotohanan at kasinungalingan (Awit 19; 119; Isaias 8:20; 2 Timoteo 2:15; 3:16-17). Bagama't itinuro ng Panginoong Hesus ang paggalang sa mga lider ng relihiyon (Mateo 23:3), isang turo na sinunod ng mga apostol, binigyan nila tayo ng halimbawa ng humiwalay at lumaban sila sa mga lider ng relihiyon na nagtuturo ng salungat sa mga itinuro ng Panginoong Hesus (Gawa 4:19).

(5) Itinuring ni Hesus na magkapantay ang Kasulatan at Salita ng Diyos (Juan 10:35). Ngunit pagdating sa mga tradisyon ng relihiyon, kinundena Niya ang mga tradisyon na sinasalungat ang Salita ng Diyos (Markos 7:1-13). Hindi kailanman ginamit ni Hesus ang tradisyon upang suportahan ang Kanyang mga katuruan at aksyon. Bago isulat ang Bagong Tipan, ang Lumang Tipan lang ang Kasulatan na itinuturing na kinasihan ng Diyos. Gayunman, literal na may daan daang tradisyon ang mga Hudyo na nakatala sa Talmud (isang koleksyon ng komentaryo na inipon ng mga Rabi). Mayroon ng Lumang Tipan at tradisyon ng mga Hudyo na nakasaulat sa Talmud ng mangaral ang Panginoong Hesus at ang mga apostol. Wala saanman sa Kasulatan na ginamit ni Hesus at ng mga apostol ang mga tradisyon ng mga Hudyo sa kanilang pagtuturo. Sa halip, bumanggit sila ng mga talata mula sa Lumang Tipan ng daang beses. Inakusahan ng mga Pariseo ang Panginoong Hesus ng hindi pagsunod sa tradisyon ng mga Hudyo (Mateo 15:2) Saway ang iginanti sa kanila ng Panginoong Hesus, "Bakit naman ninyo nilalabag ang utos ng Diyos dahil sa inyong minanang turo?" (Mateo 15:3). Ang paraan kuing paano itinuring ni Hesus at ng mga apostol ang tradisyon at Kasulatan ay isang halimbawa para sa iglesya. Partikular na sinaway ni Hesus ang mga Pariseo sa pagturing sa mga "kautusan ng tao" bilang doktrina (Mateo 15:9).

(6) Ipinangako ng Kasulatan na hindi ito kailanman mabibigo at lahat ng nakasaad dito ay matutupad. Muli, hindi ipinangako ang ganito sa mga tradisyon ng simbahan (Awit 119:89,152; Isaias 40:8; Mateo 5:18; Lukas 21:33).

(7) Ang Kasulatan ang instrumento ng Banal na Espiritu at Kanyang kasangkapan para sa paggapi sa kay Satanas at sa pagbabago ng buhay ng tao (Hebreo 4:12; Efeso 6:17).

"Mula pa sa pagkabata, alam mo nang ang Banal na Kasulatan ay nagtuturo ng daan ng kaligtasan sa pamamagitan ng pananalig kay Cristo Jesus. Lahat ng kasulata'y kinasihan ng Diyosa at magagamit sa pagtuturo ng katotohanan, sa pagpapabulaan sa maling aral, sa pagtutuwid sa likong gawain, at sa pag-akay sa matuwid na pamumuhay. Sa gayon, ang lingkod ng Diyos ay magiging handa sa lahat ng mabubuting gawain" (2 Timoteo3:15-17). "Ganito ang inyong isasagot, "Nasa inyo ang aral ng Diyos at ang patotoo! Huwag kayong makikinig sa mga sumasangguni sa espiritu, ipapahamak lang kayo ng mga iyan" (Isaias 8:20).

Ayon sa 2 Timoteo 3:15-17, ang Kasulatan ang nagtuturo ng daan ng kaligtasan at hiningahan ng Diyos at ang tanging kailangan ng mananampalataya upang ganap siyang maihanda para sa mabubuting gawain. Nangangahulugan ang "maging handa sa lahat ng mabubuting gawain" na ito lamang ang ating kailangan. Nagtataglay ang Banal na Kasulatan ng lahat ng impormasyong mula sa Diyos upang makapamuhay tayo ayon sa Kanyang kalooban. Ayon sa Isaias 8:20, ang "Kautusan at patotoo" (mga terminolohiyang ginagamit sa Kasulatan, tingnan ang Awit 119), ang sukatan ng katotohanan.

"Nang gabi ring iyon, pinapunta ng mga kapatid sina Pablo at Silas sa Berea. Pagdating doon, sila'y pumasok sa sinagoga ng mga Judio. Mas mabuting kausapin ang mga Judio roon kaysa mga taga-Tesalonica; wiling-wili sila ng pakikinig sa pangangaral ni Pablo, at sinasaliksik araw-araw ang mga Kasulatan upang tingnan kung totoo nga ang mga sinasabi niya" (Gawa 17:10-11). Sa talatang ito, pinuri ni Pablo ang mga Hudyo sa Berea dahil sa kanilang pagsusuri kung ang mga naririnig ba nila mula kay Pablo ay ayon sa Kasulatan. Hindi nila agad agad tinanggap ang mga katuruan ni Pablo. Sinuri nila ang kanyang mga sinabi at ikinumpara ang mga iyon sa Kasulatan at nakita nilang totoo ang kanyang mga sinasabi.

Sa Aklat ng mga Gawa 20:27-32, kinilala ni Pablo sa publiko na lilitaw ang mga lobo at mga bulaang guro mula mismo sa iglesya. Ano ang kanyang panlaban sa mga ito? Hindi ni Pablo itinuro ang pagkonsulta sa mga lider ng iglesya upang maprotektahan sila laban sa mga maling katuruan kundi itinuro niya na ang Diyos at ang kanyang mga Salita, hindi ang tradisyon ng iglesya o sinumang matanda sa iglesya ang maaari nilang konsultahin upang malaman kung ano ang totoo.

Habang walang talata na nagsasabi na ang Bibliya ang aming tanging awtoridad, paulit ulit na nagbibigay ang Bibliya ng ng mga halimbawa at paalala na ituring ang Kasulatan bilang awtoridad ng katuruang Kristiyano. Pagdating sa pagsusuri sa pinagmulan ng katuruan ng isang mangangaral o lider ng relihiyon, ang Kasulatan ang sukatan kung ang kanilang itinuturo ay galing sa Diyos.

Gumagamit ang mga Romano Katoliko ng ilang mga sitas sa Bibliya upang suportahan ang pagkapantay ng awtoridad ng tradisyon sa Kasulatan. Narito ang ilang mga karaniwang talata na kanilang ginagamit at ang kanilang paliwanag:

"Kaya nga, mga kapatid, kayo'y mangagpakatibay, at inyong panghawakan ang mga aral na sa inyo'y itinuro, maging sa pamamagitan ng salita, o ng aming sulat" (2 Tesalonica 2:15). "Aming inuutos nga sa inyo, mga kapatid, sa pangalan ng ating Panginoong Jesucristo, na kayo'y magsihiwalay sa bawa't kapatid na lumalakad ng walang kaayusan, at hindi ayon sa aral na tinanggap nila sa amin" (2 Tesalonica 3:6). Hindi ang tradisyon ng mga Romano Katoliko ang tinutukoy sa mga talatang ito kundi ang mga katuruan na tinagggap nila mula kay Pablo, ang kanyang mga sinabi at isinulat. Hindi ito tungkol sa mga minanang turo mula sa kanilang mga magulang kundi mga katuruan na kanila mismong tinanggap mula kay Pablo. Hindi dito ipinapahintulot ni Pablo ang anumang tradisyon kundi ang kanyang itinuro sa mga taga Tesalonica. Salungat ito sa mga tradisyon ng Romano Katoliko na kanilang natutunan mula noong ika apat na siglo hanggang sa kasalukuyan na hindi naman mula sa panulat o turo ng mga apostol.

"Ang mga bagay na ito ay aking isinusulat sa iyo, na inaasahang makararating sa iyong madali; Nguni't kung ako'y magluwat ng mahabang panahon, ay upang maalaman mo kung paano ang dapat sa mga tao na ugaliin nila sa bahay ng Dios, na siyang iglesia ng Dios na buhay, at haligi at suhay ng katotohanan." (1 Timoteo 3:14-15). Ang salitang "haligi at suhay ng katotohanan" ay hindi nangangahulugan na ang simbahan o iglesya ang piangmumulan ng katotohanan o maaaring ito ang pagmulan ng tradisyon na maaaring idagdag sa Kasulatan. Ang simbahan o iglesya bilang "haligi at suhay ng katotohanan" ay simpleng nangangahulugan na ito ang tagapagdala at tagapagtanggol ng katotohanan. Sa Bagong Tipan, pinuri ang mga iglesya dahil sa kanilang pagbabahagi ng katotohanan, "Gayon din kami, palibhasa'y may magiliw na pagibig sa inyo, ay kinalugdan naming kayo'y bahaginan, hindi lamang ng evangelio ng Dios, kundi naman ng aming sariling mga kaluluwa, sapagka't kayo'y naging lalong mahal sa amin" (1 Tesalonica 1:8). Pinuri sa Bagong Tipan ang mga unang Kristiyano dahil sa kanilang pagtatanggol sa katotohanan, "Gaya ng matuwid na aking isiping gayon tungkol sa inyong lahat, sapagka't kayo'y nasa aking puso, palibhasa'y, sa aking mga tanikala at pagsasanggalang at sa pagpapatunay naman sa evangelio, kayong lahat na kasama ko ay may bahagi sa biyaya" (Filipos 1:7). Walang kahit isang talata sa buong Bibliya na nagpapakita na ang iglesya ay may awtoridad o kapamahalaan na gumawa ng bagong katuruan o magpatibay ng bagong katotohanan at magdeklara na ang mga katuruang iyon ay mula sa bibig ng Diyos.

"Datapuwa't ang Mangaaliw, sa makatuwid baga'y ang Espiritu Santo, na susuguin ng Ama sa aking pangalan, siya ang magtuturo sa inyo ng lahat ng mga bagay, at magpapaalaala ng lahat na sa inyo'y aking sinabi. - (Juan 14:26). Ito ay pangako na ibinigay sa mga apostol. Tutulungan ng Banal na Espiritu ang mga apostol na matandaan ang lahat ng sinabi sa kanila ni Hesus. Hindi sinasabi saanman sa Bibliya na magkakaroon ang mga apostol ng mga kahalili at ang pangakong ito ay para lamang sa kanila.

"At sinasabi ko naman sa iyo, na ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesia; at ang mga pintuan ng Hades ay hindi magsisipanaig laban sa kaniya. Ibibigay ko sa iyo ang mga susi ng kaharian ng langit: at anomang iyong talian sa lupa ay tatalian sa langit; at anomang iyong kalagan sa lupa ay kakalagan sa langit" (Mateo 16:18-19). Ginagamit ng Simbahang Katoliko Romano ang mga talatang ito upang suportahan ang kanilang turo na si Pedro ang unang Papa at ang iglesya ay itinayo sa kanya. Ngunit kung uunawaain sa tamang konteksto sa mga sumunod na pangyayari sa aklat ng mga Gawa, makikita na si Pedro ang nagbukas ng Ebanghelyo sa mundo dahil siya ang unang nangaral ng Ebanghelyo ni Kristo sa mga Hudyo noong Araw ng Pentecostes (Gawa 2). Siya rin ang unang nangaral ng Ebanghelyo sa mga Hentil (Gawa 10). Kaya't ang pagtatali at pagkakalag ay ginagawa sa pamamagitan ng pangangaral ng Ebanghelyo, hindi sa pamamagitan ng mga tradisyon ng Romano Katoliko.

Habang malinaw na makikita na ang Kasulatan mismo ang nagtatanggol sa kanyang sariling awtoridad, hindi kailanman ipinagtanggol ng Kasulatan ang tradisyon o itinuring man na "kapantay" nito ang tradisyon ng tao. Sa katunayan, mas maraming sinasabi ang Kasulatan laban sa tradisyon kaysa sa pagpabor sa tradisyon.

Ikinakatwiran ng Romano Katoliko na ibinigay ang Kasulatan sa tao sa pamamagitan ng Simbahan kaya't may pantay na awtoridad o higit pang awtoridad ang Simbahan kaysa sa Kasulatan. Ngunit kahit na sa mga kasulatan ng simbahang Katoliko Romano (mula sa unang konseho ng Vatican), makikita na ang mga konseho ng simbahan na kumilala kung aling aklat ang dapat ibilang na Salita ng Diyos ay walang ginawa kundi ang kilalanin lamang kung ano ang ginawang maliwanag ng Banal na Espiritu. Kaya nga hindi ang simbahan ang nagbigay ng Kasulatan sa mga tao, kundi kinilala lamang ng Simbahan kung ano ang ibinigay ng Diyos sa simbahan sa pamamagitan ng Banal na Espiritu. Gaya ng sinabi ni A. A. Hodge, kung makikilala ng isang karaniwang tao ang isang prinsipe at tawagin ito sa kanyang pangalan, hindi ito nagbibigay sa kanya ng karapatan na mamuno sa kanyang kaharian. Sa ganito ring paraan, ang pagkilala ng isang konseho ng simbahan kung alin sa mga aklat ang hiningahan ng Dios, ay hindi nagbibigay sa tradisyon ng iglesya ng kapantay na awtoridad sa tradisyon.

Sa pagbubuod, hindi nga makakakita ng kahit isang talata sa Bibliya na nagsasabi na ang "Salita lamang ng Diyos, at hindi ang tradisyon ang nagiisang awtoridad sa pananampalataya at gawa." Gayunman, dapat nating tanggapin ang katotohanan na paulit ulit na ipinaalala ng mga manunulat ng Lumang Tipan, ni Hesus at ng mga apostol na ang Kasulatan lamang ang gamitin hindi ang tradisyon, bilang sukatan ng katotohanan.
 
Ang simple lang naman niyan, ang haligi kasi at pundasyon niyan ay hindi bibliya kundi iglesia.

Hindi naman sinabi na ang haligi at pundasyon ay ang bibliya.
 
Hindi po nasagot lahat ng katanungan ko sir.
Yan lang po nasagot mo, nangangahulugan na mali yung katuruan niyo nayan dahil hindi niyo masagot.

Pari ang authors. Ang Kaligtasan niyo sa pamamagitan ng mga gawa at sakramento.
Nakasulat sa NTestament sa Eph. 2:8-9. Naligtas ang tao dahil sa pananampalataya at hindi sa pamamagitan ng mga gawa.
Tingnan niyo po kung hindi salungat.
Hindi lang po iyan, marami pa.
(mostly ang mga authors sa new testament ay pawang mga pari.)
Linawin ko lang po. Kanino po bang Salita yung Bibliya sa Diyos po o sa tao?
About po dito (atska wala pang bible noon noong nangangaral ang mga apostles, mga tradition ang itinuturo, oral o letters)
Bibliya = Salita ng Diyos,
Diyos = Walang simula At Walang wakas
Apostol = Nilikha ng Diyos


Tradisyon ng Katoliko

Kailangan bang tanggapin na ang awtoridad ng tradisyon ay kapantay ng awtoridad sa Kasulatan? O ang mga tradisyon ba ng simbahan ay dapat lang tanggapin at sundin kung sila ay naaayon sa itinuturo ng Kasulatan? Ang sagot sa mga katanungang ito ay may malaking epekto sa iyong paniniwala at sa iyong pamumuhay bilang isang Kristiyano. Pinaninindigan namin na tanging ang Bibliya lamang ang awtoridad at hindi nagkakamaling mapagkukunan ng katuruan at ng mga gawaing dapat sanayin ng simbahan. Maaari lamang tanggapin ang isang tradisyon kung ito ay sang-ayon sa itinuturo ng Kasulatan o sinasang ayunan ng buong buo ng Bibliya. Narito ang pitong dahilan mula sa Bibliya na sumusuporta sa katuruan na tanging ang Bibliya lamang ang dapat na tanggapin bilang awtoridad sa lahat ng katuruan at gawing Kristiyano:

(1) Sinasabi ng Bibliya na ang lahat ng Kasulatan ay hiningahan ng Diyos (2 Timoteo 3:16), paulit ulit na binabanggit sa Kasulatan ang mga katagang ".at sinabi ng PANGINOON" Sa ibang salita, ang nasulat na Salita ng Diyos, ang Bibliya lamang, ang maituturing na Salita ng Diyos. Hindi sinabi kailanman patungkol sa kahit anong tradisyon ng simbahan na sila ay hiningahan din ng Diyos at mula mismo sa Panginoon at sa gayon ay hindi rin nagkakamali.

(2) Sa Kasulatan lamang umaapela ang Panginoong Hesu Kristo at ang mga apostol sa pagpapatunay at pagdedepensa sa kanilang mga katuruan sa tuwina (Mateo 12:3, 5; 19:4; 22:31; Mark 12:10). May mahigit 60 talata na makikita ang salitang "..nasusulat" na ginamit ni Hesus at ng mga apostol upang suportahan ang kanilang mga itinuturo.

(3) Ang Kasulatan lamang ang iniuutos na gamitin ng iglesya sa pagsala sa mga katuruan na darating sa iglesya (Acts 20:32). Gayundin naman, ang nasulat na Salita ng Diyos din ang kinikilala sa Lumang Tipan na siyang tanging pinanggagalingan ng katotohanan kung saan dapat na ibase ng tao ang kanyang pamumuhay (Josue 1:8; Deuteronomio 17:18-19; Awit 1; Awit 19:7-11; 119; etc.). Sinabi ni Hesus na ang isa sa mga dahilan kung bakit mali ang pagkaunawa ng mga Saduseo tungkol sa pagkabuhay na muli ay sa kadahilanang hindi nila alam ang Kasulatan (Markos 12:24).

(4) Ang hindi pagkakamali ay hindi kailanman sinabi na katangian ng mga magiging lider ng iglesya na kahalili ng mga apostol. Sa Luma at Bagong Tipan, makikita na may mga lider ng relihiyon mismo ang naging tagapagturo ng kamalian (1 Samuel 2:27-36; Mateo 15:14; 23:1-7; Juan 7:48; Gawa 20:30; Galacia 2:11-16). Itinuturo ng Luma at Bagong Tipan sa mga tao na dapat na saliksikin ang Kasulatan upang malaman kung alin ang katotohanan at kasinungalingan (Awit 19; 119; Isaias 8:20; 2 Timoteo 2:15; 3:16-17). Bagama't itinuro ng Panginoong Hesus ang paggalang sa mga lider ng relihiyon (Mateo 23:3), isang turo na sinunod ng mga apostol, binigyan nila tayo ng halimbawa ng humiwalay at lumaban sila sa mga lider ng relihiyon na nagtuturo ng salungat sa mga itinuro ng Panginoong Hesus (Gawa 4:19).

(5) Itinuring ni Hesus na magkapantay ang Kasulatan at Salita ng Diyos (Juan 10:35). Ngunit pagdating sa mga tradisyon ng relihiyon, kinundena Niya ang mga tradisyon na sinasalungat ang Salita ng Diyos (Markos 7:1-13). Hindi kailanman ginamit ni Hesus ang tradisyon upang suportahan ang Kanyang mga katuruan at aksyon. Bago isulat ang Bagong Tipan, ang Lumang Tipan lang ang Kasulatan na itinuturing na kinasihan ng Diyos. Gayunman, literal na may daan daang tradisyon ang mga Hudyo na nakatala sa Talmud (isang koleksyon ng komentaryo na inipon ng mga Rabi). Mayroon ng Lumang Tipan at tradisyon ng mga Hudyo na nakasaulat sa Talmud ng mangaral ang Panginoong Hesus at ang mga apostol. Wala saanman sa Kasulatan na ginamit ni Hesus at ng mga apostol ang mga tradisyon ng mga Hudyo sa kanilang pagtuturo. Sa halip, bumanggit sila ng mga talata mula sa Lumang Tipan ng daang beses. Inakusahan ng mga Pariseo ang Panginoong Hesus ng hindi pagsunod sa tradisyon ng mga Hudyo (Mateo 15:2) Saway ang iginanti sa kanila ng Panginoong Hesus, "Bakit naman ninyo nilalabag ang utos ng Diyos dahil sa inyong minanang turo?" (Mateo 15:3). Ang paraan kuing paano itinuring ni Hesus at ng mga apostol ang tradisyon at Kasulatan ay isang halimbawa para sa iglesya. Partikular na sinaway ni Hesus ang mga Pariseo sa pagturing sa mga "kautusan ng tao" bilang doktrina (Mateo 15:9).

(6) Ipinangako ng Kasulatan na hindi ito kailanman mabibigo at lahat ng nakasaad dito ay matutupad. Muli, hindi ipinangako ang ganito sa mga tradisyon ng simbahan (Awit 119:89,152; Isaias 40:8; Mateo 5:18; Lukas 21:33).

(7) Ang Kasulatan ang instrumento ng Banal na Espiritu at Kanyang kasangkapan para sa paggapi sa kay Satanas at sa pagbabago ng buhay ng tao (Hebreo 4:12; Efeso 6:17).

"Mula pa sa pagkabata, alam mo nang ang Banal na Kasulatan ay nagtuturo ng daan ng kaligtasan sa pamamagitan ng pananalig kay Cristo Jesus. Lahat ng kasulata'y kinasihan ng Diyosa at magagamit sa pagtuturo ng katotohanan, sa pagpapabulaan sa maling aral, sa pagtutuwid sa likong gawain, at sa pag-akay sa matuwid na pamumuhay. Sa gayon, ang lingkod ng Diyos ay magiging handa sa lahat ng mabubuting gawain" (2 Timoteo3:15-17). "Ganito ang inyong isasagot, "Nasa inyo ang aral ng Diyos at ang patotoo! Huwag kayong makikinig sa mga sumasangguni sa espiritu, ipapahamak lang kayo ng mga iyan" (Isaias 8:20).

Ayon sa 2 Timoteo 3:15-17, ang Kasulatan ang nagtuturo ng daan ng kaligtasan at hiningahan ng Diyos at ang tanging kailangan ng mananampalataya upang ganap siyang maihanda para sa mabubuting gawain. Nangangahulugan ang "maging handa sa lahat ng mabubuting gawain" na ito lamang ang ating kailangan. Nagtataglay ang Banal na Kasulatan ng lahat ng impormasyong mula sa Diyos upang makapamuhay tayo ayon sa Kanyang kalooban. Ayon sa Isaias 8:20, ang "Kautusan at patotoo" (mga terminolohiyang ginagamit sa Kasulatan, tingnan ang Awit 119), ang sukatan ng katotohanan.

"Nang gabi ring iyon, pinapunta ng mga kapatid sina Pablo at Silas sa Berea. Pagdating doon, sila'y pumasok sa sinagoga ng mga Judio. Mas mabuting kausapin ang mga Judio roon kaysa mga taga-Tesalonica; wiling-wili sila ng pakikinig sa pangangaral ni Pablo, at sinasaliksik araw-araw ang mga Kasulatan upang tingnan kung totoo nga ang mga sinasabi niya" (Gawa 17:10-11). Sa talatang ito, pinuri ni Pablo ang mga Hudyo sa Berea dahil sa kanilang pagsusuri kung ang mga naririnig ba nila mula kay Pablo ay ayon sa Kasulatan. Hindi nila agad agad tinanggap ang mga katuruan ni Pablo. Sinuri nila ang kanyang mga sinabi at ikinumpara ang mga iyon sa Kasulatan at nakita nilang totoo ang kanyang mga sinasabi.

Sa Aklat ng mga Gawa 20:27-32, kinilala ni Pablo sa publiko na lilitaw ang mga lobo at mga bulaang guro mula mismo sa iglesya. Ano ang kanyang panlaban sa mga ito? Hindi ni Pablo itinuro ang pagkonsulta sa mga lider ng iglesya upang maprotektahan sila laban sa mga maling katuruan kundi itinuro niya na ang Diyos at ang kanyang mga Salita, hindi ang tradisyon ng iglesya o sinumang matanda sa iglesya ang maaari nilang konsultahin upang malaman kung ano ang totoo.

Habang walang talata na nagsasabi na ang Bibliya ang aming tanging awtoridad, paulit ulit na nagbibigay ang Bibliya ng ng mga halimbawa at paalala na ituring ang Kasulatan bilang awtoridad ng katuruang Kristiyano. Pagdating sa pagsusuri sa pinagmulan ng katuruan ng isang mangangaral o lider ng relihiyon, ang Kasulatan ang sukatan kung ang kanilang itinuturo ay galing sa Diyos.

Gumagamit ang mga Romano Katoliko ng ilang mga sitas sa Bibliya upang suportahan ang pagkapantay ng awtoridad ng tradisyon sa Kasulatan. Narito ang ilang mga karaniwang talata na kanilang ginagamit at ang kanilang paliwanag:

"Kaya nga, mga kapatid, kayo'y mangagpakatibay, at inyong panghawakan ang mga aral na sa inyo'y itinuro, maging sa pamamagitan ng salita, o ng aming sulat" (2 Tesalonica 2:15). "Aming inuutos nga sa inyo, mga kapatid, sa pangalan ng ating Panginoong Jesucristo, na kayo'y magsihiwalay sa bawa't kapatid na lumalakad ng walang kaayusan, at hindi ayon sa aral na tinanggap nila sa amin" (2 Tesalonica 3:6). Hindi ang tradisyon ng mga Romano Katoliko ang tinutukoy sa mga talatang ito kundi ang mga katuruan na tinagggap nila mula kay Pablo, ang kanyang mga sinabi at isinulat. Hindi ito tungkol sa mga minanang turo mula sa kanilang mga magulang kundi mga katuruan na kanila mismong tinanggap mula kay Pablo. Hindi dito ipinapahintulot ni Pablo ang anumang tradisyon kundi ang kanyang itinuro sa mga taga Tesalonica. Salungat ito sa mga tradisyon ng Romano Katoliko na kanilang natutunan mula noong ika apat na siglo hanggang sa kasalukuyan na hindi naman mula sa panulat o turo ng mga apostol.

"Ang mga bagay na ito ay aking isinusulat sa iyo, na inaasahang makararating sa iyong madali; Nguni't kung ako'y magluwat ng mahabang panahon, ay upang maalaman mo kung paano ang dapat sa mga tao na ugaliin nila sa bahay ng Dios, na siyang iglesia ng Dios na buhay, at haligi at suhay ng katotohanan." (1 Timoteo 3:14-15). Ang salitang "haligi at suhay ng katotohanan" ay hindi nangangahulugan na ang simbahan o iglesya ang piangmumulan ng katotohanan o maaaring ito ang pagmulan ng tradisyon na maaaring idagdag sa Kasulatan. Ang simbahan o iglesya bilang "haligi at suhay ng katotohanan" ay simpleng nangangahulugan na ito ang tagapagdala at tagapagtanggol ng katotohanan. Sa Bagong Tipan, pinuri ang mga iglesya dahil sa kanilang pagbabahagi ng katotohanan, "Gayon din kami, palibhasa'y may magiliw na pagibig sa inyo, ay kinalugdan naming kayo'y bahaginan, hindi lamang ng evangelio ng Dios, kundi naman ng aming sariling mga kaluluwa, sapagka't kayo'y naging lalong mahal sa amin" (1 Tesalonica 1:8). Pinuri sa Bagong Tipan ang mga unang Kristiyano dahil sa kanilang pagtatanggol sa katotohanan, "Gaya ng matuwid na aking isiping gayon tungkol sa inyong lahat, sapagka't kayo'y nasa aking puso, palibhasa'y, sa aking mga tanikala at pagsasanggalang at sa pagpapatunay naman sa evangelio, kayong lahat na kasama ko ay may bahagi sa biyaya" (Filipos 1:7). Walang kahit isang talata sa buong Bibliya na nagpapakita na ang iglesya ay may awtoridad o kapamahalaan na gumawa ng bagong katuruan o magpatibay ng bagong katotohanan at magdeklara na ang mga katuruang iyon ay mula sa bibig ng Diyos.

"Datapuwa't ang Mangaaliw, sa makatuwid baga'y ang Espiritu Santo, na susuguin ng Ama sa aking pangalan, siya ang magtuturo sa inyo ng lahat ng mga bagay, at magpapaalaala ng lahat na sa inyo'y aking sinabi. - (Juan 14:26). Ito ay pangako na ibinigay sa mga apostol. Tutulungan ng Banal na Espiritu ang mga apostol na matandaan ang lahat ng sinabi sa kanila ni Hesus. Hindi sinasabi saanman sa Bibliya na magkakaroon ang mga apostol ng mga kahalili at ang pangakong ito ay para lamang sa kanila.

"At sinasabi ko naman sa iyo, na ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay itatayo ko ang aking iglesia; at ang mga pintuan ng Hades ay hindi magsisipanaig laban sa kaniya. Ibibigay ko sa iyo ang mga susi ng kaharian ng langit: at anomang iyong talian sa lupa ay tatalian sa langit; at anomang iyong kalagan sa lupa ay kakalagan sa langit" (Mateo 16:18-19). Ginagamit ng Simbahang Katoliko Romano ang mga talatang ito upang suportahan ang kanilang turo na si Pedro ang unang Papa at ang iglesya ay itinayo sa kanya. Ngunit kung uunawaain sa tamang konteksto sa mga sumunod na pangyayari sa aklat ng mga Gawa, makikita na si Pedro ang nagbukas ng Ebanghelyo sa mundo dahil siya ang unang nangaral ng Ebanghelyo ni Kristo sa mga Hudyo noong Araw ng Pentecostes (Gawa 2). Siya rin ang unang nangaral ng Ebanghelyo sa mga Hentil (Gawa 10). Kaya't ang pagtatali at pagkakalag ay ginagawa sa pamamagitan ng pangangaral ng Ebanghelyo, hindi sa pamamagitan ng mga tradisyon ng Romano Katoliko.

Habang malinaw na makikita na ang Kasulatan mismo ang nagtatanggol sa kanyang sariling awtoridad, hindi kailanman ipinagtanggol ng Kasulatan ang tradisyon o itinuring man na "kapantay" nito ang tradisyon ng tao. Sa katunayan, mas maraming sinasabi ang Kasulatan laban sa tradisyon kaysa sa pagpabor sa tradisyon.

Ikinakatwiran ng Romano Katoliko na ibinigay ang Kasulatan sa tao sa pamamagitan ng Simbahan kaya't may pantay na awtoridad o higit pang awtoridad ang Simbahan kaysa sa Kasulatan. Ngunit kahit na sa mga kasulatan ng simbahang Katoliko Romano (mula sa unang konseho ng Vatican), makikita na ang mga konseho ng simbahan na kumilala kung aling aklat ang dapat ibilang na Salita ng Diyos ay walang ginawa kundi ang kilalanin lamang kung ano ang ginawang maliwanag ng Banal na Espiritu. Kaya nga hindi ang simbahan ang nagbigay ng Kasulatan sa mga tao, kundi kinilala lamang ng Simbahan kung ano ang ibinigay ng Diyos sa simbahan sa pamamagitan ng Banal na Espiritu. Gaya ng sinabi ni A. A. Hodge, kung makikilala ng isang karaniwang tao ang isang prinsipe at tawagin ito sa kanyang pangalan, hindi ito nagbibigay sa kanya ng karapatan na mamuno sa kanyang kaharian. Sa ganito ring paraan, ang pagkilala ng isang konseho ng simbahan kung alin sa mga aklat ang hiningahan ng Dios, ay hindi nagbibigay sa tradisyon ng iglesya ng kapantay na awtoridad sa tradisyon.

Sa pagbubuod, hindi nga makakakita ng kahit isang talata sa Bibliya na nagsasabi na ang "Salita lamang ng Diyos, at hindi ang tradisyon ang nagiisang awtoridad sa pananampalataya at gawa." Gayunman, dapat nating tanggapin ang katotohanan na paulit ulit na ipinaalala ng mga manunulat ng Lumang Tipan, ni Hesus at ng mga apostol na ang Kasulatan lamang ang gamitin hindi ang tradisyon, bilang sukatan ng katotohanan.


tinadtad mo na naman ako ng sweet verses nyo

JOHN 20:30
"Marami pang IBANG TANDA ang ginawa ni Hesus sa harap ng apostol na HINDI NAISULAT SA AKLAT NA ITO"


marami pa palang nagawa ni Jesus, na hindi naisulat sa bible, ayan malinaw.

Simbahan po ang iniwan ni Jesus , Hindi bible bago Siya namatay

atsaka basa

◄ Ephesians 5:25 ►
Parallel Verses
New International Version
Husbands, love your wives, just as Christ loved the church and gave himself up for her


walang sinabi sa bible, Mahal Niya ang bibla
 
Back
Top Bottom