Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

OhNow3P

Proficient
Advanced Member
Reaction score
Power Stone
Reality Stone
Soul Stone
Time Stone
Hi guys,

I started this thread to help everyone wanting a new computer. All you need to do is post the following:
Code:
budget:
usage:

other miscellaneous requirements:

*If to be used for gaming,. please indicate the games you wish to play.

The prices i will be using are those that come from major shops in gilmore and also PCexpress and others... The prices will only reflect that of which on the date of my post.

also please put your requests in this format:

Processor:
Motherboard:
RAM:

Video Card:

Hard Drive:
Optical Drive:

Power Supply:
Casing:

monitor:

Accessories:

please indicate (at least)the size of the hard disk desired, and also what you need/have/prefer.

Thanks.

How to get to Gilmore:
commuting... From EDSA get on the MRT to Cubao and take the other train and get off at Gilmore station. so easy.
driving... Via aurora is the easiest way from EDSA. anyway, just ask na lang cos i dunno where you'll be coming from.

An example post would be as follows:
Hi. Please help me buy a computer for my son. He will be using it mainly for school and some games. He likes to play Dota and L4D. Our budget for the PC would be 20K. We already have a printer, monitor and speakers. Our monitor is a 17" CRT monitor. My son said he prefers 1gb video card.

Thank you.

Last edited:
Get the 1300X if you dont want to overclock

Get the 1200 if you want to overclock..

The 1200 can match the perf of the 1300X if you Overclock but since you are going to buy a non OC capable Mobo, Get the 1300X
How come na "non oc capable mobo" ang asrock ab350m pro 4? Puro mali mali naman mga sinasabi mo dito sa thread na to.

- - - Updated - - -

Get the 1300X if you dont want to overclock

Get the 1200 if you want to overclock..

The 1200 can match the perf of the 1300X if you Overclock but since you are going to buy a non OC capable Mobo, Get the 1300X
How come na "non oc capable mobo" ang asrock ab350m pro 4? Puro mali mali naman mga sinasabi mo dito sa thread na to.

hmm how about sir sa ryzen 7 1800x over i7 6700k worth it ba pag upgrade?

depends really on your PC usage :noidea:
kung laro lang habol mo, yung 6700k can still outperform in terms of FPS ang mga ryzen equivalent when overclocked to +4.7ghz
pero if you use it for productivity like video editing, 3d rendering and other cpu intensive programs, then panalo ang 1800x... though i would rather recommend a r7 1700, tapos overclock na lang sya to around 3.9~4.0ghz with an AIO liquid cooler sa matitipid mo...

good morning po mga ma'am/sir

balak ko po kasi bumili ng christmas lights na keyboard at may dalawa po akong pinag pipilian,

G skill KM780 RGB at Corsair K70 RGB LUX (red or brown switch)

san po ba ako mas makakasulit in the long run?

sorry po kung wrong thread.

good morning po mga ma'am/sir

balak ko po kasi bumili ng christmas lights na keyboard at may dalawa po akong pinag pipilian,

G skill KM780 RGB at Corsair K70 RGB LUX (red or brown switch)

san po ba ako mas makakasulit in the long run?

sorry po kung wrong thread.

I would recommend that you go to this thread for discussion and initial information before you decide.
mechanical gaming keyboards pasok !
ang una mo dapat consider when purchasing a mechanical keyboard should be the type of switch that you'll be using.
red ~ brown ~ black ~ blue ~ clear ~ speed ~ green cherry mx and equivalent :noidea:
there's also those rare: topre ~ zealios
about sa brand, ang corsair k70 ay matagal na at subok ng produkto. there are several iterations already pero it just keeps getting better. my gripes would be: non-standard bottom row for keycap replacement and lack of dedicated macro buttons (but can be assigned via software).
yung g skill km780 rgb ay excellent alternative sa k70 from which yung mga cons ng k70 ay addressed nya.
other than that, those 2 are excellent choices and you won't go wrong with any of them :thumbsup:
but 1st, punta ka muna ng mall at subukan mo ang different kind of switches and decide from there. mamaya mas gusto mo yung clicky feel kesa sa linear, or ayaw mo ng maingay... baka ayaw mo rin ng sobrang sensitive na switch... better test them out first. madali lang naman umorder/magpa-reserve kung sakaling wala yung gusto mong switch. maybe a week or 2 of waiting.

I would recommend that you go to this thread for discussion and initial information before you decide.
mechanical gaming keyboards pasok !
ang una mo dapat consider when purchasing a mechanical keyboard should be the type of switch that you'll be using.
red ~ brown ~ black ~ blue ~ clear ~ speed ~ green cherry mx and equivalent :noidea:
there's also those rare: topre ~ zealios
about sa brand, ang corsair k70 ay matagal na at subok ng produkto. there are several iterations already pero it just keeps getting better. my gripes would be: non-standard bottom row for keycap replacement and lack of dedicated macro buttons (but can be assigned via software).
yung g skill km780 rgb ay excellent alternative sa k70 from which yung mga cons ng k70 ay addressed nya.
other than that, those 2 are excellent choices and you won't go wrong with any of them :thumbsup:
but 1st, punta ka muna ng mall at subukan mo ang different kind of switches and decide from there. mamaya mas gusto mo yung clicky feel kesa sa linear, or ayaw mo ng maingay... baka ayaw mo rin ng sobrang sensitive na switch... better test them out first. madali lang naman umorder/magpa-reserve kung sakaling wala yung gusto mong switch. maybe a week or 2 of waiting.

discussion pala yung thread na yun, kala ko kasi tanong lang din eh, eheheh, anyways salamat po sa reply, totoo nyan impartial talaga ako sa feedback and noise eh, ang mahalaga lang sakin is overall durability, reliability and yung quality nung rgb, kaya brown at red lang ang tinitingnan ko po, pero sige po, kalkalin ko rin yung thread na nabanggit nyo.

wala rin po problema macro sakin, kasi mouse ko is tadtad ng macro buttons(12 to be exact, ang saya pang CAD at RTS)

Last edited:
depends really on your PC usage :noidea:
kung laro lang habol mo, yung 6700k can still outperform in terms of FPS ang mga ryzen equivalent when overclocked to +4.7ghz
pero if you use it for productivity like video editing, 3d rendering and other cpu intensive programs, then panalo ang 1800x... though i would rather recommend a r7 1700, tapos overclock na lang sya to around 3.9~4.0ghz with an AIO liquid cooler sa matitipid mo...

web dev sir tsaka casual games lang haha

discussion pala yung thread na yun, kala ko kasi tanong lang din eh, eheheh, anyways salamat po sa reply, totoo nyan impartial talaga ako sa feedback and noise eh, ang mahalaga lang sakin is overall durability, reliability and yung quality nung rgb, kaya brown at red lang ang tinitingnan ko po, pero sige po, kalkalin ko rin yung thread na nabanggit nyo.

wala rin po problema macro sakin, kasi mouse ko is tadtad ng macro buttons(12 to be exact, ang saya pang CAD at RTS)

i think yung pinakamagandang kulay na rgb keyboard yung mga razer... pero kung quality and reliability... i can't say the same :noidea:
ang ganda ng implementation nila ng rgb led sa likod ng keys :hyper:
meron ako pareho ng brown (logitech G710+) and red (rantopad mxx) switch :rock: preferred ko ang brown pero i'm kinda growing to like the reds also... ang ayoko lang sa red masyadong sensitive at mas prone ako sa errors ng double pressing... though i think mas relaxing nga mag-type sa red switches...
i hate blue switches :lol:

Last edited:
sabi pa po nila mas "close" sa red ang feel ng membrane, kaya di mahirap ang transition, pero either way, red or brown parin ang hanap ko, at parang mas nagugustuhan ko na yung k70 :), try ko parin yung red, yung naka display kasi dun sa may pchub brown eh...

-update

sir themonyo, nabanggit nyo po na meron kayong logitech na cherry ang switch, tanong lang po, na try nyo na rin po ba yung mga logitech na ang gamit ay romer, yung in-house nila? same lang po ba or hanapin ko parin ang may cherry switches?

Last edited:
sabi pa po nila mas "close" sa red ang feel ng membrane, kaya di mahirap ang transition, pero either way, red or brown parin ang hanap ko, at parang mas nagugustuhan ko na yung k70 :), try ko parin yung red, yung naka display kasi dun sa may pchub brown eh...

-update

sir themonyo, nabanggit nyo po na meron kayong logitech na cherry ang switch, tanong lang po, na try nyo na rin po ba yung mga logitech na ang gamit ay romer, yung in-house nila? same lang po ba or hanapin ko parin ang may cherry switches?

yup... tried the romer G switch... di ko type eh :noidea:
base sa online reviews, parang combination daw sya ng brown at red... may clicky feel pero mabilis at mababa ang actuation... some do like it.
pero pakiramdam ko mushy yung feel ng bottom out :noidea: but that's just me... you should try one and decide for yourself... baka magustuhan mo :thumbsup:

anong motherboard pa yung compatible sa Intel i7-3770 3.40ghz?

Hingi din sana ako ng conservative upgrade, wag yung top of the line kagad due to budget concerns. yung bang for the bucks muna hehe. eto po build ko:

Intel i7-3770 3.40ghz 8m
ECS h77h2-m3 1155 pcie ddr3
2 Kingston Hyper X Fury Memory 1x4gn ddr3 1866 cl110 Red
Xstyle Power Supply 600 watts
Toshiba 1tb SATA HDD
Rapoo n1820 Keyboard and Mouse
Aoc E970swn Led Monitor 18.5"
Asus GT730 1gb-64bit pcie ddr5

kindly give your specific upgrades din and order of upgrade according to priority. :)

salamat po and more power!

Hingi din sana ako ng conservative upgrade, wag yung top of the line kagad due to budget concerns. yung bang for the bucks muna hehe. eto po build ko:

Intel i7-3770 3.40ghz 8m
Toshiba 1tb SATA HDD

kindly give your specific upgrades din and order of upgrade according to priority. :)

medyo mahal na ngayon yung intel board na pang 2nd at 3rd gen sir, phase out na kasi, mas ok kung mag 2nd hand ka nalng, look for H77 or H67, pwede ring z77 chipset kung may mura ka makikita, sa tipidpc ko lang nabili yung ganyan na board ko dati wala pang 2k ko nabili asrock h77

edit: for gaming po ba balak mo sir? kasi di mo pala mararamdaman yung upgrade kung motherboard uunahin mo, para sakin mas ok kung gpu agad since naka i7 ka naman na,
GPU muna tapos mag upgrade ka na ng bagong generation, papalitan mo yung cpu mobo at ram, kaso baka mabigla ka naman sa gastos nun, pwede ka mag start ng mababang intel or amd na latest gen, ang problema mo lang talaga ngayon yung ddr4 na ram dahil nagmahal talaga sila ng husto

Last edited:

Intel i7-3770 3.40ghz 8m
Toshiba 1tb SATA HDD

Dgdag klng ram,upgrade ka rin ng gpu pd na rx 550/560 o kya gtx 1050 ti,,,mlkas pa yang i7 3770 m,mg true rated psu karin seasonic mgandang brand,,at kng my budget pa cguro 1080p monitor 75 hgz ok na

Last edited:
Kaya po ba Ryzen 3 build below 25k? Kahit mas mababa sa gtx 1050 yung GPU, pang casual gaming lang ( dota 2 or ibang games on medium settings) and programming.

Intel i7-3770 3.40ghz 8m
Toshiba 1tb SATA HDD

much better upgrade ur PSU xtyle :") then add some memory + change ur GPU :')

Hi guys, I just need your suggestions for building my next mid-end office and gaming PC. Balak ko magbalik AMD, no GPU muna since gusto ko muna sya pag-ipunan, since LOL palang din naman nilalaro ko, saka graphics designing (photoshop, illustrator), then IDE for programming (Visual Studio, Android Studio),
eto mga kailangan ko e.

CPU, MoBo, PSU, RAM (kahit atleast 8gb?)

Budget ko for that is nasa 12k-15k kaya na ba? No overclocking.

Saka sama niyo na rin kung san okay mamili ng PC parts, yung knowledgeable yung tindero at hindi makabenta lang, saka syempre hindi yung tubong lugaw.

Thanks mga ka-symb!

Hi guys, I just need your suggestions for building my next mid-end office and gaming PC. Balak ko magbalik AMD, no GPU muna since gusto ko muna sya pag-ipunan, since LOL palang din naman nilalaro ko, saka graphics designing (photoshop, illustrator), then IDE for programming (Visual Studio, Android Studio),
eto mga kailangan ko e.

CPU, MoBo, PSU, RAM (kahit atleast 8gb?)

Budget ko for that is nasa 12k-15k kaya na ba? No overclocking.

Saka sama niyo na rin kung san okay mamili ng PC parts, yung knowledgeable yung tindero at hindi makabenta lang, saka syempre hindi yung tubong lugaw.

Thanks mga ka-symb!

kulang budget m sir kng for photo editing/gaming...amd apu lng kya ng budget m kya lng d xa recommended..ryzen 3 1300x/ryxen 5 1400/1600 ang bang for the buck ngaun...cguro ipon kpa up to 30k,,

Last edited:
Kaya po ba Ryzen 3 build below 25k? Kahit mas mababa sa gtx 1050 yung GPU, pang casual gaming lang ( dota 2 or ibang games on medium settings) and programming.

heto from PCHub:
cpu: Ryzen 1200 5950
mobo: Msi B350M Pro VDH 4580
RAM: ADATA 1x8gb ddr4 2400 8gb 3120
Psu: seasonic s12 520w 2780
case: Tecware Edge 1600
gpu: gainward gtx 950 2gb 4480
hdd: WD Blue 1tb 2350
total: 24,860

Asrock AB350M Pro 4 PHP 4350.00
View attachment 320141

Amd Ryzen 3 1200 PHP 5950.00
View attachment 320143

Asus GTX 1050 2gb PHP 5740.00
View attachment 320142

Corsair VS450 80+ White PHP 1720.00
View attachment 320144

Tforce Dark Pro 2x4gb 3000 8gb PHP 3890.00
View attachment 1212804

WDC Blue 1tb PHP 2350.00
View attachment 320145

Coolman Crystal Arcylic Side PHP 1160.00
View attachment 1212803

Total: 25,160

PcHub

*Above konti sa budget mo pero worth it naman.;)

Attachments

• MB154AK_160806_800x800.jpg
    MB154AK_160806_800x800.jpg
    107.8 KB · Views: 5
  • 14-126-169-V01.jpg
    14-126-169-V01.jpg
    35.3 KB · Views: 0
  • maxresdefault.jpg
    maxresdefault.jpg
    120.4 KB · Views: 6
  • giant_19871.jpg
    giant_19871.jpg
    64.8 KB · Views: 0
  • WDC-Caviar-Blue.jpg
    WDC-Caviar-Blue.jpg
    171.7 KB · Views: 0
ask ko lang mga sir may naka bili naba sa inyo ng maramihan sa dynquest o pchub? gusto ko sana bumili ng case fan eh yung deepcool xfan kaso mahal ying shipping 200 isa. per piece ba talaga ang bayad? eh 140 lang yung fan tapos 200 yung shipping haha

Back
Top Bottom