Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

OhNow3P

Proficient
Advanced Member
Reaction score
Power Stone
Reality Stone
Soul Stone
Time Stone
Hi guys,

I started this thread to help everyone wanting a new computer. All you need to do is post the following:
Code:
budget:
usage:

other miscellaneous requirements:

*If to be used for gaming,. please indicate the games you wish to play.

The prices i will be using are those that come from major shops in gilmore and also PCexpress and others... The prices will only reflect that of which on the date of my post.

also please put your requests in this format:

Processor:
Motherboard:
RAM:

Video Card:

Hard Drive:
Optical Drive:

Power Supply:
Casing:

monitor:

Accessories:

please indicate (at least)the size of the hard disk desired, and also what you need/have/prefer.

Thanks.

How to get to Gilmore:
commuting... From EDSA get on the MRT to Cubao and take the other train and get off at Gilmore station. so easy.
driving... Via aurora is the easiest way from EDSA. anyway, just ask na lang cos i dunno where you'll be coming from.

An example post would be as follows:
Hi. Please help me buy a computer for my son. He will be using it mainly for school and some games. He likes to play Dota and L4D. Our budget for the PC would be 20K. We already have a printer, monitor and speakers. Our monitor is a 17" CRT monitor. My son said he prefers 1gb video card.

Thank you.

Last edited:
Re: [ADVISE]Help you build/choose/upgrade your Computer

kahit pa antec yan kung kulang ang wattage wa epek pa din! lakas ng system mo tapos ang hina ng psu! and nobodys talking about generic here i would not use and recomend that, its a total waste of money! magkano lng b diffrence ng 450w sa 500w! at ska ang basic ng antec ay may 75% effiency well thats not to good for me kung baga passing grade lng! much better 80+ sulit ka sa pera! hindi naman sa nagpapaka sosyal ako im talking about practicality! hindi lahat ng mura at pwede na ay practical!

Teka relax walang umaaway :lol: Can you bring out first your data that proves that the build in question would demand a load of greater than 400W? Its just an i3 2120 build. Check here at hardwarecanucks for the consumption of an i3 2120 coupled with a GTX 280 (a high end gpu). The system would only consume 336 Watts under a stress test. And its a budget build kaya don't complain kung hindi 80+ certified yung psu.

Teka relax walang umaaway :lol: Can you bring out first your data that proves that the build in question would demand a load of greater than 400W? Its just an i3 2120 build. Check here at hardwarecanucks for the consumption of an i3 2120 coupled with a GTX 280 (a high end gpu). The system would only consume 336 Watts under a stress test. And its a budget build kaya don't complain kung hindi 80+ certified yung psu.

yung data ko ay akin na lang yun why would i give my data to you! hindi ko pa nga sinama ang odd sa calc ko required nya na 500w so how would you say na pwede na yan! b system mo ngayon? then walang nang aaway dito open forum lang po ito! if thats what your thinking then maybe thats what your doing! unang tumilaok syang nangitlog. lumang kasabihan!

ang lakas ng loob mong magsabi ng pwede na pero hindi naman ikaw ang gagamit! pls lang kung magbibigay kayo ng advice yung safe at certified.

hulaan ko psu mo 500w 80+ plus bronze certified yan noh! lol. peace!

eto pa isa, budget build kamo eh di mag pentium g630 2.7 ghz 3mb ka na lang instead sa core i3 samahan mo ng gtx 550 yan ang budget build top 4 yan sa best gaming cpu for the money ngaun! hindi yung psu titipirin mo kaya maraming tao ang nagkakaproblem sa system nila lag o mabagal kc hndi makatakbo ng maganda ang mga hardware nila dahil kulang s juice o power kaya ang sisihin nila kagad ay ang cpu kasi mababa at kulang daw sa specs pero ang mastermind ay ang psu kasi hindi sya makapag provide ng sapat o higit pa sa mga hardware na kasama nya! kasi walang masyadong pumapansin sa psu kaya jan nagsisimula ang problema!
a good builder starts with a good psu!

Last edited:

Nope. Antec 750W True Power New 80PlusBronze :lol:

ang lakas naman pala ng gamit mo eh bkit ka nagsusuggest ng mahina?

i know youre a good builder so pls act like one, people here are relying on us to give them some ideas or advice that i think they will need.

wag natin sila paasahin sa mga murang build na sali saliwa!

bka imbes nakatulong tayo napasama pa! sayang ang pera! wag natin pilitin isagad ang budget sa pinaka mura para lang makakuha ka ng specs na maganda, kung ang kapakanan naman ng buong systema mo ang maabala, kaya nga may balance system eh diba, kung nasa mid level dapat mid level lahat ng parts. kung entry level dapat entry level din lahat. yan ang budget oriented.

magkano budget? saan gagamitin? gaming ba o pang internet at multimedia lang!

Pwede ba ako magpalit ng processor
sa laptop ko, 2ghz or more mas ok
magkano kaya presyo, gamit ko for 3d modeling at rendering
eto po specs ko

System Manufacturer: Acer
System Model: Aspire 4253
BIOS: InsydeH2O Version CCB.03.60.41V1.06
Processor: AMD C-50 Processor (2 CPUs), ~1.0GHz
Memory: 2048MB RAM
Display: AMD Radeon HD 6250 Graphics

regarding nga pala sa videocard, may review ka ba diyan ng gtx 560 at hd7770? 128-bit lang kasi yung 7770 diba, then 256-bit yung 560. better ba talaga yung 7770?

thanks

Its also a good buy for 560. Pero the price is about 8k. Any videocard higher is better.

yung extra budget mo para sa mobo ay ilagay mo na lang sa cpu sayang naman ang z68 mo kung hindi mo din gagamitin sa mga unlock cpu! ganito kc yan eh,

h61- budget friendly chipsets for the sandy bridge cpu

h67- multimedia oriented po itong mobo na ito para ma utilize mo ng maigi ang integrated gpu ng procie mo! typicaly pang htpc ito gawa ng igpu boost features nya!

p67- may turbo boost at unlocking features para sa mga unlock cpu but without the igpu boost or the lucid virtu tech.

z68- marriage ito ng h67 at p67. it has the unlocking ability of a p67 combined with the igpu boost or lucid virtu tech of an h67.

kaya any z68 will do kahit pa pro3 o extreme. basta dapat naka unlock cpu kana. kaya go for the core i5 2500k sya ang best gaming cpu for the money ngayon!

tungkol sa ram ok lng kahit single stick na 4gb sayang din ang pera sa 2x2 kahit anong latency (cl7,cl8,cl9) pa yan its nothing that you would recognize unless overclocker ka, pero kung hanap mo talga ay performance mag 4x2 ka, that you would realy see the diffrence.
g skill 8gb (4x2) ddr3 1333 cl9 - 2300php yata sa pc express

about sa monitor any samsung will do they are known for good quality and contrast. kung malaki budget mo para dito i suggest full hd o 3d ang kunin mo! grabe 7th heaven na ang rig mo!

Im sorry to interfere pero mali ang single stick lang na 4gb.
There are difference on dual channel and single channel.
And on the the frequency, may malaki din factor on games.
Adding frequency can have better framerates. You wont notice on real world performance pero if you use benchmarks / fraps. You can see the numbers.

Tama ka. I myself uses a power meter. (para mas accurate ang readings) mababa nga than I expected ang need na power. Hehe. Easy lang mga bro. a 450w doesn't mean can only deliver 450w. Other PSU like seasonic/corsair can pull around 600w pa din before it kills itself. :)
Pwede ba ako magpalit ng processor
sa laptop ko, 2ghz or more mas ok
magkano kaya presyo, gamit ko for 3d modeling at rendering
eto po specs ko

System Manufacturer: Acer
System Model: Aspire 4253
BIOS: InsydeH2O Version CCB.03.60.41V1.06
Processor: AMD C-50 Processor (2 CPUs), ~1.0GHz
Memory: 2048MB RAM
Display: AMD Radeon HD 6250 Graphics

Sorry No. A netbook is always a netbook. Buy a decent laptop.

wag kayong magdadalawang isip sa build/advise ni villain_allain.. master ko yan eh :praise::praise::salute:

I feel for HBragger. Mali ang usage ng exclamation points nung isa dyan though the content itself may quality :)

Last edited:

posteb by villain,
Im sorry to interfere pero mali ang
single stick lang na 4gb.
There are difference on dual channel
and single channel.
And on the the frequency, may malaki
din factor on games.
Adding frequency can have better
framerates. You wont notice on real
world performance pero if you use
benchmarks / fraps. You can see the
numbers.

yeh youre right they do have diffrences in numbers and bench marking performance, but they do have a very little diffrences in real life scenario that you can see and feel. so para sa akin lang mas ok kung bili ka muna ng single stick n 4gb ngayon then isa pang 4gb sa susunod pag may pambili na ulit, dun mas malaki ang magiging numbers mo in terms of performance. peace! suggestion lang po!

Sir villain_allain,
patulong po

Budget: 15K (pwede na po kaya ito) or <20k
on-line gaming

CPU
Mobo
RAM
Video Card
Hard Drive
Optical Drive
Power Supply
casing

sa PC HUB po ba ako bibili ng piesa

thanks..

I feel for HBragger. Mali ang usage ng exclamation points nung isa dyan though the content itself may quality :)

sorry kung mali ang exclamation point ko so tuldukan na natin. lol,

siquro talagang hindi lang pare parehas ang pananaw sa buhay ng mga tao.

kasi kung ako ang tatanungin mo mas gusto ko na may quality yung gawa o trabaho ko kesa dun sa pwede na yan gagana din naman yan!

sorry kung mali ang exclamation point ko so tuldukan na natin. lol,

siquro talagang hindi lang pare parehas ang pananaw sa buhay ng mga tao.

kasi kung ako ang tatanungin mo mas gusto ko na may quality yung gawa o trabaho ko kesa dun sa pwede na yan gagana din naman yan!

Sir, personal differences ay malayo sa point ko so remove that from the equation baka mamaya maging religious topic naman to.

Nakakamislead lang specially when you put it in writing. Nasasabihan ka tuloy ng iba na nangaaway.

posted by. Bishop Bacon
Budget: 15K (pwede na po kaya ito) or <20k
on-line gaming

brad try mo to>>>>>>>>>>>>>>>>>>

CPU- intel pentium g630 2.7ghz 3mb- 2900php

Mobo- asrock h61-m vs- 2400php

RAM- kingston 4gb 1333 ddr3- 1000php

Video Card- inno3d gt440 1gb ddr5 128bit hdmi- 3900php

Hard Drive- 500gb wdigital blue sata 3 7200 rpm- 3600php

Optical Drive- lite on 24x ihas-524 sata ls/lt- 900php

Power Supply- cooler master extreme series 500w- 2000php

casing- cooler master elite 371- 1500php

TOTAL- 18,200php

pc express po yan!

to janzon sensya na pre mobile mode kasi ako cguro nasanay na yung daliri ko maglagay ng ganung symbols.

ok na din ito para medyo mabuhay ng konti itong thread na ito! peace! dito sa symbianize lahat tayo magkakatropa!

Last edited:

hello symbianize members , Pa help naman bago ako bumili ng gaming pc pero ung hindi naman masyadong high end Pc ung sobrang mahal. anu ba magandang bilhin or assemble ? basta smooth laruin ung mga games tulad ng Battlefield 3, MW3, Grandtheft 4, Diablo 3 basta lhat games ng 2011-2012 at ung hindi masyadong malakas sa kuryente. 20k-25k budget

hello symbianize members , Pa help naman bago ako bumili ng gaming pc pero ung hindi naman masyadong high end Pc ung sobrang mahal. anu ba magandang bilhin or assemble ? basta smooth laruin ung mga games tulad ng Battlefield 3, MW3, Grandtheft 4, Diablo 3 basta lhat games ng 2011-2012 at ung hindi masyadong malakas sa kuryente. 20k-25k budget

cpu- intel core i3 2120 3.3ghz 3mb- 5800php
mobo- asrock h61-m vs- 2400php
ram- gskill ripjaws 8gb 2x4 1333 ddr3- 2300php
hdd- 500gb wdigital blue sata 3 7200rpm- 3600php
odd- lite on 24x ihas-524 sl/lt- 900php
gpu- inno3d gtx550 ti 1gb ddr5 192bit hdmi- 5900php
psu- coolermaster extreme 500w- 2000php
case- coolermaster elite 371- 1500php

Total- 24,400php

kung sa pc express mo kukunin lahat yan may rebate ka na 5% per 10k cash basis so over all rebate mo ay 10%,

may 2440php ka na discount. dagdag ka na lang ng konti may 16inch led monitor kana din. 3k yata yun!

have a nice day!

note! prices are rough estimate only it may change anytime without any legal concern.

Last edited:

@cuyacoy - Thanks po sa reply sir. Assemle po ba to? Saan po pwede bumili ng mga yan sa Gilmore po? sasabihin ko po ba sa kanila yang mga parts na yan?

cpu- intel core i3 2120 3.3ghz 3mb- 5800php
mobo- asrock h61-m vs- 2400php
ram- gskill ripjaws 8gb 2x4 1333 ddr3- 2300php
hdd- 500gb wdigital blue sata 3 7200rpm- 3600php
odd- lite on 24x ihas-524 sl/lt- 900php
gpu- inno3d gtx550 ti 1gb ddr5 192bit hdmi- 5900php
psu- coolermaster extreme 500w- 2000php
case- coolermaster elite 371- 1500php

Total- 24,400php

kung sa pc express mo kukunin lahat yan may rebate ka na 5% per 10k cash basis so over all rebate mo ay 10%,

may 2440php ka na discount. dagdag ka na lang ng konti may 16inch led monitor kana din. 3k yata yun!

have a nice day!

note! prices are rough estimate only it may change anytime without any legal concern.

may rebate??? may website ba sila?? or tpc link??

pag bumili ba ako ng worth 200k, 100% na rebate ko?? libre na?? :D

Back
Top Bottom