Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[ADVISE] Help in Assembling/Building/Choosing/Upgrading Your Computer

OhNow3P

Proficient
Advanced Member
Reaction score
Power Stone
Reality Stone
Soul Stone
Time Stone
Hi guys,

I started this thread to help everyone wanting a new computer. All you need to do is post the following:
Code:
budget:
usage:

other miscellaneous requirements:

*If to be used for gaming,. please indicate the games you wish to play.

The prices i will be using are those that come from major shops in gilmore and also PCexpress and others... The prices will only reflect that of which on the date of my post.

also please put your requests in this format:

Processor:
Motherboard:
RAM:

Video Card:

Hard Drive:
Optical Drive:

Power Supply:
Casing:

monitor:

Accessories:

please indicate (at least)the size of the hard disk desired, and also what you need/have/prefer.

Thanks.

How to get to Gilmore:
commuting... From EDSA get on the MRT to Cubao and take the other train and get off at Gilmore station. so easy.
driving... Via aurora is the easiest way from EDSA. anyway, just ask na lang cos i dunno where you'll be coming from.

An example post would be as follows:
Hi. Please help me buy a computer for my son. He will be using it mainly for school and some games. He likes to play Dota and L4D. Our budget for the PC would be 20K. We already have a printer, monitor and speakers. Our monitor is a 17" CRT monitor. My son said he prefers 1gb video card.

Thank you.

Last edited:
Mga boss
Ano mganda vc and psu para sa
I7 7700 non k
8gbx2 2400 hyperx
Mobo krait msi z270
For gaming like mu and dota2
ung budget wise sana mga ka symb. ??
Salamat po sa sagot

Ganda ng Unit mo boss, salpakan mo ng GTX 1080 tsaka kahit Corsair lang yung PSU mo boss, Panalo yan :v

pa-post nga ng screenshot ng cpu-z (all tabs) pati na rin details ng motherboard mo.

Ito specs ng pc ko. sobrang luma na nito sir.

Capture26_30_2014_11_14_47_PM6_30_2014_11_15_12_PM7_6_2014_6_23_26_PM9_11_2016_3_41_27_PM10_16_2017_2_35_53_PM.jpg

Capture26_30_2014_11_14_47_PM6_30_2014_11_15_12_PM7_6_2014_6_23_26_PM9_11_2016_3_41_27_PM10_16_2017_2_36_05_PM.jpg

Capture26_30_2014_11_14_47_PM6_30_2014_11_15_12_PM7_6_2014_6_23_26_PM9_11_2016_3_41_27_PM10_16_2017_2_36_15_PM.jpg

honga... ddr2 lang yan... 666mhz
mahihirapan ka na maghanap nyan... mga pc surplus shops siguro or sa tpc... tapos duda ako may mga ram compatibility issues pa yan na kelangan pares ang bibilhin na pareho para gumana sa mobo... well, that is not certain but just a possibility :noidea:
nforce pa mobo mo

honga... ddr2 lang yan... 666mhz
mahihirapan ka na maghanap nyan... mga pc surplus shops siguro or sa tpc... tapos duda ako may mga ram compatibility issues pa yan na kelangan pares ang bibilhin na pareho para gumana sa mobo... well, that is not certain but just a possibility :noidea:
nforce pa mobo mo

haha! makapagpalit na nga lang ng motherboard. salamat sir!!

Paps ok ba tong mga to sa motherboard ko ECS A68M-C4DL, ito naman yung proc ko Amd Kaveri A8 7500 and kung may marrecommend kayo na mas ok. TIA :excited:

KINGSTON 4GB 1600MHZ HYPERX FURY BLUE (KHX316C10F/4) - MEMORY
Corsair VS450 - PSU
Masterbox lite 3.1 - CASE
ZOTAC GeForce® GTX 1050 - GPU

Last edited:
hhmmm :think:
kung gusto mo ng simpleng grounding solution, pwede ka gumamit ng spare electrical wire between gauges 14 to 24 whichever is available... atsaka solid copper rod or wire... around 6" - 12" ang haba... kung wire lang gagamitin mo, magandang i-coil mo sa isang center core para tumaba (optional)...
yung solid copper wire, baon mo sa lupa vertically... either sa labas ng bahay or kung saan pinaka-malapit sa lalagyan mo ng PC... mag-iwan ka lang ng 2-3 inches na naka-usli sa ibabaw ng lupa
tapos, sa PC case mo, one end ng electrical wire, ipulupot mo sa isang case screw... tapos yung other end point nya, i-connect mo naman sa nakabaon na copper rod/wire (nakausling portion). pwedeng i-solder mo para maganda connection or gumamit ng splicing technique
and that should be it :thumbsup:

merong mga tutorial sa net sana pero hindi applicable sa atin since hindi standard sa pinas ang may grounding ang mga bahay :sigh:
yung tipong ikakabit mo sa isang scew sa wall outlet... or ikakabit mo sa isang portion ng gripo...

well, good luck kung balak mo subukan :thumbsup:

Boss, ask ko lang if okay din ung ganitong procedure. Nakita ko lang sa internet.

Step 1. Hammer a nail into the wall near your PC. Nail it somewhere so it does not easily come into contact to you or other people in the house as touching the nail will cause you electric shock. Right behind the table or on a corner are good positions.

Step 2. Take a one meter long insulated copper wire. You can scavenge this from old electric equipments or get a new one for a few bucks. Strip and tie one end of the wire on the nail that you hammered. Use electric tape to secure the wire over the nail.

Step 3. Loosen one of the screw behind the PC cabinet and tie the other end of the copper wire onto the screw. Fasten the screw again to secure the wire in place.

okay din ba kahit nail sa may wall ung gagamitin instead na sa lupa?

Paps ok ba tong mga to sa motherboard ko ECS A68M-C4DL, ito naman yung proc ko Amd Kaveri A8 7500 and kung may marrecommend kayo na mas ok. TIA

Corsair VS450 - PSU

Paps ok ba tong mga to sa motherboard ko ECS A68M-C4DL, ito naman yung proc ko Amd Kaveri A8 7500 and kung may marrecommend kayo na mas ok. TIA

Corsair VS450 - PSU

yes sir all good naman po

magkano po ba budget mo sa full upgrade mo sir?

panung dead end Sir dahil po ba dun sa motherboard?

yung fm2+ socket sir ibig ko lang sabihin wala ka ng upgrade path para dyan
if kaya mo ng bumuo ng new system now mas maganda tutal gagastos ka na rin naman dun ka na sa mas bago at may upgrade path ka pa
pero kung yang setup mo na yan ay gagamitin mo na pangmatagalan at wala ka na balak mag upgrade pa ok lang yan go na

Ok Sir, go ko na to for long usage na din. :D last question po anu pwedeng alternative case kung sakali wala ako mahanap nung sa cooler master (Masterbox lite 3.1 )?

mga master, pa suggest po ng specs ng desktop PC na pang office works (ms word, ms excel, surf/browse)
nasa 7 units kelangan ng opisina.. salamat po sa sasagot..

Back
Top Bottom