Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Alcatel One Touch 918N/D/M Tricks and Tutorials

Re: Alcatel One Touch 918N Tricks and Tutorials

tanong din po aq sir obcenity, about po dun sa partitioning ng sd, alin po ba ung dapat na mas malaki ung memory na allotted, ung una or ung second partition?.,at alin po ba ung nagagamit dun for the link2sd?, and why do we need to partition the sd card?,

gano ba kalaki ang chance na ma brick ang phone kapag nag flash ng custom rom?
In case ma bricked,ano ang gagawin para ma revived?pa post naman po ng tut,,para sa amin na newbie:)

at saan ba talaga mag popost??dito sa tips n tricks o dun sa official thread??:noidea::lol:

tanong po uli ako mga bro....

- how to disable locked home memory
- saan hanapin sa device ang terminal emulator, and...
- para saan po ang 3G turbocharger & kickass kernel?:noidea:

tnx...more power

what do you mead lock home memory?? is it your launcher??
sa market ung terminal emulator. download ka lng
3g turbocharger?? to speed up your 3g
kickass kernel im not sure.. :)

tanong din po aq sir obcenity, about po dun sa partitioning ng sd, alin po ba ung dapat na mas malaki ung memory na allotted, ung una or ung second partition?.,at alin po ba ung nagagamit dun for the link2sd?, and why do we need to partition the sd card?,

mas malaki ung sa 1st partition mo kesa 2nd.. 2nd partition ung sa link2sd na ginagamit..

In case ma bricked,ano ang gagawin para ma revived?pa post naman po ng tut,,para sa amin na newbie:)

at saan ba talaga mag popost??dito sa tips n tricks o dun sa official thread??:noidea::lol:

don't sure if gano kalaki.. but there's a chance na mabrick.. sa phone q.. i always flashed again the custom ROM nung maraming errors regarding data2ext.. so far wla nmn brick.. if mabrick, flashed lng ung stock ROM.. but it depends on the extent of damage.. :)

bro. help.. ayaw mag mount ng 2nd partition ko.. nka fat32 naman both partition.

have you tried data2ext2 sir nupandu?? share nmn poh jan if its working for you.. thanks! :)
working na poh ung v6 supercharger sa akin.. ^_^

di pa dre... now pa lang ako nakapagOL eh..

Panu po i undo pag nagawa na ung sa v6supercharge, may mali po kasi ysta ako kc ung sa cam menu q nag italic ing ibang menu tapos ung sa galery my mga line sa i baba huhu help

factory reset lang po ninyo..

Matanong lang, may FBT ba ito na phone?

di pa ako nakakapagtry ng FBT pero try mo maginstall ng Java Emulator..

master nupando help lang po. I followed ur instructions and successfully rooted my phone ko using SOC:yipee:, nakaCF3D na rin ako:clap:, problema ko lang po ung V6 Supercharger pag run as root ko nagstop xa sa select scrolling speed. Im using Busybox 1.18.2:ranting:

kelangan po b may internet connection to run the supercharger?

di na need ng internet connection yun.. factory reset nyo po then try again...

di ko pa natatry yung custom rom wala pa naman akong nababalitaang cases na pedeng mabrick phone mo pagflash ng custom rom sa phone natin..

what do you mead lock home memory?? is it your launcher??
sa market ung terminal emulator. download ka lng
3g turbocharger?? to speed up your 3g
kickass kernel im not sure.. :)

lock memory?lumalabas un sa pag set up ng v6. .ung 3g turbocharger para sa data connection un

:thanks: sir obcenity and sir nupando sa pag sagot,,

kickass kernel-memory manager din yun
3g turbocharger-pampabilis ng connection,,nakaset sa akin sa fastest and i think gumana naman,,700kbps dl speed ko sa speedtest:Dewan ko lang kung accurate yung speedtest:noidea::)

tanong lang,,sa mga nag set ng scheduler sa scriptmanager,,pano malalaman kung nag work yung scheduler??:):)

This is regarding flashing a custom recovery.

Eto yung problem ko:
I tried flashing alcatels recovery via mobileuncle and terminal. For the terminal hindi niya makita yung directory ng image file ko. Nasa root lang naman siya. Sa mobileuncle naman nakikita yung image pero ang nangyayari lang is nagrereboot into stock recovery kapag nagflash ako using that app. Any ideas on how I could make this work? Maraming salamat mga sirs! :-)

By the way, nagfactory reset na ako, data wipe, clear cache, pati clear flash. Wala padin. Hahaha.

Sana may makatulong mga mam at sir.

Salamat :-)

shoot::
mabuti nabuhay pa ang phone ko,,
nag flash ako ng custom recovery tapos ang tagal niya mag boot,,actually nag boot naman pero hanggang android image lang,,

ginawa ko volume up + home button + power key and then clear flash,,magsisimyla ako tuloy sa simula,,
na tsambahan ko lang ang method na to,,di ko pa nababasa dito na may volume up + home + power

edit::
hay naku,,ni try ko ulit,,di pa rin tumuloy ang pag boot,,gano ba katagal bago magboot??:noidea:

Last edited:

Kung nagwipe ka alam ko matagal yan pero hindi naman ganun katagal. Nung nagclear flash ako mga 2 minutes lang nagboot na uli. Kaso... hindi pa din ako makapagflash ng custom recovery!!! Grrrr..

yun din ang problem ko bro,,
di ako makapag custom recovery,,
nag clear flash na lang ako para mag boot uli,,simula na naman tuloy ako,,

edit:
ayaw pa rin tumuloy sa recovery mode:(

Last edited:

Sa mga hindi makapag-flash successfully ng custom recovery, try this one before installing custom recovery and this custom rom, it worked for me. :-) --- (richie of tipidcp)

eto siya:

First o all a BIG THANKS to the member Breakk from www.movilesdualsim.com forum who found and posted this solution. The original link is this: http://api.viglink.com/api/click?fo...oid-2-3-5%29&jsonp=vglnk_jsonp_13337954865456

In short:
1) Take a backup of your important files from the phone (contacts, applications, etc.). Propably you will not lose anything, but its better to be 100% safe. Make sure the battery is fully charged.

2) Turn off your phone and open the Device Manager on your pc. Connect the mobile to the usb port. An unknown device will appear instantly, it will disappear and then it will reappear. Right click on it and choose to update driver manualy.Depending on the OS you have (xp, vista, 7) install the appropriate driver from here http://www.mediafire.com/?32e6q4fzx7ahoeh

You should notice now a new device that is be called "usb modem driver modify by mobileuncle.com". Make sure you have properly install the driver, disconnect and reconnect your mobile phone in the same usb port to confirm this. After successful installation the device dissappears from the Device Manager after a few seconds, don't worry - this is normal. Now unplug the phone from the usb port of your computer.

3) Download the system.img from this link http://www.mediafire.com/?f4dahqmmucqha9c and decompress.

4) Download the flash tool and scatter.txt from here http://www.mediafire.com/?9w5b5h1ywseljrr and decompress.

5) Open flashtool.exe and right click on the yellow foldoer button on the right that says "Scatter-loading", browse for the file MT6573_Android_scatter_Alcatel_OT_918D.txt (located in the folder you downloaded in step 4) and coose open. In the two windows that will appear about the BMT and the bootloader just press ok.

6) From the list that appeared scroll down and click in the box "Android". After that click on the word Android and browse for the file system.img (the file you downloaded in Step 3) and open it.

7) Now click the button Download in the top of the flashtool window. This will initiate a 15 second countdown at the bottom of the window, plug the 918D in the usb port during this countodown. You will see a yellow bar, wait until it goes reaches 100%. Once this is done there will be a message that will report that you successfully completed the process,also a green/white circle will appear in the flashtool and on the screen of your mobile the battery charging indicator will appear. Unplug the phone from the usb port and press the power. The phone will start and the Android logo will appear, now just wait a few minutes without touching anything on the phone (buttons or touchscreen), it will take some time to load the system.img. Once the screen displays the menu that asks for password the for 2 SIM cards you are ready, you have succesfully rooted the 918D!

Of course i have to say that I do not take any responsibility if anything goes wrong with your phone. Personally I didn't experience any problems and also didn't lose anything useful (contacts,applications or something else) from my phone. At last I have ROOT!

from http://forum.xda-developers.com/showthread.php?p=23736584

Nandito ko din pala sir. Kami din ni Edward yang mga hindi makapagflash ng custom recovery haha. Pakalat kalat lang.

engr_punx TCP.

nagbabasa din ako sa tcp:)
kaso di pa rin ako makapag custom recovery,,

guys. .meron ng pang overclock ang phone natin. .search nyo lang. .la pa kong makita ng free paid apps d2 pero my free namn. .search "mtk cpu-control" or "mtk cpu test" sa google play. .effective sya. .benchmark muna kayo b4 u try it. .tataas ung result. .ung sakin sa AnTuTu benchmark b4 mga 1900+ pero nga umabot na ng 2125. .

ok na,,nainstall ko na yung custom recovery,,ni redownload ko lang yung recovery image,,

ang prob ko naman ngayon ay di ako makapag back up,,something went wrong daw,,please check blah blah.log
ano ba ang dapat kong i back up??

Oks na:thumbsup:
BCDARS yung na back up ko,,di pwede yung wimax at yung ext:D

Last edited:

mga sir, pwede kaya mapatakbo temple run dito sa alcatel? hehehe

Working po ung ROM. But guys... My backup ba kayo sa stock rom natin? Pa upload naman oh... Hehehehe... Mablis naman din xha.

Help po sa V6 SuperCharger.
Na stock po ako dito. Tama po ginawa ko?

Attachments

• screen_20120408_1101.png
    screen_20120408_1101.png
    33.5 KB · Views: 45
Back
Top Bottom