Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

All huawei phone users pasok kayo

Status
Not open for further replies.
i have huawei y600-u20 ok naman ang sim 1 kaya lang ung sim 2 wala option sa setting na wcdma, wala sya nakalagay sa network,

Hi! baka meron kayong stock firmware for ascend y320-u10. bricked phone ko eh..

Ts hindi po ba kasali itong huawei y320-u10 ko? Wala kasi listahan ng mga phone models mo. Sayang gusto ko pa naman sana gawing kitkat.

Pa help naman po TS!
Tnx inadvance

Last edited:
We have the same phone. Matutulungan kita sa pagroot ng phone mo. I need your help too. bricked kasi phone ko. I need a stock firmware.

regarding naman sa kitkat. wala akong makita online na update about it.

hllo po guys,,please help me..i have my huawei y320-u30 at ni root at ng install ng cwm recovery at ng back up ako kaya lng ng error ung system.img back up so di natuloy back ng system only boot at recovery.img lng..at ngflash ako ng rom galing 4pda.ru kaya lng after flashing wala ng signal both sim1&2..ng eerror na ung imei ko invalid..please help me parang awa nyo na...

gud day po sa lahat ask ko lang po kung may stock firmware kayo ng ascend g730 u10 softbricked yung cp ko eh napalitan ko ko kasi permisssion nung font sa sysytem bka po maretrieve pa po sya wihout flashing the rom tnx in advance po sa makakatulong

Totally wala ka na-backup sa old files kahit yung nvram? nandun kasi yung imei ng phone mo.

Magkano po paayos sa service centers ng huawei phones/tablets? service fee? yung huawei tablet ko po kasi papaayos ko ayaw na magbukas :cry: haha

Last edited:
Help Please!!!!
Ask ko lng po kung may nakapagtry na magroot na huawei p2-6011 thanks po

This thread is exclusively for Huawei Phone users.. share ko sa inyo ng libre kung panu mag unlock ng bootloader ng phone nyo without sending a request on huawei website, and also gusto ko rin e share on how to intall flash custom recovery kasama rooting para lahat na :lol:

Dati sobrang dali lang kumuha ng bootloader code sa huawei, it takes 2-3days after applying on their site ay magpapadala na sila ng email na naglalaman ng bootloader code pero sa ngayon ay di na sila namimigay ng bootloader code, kung ano man ang kanilang dahilan ay di ko alam, kaya share ko nalang sa inyo kung panu natin maunlock ang bootloader ng huawei phones natin..

These are the supported models:(kung wala po dyan ang model ng cp nyo wag nyo ng e try pa)
Supported models for reading bootloader code:

Huawei Ascend G300
Huawei Ascend G330
Huawei Ascend G330D
Huawei Ascend G600
Huawei Ascend G600D
Huawei U8815
Huawei U8815N
Huawei U8825
Huawei U8825D
Huawei U8950
Huawei U8950-51
Huawei U8950D
Huawei U8950N
Huawei U8950N-51
Huawei Ascend G510-0100
Huawei Ascend G510-0200
Huawei Ascend G510-0251
Huawei Ascend Y300-0100
Huawei Ascend Y300-0151 --- ito yung cp ko
Huawei Valiant
Orange Daytona

These are the advantages why we need to unlock the bootloader of our huawei phones:

1.we can install all custom roms we want(pwede ring need)
2.we can easily make back-ups on our data(s) kung gusto man nating e reformat ito
3.we can easily upgrade our phones into latest firmwares/roms into kitkat 4.4.2 version/cynomgenmod 11
4.we can easily manage our phones by removing all unwanted application
5.and many more na hindi natin pwedeng gawin sa stock rom ng cp natin..

Please kindly read all the procedures before making any steps to unlock your bootloader..here we go

INTERNET CONNECTION IS A MUST
1.Make sure there is no huawei drivers found on your computer
-ibig sabihin lahat ng huawei related drivers na nasa pc mo ay kelangan tanggalin mo muna, kahit pa yung globe tattoo or any drivers which are related to huawei(gets po ba?)
2.Download these file first https://files.dc-unlocker.com/backend/r.php/public/EF65FFC8D36E40118BE98BC29A9C1216
3.Extract them in your computer and launch "DriverSetup.exe". ito pa para sa DCunlocker na kelangan natin mamaya https://www.dc-unlocker.com/downloads/DC_unlocker_software

https://www.dc-unlocker.com/images/tutorials-images/83.png

4.Wait till drivers fully install and this message disappear. After message disappeared, restart computer (necessary step)

https://www.dc-unlocker.com/images/drivers/huawei/U8815/configuringsoftware.png

5.Turn off phone. Press "Volume down", "Volume up" and "Power" buttons. Hold them pressed for 5 seconds. Phone screen should become purple/pink. Connect phone to computer using USB cable

https://www.dc-unlocker.com/images/tutorials-images/92.png

6.Launch DC-Unlocker client software

https://www.dc-unlocker.com/images/tutorials-images/Untitled-12.png

7.Detect device by selecting Huawei phones from manufacturers drop down menu list, then click magnifying glass button

https://www.dc-unlocker.com/images/tutorials-images/131.png

8.Wait till program detects it.

https://www.dc-unlocker.com/images/tutorials-images/231.png

9.On your phone, go to Settings -> Developer Options and make sure USB debugging is ticked.
10. Download these files: http://www.4shared.com/rar/BKLGjHpsba/UnlockTools.html Extract the downloaded package Y300-AiO-ROOT-v1.3.zip to your Desktop.
11.Turn off your phone, remove the battery, wait 5 seconds and then re-insert the battery. Make sure you do this or the following steps will not work!
12.Hold the Volume DOWN button and turn the phone on while keeping the Volume DOWN button pressed for at least 10 seconds. Your phone should freeze on the splash screen (fastboot mode).
Connect your phone to your computer. Your computer should find a new device.
13.Open the folder “UnlockTools” found on your Desktop and double click on check_bootloader.bat. This will both verify that the connection to your phone is working and that you have a bootloader that needs to be unlocked.
14.From the same folder double click unlock_bootloader.bat and when prompted enter the 16-digits unlock code in which you have generated on DCUnlocker previously.
15.The phone will execute some checks, restore factory settings and finally reboot (this may take while) Congratulation unlock na bootloader ng phone nyo :thumbsup:

Next ay e intall na naman natin ang flash recovery.. again please read the procedures carefully

1.Turn off your phone, remove the battery, wait 5 seconds and then re-insert the battery.
2.Hold the Volume DOWN button and turn the phone on while keeping the Volume DOWN button pressed for at least 10 seconds. Your phone should freeze on the splash screen (fastboot mode).
3.Connect your phone to your computer.
4.From the folder “UnlockTools” run flash_recovery.bat and follow the steps.
5.When the recovery has been flashed successfully, your phone will reboot (this may take a while).

Note: For future use of TWRP recovery, you may disable the option Settings -> Fastboot on your phone. That way, you don’t need to remove the battery before booting into recovery. Your phone will boot up a little slower though. Congratulation done instaling TWRP recovery

Next we need to Root your phone by flashing super SU via TWRP..

1.Copy “SuperSU-ROOT.zip” to the root of your SD card.
2.Turn of your phone. Hold the Volume UP and Power button simultaneously until the TWRP recovery menu is displayed.
3.In the TWRP menu choose “Install” and navigate to ”SuperSU-ROOT.zip” in the root of your SD card. Once the installation has finished choose 4.“Reboot system” to reboot your phone.

Good Luck mga kapatid LAGING TANDAAN "WALANG MAHIRAP SA TAONG PORSIGIDONG MATUTO" :salute:

pa BM muna aq tol hehe balak q bumili ng Wowee phone hehehe

sir, anu ang dapat kung gawin s y300 q, na sim block kasi ito...huminggi sya ng sim unblock code...please pa help naman....:pray:

ikaw lang pala dre makaka pag unlock. solve na huawei ko :thumbsup:

huawei g525 u00 firmware po pang update pki sama nrin po ng tutorial salamat po

ask ko lang po . pag naunlock ba ang bootloader ay pwede na salpakan ng ibang sim ? hehe sensya na pantangang tanong . saka may nakapagtry na ba ng tut na to sa g526-L11 ?

salamat sa sasagot .

pde po kaya ma unlock ito
Model - huawei ascend y511-u251
imei -865685012938751
ID: QISY511-U251
yan nlman q din ID ng phone q tnxsa nag help skin

d q lang po mintindihan kung QI o Q1 cia pero feeling q letter I cia kz straight line lang e ...

Tnx in advance ....:-)

pa pm nlng po if ok n po !

hi please help me fix this, kahit ano kasing apps ang buksan ko it always says, "Unfortunately "app" has stopped". App means kahit anong apps, pwedeng messenger or messaging or kahit ano. please help me naman po. and kung iroot ko po ba phone ko and palitan ko ng custom roms will it help me in my problem? thanks in advance godbless!

eto po unit ng phone ko, Ascend y600-u20

Boss, pa help naman sa Huawei ascend y200 -_- Paano maayos yung WiFi neto? Kapag binubuksan ko yung wifi Di sya nagbubukas tapos nakasulat na Error. Help Please

saan ko po ba makikita to ? “SuperSU-ROOT.zip” wala naman akong na DL na ganito boss.. patulong naman.. Huawei Ascend G510 unit ko.. successful na yung pag unluck ko at successful na rin yung pag Instal ng TWRP , tanging ang “SuperSU-ROOT.zip” na lang ang di ko makita.... di ko po maroot ang phone ko... please help me

Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom