Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.
All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!
mga boss ..pa help ako magpapalit ako ng battery ng motor 12v para sa RS125
ano po magandang battery ngaun salamat.....
tanong ts: normal ba sa mga altis 2001-2006 na bumubulwak ang tubig (from cold start) kapag binubuksan ang radiator cap (mga 2,500-3,000 rpm)?
tanong lang po, sana may makapag-provide ng malinaw na kasagutan. naguguluhan na kasi ako eh. may mga nagsasabi po kasi na AC ang headlight/parklight supply ng kawasaki fury (kung hindi pa batt operated). diba pag ac, magbali-baligtad man ng kabit igagana pa rin yung susuplyan? eh bakit pa itinap sa park light ang led strip hindi iilaw kung mali ang polarity?
kung talagang ac sya, paano ko sya gagawing dc? balak ko kasing mag tri-led headlight pero ayokong mag-batt operated so balak kong gumamit ng capacitor para stable yung volt out to headlight. polarized ang caps diba, paano yun kung ac ang headlight supply ng fury?
bat ko nga ba ayaw mag-batt operated? simple, para mapahaba ang life span ng motorcycle batt ng fury ko. syempre kung naka-batt operated na lahat ng ilaw ko, draw and charge lagi ang batt, mas iiksi ang lifespan nya diba?
sana may makapag-provide ng malinaw na malinaw na kasagutan. basics lang po ang alam ko sa electronics pero willing to learn kung mabibigyan ng instructions. salamat po!
sabi na nga ba eh, si kaibigang noobietat5 ang magrereply! hehehe! naalala mo pa ako paps, yung nagpost dito ng gear activated headlight (link)? nakasama ka ba nung kawasaki fury road tour? kung nakasama ka, saan ka dito? ako yung 2nd from left sa front row.AC po yung supply ng fury sa headlight tail light at park light dahil galing ang supply nyan sa stator..
kaya kung mapapansin mo habnag nagrerev ka lumalakas ang ilaw..
kung gusto mo irekta mo yung led headlight mo sa batter para dc sya...
tsaka panu mo nasabi iiksi ung lifespan ng battery kapag nag dc??
5yrs na fury ko battery operated.. GS battery gamit ko .. bumigay lang sa katandaan lol./.
calvento filess. lol
yung fury ko converted sa DC at the same time converted sa fast charging pero
stock charging rectifier gamit para maiwasan ang over chargeing at pag lobo ng battery..
Ipa gawa mo nalang sa marunong baka masira mo pa motor mo,.,.
nakaka-2 rides pa lang naman ako paps, isang solo at first group ride ko yung sa kawasaki road tour.
tama ka paps, mahirap pag marami dahil hintayan. umalis kami sa kawasaki krib-libis 6am, nakarating kami sa lucban quezon 11:30 na. samantalang nung nag-solo ride ako, 6am din ako umalis mula pa sa haus namin (caloocan north) tapos sa tayabas quezon pa pinuntahan ko (next town after lucban) 10am lang andun na ako. daming stop over nung road tour tapos sa marilaque pa dumaan kahit mas malayong ruta yun. di pwede sa sumulong dumaan kasi sigurado magko-cause kami ng traffic sa antipolo since 79 fury riders ang convoy namin. ang masarap lang dun libre lahat. oil change, tune-up, P300 gasoline, chaka 1 day hotel accomodation. maya't maya pa yung libreng food at may free booze and entertainment pa nung night time. todo support pa, may ambulance, truck and mechanic kaya nalapatan agad ng first aid yung 3 na sumemplang sa amin chaka may pinagkargahan yung mga motor na nasiraan.
anyway on topic na naman. diba hindi naman na tatanggap ng kuryente ang capacitor pag puno na tapos walang load?
wag mong alalahanin paps, di ko masisira puring ko. idea pa lang naman kasi yung sa akin. hindi ko itutuloy hangga't walang malinaw na sagot kung possible ba yung naiisip ko. dala lang ng malikot na imahinasyon to. keep those comments coming. help is very much appreciated para mabawasan sayad ng utak ko! hahaha!
TS may tanong lang po ako regarding sa mio sporty ko, nakauwi pako galing laguna and then kinabukasan biglang ndi na nagana yung start. loose thread na ung kick start ko kaya hindi ko matry. sinubukan ko din gumamit ng ibang battery ayaw. normally naman pag sinusi ko, nailaw ung gauge tapos nagana ung busina, kaso po ngaun hindi, ano po kaya problema nun? hindi basta basta madala sa mekaniko kasi malayo po samin.