Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

AUTOMECHANICs ako, wiring, engine, etc, MOTORCYCLE, tanong lang kayo

sir gusto ko palitan yon cdi ng motorstar 125 ko ng cdi ng 155 tmx paano po ang conversion ng wiring nya patulong ..tnx
 
Mga Sir ano po kaya problema ng motor ko ang lakas ng kalabog sa likod pag nadaan dun sa rumble strips eh yung kulay puti.
 
TS pede pong magtanong? Okay lang po kayang bumili ng honda scoopy ngayon kahit stop production na DAW at inuubos na lang ang stock nito? Hindi po kaya magkaproblema ako pag kinailangan ko ng mga parts tapos wala na pala sila?
 
Sir ask ko lang, panu ba i-tune Up ang raider jr pro? 2yrs na to samin, stock lahat. Thanks
 
tanung q lng mga sir prang ang lkas lumamon ng suzuki nex q parang nsa 25km per liter kunsumo q dpat nsa 44km eh..bali 2nd hand q n eto nabli..stock naman lhat nag palit lng po aq ng pipe...
 
sir pturo nmn kng pano mglagay ng sound sa motor ung d best ang tunog,
 
active pa ba si otor dito? may tatanong sana ako about sa mc ko rouser 135
 
wala na naman c TS e ang dami na natin inquiry wala naman tayo makuha sagot..
 
sir patulong po pwede maka hingi ng diagram mo sa harness wiring ng Xr200R>>> ung regulator ko ay 5pin >>>advance slamat poh
 
tanong lang po, sana may makapag-provide ng malinaw na kasagutan. naguguluhan na kasi ako eh. may mga nagsasabi po kasi na AC ang headlight/parklight supply ng kawasaki fury (kung hindi pa batt operated). diba pag ac, magbali-baligtad man ng kabit igagana pa rin yung susuplyan? eh bakit pa itinap sa park light ang led strip hindi iilaw kung mali ang polarity?

kung talagang ac sya, paano ko sya gagawing dc? balak ko kasing mag tri-led headlight pero ayokong mag-batt operated so balak kong gumamit ng capacitor para stable yung volt out to headlight. polarized ang caps diba, paano yun kung ac ang headlight supply ng fury?

bat ko nga ba ayaw mag-batt operated? simple, para mapahaba ang life span ng motorcycle batt ng fury ko. syempre kung naka-batt operated na lahat ng ilaw ko, draw and charge lagi ang batt, mas iiksi ang lifespan nya diba?

sana may makapag-provide ng malinaw na malinaw na kasagutan. basics lang po ang alam ko sa electronics pero willing to learn kung mabibigyan ng instructions. salamat po!
 
tanong lang po, sana may makapag-provide ng malinaw na kasagutan. naguguluhan na kasi ako eh. may mga nagsasabi po kasi na AC ang headlight/parklight supply ng kawasaki fury (kung hindi pa batt operated). diba pag ac, magbali-baligtad man ng kabit igagana pa rin yung susuplyan? eh bakit pa itinap sa park light ang led strip hindi iilaw kung mali ang polarity?

kung talagang ac sya, paano ko sya gagawing dc? balak ko kasing mag tri-led headlight pero ayokong mag-batt operated so balak kong gumamit ng capacitor para stable yung volt out to headlight. polarized ang caps diba, paano yun kung ac ang headlight supply ng fury?

bat ko nga ba ayaw mag-batt operated? simple, para mapahaba ang life span ng motorcycle batt ng fury ko. syempre kung naka-batt operated na lahat ng ilaw ko, draw and charge lagi ang batt, mas iiksi ang lifespan nya diba?

sana may makapag-provide ng malinaw na malinaw na kasagutan. basics lang po ang alam ko sa electronics pero willing to learn kung mabibigyan ng instructions. salamat po!

AC po yung supply ng fury sa headlight tail light at park light dahil galing ang supply nyan sa stator..
kaya kung mapapansin mo habnag nagrerev ka lumalakas ang ilaw..
kung gusto mo irekta mo yung led headlight mo sa batter para dc sya...

tsaka panu mo nasabi iiksi ung lifespan ng battery kapag nag dc??
5yrs na fury ko battery operated.. GS battery gamit ko .. bumigay lang sa katandaan lol./.
calvento filess. lol

yung fury ko converted sa DC at the same time converted sa fast charging pero
stock charging rectifier gamit para maiwasan ang over chargeing at pag lobo ng battery..

Ipa gawa mo nalang sa marunong baka masira mo pa motor mo,.,.
 
AC po yung supply ng fury sa headlight tail light at park light dahil galing ang supply nyan sa stator..
kaya kung mapapansin mo habnag nagrerev ka lumalakas ang ilaw..
kung gusto mo irekta mo yung led headlight mo sa batter para dc sya...

tsaka panu mo nasabi iiksi ung lifespan ng battery kapag nag dc??
5yrs na fury ko battery operated.. GS battery gamit ko .. bumigay lang sa katandaan lol./.
calvento filess. lol

yung fury ko converted sa DC at the same time converted sa fast charging pero
stock charging rectifier gamit para maiwasan ang over chargeing at pag lobo ng battery..

Ipa gawa mo nalang sa marunong baka masira mo pa motor mo,.,.
sabi na nga ba eh, si kaibigang noobietat5 ang magrereply! hehehe! naalala mo pa ako paps, yung nagpost dito ng gear activated headlight (link)? nakasama ka ba nung kawasaki fury road tour? kung nakasama ka, saan ka dito? ako yung 2nd from left sa front row.
10941429_945503385492735_6083110250171641933_n.jpg


bout sa improvements ko sa puring ko since nung last tayong nagkausap sa thread ko, ayun nilagyan ko na rin ng digital gear indicator since sinuggest mo yun. tinanggal ko na yung neutral indicator since wala naman na syang silbi tapos dun ko nilagay yung digital gear indicator. then imbes na bulb pa yung light ng speedometer, ginawa kong led strip. eto na sya ngayon:

anyway on topic, iniisip kong lagyan ng bridge type diode yung line ng headlight para maging dc then lagyan ko ng capacitor para stable power ang lumalabas tapos chaka pa lang ilalagay yung tri-led headlight. kaso nagrereserch ako tungkol sa pagbi-bridge type, sabi tataas yung volt out pag ac to dc conversion using bridge type diode. may maidadgdag ka pa ba paps para makagamit ako ng tri-led as headlight nang hindi ko kelangang i-battery operated?
 
astig nagawa mo yung gear indicator hehehe..

need mo talaga ibattery operated na lahat papi.. at the same time itweak na fast charge kasi..
madali lang gawin yun tatanggalin mo lang yung yellow wire pero di ko madescribe kung nasan
ireasearch mo sa mcp may procedure dun... yun sakin kasi hindi ako yung nag convert.. yung nag install ng hid yung nag convert si agent mike..
medyo risky yung balak mo na capacitor kasi baka pumutok yun kapag nag overrev ka.. lalo na kung walang load... IMO lang

sad to say pero binenta ko na fury ko.. na assign kasi ako sa ibang bansa.. for 1 year..
kesa naman mabulok binenta ko sa pinsan ko wahehehhe..

pero kudos dun sa digital gear indicator..


Dirin pala ako nasama sa group ride. most of the time kasama ko sa ride dalawang bayaw ko lang hahahah:
mas gusto ko kasi sarili kong pacing..
yung walang hinihintay para hawak mo oras mo heheh..
 
Last edited:
sir ano po problema ni raider j pro kapag namamatay sya kapag nakatigil kahit taas na po ng menor tapos nag iiba iba din sya ng menor saka po pagkapatay nya eh bglang may lalabas na usok sa may air filter
 
nakaka-2 rides pa lang naman ako paps, isang solo at first group ride ko yung sa kawasaki road tour.

tama ka paps, mahirap pag marami dahil hintayan. umalis kami sa kawasaki krib-libis 6am, nakarating kami sa lucban quezon 11:30 na. samantalang nung nag-solo ride ako, 6am din ako umalis mula pa sa haus namin (caloocan north) tapos sa tayabas quezon pa pinuntahan ko (next town after lucban) 10am lang andun na ako. daming stop over nung road tour tapos sa marilaque pa dumaan kahit mas malayong ruta yun. di pwede sa sumulong dumaan kasi sigurado magko-cause kami ng traffic sa antipolo since 79 fury riders ang convoy namin. ang masarap lang dun libre lahat. oil change, tune-up, P300 gasoline, chaka 1 day hotel accomodation. maya't maya pa yung libreng food at may free booze and entertainment pa nung night time. todo support pa, may ambulance, truck and mechanic kaya nalapatan agad ng first aid yung 3 na sumemplang sa amin chaka may pinagkargahan yung mga motor na nasiraan.


anyway on topic na naman. diba hindi naman na tatanggap ng kuryente ang capacitor pag puno na tapos walang load?

wag mong alalahanin paps, di ko masisira puring ko. idea pa lang naman kasi yung sa akin. hindi ko itutuloy hangga't walang malinaw na sagot kung possible ba yung naiisip ko. dala lang ng malikot na imahinasyon to. keep those comments coming. help is very much appreciated para mabawasan sayad ng utak ko! hahaha!
 
nakaka-2 rides pa lang naman ako paps, isang solo at first group ride ko yung sa kawasaki road tour.

tama ka paps, mahirap pag marami dahil hintayan. umalis kami sa kawasaki krib-libis 6am, nakarating kami sa lucban quezon 11:30 na. samantalang nung nag-solo ride ako, 6am din ako umalis mula pa sa haus namin (caloocan north) tapos sa tayabas quezon pa pinuntahan ko (next town after lucban) 10am lang andun na ako. daming stop over nung road tour tapos sa marilaque pa dumaan kahit mas malayong ruta yun. di pwede sa sumulong dumaan kasi sigurado magko-cause kami ng traffic sa antipolo since 79 fury riders ang convoy namin. ang masarap lang dun libre lahat. oil change, tune-up, P300 gasoline, chaka 1 day hotel accomodation. maya't maya pa yung libreng food at may free booze and entertainment pa nung night time. todo support pa, may ambulance, truck and mechanic kaya nalapatan agad ng first aid yung 3 na sumemplang sa amin chaka may pinagkargahan yung mga motor na nasiraan.


anyway on topic na naman. diba hindi naman na tatanggap ng kuryente ang capacitor pag puno na tapos walang load?

wag mong alalahanin paps, di ko masisira puring ko. idea pa lang naman kasi yung sa akin. hindi ko itutuloy hangga't walang malinaw na sagot kung possible ba yung naiisip ko. dala lang ng malikot na imahinasyon to. keep those comments coming. help is very much appreciated para mabawasan sayad ng utak ko! hahaha!

ibattery mo operated mo na walang hassle sa wiring.. di masyado need pag isipan heheh..
tsaka proven and tested ko na yun heheh..

twice nako nakapag lucban with wifey sana maulit this april ulit.. para wala akong liban..
 
TS may tanong lang po ako regarding sa mio sporty ko, nakauwi pako galing laguna and then kinabukasan biglang ndi na nagana yung start. loose thread na ung kick start ko kaya hindi ko matry. sinubukan ko din gumamit ng ibang battery ayaw. normally naman pag sinusi ko, nailaw ung gauge tapos nagana ung busina, kaso po ngaun hindi, ano po kaya problema nun? hindi basta basta madala sa mekaniko kasi malayo po samin.
 
TS may tanong lang po ako regarding sa mio sporty ko, nakauwi pako galing laguna and then kinabukasan biglang ndi na nagana yung start. loose thread na ung kick start ko kaya hindi ko matry. sinubukan ko din gumamit ng ibang battery ayaw. normally naman pag sinusi ko, nailaw ung gauge tapos nagana ung busina, kaso po ngaun hindi, ano po kaya problema nun? hindi basta basta madala sa mekaniko kasi malayo po samin.

stock ba mio mo sir or kargado?

kung kargado mukhang bogsa na...

baka sa valve ang tama
 
Back
Top Bottom