Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

B315s Restoration from soft-brick (Fully Restore)

UnknownBot

Proficient
Advanced Member
Reaction score

Fully Restore your soft-bricked modem with this tutorial. (from No Service to Power LED Only problem)
A complete niggy (newbie) guide by reimu. (actually i just ripped this from russian gsm? forum 4pda, and translated it.)

Download the files here.
Code:
[CENTER]https://mega.nz/#!HlkWmBoB!H_8tBG_P5vn_f_k3GemPW3e17BG7SuoCD93eG-A7-N8
https://www.mediafire.com/?8w0nnayu89wx46e
Password : Gensokyo$!!reimu[/CENTER]

Question :

Can I change to any firmwares available in this forum?
a : Yes you can, currently using mine with modified 21.321.03.01.973 Firmware installed.

Prerequisites :
Metal conductor for jumping BOOT and GND pin on the board.
Files required for doing this tutorial. (Firmware, balong_flash, and usbdloader.bin)

Procedure :

Contact BOOT and GND pin, and then plug the Power Adapter to the modem. If the Power Light lit after connecting the Power Supply, repeat the steps. If not, then proceed to the next step.
View attachment 318592
Reference Picture of BOOT pin.

Connect USB Male to Male Cable to the Modem and to your Computer, It should show a COM PORT of HUAWEI Mobile Connect - 3G PC UI Interface.

Run commitblocks.cmd, and select option number 1.

Fastboot should respond to the Command Prompt with "OK" status, if it respond with a "FAIL" status. Repeat the steps.

After deleting nvram image of your modem, turn it off then repeat the first step above for jumping BOOT and GND pins.

Once you get to work the BOOT and GND pin again and it shows a HUAWEI Mobile Connect - 3G PC UI Interface COM PORT at Device Manager.

Run load_usbdloader.cmd. The script will automatically load usbdloader to the modem, once finished it will show a new COM PORT named HUAWEI Mobile Connect - 3G Application Interface on Device Manager.

Run B315s-22_Update_21.311.05.00.00_M_01.01_nvr.exe and click Start. When the Firmware Upgrader Program found the COM PORT of your device, device LED lights will lit up. Wait until the Firmware Upgrader completes downloading the software to your modem, and also wait for the modem to reboot itself.

Once you finish flashing the firmware to your modem, unplug the USB Male to Male cable then do a power cycle to your device (Unplug and replug the power adapter)

Plug LAN Cable to your modem and go to 192.168.8.1, if a Generic WEBUI of Huawei shows up. Congratulations, you've just successfully revived your modem from "death".

Thanks to rust3028 of 4pda.ru for the files.
View attachment 318667

Attachments

• 5mlt9k.jpg
    5mlt9k.jpg
    175.8 KB · Views: 772
  • 9fb874eac593d43928ef7cc816592f28cb981092_hq.jpg
    9fb874eac593d43928ef7cc816592f28cb981092_hq.jpg
    44.9 KB · Views: 360
  • 35ksrjs.jpg
    35ksrjs.jpg
    425.3 KB · Views: 2,377
Last edited:

Download the files here.
Code:
[CENTER]https://mega.nz/#!HlkWmBoB!H_8tBG_P5vn_f_k3GemPW3e17BG7SuoCD93eG-A7-N8
Password : Gensokyo$!!reimu[/CENTER]

boss pamirror naman po sa ibang uploading site :) Try ko po ito sa isang modem ko :) Thank you po

boss pamirror naman po sa ibang uploading site :) Try ko po ito sa isang modem ko :) Thank you po

wala na akong alam na file hosting site na walang madaming pop-ups at ads e.

wala na akong alam na file hosting site na walang madaming pop-ups at ads e.

sa mediafire po pwede po ba sir? nka proxifier lang po kasi ako ngayun. i tried the link given above po pero laging expired IP lumalabas :(

thanks dito sa tuts bossing malaking tulong to sa mga newbie na katulad ko :D:D:D:dance::dance::dance:

credits goes to russing website kahit dito sila sa atin komopya :D

sa mediafire po pwede po ba sir? nka proxifier lang po kasi ako ngayun. i tried the link given above po pero laging expired IP lumalabas :(

View attachment 318669

uploading na

- - - Updated - - -

thanks dito sa tuts bossing malaking tulong to sa mga newbie na katulad ko :D:D:D:dance::dance::dance:

credits goes to russing website kahit dito sila sa atin komopya :D

as far as i remember, si rust3028 ang gumawa ng balong_flash at balong_usbdload. panong dito kumopya yun? haha
btw, i already gave credits to the original creator of the software there.
View attachment 318670

Attachments

• awdwadawdawdwadadwadadwa.png
    awdwadawdawdwadadwadadwa.png
    162.6 KB · Views: 223
  • wadwadwadaw.png
    wadwadwadaw.png
    8.1 KB · Views: 19
View attachment 1210094

uploading na

- - - Updated - - -

as far as i remember, si rust3028 ang gumawa ng balong_flash at balong_usbdload. panong dito kumopya yun? haha
btw, i already gave credits to the original creator of the software there.
View attachment 1210095

am not pertaining sa software kase matagal ng free ang software na yan ang sinasabi kong kopya ung procedure nila dito galing sa atin tinahi tahi lang nila at pinagsama sama :slap::slap::slap:

and besides hindi naman si rust ang gumawa ng software na balong eh :rofl::rofl::rofl:

FYI si decker ang gumawa nyan :D

Last edited:
haha actually balak ko ito ipost pero madami na similar threads kaya tinamad ako ipost credist kay rust

well i did leave hints on my thread about dito if igoogle lang nila yun lalabas agad yung guide na ito

Last edited:
After neto makapag flash na ako ng ibang firmware? Thru jumper din. Example. Polko flash ko thru jumper. Kasi bumabalik sa power led only mag flash ako ibang firmware

will try after I get home TS. may isang 936 ako na Red mode, No Signal but connects only on 2G.

Update:
Tried a few times pero ganun pa rin 936 blue label ko Red mode, No Signal on 4G/3G still only on 2G kahit update ko sa 321 firmware 2G pa rin. Iisa na lang pag asa ko nito, try ko gagamitin sa SAMBA for my softmodded PS2 Slim. Thanks pa rin sa share.

Last edited:
After neto makapag flash na ako ng ibang firmware? Thru jumper din. Example. Polko flash ko thru jumper. Kasi bumabalik sa power led only mag flash ako ibang firmware

at sfm =0 po na command via usb try mo yung powerled fix(actually alternative debranding tutorial) from thread of docperks

@everyone yeah ang balong eh huawei gumawa ang ginawa ni rust eh cmd based flasher/extractor/editor at yung safebin for diff modems yung kay decker ay gui flasher from rust source parang pinort lang into diff programming language

pwede, pero wag ka na bumalik ng old polko. yung at^sfm na method gamitin mo tapos multicast.

haha actually balak ko ito ipost pero madami na similar threads kaya tinamad ako ipost credist kay rust

well i did leave hints on my thread about dito if igoogle lang nila yun lalabas agad yung guide na ito

eto ata yung nasabi mo before sa akin sir kev hahaha,"21.321.03.01.973" you know what to do XD
patambay dito hahaha

Last edited:
eto ata yung nasabi mo before sa akin sir kev hahaha,
patambay dito hahaha

actually full links and programs piniem ko sayo sa tutorial na to sa mediafire folder ko haha andun lahat ng files etc

pwede, pero wag ka na bumalik ng old polko. yung at^sfm na method gamitin mo tapos multicast.

So bali after ko gawin yung sayu at nag flash ako ayon sa thread mo. Pwede ko flash yung bagong polko na 21.316? thru multicast rekta? Salamat Sir.

So bali after ko gawin yung sayu at nag flash ako ayon sa thread mo. Pwede ko flash yung bagong polko na 21.316? thru multicast rekta? Salamat Sir.

pagkaka alam ko pwede na rekta upload sa web yung polko 316 na firmware pag yung nvr.exe ginamit mo na firmwware if mapasok mo gui after mo magflash

Back
Top Bottom