Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Baseband Unknown/IMEI Null Help

Lyle2029

Apprentice
Advanced Member
Reaction score
Help! My sister got her Samsung Note 2 LTE (GT N-7105) from Globe. She went back to UAE and forgot to have it unlocked for other carrier. So I asked her to look for mobile repairshop and have it unlocked. She said they couldnt. What I didn't know was while they were trying to unlock it they managed to mess it up. Now the phones IMEI is Null and the baseband is unknown. They restored it to its original firmware and made a backup of her "files", or so my sis thinks they did. I doubt they backedup the EFS folder. I just found out what happened when I got here 2 days ago.

I tried:
Soft and Hard Reset (Vol+Up+Home) the phone
Reflashed using Odin, Downloaded 4.4.2 from Sammobile
EFS Pro - I always encounter the error (tmp-mksh: tar: not found

exitcode=127
)
Kies 3 (Firmware Upgrade and Initilisation) - GT-N7105 does not support initializing

I tried almost everything I found online but I cant seem to restore the imei and baseband. Nyone here can help me please?

Thank you

Last edited:
up! help please

up baka may nakaka alam

Help! My sister got her Samsung Note 2 LTE (GT N-7105) from Globe. She went back to UAE and forgot to have it unlocked for other carrier. So I asked her to look for mobile repairshop and have it unlocked. She said they couldnt. What I didn't know was while they were trying to unlock it they managed to mess it up. Now the phones IMEI is Null and the baseband is unknown. They restored it to its original firmware and made a backup of her "files", or so my sis thinks they did. I doubt they backedup the EFS folder. I just found out what happened when I got here 2 days ago.

I tried:
Soft and Hard Reset (Vol+Up+Home) the phone
Reflashed using Odin, Downloaded 4.4.2 from Sammobile
EFS Pro - I always encounter the error (tmp-mksh: tar: not found

exitcode=127
)
Kies 3 (Firmware Upgrade and Initilisation) - GT-N7105 does not support initializing

I tried almost everything I found online but I cant seem to restore the imei and baseband. Nyone here can help me please?

Thank you

Root mo phone mo bro ... then install busybox ... pag ka install mo busybox install twrp recovery or cwm recovery then punta sa option ng mount/ unmount options ... mount mo lhat ng pwedrng imount thrn reboot youre device to download mode then try to back up efs via efs pro

Root mo phone mo bro ... then install busybox ... pag ka install mo busybox install twrp recovery or cwm recovery then punta sa option ng mount/ unmount options ... mount mo lhat ng pwedrng imount thrn reboot youre device to download mode then try to back up efs via efs pro

same problem sa s3 i9300 ko.boss,itatap ba ung mount like for example mount=efs backup?

balik mo sa original firmware boss tpos check mo imei using *#06# kung naka null parin sya kelngan nyan z3x box para maribuild imei nyan..

balik mo sa original firmware boss tpos check mo imei using *#06# kung naka null parin sya kelngan nyan z3x box para maribuild imei nyan..

4.0.4 original nito boss ung ics.penge lng link boss wla ksi ako mahagilap eh.s3 gt-i9300 unit ko boss.

Last edited:
Z3x box and octopus box ang sagot jan.. wipe and insert new cert para mag karon ng new imei.

Z3x box and octopus box ang sagot jan.. wipe and insert new cert para mag karon ng new imei.

tama to:yes:

dagdag ko lang ang kaya lang irebuild ng freesoft ung mtk ang cheap mga clone kasi yan pero pag orig yan talaga the best..

Last edited:

nainstall ko n z3x box s laptop ko pero "no card found waiting for connection"...kailangan b nung usb connector na pang z3x box o ung usb connector mismo ng s3?

nainstall ko n z3x box s laptop ko pero "no card found waiting for connection"...kailangan b nung usb connector na pang z3x box o ung usb connector mismo ng s3?

kailangan mo pa ng dongle sa z3x paps .. binibili un ^^ .. repair shop try mo

eh kung ayaw padin bossing,hardware nba po b ito?

hindi yan hardware boss wag mo hahardware rebuild imei lang yan kahit nodownload mo ung z3x box kelangan mo ng samsung tool at maoopen mo lang ung samsung tool pag nakasalpak ung box sa pc mo..

eto sample ko nasaken boss para maliwanagan ka..

eto yung box na tinutukoy ko sir..

tpos kung meron kna nyan oopen samsung tool sa pc mo tulad neto..

wag mo hahardware yan software lang yan oh kung may malapit na tech jan sa kanila mo na lang pagawa sir..

hindi yan hardware boss wag mo hahardware rebuild imei lang yan kahit nodownload mo ung z3x box kelangan mo ng samsung tool at maoopen mo lang ung samsung tool pag nakasalpak ung box sa pc mo..

eto sample ko nasaken boss para maliwanagan ka..

eto yung box na tinutukoy ko sir..

[url]http://img911.imageshack.us/img911/9910/xIblaE.jpg[/URL]

tpos kung meron kna nyan oopen samsung tool sa pc mo tulad neto..

[url]http://img537.imageshack.us/img537/6357/JxbDvY.jpg[/URL]

wag mo hahardware yan software lang yan oh kung may malapit na tech jan sa kanila mo na lang pagawa sir..

minsan kasi boss mainit ung bandang ibaba sa may home at likod kahit hindi gamitin.

kailangan mo pa ng dongle sa z3x paps .. binibili un ^^ .. repair shop try mo

kya nmn pla pti drivers ayos nmn un pla prob nya.. magkano kya dongle nya? at kung pagawa ko nlng s tech magkano ibbyad ko? pra alam ko na

kya nmn pla pti drivers ayos nmn un pla prob nya.. magkano kya dongle nya? at kung pagawa ko nlng s tech magkano ibbyad ko? pra alam ko na

Mahal ung dongle nyan ... di ko lang alam kung magkano pero kjng sa tech ka pupunta siguro 500-800 range ng price nya ... mas maganda sa tech kase kung dibnagawavwala nmn bayad kesa sa bibili ka dongle pag di nagawa sayang pera ..

tama sila idol saken muna lang dalhin para matapos na yan problema mo completo dito..

Back
Top Bottom