Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Broken Hearted Club (BHC) presents: [Love Advice for Broken Hearts]

Re: ADVICE? SANCTUARY? SOMEONE TO TALK? JOIN US!!BROKEN HEARTED's CLUB

@ ms. red

"hope is nothing if we dont make action to make it happen."

One way to make it happen is fathy152010172 actions.

mahal ko po sya.. mahal na mahal... galit ako oo tama... bakit ako hihiwalay kung mahal ko naman pala.. kasi ayoko dumating yung time na mawala na yung love ko sa kanya at mapalitan na ng sobrang galit... ayokong humantong kami katulad nung napabalita dati sa news na binaril nung babae yung asawa nya kasama yung babae ng asawa nya sa isang mall. ayoko dumating sa ganun. alam ko na pag nagtagal pa na ganito ng ganito ang style namin lalong maipon ng maipon.. baka higit pa sa ganon magawa ko s kanya... baka lalo lang maging kawawa 2 anak namin pag nagkaganon...

I know, ur smart enough not to do the same thing and ur brave enough to stand for the sake of ur kids.
Sa ngayon, try to breath in the positivity and exhale the hatred.
cry out loud, shout! anything to release the pain. after, go and carry ur kids to the nearest mall and enjoy the moment with them.

kapag kalmado kana, talk to him. wag mo ng brought up ang nakaraan. just talked about what happen today. wag mo ng buksan ang listahan ng mga nakaraan nya at ngkaraan nyo. focus on what happen today and settle things with him.

once you decided to forgive him, leave what happen today. start a new. mahirap gawin pero dapat gawin. but if u decided to leave him, dont say na its for good kasi baka if u realized na gusto mo na sya balikan uli, nkahanap n xa ng iba kasi ngpaalam kn ng forever.

if you finally set urself of giving ur relationship one last time, please get our of the shadow of yesterday, u will never see the light out of there. mahirap wag maramdaman ang sakit., pero maniwala ka, eventually mawawala na ang sakit.

oo nga pala, dont forget to love urself. loving him doesnt mean forgetting all about you. stay pretty. :)

believe it or not, we're going thru the same thing. 6 years, nothing change. we're married with one girl. he did not just flirt, naging gf pa nya.
i know how it feels.
the pain, the heartaches, everything. sumuko din ako., halos nabaliw. but after ng away, I still find myself loving him.

as our first step of change, we go thru marriage counseling.
we go to church together. we date once in a while.
we do things together now.

and most of all, I pray every night for a change sa amin dalawa.

remember, I once said "for my every tear there's a hope. for every pale of tears i shed, Im creating a pool of hope"

naging gf din po nya mga ka flirt-an nya... naisip ko na din yan na mag undergo kami sa counseling... inisip ko din na siguro kaya laging ganito kasi wala si god sa buhay namin... niyayaya ko sya na umatend kami ng fellowship sa church kung saan ako inaakay ng kumare ko pero di nya feel mga ganung bagay e.ako na lang daw.. kaya gustuhin ko man na yayain sya magpa counseling baka tumanggi lang sya... tsaka bka wala ding mngyari kasi...

@ ms. red

"hope is nothing if we dont make action to make it happen."

One way to make it happen is fathy152010172 actions.

ser ninku.
hope is a positive way of thinking na eventually things will happen right. hope will lead ur actions positively. if you lose hope, eventually u will be acting insanely. :)

:Megaphone: Gusto ko lang po sabihin sa lahat ng miyembro na magsilbing paalala sa lahat ang pag closed thread ni padre hindi lang puh sa club natin ginawa yon kundi sa lahat ng thread na sakop ng love and friendship sana po ay di natin mapabayaan ang ating mga pasyente na humihingi ng payo. .maraming salamat po. .

galing......

I know, ur smart enough not to do the same thing and ur brave enough to stand for the sake of ur kids.
Sa ngayon, try to breath in the positivity and exhale the hatred.
cry out loud, shout! anything to release the pain. after, go and carry ur kids to the nearest mall and enjoy the moment with them.

kapag kalmado kana, talk to him. wag mo ng brought up ang nakaraan. just talked about what happen today. wag mo ng buksan ang listahan ng mga nakaraan nya at ngkaraan nyo. focus on what happen today and settle things with him.

once you decided to forgive him, leave what happen today. start a new. mahirap gawin pero dapat gawin. but if u decided to leave him, dont say na its for good kasi baka if u realized na gusto mo na sya balikan uli, nkahanap n xa ng iba kasi ngpaalam kn ng forever.

if you finally set urself of giving ur relationship one last time, please get our of the shadow of yesterday, u will never see the light out of there. mahirap wag maramdaman ang sakit., pero maniwala ka, eventually mawawala na ang sakit.

oo nga pala, dont forget to love urself. loving him doesnt mean forgetting all about you. stay pretty. :)

sana nga ganyan din maging ending namin... dati naalala ko sinabi ko saknya.. nhie pag ba naglayas ako susunduin mo ko... sagot nya bakit kita susunduin marunong ka umalis matuto kang bumalik...

naging gf din po nya mga ka flirt-an nya... naisip ko na din yan na mag undergo kami sa counseling... inisip ko din na siguro kaya laging ganito kasi wala si god sa buhay namin... niyayaya ko sya na umatend kami ng fellowship sa church kung saan ako inaakay ng kumare ko pero di nya feel mga ganung bagay e.ako na lang daw.. kaya gustuhin ko man na yayain sya magpa counseling baka tumanggi lang sya... tsaka bka wala ding mngyari kasi...

just try.
my husband doesnt need God either, his god is himself. he doesnt like the idea of counseling. but I tried. I tried to convince him. sabi ko kahit once lang. after that, bahala kana.

its a matter of good communication. just in case makapgusap kayo. be calm. kahit he acts na wala syang pakialam sa sasabihin mo, be calm. continue the talking.

matanong ko nga, ayaw ka ba nya umalis ng bahay kapag nagsasabi kang lalayas ka?

sana nga ganyan din maging ending namin... dati naalala ko sinabi ko saknya.. nhie pag ba naglayas ako susunduin mo ko... sagot nya bakit kita susunduin marunong ka umalis matuto kang bumalik...

minsan na rin ako lumayas. galing sya s bday ng frend nya. sabi nya sandali lang at jan lang daw sa malapit. nun tingawagan ko sya kasi madaling araw na, nasa bar pala sila.
ngalit ako. paguwi nya nakapack na gamit namin ng anak ko. nakita nya, nakta nya rin kame umalis pero nde nya kme hinabol.
that time i felt, nde na ko babalik, ayoko na.
pero alam mo sakit na ksama ko sya at sinasaktan nya ko. doble nun ang sakit na nde ko sya kasama at patuloy nya pa rin ako sinasaktan.

Open naman tayo sa lahat ng possibilities e..Sino ba naman ang may gusto na magkaroon ng broken family di ba. My only point is may pagkakataon lang talaga na kailangan muna natin magpahinga sa mga bagay bagay.. Isipin kung ano yung makakabuti. Hindi naman kapag sinabi na magpahinga e titigil na talaga.. For you Fathy eto na lang siguro masasabi ko. Mag isip isip ka muna,at pag dumating yung time na medyo ok ka na, subukan mo yung suggestion ni ms.red about counseling..

just try.
my husband doesnt need God either, his god is himself. he doesnt like the idea of counseling. but I tried. I tried to convince him. sabi ko kahit once lang. after that, bahala kana.

its a matter of good communication. just in case makapgusap kayo. be calm. kahit he acts na wala syang pakialam sa sasabihin mo, be calm. continue the talking.

matanong ko nga, ayaw ka ba nya umalis ng bahay kapag nagsasabi kang lalayas ka?

pag sinasabi ko aalis na kami ayaw nya umiiyak wag daw

EVERYONE deserves to rest when they are tired. Its healthy in all aspects, physically, emotionally, mentally. :)

i see.
I said a lot, I shared what I think that will help you. I dont want to put more hatred in ur heart. I just give you positive hope and possibilities that things can get better between u and ur husband.

nasasaktan ka sa gnagawa nya dahil mahal mo sya. kapag dumating ang araw na nde kn nasaktan ata wala ka ng pakialam sa knya, ibig sabhin nun nde mo na sya mahal. as long as u can feel the deep pain, its because u love him that much.

on his part, he's inlove with himself more that he loves you. help him to love you more than to hate you eventually. let him fall in love with you again. show him ur better with his friends and with his flirts.

let's not not to push them away. kapag away tyo ng away, tinutulak natin sila palayo and tinuturuan natin sila magalit satin.

like what i said, you can go kung gusto mo ng space to think. pero settle it with him. let him know it. let him know the reasons so he could understand.

cry if necessary.

marriage is not just about the papers we signed but the promised we made together with our spouses. I hope we both can live with our promises together with our husbands.

Segundahan ko na lang sila sa mga sinabi nila Miss Red and mydarksideify. Mahirap gawin yang ginagawa mo at saludo ako sa mga babaeng kaya at handang patawarin ung mga asawa/boyfriend nila na nalihis ang focus sa ibang babae. In other words, nangangaliwa.

Ang love parang kutsilyo yan eh. Sa una matalim, ubod ng talim. But as time passes by, unti-unting pumupurol. Nasa sayo ang choice if hahasain mo ba o hahayaan mo na lang.

Love kasi isn't about just the MERE feelings. Kailangan you act upon it. I am not blaming you or anything dahil wala akong karapatan para husgaan ka at mas lalo ang sisihin ka. What I am trying to say is that, why not try to RE-CONNECT with your husband? Talk things and settle down things. It's easier to be said than done I know, but it is the best thing to do right now.

If ngayon pa lang naman ito nangyari, then he deserves another chance right? Baka kasi meron lang something na kulang or nawala kaya hinanap niya sa iba. BUT if paulit-ulit naman na, then STOP and END the relationship. Huwag kang pakatanga kahit asawa mo pa. :)

SOMEONE TOLD ME BEFORE:

Feel the pain until it hurts no more.

I disagreed.

Rather,
feel the LOVE not the PAIN,
until you don’t mind the pain anymore,
and love becomes sweeter than before.

Pain kills hope,
Love gives hope.
Pain took lives,
Love keeps you alive.

Segundahan ko na lang sila sa mga sinabi nila Miss Red and mydarksideify. Mahirap gawin yang ginagawa mo at saludo ako sa mga babaeng kaya at handang patawarin ung mga asawa/boyfriend nila na nalihis ang focus sa ibang babae. In other words, nangangaliwa.

Ang love parang kutsilyo yan eh. Sa una matalim, ubod ng talim. But as time passes by, unti-unting pumupurol. Nasa sayo ang choice if hahasain mo ba o hahayaan mo na lang.

Love kasi isn't about just the MERE feelings. Kailangan you act upon it. I am not blaming you or anything dahil wala akong karapatan para husgaan ka at mas lalo ang sisihin ka. What I am trying to say is that, why not try to RE-CONNECT with your husband? Talk things and settle down things. It's easier to be said than done I know, but it is the best thing to do right now.

If ngayon pa lang naman ito nangyari, then he deserves another chance right? Baka kasi meron lang something na kulang or nawala kaya hinanap niya sa iba. BUT if paulit-ulit naman na, then STOP and END the relationship. Huwag kang pakatanga kahit asawa mo pa. :)

kuya matagal na po di nagbabago paulit ulit na lang yung kwento... 7years ganun at ganon pa rin. 5 days ago pasyente ako dito pinatawad ko sabi nya last na daw yun pero ito na naman naulit na naman wala pa 1 week ginawa na naman....

@ate red try ko gawin yung sinabi mo.. ayoko rin kasi humantong sa ganito kaso ayoko nung ganitong feeling binabale wala nya ko... tulad now imbes na magpaliwanag sya ano tinulugan lang nya ako... may pasok now yun bahala sya di ko sya gigisingin. sana maging katulad ng ending mo ang maging ending ko...

@ate red try ko gawin yung sinabi mo.. ayoko rin kasi humantong sa ganito kaso ayoko nung ganitong feeling binabale wala nya ko... tulad now imbes na magpaliwanag sya ano tinulugan lang nya ako... may pasok now yun bahala sya di ko sya gigisingin. sana maging katulad ng ending mo ang maging ending ko...

our relationship is still under construction...WORK IN PROGRESS. and I know it will never stop being in progress, coz everyday we learn. I know in our marriage lives, marame pa tyong pagdadaanan kasama ang ating mga asawa. but even though, if we try to make things as partners, things will be more lightly.

sa ngayon, gisingin mo na sya at me pasok pa. ipaghanda mo ng pagkain. let his conscience eat him alive. :rofl:

gumanti ka in more kindly ways. try to change ur approach. rather than girahin sya, be more kind to him.

take this as a challenge. I know nde mo pa yan nagagawa. kapag nagawa mo na yan at walang epekto, tawagin mo ko ng mabugbog yan. :)

kidding aside. try new approach... i hope it will work.

@fatty Wala akong maisasagot or maipapayo since I am not yet married po and hindi ko pa naman nararanasan ang lokohin ako. So, I'll let Miss Red na lang po na payuhan ka and I'll shut my mouth for awhile. Basahin, intindihin, pag-isipan mo yung payo niya since pareho kayo ng experience ate. Sorry if hindi ako nakatulong masyado. :)

But before I shut this mouth, lemme just say something. Sometimes, considering your own happiness is the better option. If happiness mo ang patuloy pa rin na makasama siya, then so be it. If happiness mo ay wala na sakanya, then leave. If hindi ka na masaya, at puro sakit na lang ang nararamdaman mo, eh bakit andiyan ka pa rin? Is it really out of love? Or you are just afraid to be left behind... alone?

Questions for Discussion Regarding the Topic:
1. Masaya ka na ba na kasama mo nga siya, pero ung isip at puso niya eh naiwan sa iba?

2. And questions lang dun sa sinabi ni Miss Red na quotation ata, paano kung wala ka ng "love" na makita and "pain" na lang ung visible? Would you still be stubborn of finding love?

I am not creating anything in here except a good topic for discussion. Maganda kasi pag-usapan to dahil marami ang makakarelate dito. At magsilbi na ring payo sa mga taong kumukunsulta at kukunsulta pa lang sa club. :)

Back
Top Bottom