Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Computer Network, Hardware, Software Problems Pasok d2 24/7 online

hi mga sir ok na po ba itong specs na to bibilhin ko na po if ok na po d ko po alam kung ilan po yung watch ng power supply kc walang nakalagay po sa description but ready to use na po ito kpag binili ko na po need ko po ng adviced if ok po tnx po sa mga tutulong

CyberPowerPC - Gamer Xtreme Desktop - Intel Core i7 - 16GB Memory - 2TB Hard Drive

Processor Intel® 4th Generation Core™ i7 (Also known as the CPU). The part of the computer that interprets and executes instructions. Think of it as the brain of the computer.

Processor Speed 3.7GHz (with Turbo Boost up to 3.9GHz) How fast a computer processor carries out instructions. In general, faster is better, but processor speeds across brands may not be equivalent (i.e., a 3.0GHz AMD processor may not be the same speed as a 3.0GHz Intel processor).

Cache Memory 10MB on die Level 3 A small segment of memory that stores frequently used information for fast access by the processor, improving response time.

System Memory (RAM) 16GB The memory a computer uses to run its operating system, applications and active data files. Greater amounts of RAM improve speed and enable more applications to run at once.

System Memory (RAM) Expandable To 128GB Maximum amount of memory a computer can support (as opposed to the amount that comes preinstalled).

Type of Memory (RAM) DDR3 SDRAM

Graphics NVIDIA GeForce GTX 750Ti DDR5 Type of graphics (video) adapter (usually built into the motherboard), identified by manufacturer and model.

Video Memory 2GB (dedicated) Manages display functions, including screen refresh rates, resolution and color. The more video memory a computer has, the better graphics and video will look.

Audio High-definition 7.1-channel surround sound

Network Card Built-in 10/100/1000 Ethernet LAN Allows a computer to connect to a network either by using cables (Ethernet) or wireless technology (IEEE 802.11).

Available Expansion Bays External: 6 (5.25"); Internal: 2 (3.5")

Available Expansion Slots 4 PCI Express x16, 1 PCI Express x1, 4 DIMM For digital cameras and digital audio players: Slots that allow the addition of a removable memory card, such as Secure Digital or CompactFlash, to increase storage capacity.
For computers: Slots on the motherboard that accept sound cards, video cards, memory and other upgrade cards.

USB 2.0 Ports 3 USB 3.0 (1 front, 2 rear); 8 USB 2.0 (2 front, 6 rear) Ports that allow high-speed (up to 480 Mbps) data transfer between compatible devices.

Operating System Windows 8.1 The master software that controls hardware functions and provides a platform on top of which any software applications will run. Commonly used systems include Microsoft Windows, Mac OS and Chrome OS for computers; Android, Apple iOS, BlackBerry and Windows Phone for cell phones; and Android, Apple iOS and Windows for tablets.

Hard Drive Type SATA III (7200 rpm) Hard drives are classified based on the interface they use to connect to a computer. Common interfaces for internal hard drives include EIDE, PATA (also known as, ATA and IDE), SATA and SCSI. Common interfaces for external hard drives include USB 2.0, FireWire and eSATA.

up,up,up ..

pa help po ok na po ba yung 660 watts po pra sa pc ko? pa help mga sir kung ok na po yan

boss patulong nman my cpu ako walang display yung video khit lagyan ko external working nman monitor ko at vga cable.anu pde ko icheck sa mga piyesa ng mother board.thanks

Boss pahelp nman aku. Me 8gb toshiba usb aku nareformat biglang nging 4mb lng xa. me solution pba to?

sir pa help naman po! aksidente kc natanggal (NVIDIA GF 7050/610i Chipset) ibabalik ko lng ba ulit ito or lilinisin ko muna katulad ng pag linis sa processor at heatsink? my proper way ba ito? thanks in advance

mobo- PCCHIPS P55G

Attachments

• DSC_0113.jpg
    DSC_0113.jpg
    1.3 MB · Views: 4
  • DSC_0112.jpg
    DSC_0112.jpg
    1.5 MB · Views: 4
pa help po ung keyboard po ng laptop ko nagloloko pag po nag ttype ako ganito po

pag po pinepress ko ung T=yt R=ur H=hg nung una po mga letters lang tapos bgla nlng po nadamay ung mga number help po pls thx

hi mga sir ok na po ba itong specs na to bibilhin ko na po if ok na po d ko po alam kung ilan po yung watch ng power supply kc walang nakalagay po sa description but ready to use na po ito kpag binili ko na po need ko po ng adviced if ok po tnx po sa mga tutulong

CyberPowerPC - Gamer Xtreme Desktop - Intel Core i7 - 16GB Memory - 2TB Hard Drive

Processor Intel® 4th Generation Core™ i7 (Also known as the CPU). The part of the computer that interprets and executes instructions. Think of it as the brain of the computer.

Processor Speed 3.7GHz (with Turbo Boost up to 3.9GHz) How fast a computer processor carries out instructions. In general, faster is better, but processor speeds across brands may not be equivalent (i.e., a 3.0GHz AMD processor may not be the same speed as a 3.0GHz Intel processor).

Cache Memory 10MB on die Level 3 A small segment of memory that stores frequently used information for fast access by the processor, improving response time.

System Memory (RAM) 16GB The memory a computer uses to run its operating system, applications and active data files. Greater amounts of RAM improve speed and enable more applications to run at once.

System Memory (RAM) Expandable To 128GB Maximum amount of memory a computer can support (as opposed to the amount that comes preinstalled).

Type of Memory (RAM) DDR3 SDRAM

Graphics NVIDIA GeForce GTX 750Ti DDR5 Type of graphics (video) adapter (usually built into the motherboard), identified by manufacturer and model.

Video Memory 2GB (dedicated) Manages display functions, including screen refresh rates, resolution and color. The more video memory a computer has, the better graphics and video will look.

Audio High-definition 7.1-channel surround sound

Network Card Built-in 10/100/1000 Ethernet LAN Allows a computer to connect to a network either by using cables (Ethernet) or wireless technology (IEEE 802.11).

Available Expansion Bays External: 6 (5.25"); Internal: 2 (3.5")

Available Expansion Slots 4 PCI Express x16, 1 PCI Express x1, 4 DIMM For digital cameras and digital audio players: Slots that allow the addition of a removable memory card, such as Secure Digital or CompactFlash, to increase storage capacity.
For computers: Slots on the motherboard that accept sound cards, video cards, memory and other upgrade cards.

USB 2.0 Ports 3 USB 3.0 (1 front, 2 rear); 8 USB 2.0 (2 front, 6 rear) Ports that allow high-speed (up to 480 Mbps) data transfer between compatible devices.

Operating System Windows 8.1 The master software that controls hardware functions and provides a platform on top of which any software applications will run. Commonly used systems include Microsoft Windows, Mac OS and Chrome OS for computers; Android, Apple iOS, BlackBerry and Windows Phone for cell phones; and Android, Apple iOS and Windows for tablets.

Hard Drive Type SATA III (7200 rpm) Hard drives are classified based on the interface they use to connect to a computer. Common interfaces for internal hard drives include EIDE, PATA (also known as, ATA and IDE), SATA and SCSI. Common interfaces for external hard drives include USB 2.0, FireWire and eSATA.

up,up,up ..

pa help po ok na po ba yung 660 watts po pra sa pc ko? pa help mga sir kung ok na po yan

Magpost ka po ng proper specifications ng pc kung ano nakalagay na model ng isang specific part katulad nito:

Processor: Intel core i5 4690K
Motherboard: ASUS Z97-A
GPU: ASUS STRIX GTX 750 Ti OC Edition
Ram: Crucial Ballistix Sport 8GB (2 x 4GB) 240-Pin DDR3
SSD: SAMSUNG 840 EVO MZ-7TE250BW 2.5" 250GB SATA 6Gb
etc etc

Dapat po may model number / madaling ma identify ang each part para madaling ma compute ang total power requirements ng PC.

:)

Last edited:
sir konting katanonga lang po kong ang led nia ya iilaw lang tapos ang pan nia ya hinde iikot ang ang prolema pan or power suply salamat s rply :clap:

sir pano po mag format ng WD passport? kasi nakalimutan ko po yung password eh. :help:

sir baka po pede nyo akong matulongan sa problema nang latop ko :pray: ..kasi po kapag nglalaro ako nang dota nang online... biglaan pong mag la lag ang laptop ko... (sa laptop ko or sa dota di ko alam :( ) kahit na maglaro ako offline nang dota mag la lag pa rin xa.... pero dati nong hindi pa po to na re4mat ang laptop .. smooth naman ung paglalaro ko nang dota pa help po mga kuya.. GODBLESS po thanks in advance...

HP dv2000 (laptop) - Intel Core2duo 2GHz, 2GB DDR3, 750GB HDD, NVIDIA GeForce Go 7200 1GB VC.
Problem: No display with power (led indicator)

Tinry ko ng ireseat yung memory at i-reset yung BIOS pero wala pa rin display. Suspect ko yung video chip kasi mabilis mag-overheat yung laptop. What should i do, sir? Nabasa ko rin sa mga forums ng same model na laptop na madalas ganito yung nagiging problem nila.

THANKS!

sir patulong naman magreformat ng netbook.. model samsung n10sp.. accidentally na wipe-out ko yung buong hdd.. nung nagfoformat na ako error 0xc00000e9 unexpected i/o error has occured sabi.. ok naman po yung hdd nadedetect naman sa bios.. pag nagfoformat na ako gamit ang usb.. ayaw na pumasok sa installation..nagrerestart..

ts pa help po hindi po gumagawa ung dalawang usb port ko pero ung isa po gumagana ung nasa left side ng laptop ko lang ang gumagana ung dalawa sa right side hindi na po unknown device po ang nag papa kita nag update ako ng driver pero walang makitang driver sir pano po gagawin toshiba satellite po amd 8 elite quadcore po gamit ko help po :)

hi po pwd mgtanong? anu po kea problem bkit di mkakonek s LAN laptop q? nakakkonek nmn pg wifi peo mg LAN po no internet access po pls help po tnx

sir ang problema po ng computer ko ang tagal mag open pag bukas ko ano po pinaka magandang sulusyon dun
windows 8 gamit ko .

Need Help po help about sa pag install ng Handy cafe, setup, etc po.. nag try ako 2 units isang server and client and ayun naconnect ko naman sya but, di ko alam pano ma login yung client.. di ko din alam kung nilagay ko time is gumagana kasi wala nag countdown like sa cafe manila, ni try ko lagyan ng time but di nag oopen yung client.. anyone mga sir?

Pre god noon. meron kabang intel driver pack..kailangan ko kasi pre..

boss help po, nagboboot lang kc laptop q qng mron bootable cd sa dvd rom, ano po ba problema non..

sir patulong naman magreformat ng netbook.. model samsung n10sp.. accidentally na wipe-out ko yung buong hdd.. nung nagfoformat na ako error 0xc00000e9 unexpected i/o error has occured sabi.. ok naman po yung hdd nadedetect naman sa bios.. pag nagfoformat na ako gamit ang usb.. ayaw na pumasok sa installation..nagrerestart..

gamit ka ng ibang OS na pang format baka corrupted na download mo.. make sure na first boot ung bootable usb mo sa bios set up ng netbook mo..

- - - Updated - - -

ts pa help po hindi po gumagawa ung dalawang usb port ko pero ung isa po gumagana ung nasa left side ng laptop ko lang ang gumagana ung dalawa sa right side hindi na po unknown device po ang nag papa kita nag update ako ng driver pero walang makitang driver sir pano po gagawin toshiba satellite po amd 8 elite quadcore po gamit ko help po :)

gamit ka ng driver pack solution.. eto oh: http://www.symbianize.com/showthread.php?t=1114730&highlight=update+driver

- - - Updated - - -

hi po pwd mgtanong? anu po kea problem bkit di mkakonek s LAN laptop q? nakakkonek nmn pg wifi peo mg LAN po no internet access po pls help po tnx

paanong hindi makakonek?? kulang sa info bossing... obtain mo lang iyong DHCP ng network connection ng laptop mo..

- - - Updated - - -

sir ang problema po ng computer ko ang tagal mag open pag bukas ko ano po pinaka magandang sulusyon dun
windows 8 gamit ko .

check mo mga services at start up application na nag ru-run after magbukas ng PC mo..
1. click start buton (logo ng windows)
2. type mo "msconfig.exe" (without quote)
3. then punta ka ng "Start up" tab, uncheck mo iyong application na hindi mo ginagamit..
4. tapos restart mo..

- - - Updated - - -

boss help po, nagboboot lang kc laptop q qng mron bootable cd sa dvd rom, ano po ba problema non..

check mo sa bios set up ng unit mo kung naka first boot category ung HDD ng laptop mo..dapat first boot palagi ang HDD kasi diyan naka install iyong OS niyan...

- - - Updated - - -

Pre god noon. meron kabang intel driver pack..kailangan ko kasi pre..

bossing naka gamit ka na ba nito?? try mo muna kung hindi pa...

http://www.symbianize.com/showthread.php?t=1114730&highlight=update+driver

tol anu problema sa cpu tinamaan kse ng kidlat ung pnka poste sa labas ng bahay namin tapos gumapang sa loob ung kidlat tapos my ng spark sa outlet at dun nka switch ung pc tpos nung bubuksan ko na ayaw na anu kya problema nun? khit pinalitan ko na ng power supply sa loob ng pc gnun pden ayaw ? anu kya sira?

sir pa help nman po ung laptop ko kc pag inon nag on aman pero pag pinatay mo n tpos i oopen mo agad ayaw mag on?? p help nman po sir kung pano ma fix slmat :)
acer extensa 4630z

Back
Top Bottom