Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

PLDT Having trouble sa PLDT internet or landline? post it here

Status
Not open for further replies.
hello ts!! pa share nmn ako ng link para ma recconect ung internet namin, 2 days ago pa kasi ako nag bayad gang ngaun, wala padin, ako nalang sana mag connect, thanks. :):)
 
Plan Name:Plan 999
Problem:Hindi ko makuha ang full speed ng internet ko. 2.40 lng ang pinakamataas na nakukuha ko imbis na saktong 3.00mbps
 
Plan : 1299

Problem : 1. nagdisconnect kapag may tumatawag kahit hindi pa inaangat ang phone, same din kapag inangat ang phone para tumawag madidisconnect sya
2. laging nag didisconnect(gagana mga ilang minuto tapos DC ulit) (destination host unreachable, pag nag momonitor ng ping sa cmd)

PS :

dun sa problem number 2 sbi sa ibang forums at dito din ata, fluctuation daw ng kuryente kaya daw ngyayari to, (totoo po ba to?) ang solution na sabi nila kailangan daw naka AVR ang modem/router ng pldt para maging stable daw(d ko pa to natry), another fix din daw na mag lagay ka ng download sa bittorrent mo na may dl speed na 10kbps lang para daw hindi madisconnect sa server ang modem.(eto po na try ko, nag lessen to none ung disconnection for the whole day ung connection ko)
 
Plan Name: HomeBro Ultera Plan 999 (from SmartBro Canopy inadvise nilang iswitch into Ultera this Jan 2016 lang dahil mape-phase out na daw canopy by feb 2016)

Problem: Slow Wifi connection although ok naman ang Download speed sa Lan/Desktop (Torrent / halos hindi bumababa ng 200kbps) pero sa Garena madalas mag DC. Observation ko lang dati nung sa canopy type pa mabilis change account sa COC at bihira ma DC, pero nung nag ultera na sobrang hirap mag change account at madalas mag Disconnect sa COC. tsaka nagtataka lang ako DISCONNECTED yung sa LTE Status. ibig sabihin ba nun 3g lang ang connection ko at hindi 4g?

Device Information

Model Name
OT-350

Software
3.3.2.0-17563-R1.1.9_Smart - 2015-04-15-16:32:44

Firmware
3.3.2.0-0_[M]

BootROM
10.5-16886

LTE Support Band
42_43

Module SN
ZMOT350153606478



LTE Status
USIM Card Status: USIM Normal
Status: Disconnected
Mode: TDD
Operator: SMART
Signal Strength: Strong
SINR: 33 dB
DL MCS: 22
UL MCS: 24

---------
Speedtest result
Lan/PC :
PING: 30ms
DL: 1.97 mbps
UL: 1.94 mbps

Mobile/Wifi
Ping: 27ms
DL: 2.01 mbps
UL: 1.94 mbps


Thank you in advance po. Godbless
 
Last edited:
poor service, we are corporate account but then 6 days na kaming walang internet puro followup and what so ever.
 
Hi po mga sirs/ma'am,

Ako po ay lumalapit sa inyo para ibahagi ang inyo pong nalalaman. Sa online games po madalas na didisconnect o ma-lag, naitawag ko na po ito sa tanggapan ng PLDT subalit nakailang ulit na rin ang pag-punta ng kanilang contractor para tingnan at ayusin subalit sa kasamaang palad, wala pa rin pong pagbabago. Ang aking mga customers ay nagagalit na sapagkat nauudlot ang kanilang kasiyahan. Ramdam ko ang kanilang hinaing sa tuwing nag-a-"Attempting to Reconnect" sila sa LoL at kung minsan naman ay lag sila. Hindi ko na po alam ang aking gagawin.

Sa aking pagbabasa at pagsasaliksik kung ano ba talaga ang nagiging sanhi ng ganitong suliranin sa aking internet subalit hindi po ako makakita ng mga artikulo para ipaliwanag ang ang ngyayaring errors sa modem na ibinigay ng PLDT sa amin.

Narito po ang screenshot ng statistic. Ako po ay dumudulog sa inyo kung ito po ba ay may kinalaman sa mga RTO o Lag na aming nararanasan:
View attachment 256584

Ako po ay lubos na nagpapasalamat sa inyo.

Lubos na gumagalang,
JR
 

Attachments

  • Statistics.png
    Statistics.png
    21.4 KB · Views: 30
PLDC

Plan: 1299
Problem(s): 1) Nagd DC (wifi) kapag may tumatawag (kahit mag ring lang).
2) Kapag nagpalit kami password, kinabukasan wala na sya access sa net. Maco connect mo sa wifi pero walang browsing etc. Sabi nung nagkabit wag nalang daw palitan para di mag DC.
 
Hi

Joined here hoping someone can help me with my concern.

anyone here who can help me get a DSL connection? I've been applying for 5 consecutive months now and still I get the same depressing answer " sorry but there is not available port in your area. " I am in Alabang Area, if may kakilala po kayong mga contractor na pwede kong kausapin para magset ng deal willing ako magbayad ng additional makabitan lng ako ng stable dsl connection. kating kati na po ako mag update ng ps4 ko. di ko ma maximize yung ps4 ko.

My second option which they are always offering is the ULTERA. meron po ba sa inyong makapabibigay ng feedback about ULTERA? preferrably in alabang area mga ka symbia.

salamat po sa mga sasagot,
 
Last edited:
sir bakit po di ko mabrowse yung pldthome.com po at simula po ng naging ultera na internet nmen di ko po malaro ng maayos yung online game ko crossfire may lumalabas na disconnected from server tapos po may hack tool has beeb detected 0:2:3:0 pa po bakit po ganyan sir pahelp po salamat
 
Hi

Joined here hoping someone can help me with my concern.

anyone here who can help me get a DSL connection? I've been applying for 5 consecutive months now and still I get the same depressing answer " sorry but there is not available port in your area. " I am in Alabang Area, if may kakilala po kayong mga contractor na pwede kong kausapin para magset ng deal willing ako magbayad ng additional makabitan lng ako ng stable dsl connection. kating kati na po ako mag update ng ps4 ko. di ko ma maximize yung ps4 ko.

My second option which they are always offering is the ULTERA. meron po ba sa inyong makapabibigay ng feedback about ULTERA? preferrably in alabang area mga ka symbia.

salamat po sa mga sasagot,

Sir kung walang slot sainyo baka kung nag pa kabit ka through 3rd party baka mabagal lang or pa dc dc since congested na sa inyo.

Naka ULTERA din ako dati kaso ang problema niya sa ps4 di ako maka connect sa psn. panay NAT3. makaka download ka ng games at makikita mo online mga nasa friends list mo pero di ka makaka online multiplayer. wag na wag ka mag uultera sir. blocked talaga ng psn ang ip ng ultera, at di mo ma momodify yung router nila, di ka makaka port forward etc. buti nag dsl na ko ngayon at hindi congested samin.
 
Sir/Maam

Good day po, nag apply po ako ng plan 1299, may contractor na pomonta sa amin sabi wala na raw malapit na na poste pwd kabitan ng internet kasi sampo lang daw bawat poste. Sabi niya may bakante daw na slot sa malaayo sa amin additional lang daw sa wire mga 4 rolyo na wire kailangan.

Sa layo nag kakabitan na posti hihina na daw ang internet speed, Sir kahit 1mbps lang kaya kayah kahit malayong malayo ang kinabitan? Gano ka bilis posibling makukuha ko. Salamat po sana matolongan nyo po ako.
 
Last edited:
Fun Plan 999 PLDT HOME ULTERA

Di mkapaglaro ng Online Games laging DC every minute.
Blocked pa yung ibang Sites .
Pati Mismo website ng PLDT di maaccess

- - - Updated - - -

Weird Internet Connection: From morning to afternoon..okay ang net..browsing, streaming, online gaming... pagsapit ng gabi naman..good ang browsing at streaming...pero sa online gaming ayaw mag cxonnect..kahit anong online game mapa pc man o cp. pangatlong gabiu na ngayun.

Same Here!
 
Plan: 1299
Problem: random on and off ang internet sa buong araw. may packet loss/request timed out sa cmd, minsan mabagal internet. may static sa linya ng phone. ilang beses ko nang itinawag at may pumunta na rin na technician pero hindi naman maayos. random kasi nangyayari kaya hindi matest habang nandito pa mga technician.

help pls
 
Plan Name:PLDT Plan 1299
Problem:Okay uhm, medyo mababa yung internet speed na nakukuha ko (at least 0.25 minumum mbps na nagagamit), pero nasa plan ay 2mbps expected ko sana mga 1mbps
paano ko ba mapapabilis yung internet?(May dns ako medyo okay naman). Tapos pano iseset yung minumum usage ng mga nagamit sa wifi?
 
Plan name:999
PROBLEM:palagi po kasi mabagal ang internet conection namen..
Kapag nag speedtest po ako halos hindi umaabot ng 1mbps..
Panu ko po ba mababago ang speed nya para bumilis..
Salamat po.. sana matulungan nyo ako..
 
Sir ito po.

Plan: PLDT myHomeDSL 3k 15mbps
Area: Alaminos City, Pangasinan
Problem: Di ko makuha yung appropriate speed na kelangan ko for downloads. Home user lang ako at isa lang PC ko. Nakailang tawag nako sa pldt pero wala silang magawang solusyon para mailagay sa tamang speed yung net ko. Ano kayang pwedeng solusyon dito sir? Thanks :)

By the way sir. ito speedtest.net results ko every now and then.

View attachment 262015
 

Attachments

  • Capture.PNG
    Capture.PNG
    454.9 KB · Views: 19
Last edited:
Plan Name: Plan 1299
Problem: Yung land line po namin inayos nila kasi wala po dial tone ang phone namin... pag kaayos po nila yung download speed nalang po niya nasa 200-250kbp/s nalang po before umaabot pa siya ng 1.5Mbp/s nun di kami nawalan ng dial tone po... paano po maibalik yung DL speed?
 
plan: 1599 (5mbps)

problem: no dial tone at mabagal na connection 1mb to 2mb nlng po, 1week na pong gane2, tumawag narin po aq sa pldt pero walang action
ano po kayang dapat gawin?
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom