Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Let's Talk About Operating Systems

Which OS is best for desktop computers?

• Windows

Votes: 499 79.6%
  • GNU/Linux distros

Votes: 99 15.8%
  • MacOS

Votes: 25 4.0%
  • BSD

Votes: 4 0.6%

• Total voters
kapag windows 7 ang current os at working fine naman,
pwedeng gumana ng maayos ang windows 8?

pwede yan punkz... sinasabi nga ng iba na mas maganda at magaan daw ang win8 kesa sa win7... baka gusto mo rin icheck muna ang system requirements ng win8 bago mo ito iinstall... :salute:

kapag windows 7 ang current os at working fine naman,
pwedeng gumana ng maayos ang windows 8?

Also make sure you're able to fill the screen resolution requirement, else you can't use metro apps and it will look distorted.

Nya ha ha ha Flop ang windows 8 at 8.1 on coming na c windows 9..operation threshold

Buti na lang hindi cars yung binibinta ng microsoft kasi kung nagkakataon na cars e di walang value na yung cars nila...Observe yung low end na cars every 3 years yun kahit hindi mag click they will wait 3 years to change model to protect the consumers. yung high end were 5 yrs up..

Yung sa linux may 9 month 2 years and 5 years. Well yung 9 months walang problema yun kasi its a free(you can donate if you wish).

But yung sa windows its a big insult to the consumers. They(i'm not one of them) bought it with a price then ganon ganon lang palitan kaagad...nako ano ba yan

Last edited:
Hello mga ka SB, windows user ako, currently using windows 8.1 sa laptop ko sinubukan ko gawin dual boot para mainstall ko yung ubuntu 13.10 pero ayaw mag install
ng ubuntu after kong iclick yung "INSTALL UBUNTU" OR "TRY UBUNTU W/O INSTALLING" black screen lang response ng system ko, im using acer e1-431, and usb ang ginamit ko na pang install na nakita ko din dito sa symbianize... sino po pwede makatulong? or any advice?

Buti na lang hindi cars yung binibinta ng microsoft kasi kung nagkakataon na cars e di walang value na yung cars nila...Observe yung low end na cars every 3 years yun kahit hindi mag click they will wait 3 years to change model to protect the consumers. yung high end were 5 yrs up..

Yung sa linux may 9 month 2 years and 5 years. Well yung 9 months walang problema yun kasi its a free(you can donate if you wish).

But yung sa windows its a big insult to the consumers. They(i'm not one of them) bought it with a price then ganon ganon lang palitan kaagad...nako ano ba yan

Windows 7 kc ang Best na Nagawa nang Microsoft...yan demand nang user..dapat di na iibahin dapat ginawa nla mas papagandahin pa xa...ayun tuloi...nilalangaw ang windows 8.1 at kelan man di yan tatangapin nang mga taga business side mas lalo na sa mga gamers...XD

i'm using in my old redfox netbook windows xp sp2...pre-installed with windows 7 skin... pre-installed with VBox(fedora linux & android)...pre-installed with the latest CIS 6 with Virtual kiosk...then tweak it with speedgear. I always look on backward technology in OS combined with the latest OS.

Last edited:
naninibago ako sa speed ng win7 ko.. haha.. nasanay na kasi sa linux eh.. :D

Advance Merry Christmas :xmas: mga punkz... :rock::hi:

naninibago ako sa speed ng win7 ko.. haha.. nasanay na kasi sa linux eh.. :D

Advance Merry Christmas :xmas: mga punkz... :rock::hi:
Wag mo kalimutan tol... Windows 8.1 din hehehe :yipee:

Sige sir! :newyear: nalang po! :salute:

Last edited:
Wag mo kalimutan tol... Windows 8.1 din hehehe :yipee:

Sige sir! :newyear: nalang po! :salute:

try ko lang sa future kung makaka sanayan ko rin ang windows 8.. hehe...

sa ngayon, main lubuntu ako at testing other linux distros... :D

Hello Jer, how are you?

Am okay but been very busy! How's your linux?

I have just got back to Ubuntu. I have been in Windows for awhile.

I'll try to drop in once in awhile.

No updates and upgrades for me, just waiting for Trusty Tahr. :)

Our ts is back.. I'm eager to learn more with Linux... :excited:

Currently running Elementary OS po..but planning to move to Petra..right decision po ba?

Currently running Elementary OS po..but planning to move to Petra..right decision po ba?

Install mo nalang yung dalawa, play with those for a while. Kung ano yung na pupusoan mo then yun ang gagamitin mo.. Iba-iba kasi tayo ng taste pagdating ng OS's..

Back
Top Bottom