Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

mga born-again christians, dito po tayo

Hi Guys...nice meeting you here. :excited:
I'm from Tacloban nga pala.......btw, sino sa inyo ang nag-adopt na ng G12 system?

I'm from Tacloban nga pala.......btw, sino sa inyo ang nag-adopt na ng G12 system?

:hi: betz..
G12 church namen.. From imus, cavite.. :)
Nice meeting you here..

Godbless..

sama din me, hehe

malolos po church namen, nice to meet

Last edited:
sama ako ditu ha...God bless sa inyung lahat...magkakaruon kami ng Legacy Youth camp ditu sa Zambales High Land..sama kayu...hehe:)

Last may 28 2010 umattend kami sa high land... Napakaraming bata ang umaattend... Sana lang yung mga nakarinig at tumanggap ay may follow up kung saang church sila kasama... Sayang kasi kung mapapabayaan lang... Sana mas marami pang maakay ang gawaing iyon ng Panginoon...

,gandang umaga..

:hello: my fellow sis & bro..

ayiih,muli na namang nakasilip dito..

:welcome: sa mga bago sa theard...

continue :pray: for our country..

GOD knows the best for us..

GODbless all.. ^_^

Hi to all im new here..G12 from Novaliches.. musta po kayo

HIndi ako makikipagtalo.

I am not referring to your music. I am referring to their noise.

It is annoying for me, because it is too loud and the pastors don't consider our welfare.

Hi, sorry magrereply lang ako sa post mo ha. :)

If the music has been too loud and disturbing, that is VALID for me.

I agree with you, hindi naman kailangang makaistorbo sa neigborhood. :)

As far as I have read the thread since the start na nagpost ka, I believe nagawa mo na lahat ng kailangan mong gawin. Ang best option mo talaga is to go to the Barangay and ask for their help. It's either you may a deal with them na if they break it, they have to find another place na to do their worship, kasi dapat naman talaga, may specific time lang. Pero I am assuring you, baka pagbigyan ka for the other days na maging malumanay, pero not Sundays. Normally kasi, ini-squeeze nila lahat ng activities nila on Sundays. :) Pero yung compromise na pipirmahan niyo, should be a win-win situation. Tingin ko naman kasi, wala ka rin ability or yung parents mo, to drive them away, since they also have the right to be in that place. Nagkataon lang na super opposite ng preferences niyo, which is I think: loud/noise VS serene/quietness; as sabi mo nga, hindi ka naiinis or naasar or nababadtrip dahil Christians sila but because of the noise.

You have to be clear with that, kasi siyempre, heart issue pa rin yan eh. If you don't see anything wrong with with what or who they worship and what they believe, then alam ko, somewhere in between, merong puwedeng buuuing compromise.

Ang kinaiinisan mo lang naman is the noise, correct me if I am wrong.

Otherwise, kung ayaw mo rin ng doctrines nila and yung faith nila, you would've mentioned it.

Pero sa reasons mo, may connections din yun, parang ang end result is naiinis ka na, pati na sa mga sinasabi nila... I hope ang main reason lang dito is the noise.

I am in Riyadh now, and most churches here, kahit ano pang church, kahit satanismo, basta hindi Islam, cannot gather together kasi nire-raid ng mga Mutawa or Religious Police at nakukulong at hindi mo na alam what's next for you kapag nakulong ka. But still, may mga underground churches kung tawagin.

I even saw a church with soundproof na around 6 inches thick na, para lang hindi marinig.

Eneweys, ang focus ko are those around the "undergound church". Kapag naringgan ka kasi, puwede ka isuplong. Meron silang 911 kung tawagin. I can clasify kasi 3 reasons why nagagalit at minsan, nagsusumbong ang tao sa paligid:
1. nabulabog lang talaga dahil gustong magpahinga- ang ginagawa nito, kumakatok lang at sinasabing masyadong malakas- and that's it;
2. pera- kapag nagsumbong ka sa mutawa, may perang ibibigay sayo
3. spiritual pride- dahil ayaw nilang may ibang religion sa paligid nila

you mentioned na ang puno't-dulo ng lahat is number 1. so I hope it stays there. Kasi yung number 1, madali lang talagang i-resolve. you just need to compromise. :) may social/community service tayo na puwedeng tumulong like barangay or police (invasion of privacy).

i wonder if naranasan mo na tumira near a catholic cathedral, nag naririnig mo yung church organ and you feel like laging may namamatay, oras-oras lalo na kapag sunday.... kasi I used to, and it's also annoying (the sounds). I live now beside a muslim mosque and I tell you, it's daily shouting, 5 times during the day, kahit anong araw, at ang lakas, and the sound, I tell you- parang sinasaniban ka ng kung anu-anong espiritu- parang sinisigaw sa tenga mo mismo. pero that's life, it's either you do the adjustments yourself, or you talk with them and keep reminding them of their responsibilities as a church. ako, my personality is I just deal with it myself. I placed 3-inch thick of sound-proofing, just to deal with it completely. nagcoco-exist naman, hehe. :) and working. I believe you are a professional. You know exactly what to do with this, that is if you also respect them. Kasi sabi mo nga, hindi na nila kayo nirerespeto eh, at kahit anong gawin niyong pagcocomplain, walang nangyayari, then do the necessary. If ayaw niyo umalis diyan,do the sound-proofing, lalo for the benefit ni baby. :) show them that yes, you can do better than what they profess they are.

Christian din po ako, pero I am not more of the title and the name, I am also more into the life and wisdom of what Christianity is. It boils down to love. Accepting others' flaws, mapa-pastor man sila or pastor's wife, or whatever they say they are. :)

Thank you also that Christianity exists because of people like you, who serve as eye-opener na hindi lang basta puwedeng sabihin na Christian kami and yet we make others stumble and do stupid things for them to shy away and be allergic of Christianity, when in fact, Christianity was meant to win the non-Christians. :)

God bless you po and I hope and pray that you may surpass all these, after all the things you have done and approached, na magkaroon na ng verdict itong issue niyo at magbenefit na ang both parties. :)

:thumbsup:

Gandang Gabi mga kapatid!!

you are invited here..
powerofdream2.jpg

Church namin G12, Victory in Christ Christian Fellowship Int'l,.

well ask ko lang ano ang nagawa nang g12 sa church nio from traditonal church to modern?? sharing tau guys.. hehe

Church namin G12, Victory in Christ Christian Fellowship Int'l,.

well ask ko lang ano ang nagawa nang g12 sa church nio from traditonal church to modern?? sharing tau guys.. hehe[/QUO

Mas madami nakakilala kay Lord kase may process tyka strategy..

gandang umaga po. im so happy 2nd time ko nag attend ng victory christian fellowship kahapon :) still growing more in faith Godbless po :)

wow!! pa-join po mga bro at sis.. ahmmm LGCC(Life in Good Christian Church) po ako from Oriental Mindoro!! :)

,good evening..

kmusta naman po dito'??

hmft..
next week camping na sa church namin,huhu.. :weep:
due to work hindi ako makakasama,hayst..
overnyt at batangas mukang di rin makakasama,nakakamis talaga sa activity pag summer.. :weep:

well..
ingat sa lahat..

GODbless sa may mga lakad.. :)

Back
Top Bottom