Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

MH4U question (prospective n3ds buyer)

wakoko79

Recruit
Basic Member
Reaction score
Guys, galing kasi ako from psp long time ago. I actually owned 4 psp before, may psp p ako now, pero di ko na mahanap kung nasan, mga 3 years ko na yata hinde nahahawakan un haha.
I really liked MHFU, and parang gusto ko ulit mag monster hunter. I was a MHFU player before, then stopped playing it for years. After some time, I tried to play it again on the PSP, pero dahil nasanay na yung mata ko sa high PPI ng mga smartphones, the game really looked pixelated and blocky. The pixelation looks sooooo bad to me that I had to put it down.

Ngayong may MH4U na sa N3DS, nate-tempt akong bumili ng 3ds tuloy. pero sa kakaresearch ko, nalaman ko na around 120ppi lang ang n3ds, while the psp was like 158ppi. kung pixelated ung psp, pano pa kaya ung sa n3ds? Nanood din ako ng mga video sa youtube, and even in 720p, the videos look so damn bad, so much pixelation.

So research pa more ako, and i've read that mababa ung ppi ng 3ds kapag 3d mode, pero tataas naman daw ng doble yung ppi kapag 2d mode lang, but im not so sure about it.

Basically, I want a visual comparison from the psp vs the 3ds. Anu sa tingin nyo mga pre (sa mga nakapaglaro sa psp at 3ds)? Do you think that MHFU on the psp is pixelated? If so, how do you find the MH4U in the n3ds?

Hi,

Actually same tayo.. we're both fans of monster hunter that is why I bought a 3ds XL just for this game. Actually, you're right, display is not that good at kung sanay ka na sa mga hd quality na games, maooff ka na talaga sa resolution ng games ng 3ds. But we all know that ang selling point naman talaga ng 3ds is not about visuals but the collections of quality games. For me, sulit ang pagbili ko ng N3dsxl kahit MH4U PA LANG ANG GAME KO SA 3DS. If you're a fan of MH, I can say that this is the best MH so far. Ang daming monsters, may konting story na compared before and naka 100 hours na ko sa game in just 1 month.

Sana nakatulong ako! Thanks!

Hindi na masyadong napapansin ang pixelation sa taas ng framerate compared to older titles. Unless near-sighted ka at magnified sa paningin mo ang screens, in which case maiintindihan ko kung bakit distracting ang pixelation.

Pero best approach here is to bring a PSP to a 3DS meet. Or find a friend with MH4U, at ikaw na mismo humusga.

Hi,

Actually same tayo.. we're both fans of monster hunter that is why I bought a 3ds XL just for this game. Actually, you're right, display is not that good at kung sanay ka na sa mga hd quality na games, maooff ka na talaga sa resolution ng games ng 3ds. But we all know that ang selling point naman talaga ng 3ds is not about visuals but the collections of quality games. For me, sulit ang pagbili ko ng N3dsxl kahit MH4U PA LANG ANG GAME KO SA 3DS. If you're a fan of MH, I can say that this is the best MH so far. Ang daming monsters, may konting story na compared before and naka 100 hours na ko sa game in just 1 month.

Sana nakatulong ako! Thanks!

Thanks sa replies!

Naghahanap ako ngayon ng n3ds.. yung 2ndhand.. mahal pa sa datablitz at gameone e.. ~php12k
Kaya naman bilhin kaso baka matulad lng sa ps3 ko na hindi talaga nagagamit, binilan ko pa ng 24inch monitor, nakatengga lang, kakatamad lang haha..

Saan ka nakabili ng n3ds mo? Walang kimstore ng mga game consoles e haha.

Thanks sa replies!

Naghahanap ako ngayon ng n3ds.. yung 2ndhand.. mahal pa sa datablitz at gameone e.. ~php12k
Kaya naman bilhin kaso baka matulad lng sa ps3 ko na hindi talaga nagagamit, binilan ko pa ng 24inch monitor, nakatengga lang, kakatamad lang haha..

Saan ka nakabili ng n3ds mo? Walang kimstore ng mga game consoles e haha.

Sa gameonegadget, 11500 kuha ko. hahahah oo wala... check mo sa fb... nintendo buy and sell ph ata yung group baka makahanap ka dun.. pero bihira nagbebenta kasi bago pa.. unless kaya mo pang maghintay.. :)

Back
Top Bottom