Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Pagkain<<<<<

jaslaine

Novice
Advanced Member
Reaction score
mahilig kaba kumain pero hindi ka marunong magluto?
Mahilig kaba kumain at magaling ka rin magluto?

Tamad ka bang kumain kaya hndi ka marunong magluto?
Tamad ka bang kumain pero mahilig ka magluto?

Marunong kaba magluto? Ang tanong masarap ba naman?
Ano pinaka paborito mong pagkain at lutuin?

Share na guys!

Good mornnig TS...
For the above categories: Ako yung tamad kumain pero mahilig magluto....

Nakabubusog na po kasi sa pakiramdam yung ma-appreciate ng pamilya ko at even ng mga kaibigan ko yung iniluto ko para sa kanila.

Ang pinaka- paborito kong pagkain ay menudo....
this is what my signature represent one of my characteristics....

Mahilig kaba kumain at magaling ka rin magluto?

Marunong kaba magluto? Ang tanong masarap ba naman?
Ano pinaka paborito mong pagkain at lutuin?

Share na guys!

mahilig ako magluto dahil mahilig ako kumain.para akong di kumain kung hindi ko ramdam yong lasa ng kinain ko.ayaw ko ng for the sake of kain lang.for me every eating time should always be your happy moment in life..
Maruniong ako magluto and according to my family masarap daw so pag nakikita kong marami silang nakain im so happy na rin ..

favorite kong food siyempre ay kare kare , adobo , sinigang, leche flan , lechon kawali

lahat ng gusto kong kainin kaya kong lutuin maliban nalang sa mga baked goodies kasi nga wala naman akong oven na pwede pagpraktisan

Good mornnig TS...
For the above categories: Ako yung tamad kumain pero mahilig magluto....

Nakabubusog na po kasi sa pakiramdam yung ma-appreciate ng pamilya ko at even ng mga kaibigan ko yung iniluto ko para sa kanila.

Ang pinaka- paborito kong pagkain ay menudo....
this is what my signature represent one of my characteristics....

Hmm, bgla naman aq nag craved sa menudo, that is one of my favorite. Thumbs up for you, since your happiness is to serve and cook for your family and friends.
Thanks for posting a comment.:clap:

mahilig ako magluto dahil mahilig ako kumain.para akong di kumain kung hindi ko ramdam yong lasa ng kinain ko.ayaw ko ng for the sake of kain lang.for me every eating time should always be your happy moment in life..
Maruniong ako magluto and according to my family masarap daw so pag nakikita kong marami silang nakain im so happy na rin ..

favorite kong food siyempre ay kare kare , adobo , sinigang, leche flan , lechon kawali

lahat ng gusto kong kainin kaya kong lutuin maliban nalang sa mga baked goodies kasi nga wala naman akong oven na pwede pagpraktisan

We are on the same page, I love cooking. Haha, mas okay pa yung konti ung food na na-serve bsta msarap yung lasa kesa sa sobrang dame tpos hnd naman msarap ang timpla diba.:lol:
I agree with you.

Yun oh, ang yummy ng leche flan at lechon kawali hehe. Wow, ang galing naman. Thumbs up for you.:thumbsup:

Thanks for sharing:salute:

yong mga recipes na hindi ko nakasanayan lutuin for example pata tim or yong crispy pata ginoogle ko lang mga recipes tas tinitimplahan ko according to my taste.minsan tantiyahan din yan kasi pag nangopya ka ng recipe sometimes its too matabang or too salty hayun:lol: personal touch lagi dapat..naks

yong mga recipes na hindi ko nakasanayan lutuin for example pata tim or yong crispy pata ginoogle ko lang mga recipes tas tinitimplahan ko according to my taste.minsan tantiyahan din yan kasi pag nangopya ka ng recipe sometimes its too matabang or too salty hayun:lol: personal touch lagi dapat..naks

easy to learn many recipes na ngaun dhl sa dami ng sources na pwede pagkunan. Yeah, tama ka jan, sa pagluluto minsan tlga tantiyahan as long as ma-meet ng lasa ang gusto mong timpla.:thumbsup:

TS...
Your welcome....
Akala ko nga walang ganitong thread, nung makita ko ito..... share agad.

I've been cooking since high school. Sinimulan kong pag praktisan mga kabarkada ko.
16 lahat kami at that is my first time na nakapag luto ako ng para sa ganong dami ng tao.
And when my mom notice my interest in cooking, ako na ang nagkargo ng almusal at hapunan.
Pati rin yung Ninang ko, HRM graduate, teach her specialties and budgeting strategies to me...
and the largest number na napalaban ako ng paluluto was around 150 persons..

and there it goes, mag mula sa simpleng salu salo up to malakihang handaan ng pamilya, I'm always incharge of the food.

Share ko yung old style version ko ng lumpiang galunggong.

Note: Old version ng pagluluto medyo matrabaho pero it has the touch.

Ingredients:

Phase 1
1. 1/2 kilo galunggong ( 6-7 pieces ) medium size (P60.00 - P70.00)
2. sukang paombong P15.00 / liter - kung wala po (P5.00 pouch) brand of your choice
3. ginger (luya) P3.00 (crushed then chopped)
4. garlic P2.00 (crushed then chopped)
5. pepper (pino) P1.00
6. salt to taste (iodized)
7. 1/2 cup of water

Directions:

Make a Pinangat na galunggong.
1. Pour in the vinegar (balance it sourness depending on you taste by adding water) in the cooking pot
2. Add salt, mix, then ensure that it a bit salty (so we will not use salt in phase 2).
3. Add ginger and garlic and half of the pepper (pino). Mix then taste.
4. Then arrange the galunggong in the mixture.
5. Cover then put into a boil... 5 minutes will do or rather when the eye of the fish came out...
6. Remove the fish and let dry in the strainer. Save the stock.
7. Debone the fish (himayin) into fine shreds... Set aside

Phase 2...

Ingredients:
1. 2 medium size onions (minced) - P6:00
2. 3 pieces of garlic (minced) - P2.00
3. celery (kintsay) including leaves (minced) - P3.00 - P5.00
4. the remaining pepper (pino)
5. banana wrapper 10 pieces (cut in half) - P3.00 (you can make 20 pieces)
6. 1 egg. (P5.00)

Directions:
1. Get the deboned galunggong.
2. Put in the minced celery, oinons and garlic and pepper then mix all together.
3. Divide the mixture into 20 equal portions base on the number of wrappers.
4. Break the egg, do not scramble, you only need the white part to glue the banana wrapper.
5. Put in the galunggong mixture on the wrapper, fold it at the sides before rolling it from the rear going to the front.
6. Glue the end portion with egg white.
7. Deep fry it until golden brown....
8. Drain the excess oil using tissue or patuluin sa strainer...

Mang Tomas / Ketchup / mayonnaise or any dip sauce of your choice will do...
Reheat the stock and serve it together with the lumpia. Masarap din itong ihalo sa kanin

Serving: 6-7 servings
Food cost: P102.00 or less depending on galunggong.

Yung mga list of ingredients ko at mga price nito ay base sa everyday experience ko.
Hindi po lahat ng ingredients mako-consume. meron po talagang matitira.
Hindi ko rin ginamit ang vetsin or magic sarap para po masubukan nyo yung totoo at original na lasa ng lumpia.

Enjoy and happy cooking..

TS...
Your welcome....
Akala ko nga walang ganitong thread, nung makita ko ito..... share agad.

I've been cooking since high school. Sinimulan kong pag praktisan mga kabarkada ko.
16 lahat kami at that is my first time na nakapag luto ako ng para sa ganong dami ng tao.
And when my mom notice my interest in cooking, ako na ang nagkargo ng almusal at hapunan.
Pati rin yung Ninang ko, HRM graduate, teach her specialties and budgeting strategies to me...
and the largest number na napalaban ako ng paluluto was around 150 persons..

and there it goes, mag mula sa simpleng salu salo up to malakihang handaan ng pamilya, I'm always incharge of the food.

Share ko yung old style version ko ng lumpiang galunggong.

Note: Old version ng pagluluto medyo matrabaho pero it has the touch.

Ingredients:

Phase 1
1. 1/2 kilo galunggong ( 6-7 pieces ) medium size (P60.00 - P70.00)
2. sukang paombong P15.00 / liter - kung wala po (P5.00 pouch) brand of your choice
3. ginger (luya) P3.00 (crushed then chopped)
4. garlic P2.00 (crushed then chopped)
5. pepper (pino) P1.00
6. salt to taste (iodized)
7. 1/2 cup of water

Directions:

Make a Pinangat na galunggong.
1. Pour in the vinegar (balance it sourness depending on you taste by adding water) in the cooking pot
2. Add salt, mix, then ensure that it a bit salty (so we will not use salt in phase 2).
3. Add ginger and garlic and half of the pepper (pino). Mix then taste.
4. Then arrange the galunggong in the mixture.
5. Cover then put into a boil... 5 minutes will do or rather when the eye of the fish came out...
6. Remove the fish and let dry in the strainer. Save the stock.
7. Debone the fish (himayin) into fine shreds... Set aside

Phase 2...

Ingredients:
1. 2 medium size onions (minced) - P6:00
2. 3 pieces of garlic (minced) - P2.00
3. celery (kintsay) including leaves (minced) - P3.00 - P5.00
4. the remaining pepper (pino)
5. banana wrapper 10 pieces (cut in half) - P3.00 (you can make 20 pieces)
6. 1 egg. (P5.00)

Directions:
1. Get the deboned galunggong.
2. Put in the minced celery, oinons and garlic and pepper then mix all together.
3. Divide the mixture into 20 equal portions base on the number of wrappers.
4. Break the egg, do not scramble, you only need the white part to glue the banana wrapper.
5. Put in the galunggong mixture on the wrapper, fold it at the sides before rolling it from the rear going to the front.
6. Glue the end portion with egg white.
7. Deep fry it until golden brown....
8. Drain the excess oil using tissue or patuluin sa strainer...

Mang Tomas / Ketchup / mayonnaise or any dip sauce of your choice will do...
Reheat the stock and serve it together with the lumpia. Masarap din itong ihalo sa kanin

Serving: 6-7 servings
Food cost: P102.00 or less depending on galunggong.

Yung mga list of ingredients ko at mga price nito ay base sa everyday experience ko.
Hindi po lahat ng ingredients mako-consume. meron po talagang matitira.
Hindi ko rin ginamit ang vetsin or magic sarap para po masubukan nyo yung totoo at original na lasa ng lumpia.

Enjoy and happy cooking..

Thanks for sharing, I will try this and add on my recipes. Mahilig din kasi aq magluto.:clap::clap::clap:

mahilig akong magluto dahil mahilig akong kumain......
mas nasasarapan kc akong kumain kapag sarili kong luto..kahit ano basta luto ko masarap, pero pag iba ang nagluto
parang di ako makakain ng marami kahit masarap naman...ewan ko ba, cguro nasanay ang panlasa ko sa luto ko.

Sino po my alam gawa leche flan malasa at malaman

Back
Top Bottom