Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Problems with your BlackBerry phones Post it here!

sir, ang gamit ko po ay BB Bold 9700. dati po nagagamit ko ung Facebook thru wi-fi pero nung in-upgrade ko ung OS nya ang lumalabas na ngaun ay "you are currently on a service plan that does not support this application, please connect to a wi-fi network or contact your service provider to upgrade your data plan.". ok naman browser ko. nakakakonek ako sa wi-fi. ang di lang gumagana ay yung facebook. patulong naman po..ano po b mga dapat n setting? salamat po!

im using BB storm 9500, i have a problem on my phone, nagagamit cya nang maayos kng di lng sa part nang screen nya na hndi gumagana, sa may bandang baba ng screen nya pag pinindot wlang nagyayari..hndi gumagana pro sa ibang part nman ok nman.. (touch screen phone po ito) help po mga ka SB.. please... panu gagawin ko boss?

TS di ako maka-connect gamit ang Wi-Fi, pero na-scan naman ung Wi-Fi network, ayaw lang talagang maka-connect (sa FB :D).. what should be the problem po kaya?

model: BB 9000 :D

boss paano eh activate ang internet nang bb 9530 ko storm...smart sim ang gamit ko nahaloghog kona lahat pati c uncle google.....wala parin dugo ilong na ako dito sana matulongan mo ako amo...TIA:help:

up up ko lang TS boss baka may nalalaman ka........share your ideas....TIA

TS di ako maka-connect gamit ang Wi-Fi, pero na-scan naman ung Wi-Fi network, ayaw lang talagang maka-connect (sa FB :D).. what should be the problem po kaya?

Sir, check mo muna kung naka-ON yung 'Data Services' mo.

Menu > Manage Connection > Mobile Network Options

Kelangan din kasi ng data services kahit wifi connection natin.

Sana naka-tulong...Thanks.

Sir,

Pwede mopo bang ma verify kung working tong suggested link na nakuha ko?!

Simple Mobile MMS and Internet Settings for:
Blackberry
Programming Guide
Note: You must download a 3rd party browser to access the internet (see steps below).
Setting the APN
1. 1. Select Options or Settings and then select Options.
2. 2. Select Advanced Options.
3. 3. Select TCP (Option will say TCP/IP on OS 4.6 and higher).
4. 4. If applicable, check mark the APN Settings Enabled box.
5. 5. Enter simple as the APN. Ensure no entries in the username or password fields.
6. 6. Click the back arrow and then select Save.
Delete any existing Carrier Service Books
1. 1. Select Options then select Advanced Options.
2. 2. Scroll down and select Service Books.
3. 3. Delete any listings for [browser configuration].
4. 4. Back out and save the changes.
Opera Browser Download and Installation from a Blackberry Wi-Fi Connection:
1. 1. Select the Manage Connections icon.
2. 2. Checkmark the Wi-Fi checkbox.
3. 3. Select Setup Wi-Fi.
4. 4. Select Scan for Networks.
5. 5. Connect to an available network.
6. 6. Open the Browser icon.
7. 7. Select Go to from the Blackberry menu key and go to http://mini.opera.com (NOTE: If the browser still says no network connection press the menu button, select Options-General, and switch to the Hotspot browser.
8. 8. Download/install the Opera Mini browser.
9. 9. Once installed, power cycle the Blackberry.
Opera Browser Download and Installation from a personal computer (make sure the Blackberry Desktop Manager software is installed):
1. 1. Go to http://www.opera.com/mini.
2. 2. Click the Download Opera Mini link.
3. 3. Select your Blackberry model from the drop-down list.
4. (Note: If you don’t see your specific Blackberry model, choose Opera Mini generic)
5. 4. Follow the prompts and download the software to the desktop.
6. 5. Right-click the downloaded software and select Extract All (a new, unzipped folder will appear on the desktop).
7. 6. Plug the Blackberry in to the PC via USB cable connection.
8. 7. Open the Blackberry Desktop Manager.
9. 8. Click on the Application Loader icon.
10. 9. Click the Browse button and browse to the downloaded and unzipped folder and then select the operette-hifi-en-us-nojsr75.alx file.
11. 10. Click Next from the Blackberry Desktop Manager and follow the installation prompts.
GMAIL app Install
1. 1. After installing the browser, go to http://gmail.com/app.
2. 2. Click on “Open”.
3. 3. Message opens up “The application Opera Mini is attempting to invoke the browser to view m.google.com. Would you like to allow this?”
4. 4. Click Yes.
5. 5. Click on Download.
Google SYNC (Contacts and Calendar)
1. 1. Go to http://m.google.com/sync
2. 2. Click on “Install Now”.
3. 3. Follow any further instructions.

from this link po yan: http://gsmchicago.com/simple-mobile/blackberry-mms-internet-settings-for-simple-mobile

thank you sir!

good day po!

Ts, bakit di ko mainstall alx file ko sa Desktop Software?

Eto pop-up niya....

"There was an error importing files."

"No additional application can be found. Your file might contain application that already exist in the application list. are not compatible of your device or have errors.

gusto ko mag-install ng themes eh...

hindi madetect rin device ko sa BBsak.

help me po...:help:

san b my magaling na nagwa ng bb? sira kc scroll ball n2ng bb q 8900. hpe u cn help me. pnagwa q na pero gnun parin....

Mga sir sobrang need ko po nang professional help,yung blackberry 9700 ko po kasi medyo di nakikisama,

Openline po siya and I'm currently using a globe sim,

Ang problema po is pag lumalayo ako sa house or area namin and bumagsak signal niya, ang nangyayari is makikita parin niya yung "gprs" po with full bar but di ako makatext, matext, makatawag at matawagan po and I have to reset it by pulling the battery out.

Anu po kaya problem nito?

Sana po matulungan niyo ko mga symbianizers... Salamat po in advance! :help:

Ts, ask ko lang kung hindi talaga binabasa yung memory card sa PC pag nakaconnect ka via usb? gusto ko kasi lagyan ng mp3 yung memory card ko na hindi na kailangan tanggalin ang sd from unit eh.

reposting lng poh..
Hi i have a blackberry 9800 from ATT openline na sya and narelease na rin ung pin, i have an old curve and my sim is still registered to bbmax, when i transferred the sim ang sabi ung phone ko has been registered to the wireless network, pero di ko magamit ung social services, its giving me an error na i am not connected to wireless network or need ko iupgrade ung plan ko, pero nakasubscribe ako sa BBMAX tumawag na ko sa globe ng ilang beses and went to their service center but still ganun pa din , sbi nila send sila service books, tsaka ilang beses na rin akong ng hard reset, nung chineck ko ung service books, wala ung para sa social, i dont know what to do anymore, pwede bng mgcopy ng service books from my old phone and transfer it to a new one, pls pls help...

sir san po ba makikita un MEP ng blackberry curve 8900 ko?galing states po kc phone lng mismo bnigay skin d ko po makita kung saan po.sana po matulungan nyo ko salamat po.

Ts, ask ko lang kung hindi talaga binabasa yung memory card sa PC pag nakaconnect ka via usb? gusto ko kasi lagyan ng mp3 yung memory card ko na hindi na kailangan tanggalin ang sd from unit eh.

Sir, Pwede naman siya kahit naka lagay siya sa BB. Pag saksak mo ng cord sa pc make sure nakaconnect talaga siya ng maayos, at nainstall ng maayos yung driver ng bb sa pc mo. (automatic naman yung installation) after that, select mo lang yung "USB DRIVE" tapos maaccess mo na yung memory card mo. ganon ginagawa ko pag mag uupdate ng songs. hope gumana sa yo

Mga sir sobrang need ko po nang professional help,yung blackberry 9700 ko po kasi medyo di nakikisama,

Openline po siya and I'm currently using a globe sim,

Ang problema po is pag lumalayo ako sa house or area namin and bumagsak signal niya, ang nangyayari is makikita parin niya yung "gprs" po with full bar but di ako makatext, matext, makatawag at matawagan po and I have to reset it by pulling the battery out.

Anu po kaya problem nito?

Sana po matulungan niyo ko mga symbianizers... Salamat po in advance! :help:

Na-try mo na ba i-downgrade yan? OS6 yan 'diba? Try mo gawin OS5 lang. Baka sakali.

reposting lng poh..
Hi i have a blackberry 9800 from ATT openline na sya and narelease na rin ung pin, i have an old curve and my sim is still registered to bbmax, when i transferred the sim ang sabi ung phone ko has been registered to the wireless network, pero di ko magamit ung social services, its giving me an error na i am not connected to wireless network or need ko iupgrade ung plan ko, pero nakasubscribe ako sa BBMAX tumawag na ko sa globe ng ilang beses and went to their service center but still ganun pa din , sbi nila send sila service books, tsaka ilang beses na rin akong ng hard reset, nung chineck ko ung service books, wala ung para sa social, i dont know what to do anymore, pwede bng mgcopy ng service books from my old phone and transfer it to a new one, pls pls help...

Sorry sir, Pero kasi ang sakin BB SOCIAL lang. Na-try ko na yung mga transfer transfer ng sim sa ibang BB phones still nag wowork bb social ko. Pero ang BB MAX di ko lang sure kung applicable siya sa paglilipat ng sim.

sir san po ba makikita un MEP ng blackberry curve 8900 ko?galing states po kc phone lng mismo bnigay skin d ko po makita kung saan po.sana po matulungan nyo ko salamat po.

http://www.youtube.com/watch?v=tsGW2JemuRc ---- Watch mo nalang yan tol. Hope can help. :thumbsup::thumbsup:

san b my magaling na nagwa ng bb? sira kc scroll ball n2ng bb q 8900. hpe u cn help me. pnagwa q na pero gnun parin....
Scroll Bar is replaceable naman. Go to mall nalang meron mga technician 'don. They can help you with that. =)) :clap::clap:

Ang tagal ng BBMAX activation sa phone ko. Same lang din ba sa inyo?

Actually, It's up to Globe nalang kung madaming user ang naka-subscribe. Better to call globe hotline to refresh your account. Baka na-traffic na.

sir, ang gamit ko po ay BB Bold 9700. dati po nagagamit ko ung Facebook thru wi-fi pero nung in-upgrade ko ung OS nya ang lumalabas na ngaun ay "you are currently on a service plan that does not support this application, please connect to a wi-fi network or contact your service provider to upgrade your data plan.". ok naman browser ko. nakakakonek ako sa wi-fi. ang di lang gumagana ay yung facebook. patulong naman po..ano po b mga dapat n setting? salamat po!

Ang hindi ko lang alam is ayaw talaga niya sa OS6. Try mo nalang idowngrade if you want to use fb via wifi. Pero if globe user ka try to subscribe sa BB SOCIAL. very affordable and im sure sulit na sulit mo ito.
im using BB storm 9500, i have a problem on my phone, nagagamit cya nang maayos kng di lng sa part nang screen nya na hndi gumagana, sa may bandang baba ng screen nya pag pinindot wlang nagyayari..hndi gumagana pro sa ibang part nman ok nman.. (touch screen phone po ito) help po mga ka SB.. please... panu gagawin ko boss?

Kuha ka ng manipis na papel. Tapos tupiin mo siya pero not so kapal naman yung tamang nipis lang. Then ilagay mo yan sa likod ng battery mo. so dapat nakadikit siya sa likod ng phone mo sa lagayan ng battery OK? feedback pag gumana.

I guess OS6 ka :) Ganon talaga bro.

boss paano eh activate ang internet nang bb 9530 ko storm...smart sim ang gamit ko nahaloghog kona lahat pati c uncle google.....wala parin dugo ilong na ako dito sana matulongan mo ako amo...TIA:help:
Di ko alam sa SMART e. Try mo mag globe may promo sila BB SOCIAL unli social sites for 30 days for only 299php
Ts, bakit di ko mainstall alx file ko sa Desktop Software?

Eto pop-up niya....

"There was an error importing files."

"No additional application can be found. Your file might contain application that already exist in the application list. are not compatible of your device or have errors.

gusto ko mag-install ng themes eh...

hindi madetect rin device ko sa BBsak.

help me po...:help:

Restart mo PC mo pag ayaw madetect ng BBSAK. Kung themes lang yan sa BBSAK ka nalang tapos .JAD nalang kunin mong file for theme. Complicated ang .ALX

last question sir.. san po makikita un Os version ng cp ko?salamat po in advance :)

Back
Top Bottom